Tập đoàn Hàn Quốc thâu tóm công ty tài chính Prudential Việt Nam

Nguyễn Lê Thứ ba, 23/01/2018 - 12:31

Shinhan Financial Group mới công bố Shinhan Card, một công ty con của tập đoàn này đã đạt được thỏa thuận mua lại Công ty tài chính Prudential Việt Nam với giá 150,8 triệu USD.

Trong một thông báo trên sàn giao dịch chứng khoán, Shinhan Financial Group cho biết họ sẽ thâu tóm 100% cổ phần của PVFC với giá 161,4 tỷ won (150,8 triệu USD). 

Thương vụ thâu tóm này sẽ cho phép Shinhan Financial Group mở rộng mảng kinh doanh tài chính tiêu dùng tại Việt Nam, thị trường tăng trưởng hai con số trong các năm gần đây và được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong các năm tới.

Công ty tài chính Prudential Việt Nam là công ty tài chính tiêu dùng 100% vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam từ tháng 10/2007. Năm 2016, công ty đạt doanh thu 77,15 tỷ won (72 triệu USD) và lợi nhuận 13,15 tỷ won (12,27 triệu USD).

Trước đó, Prudential bắt đầu kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam từ năm 1999 sau đó thành lập thêm công ty quản lý quỹ Eastspring Investments vào năm 2005 và công ty tài chính Prudential Việt Nam vào năm 2007.

Tháng 10/2017, Reuters cho biết Prudential đang đàm phán với đối tác để bán mảng kinh doanh cho vay tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.

Mảng kinh doanh bảo hiểm của Prudential tại Việt Nam có quy mô nhỏ hơn nhiều so với HongKong, Singapore, Trung Quốc và Indonesia, sẽ được tập trung phát triển sau khi bán mảng tài chính tiêu dùng.

Động thái này diễn ra sau khi một số công ty bảo hiểm toàn cầu, trong đó có AXA của Pháp cũng muốn bán các mảng kinh doanh không phải cốt lõi ở Châu Á để tập trung vào thị trường bảo hiểm khu vực này, nơi có nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy cạnh tranh.

Công ty tài chính Prudential Việt Nam hiện là một trong 4 công ty chiếm lĩnh thị trường cho vay tiêu dùng ở Việt Nam, cùng với FE Credit, HomeCredit và HDSaison. Tổng dư nợ cho vay của các công ty tài chính tiêu dùng thuần túy là hơn 56 nghìn tỷ đồng vào cuối năm 2016, theo một báo cáo của StoxPlus.

Cuối năm ngoái, ngân hàng Quân Đội (MB) công bố bán 49% vốn góp tại công ty tài chính MB (thương hiệu Mcredit) cho ngân hàng Shinsei Bank của Nhật Bản. Theo báo cáo của MB, giao dịch này mang lại 615 tỷ đồng lợi nhuận.

Công ty tài chính này có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, sau đó được đổi tên công ty thành MB Shinsei. Hiện MB còn nắm giữ 50% cổ phần MB Shinsei, 1% còn lại được nắm giữ bởi công ty Đầu tư Xây dựng và Phát triển Xuân Thành.

Trước đó, Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank)  thông báo HĐQT ngân hàng đã phê duyệt hợp đồng và các tài liệu giao dịch liên quan đến việc chuyển nhượng toàn bộ vốn tại TechcomFinance).

Tin từ truyền thông Hàn Quốc cho biết, công ty Lotte Card thuộc tập đoàn Lotte đã đạt được thỏa thuận mua lại cổ phần của TechcomFinance. Thương vụ này giúp Lotte Card sẽ gia nhập thị trường tài chính tiêu dùng đầy sôi động của Việt Nam. 

Ngày 1/2/2018, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng sẽ bán đấu giá Công ty Tài chính Bưu điện (PTF) với giá khởi điểm 500 tỷ đồng. Đây chính là mức vốn điều lệ công ty này được cấp theo giấy phép năm 1998.

Tuy nhiên theo bản công bố thông tin gửi các nhà đầu tư trước phiên đấu giá, vốn chủ sở hữu của công ty tại thời điểm giữa năm 2017 chỉ còn 414 triệu đồng.

MB lãi 615 tỷ đồng sau khi bán 49% công ty tài chính cho ngân hàng Nhật

MB lãi 615 tỷ đồng sau khi bán 49% công ty tài chính cho ngân hàng Nhật

Tài chính -  7 năm
Khoản lợi nhuận này chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lợi nhuận sau thuế 4.294 tỷ đồng tại ngân hàng mẹ của MB trong năm 2017.
MB lãi 615 tỷ đồng sau khi bán 49% công ty tài chính cho ngân hàng Nhật

MB lãi 615 tỷ đồng sau khi bán 49% công ty tài chính cho ngân hàng Nhật

Tài chính -  7 năm
Khoản lợi nhuận này chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lợi nhuận sau thuế 4.294 tỷ đồng tại ngân hàng mẹ của MB trong năm 2017.
Prudential muốn bán mảng cho vay tiêu dùng ở Việt Nam giá 150 triệu USD

Prudential muốn bán mảng cho vay tiêu dùng ở Việt Nam giá 150 triệu USD

Tài chính -  8 năm

Hãng tin Reuters cho biết, Prudential đã bắt đầu quá trình bán mảng kinh doanh cho vay tiêu dùng, nhằm tập trung vào mảng kinh doanh bảo hiểm tại thị trường Việt Nam.

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Tài chính -  1 ngày

Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.

Home Credit đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với phụ nữ và sinh viên

Home Credit đưa kiến thức tài chính đến gần hơn với phụ nữ và sinh viên

Tài chính -  2 ngày

Thông qua các chuỗi hội thảo, hoạt động cộng đồng, Home Credit mong muốn mỗi cá nhân đều có hiểu biết tài chính để đưa ra các quyết định an toàn, có trách nhiệm.

'Chìa khóa vàng' mở lối thị trường vốn cho doanh nghiệp Việt

'Chìa khóa vàng' mở lối thị trường vốn cho doanh nghiệp Việt

Tài chính -  5 ngày

Trong bối cảnh khung pháp lý ngày càng hoàn thiện, xếp hạng tín nhiệm đang định hình thị trường vốn trưởng thành và bền vững hơn.

Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life

Techcombank phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Techcom Life

Tài chính -  6 ngày

Sự kết hợp giữa năng lực ngân hàng số hàng đầu Việt Nam của Techcombank và các giải pháp bảo hiểm thế hệ mới của Techcom Life kỳ vọng sẽ góp phần mang lại giải pháp bảo hiểm hiện đại, khác biệt, đặt khách hàng.

CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản

CEO Quỹ Manulife Việt Nam: Mục đích của đầu tư là gia tăng tài sản

Tài chính -  6 ngày

"Đừng đầu tư theo cách đày đọa bản thân và trở thành nạn nhân của thị trường", bà Trần Thị Kim Cương, Tổng giám đốc Manulife IM nhấn mạnh.

HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước

HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước

Bất động sản -  1 giờ

HoREA cho rằng thời điểm hiện nay chưa thật sự cần thiết triển khai mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập.

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Ngày 21/11 là ngày gì? Ý nghĩa và các sự kiện nổi bật ngày 21 tháng 11

Tiêu điểm -  2 giờ

Ngày 21/11 là ngày gì? Tìm hiểu ý nghĩa, các sự kiện lịch sử quan trọng của Việt Nam và thế giới diễn ra ngày 21 tháng 11 trong nhiều thời kỳ.

Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt

Liên hoan phim XXIV: Bước ngoặt kinh tế sáng tạo của điện ảnh Việt

Tiêu điểm -  3 giờ

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV đánh dấu bước chuyển của điện ảnh Việt, từ sân chơi nghệ thuật sang một ngành kinh tế sáng tạo với tham vọng hội nhập toàn cầu.

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Nông nghiệp Hòa Phát thông báo IPO trong tháng 12

Doanh nghiệp -  3 giờ

Việc niêm yết được kỳ vọng giúp doanh nghiệp tăng minh bạch, nâng cao uy tín và khả năng huy động vốn cho chiến lược phát triển chuỗi nông nghiệp khép kín.

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa tận hưởng lối sống 'xa xỉ thầm lặng' tại Vịnh Xanh giữa lòng phố biển

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Được thiết kế “may đo” cho giới nhà giàu kín tiếng theo đuổi phong cách sống quiet luxury (xa xỉ thầm lặng), mỗi căn biệt thự tại Vịnh Xanh (Ocean City) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là một tài sản chiến lược, nhờ vào những giá trị độc quyền khó sao chép trên thị trường.

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Vincom Black Friday 2025: Đại tiệc giảm giá khuấy động thị trường bán lẻ cả nước

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Vincom Black Friday 2025 mang chủ đề “Sale cuồng nhiệt - Deal hời thiệt” đang khuấy đảo tại gần 90 trung tâm thương mại trên toàn quốc, với các chương trình độc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ gần 3.000 gian hàng – thương hiệu trong nước và quốc tế, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chốt đơn hời nhất năm.

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

MSB ra mắt thẻ Mastercard Green World: Cánh cửa 'tinh hoa hành trình xanh'

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.