Nhịp cầu kinh doanh
Sunhouse chủ động năng lực sản xuất để tiếp sức cộng đồng
Ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Công ty Sunhouse nhấn mạnh: "Doanh nghiệp phải làm chủ được sản phẩm, dịch vụ của mình thì mới hạn chế được tối đa các tác động tiêu cực của thị trường, dù là yếu tố bất ngờ".
Là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất gia dụng tại Việt Nam, ông đánh giá thế nào về tác động của dịch bệnh Covid-19 với ngành sản xuất gia dụng?
Ông Nguyễn Xuân Phú: Khảo sát mới nhất của Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân trên 1200 doanh nghiệp về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh cho thấy, nếu dịch kéo dài 6 tháng, 74% doanh nghiệp có thể sẽ phá sản. Nguyên nhân chủ yếu do doanh thu không thể bù đắp các khoản chi cho hoạt động trả lương, lãi vay ngân hàng, tiền thuê mặt bằng…
Đối với ngành sản xuất gia dụng tại Việt Nam thì đây là ngành có đặc thù là sản xuất theo chuỗi. Bên cạnh các sản phẩm có thể tự sản xuất tại nhà máy thì vẫn có một phần phải nhập khẩu linh, phụ kiện, vật tư từ các nước…
Do đó, trong đợt dịch cũng có những ảnh hưởng nhất định: sản phẩm sẽ thiếu hụt 10 - 15% so với kế hoạch (trong tháng 4 có thể lên tới 20% và cao hơn nếu dịch tiếp tục kéo dài) do lệnh cách ly và gián đoạn nguồn cung toàn cầu, một số dây chuyền đang tạm ngừng hoạt động. Đó là con số ước tính cho các doanh nghiệp đã tự chủ được việc sản xuất, còn nếu không thì thiệt hại chắc chắn sẽ lớn hơn.
Tuy nhiên, xét về khía cạnh nhu cầu khách hàng thì không bị ảnh hưởng nhiều do đây là các sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống. Ảnh hưởng của dịch khiến nhiều người ở nhà hơn thì nhu cầu nấu nướng cũng cao hơn. Cầu tăng nhưng cung đứt quãng có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và ấn tượng với thương hiệu. Điều này yêu cầu doanh nghiệp phải có các chính sách linh hoạt cũng như phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, đối tác… để hạn chế thiệt hại.
Tình hình hoạt động kinh doanh của Sunhouse ở thời điểm này ra sao, thưa ông?
Ông Nguyễn Xuân Phú: Có thể nói, Sunhouse may mắn chủ động được 80-90% năng lực sản xuất các nhà máy, dây chuyền chảo chống dính, nồi inox, nồi cơm điện, bếp gas, máy lọc nước… Đây đều là các sản phẩm chủ lực của công ty, nên hầu như việc sản xuất không chịu quá nhiều ảnh hưởng (nghỉ dây chuyền, tạm dừng sản xuất, nghỉ việc nhân viên…).
Tuy nhiên, chúng tôi cũng không thể tránh khỏi gặp vấn đề với các sản phẩm nhập khẩu và việc đầu ra của sản phẩm.
Về đầu vào nhập khẩu sản phẩm, linh kiện từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia… bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch vụ các cửa khẩu tạm thời đóng cửa, hạn chế cho xe hàng vào nước. Đường biển cũng bị ảnh hưởng tương tự. Vì thế, một số sản phẩm kinh doanh hiện đang sắp hết hàng tại kho Sunhouse. Rất may là từ cuối tháng 3/2020 thì hoạt động xuất nhập khẩu đã rục rịch trở lại.
Về phía xuất khẩu, ngoài khó khăn về thủ tục xuất nhập khẩu do các nước "cấm biên" thì cũng có một số đơn hàng xuất khẩu của chúng tôi bị hoãn do ảnh hưởng của dịch tại các quốc gia đó.
Các kênh kinh doanh chính của Sunhouse là Đại lý và Trung tâm, siêu thị điện máy cũng tạm thời nghỉ kinh doanh tại điểm, do đó cũng ảnh hưởng đến doanh số bán ra rất nhiều. May mắn là họ vẫn có các chính sách về bán hàng online, giao hàng tận nhà… nên cũng hỗ trợ được doanh nghiệp một phần.
Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sunhouse đã có những biện pháp, phương án ứng phó nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Xuân Phú: Trước mắt, chúng tôi vẫn duy trì các hoạt động sản xuất như bình thường nhằm đảm bảo công ăn việc làm cho người lao động, cũng như cung ứng đủ hàng hóa khi thị trường nhộn nhịp trở lại sau khi dịch đã được khống chế.
Bên cạnh đó, Sunhouse tập trung kênh bán hàng online, kết hợp cùng các trang thương mại điện tử để người tiêu dùng có thể mua hàng tại nhà (trong bối cảnh các cửa hàng kinh doanh tạm thời đóng cửa). Tất nhiên doanh thu, doanh số của kênh này so với kênh bán hàng truyền thống chưa đủ để bù vào nhưng nhìn chung, nó vẫn giúp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không bị đình trệ.
Trọng tâm hơn cả là công tác nghiên cứu, phát triển sản phẩm nội địa được đẩy mạnh và đặt ra làm mục tiêu hàng đầu trong giai đoạn tới. Do dịch bệnh hay các khủng hoảng khác là không thể lường trước nên bản thân mỗi doanh nghiệp phải làm chủ được sản phẩm, dịch vụ của mình thì mới hạn chế được tối đa các tác động tiêu cực của thị trường đến doanh nghiệp.
Hệ sinh thái sản xuất của Sunhouse tính đến nay có thể nói là hoàn thiện đến 90%. Chúng tôi có nhà máy cơ khí, nhà máy linh kiện và sản phẩm nhựa, đặc biệt là nhà máy vi mạch điện tử có khả năng đáp ứng nhu cầu tự sản xuất các sản phẩm công nghệ cao như nồi cơm điện tử, máy xay, điều hòa… Tất cả những nhà máy của chúng tôi khi kết hợp với nhau có thể tự sản xuất toàn bộ các sản phẩm trong danh mục sản phẩm hiện tại. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống và nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới để tăng tỉ lệ nội địa hóa của mình.
Sunhouse đã có những chính sách, chế độ nào cho người lao động trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, thưa ông?
Ông Nguyễn Xuân Phú: Chúng tôi hiện chưa ngừng sản xuất dây chuyền nào, và vì thế công ăn việc làm của người lao động chưa bị ảnh hưởng. Người lao động vẫn được hưởng các chế độ, chính sách như quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, tuân theo những khuyến cáo của Ban chỉ huy phòng chống dịch và chỉ thị của Thủ tướng, Sunhouse cũng đã phân chia nhân sự làm việc tại nhà và làm việc tại văn phòng luân phiên, tại nhà máy cũng chia lịch làm việc đan xen, bảo hộ kỹ càng cho người lao động… Truyền thông nội bộ liên tục đưa tin về dịch bệnh, các hoạt động hỗ trợ của doanh nghiệp với cộng đồng để lan tỏa tinh thần sẻ chia, tương thân tương ái.
Bên cạnh các chính sách với người lao động, mong ông chia sẻ quan điểm về các chính sách hướng tới cộng đồng ở thời điểm này?
Ông Nguyễn Xuân Phú: Hiểu được những khó khăn, vất vả của công tác phòng chống dịch, Sunhouse đã có một phần đóng góp bằng hiện vật. Đây là một phần trong công tác xã hội vẫn được công ty triển khai hàng năm, tuy nhiên năm nay vì tình hình dịch bệnh ảnh hưởng quá lớn đến đời sống của người dân cả nước nên các hoạt động được triển khai mạnh dạn hơn và có giá trị lớn hơn nhiều.
Bên cạnh đó, Sunhouse là đối tác đồng hành của dự án âm nhạc "Việt Nam ơi! Đánh bay Covid!" do Bộ Y tế bảo trợ. Đây là hoạt động mang ý nghĩa cổ vũ tinh thần lớn cho toàn dân tộc, củng cố tinh thần đoàn kết, đồng lòng và niềm tin chiến thắng dịch bệnh.
Sunhouse ủng hộ hơn 5 tỷ đồng chống dịch Covid-19
Trong đó có 1.000 Máy làm mát không khí và 200 Nồi cơm điện doanh nghiệp tặng cho các khu cách ly tập trung trên toàn quốc. Tổng giá trị vật phẩm lên tới hơn 5 tỷ đồng, được phối hợp thực hiện bởi Tập đoàn Sunhouse cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) và gửi trực tiếp cho Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam để phân bố đến các khu cách ly cần thiết. Các vật phẩm này sẽ giúp các chiến sĩ, y bác sĩ và tình nguyện viên tại các khu cách ly cũng như những người bị cách ly có môi trường sống thoáng đãng, hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus và giảm bớt áp lực hậu cần.
Cá nhân Chủ tịch HĐQT Sunhouse Nguyễn Xuân Phú cũng đóng góp vào quỹ của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam để sản xuất 10.000 bộ kit phát hiện nhanh virus (với tổng kinh phí huy động được là 5 tỷ đồng).
Đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong dịch Covid-19
Vietnam Airlines cần hỗ trợ 12.000 tỷ đồng
Báo cáo của Ủy ban cho biết lượng tiền mặt của Vietnam Airlines đã cạn kiệt, để đảm bảo khả năng thanh toán trong năm 2020, Vietnam Airlines cần Nhà nước hỗ trợ 12.000 tỉ đồng và phải bắt đầu giải ngân từ tháng 4/2020
Lợi nhuận PVN giảm 49% do tác động kép giá dầu và dịch Covid-19
Doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn Dầu khí VIệt Nam dự kiến tiếp tục giảm sâu nếu giá dầu không hồi phục trong thời gian tới.
Đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp trong dịch Covid-19
50,3% doanh nghiệp ước tính giảm ít nhất 40% doanh thu năm 2020, 53% ước tính giảm ít nhất 20% lực lượng lao động; chỉ 27% doanh nghiệp cầm cự trên 6 tháng nếu dịch Covid-19 kéo dài... Đây là những kết quả từ cuộc khảo sát mới nhất của Hội doanh nghiệp trẻ Việt Nam từ 350 doanh nghiệp.
Kế hoạch ứng phó của Thế Giới Di Động trước đại dịch Covid-19
Kế hoạch hoạt động của Thế Giới Di Động sẽ được thay đổi với việc đảm bảo những cam kết tiếp tục gia tăng thị phần của 3 chuỗi: chiếm 50% thị phần điện thoại và 45% thị phần điện máy vào cuối năm 2020 và đưa Bách hóa Xanh trở thành “top-of-mind” với các bà nội trợ.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực