Tập đoàn Hàn Quốc thâu tóm công ty tài chính Prudential Việt Nam

Nguyễn Lê Thứ ba, 23/01/2018 - 12:31

Shinhan Financial Group mới công bố Shinhan Card, một công ty con của tập đoàn này đã đạt được thỏa thuận mua lại Công ty tài chính Prudential Việt Nam với giá 150,8 triệu USD.

Trong một thông báo trên sàn giao dịch chứng khoán, Shinhan Financial Group cho biết họ sẽ thâu tóm 100% cổ phần của PVFC với giá 161,4 tỷ won (150,8 triệu USD). 

Thương vụ thâu tóm này sẽ cho phép Shinhan Financial Group mở rộng mảng kinh doanh tài chính tiêu dùng tại Việt Nam, thị trường tăng trưởng hai con số trong các năm gần đây và được dự báo sẽ tiếp tục bùng nổ trong các năm tới.

Công ty tài chính Prudential Việt Nam là công ty tài chính tiêu dùng 100% vốn nước ngoài hoạt động tại Việt Nam từ tháng 10/2007. Năm 2016, công ty đạt doanh thu 77,15 tỷ won (72 triệu USD) và lợi nhuận 13,15 tỷ won (12,27 triệu USD).

Trước đó, Prudential bắt đầu kinh doanh bảo hiểm tại Việt Nam từ năm 1999 sau đó thành lập thêm công ty quản lý quỹ Eastspring Investments vào năm 2005 và công ty tài chính Prudential Việt Nam vào năm 2007.

Tháng 10/2017, Reuters cho biết Prudential đang đàm phán với đối tác để bán mảng kinh doanh cho vay tiêu dùng tại thị trường Việt Nam.

Mảng kinh doanh bảo hiểm của Prudential tại Việt Nam có quy mô nhỏ hơn nhiều so với HongKong, Singapore, Trung Quốc và Indonesia, sẽ được tập trung phát triển sau khi bán mảng tài chính tiêu dùng.

Động thái này diễn ra sau khi một số công ty bảo hiểm toàn cầu, trong đó có AXA của Pháp cũng muốn bán các mảng kinh doanh không phải cốt lõi ở Châu Á để tập trung vào thị trường bảo hiểm khu vực này, nơi có nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy cạnh tranh.

Công ty tài chính Prudential Việt Nam hiện là một trong 4 công ty chiếm lĩnh thị trường cho vay tiêu dùng ở Việt Nam, cùng với FE Credit, HomeCredit và HDSaison. Tổng dư nợ cho vay của các công ty tài chính tiêu dùng thuần túy là hơn 56 nghìn tỷ đồng vào cuối năm 2016, theo một báo cáo của StoxPlus.

Cuối năm ngoái, ngân hàng Quân Đội (MB) công bố bán 49% vốn góp tại công ty tài chính MB (thương hiệu Mcredit) cho ngân hàng Shinsei Bank của Nhật Bản. Theo báo cáo của MB, giao dịch này mang lại 615 tỷ đồng lợi nhuận.

Công ty tài chính này có vốn điều lệ 500 tỷ đồng, sau đó được đổi tên công ty thành MB Shinsei. Hiện MB còn nắm giữ 50% cổ phần MB Shinsei, 1% còn lại được nắm giữ bởi công ty Đầu tư Xây dựng và Phát triển Xuân Thành.

Trước đó, Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank)  thông báo HĐQT ngân hàng đã phê duyệt hợp đồng và các tài liệu giao dịch liên quan đến việc chuyển nhượng toàn bộ vốn tại TechcomFinance).

Tin từ truyền thông Hàn Quốc cho biết, công ty Lotte Card thuộc tập đoàn Lotte đã đạt được thỏa thuận mua lại cổ phần của TechcomFinance. Thương vụ này giúp Lotte Card sẽ gia nhập thị trường tài chính tiêu dùng đầy sôi động của Việt Nam. 

Ngày 1/2/2018, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng sẽ bán đấu giá Công ty Tài chính Bưu điện (PTF) với giá khởi điểm 500 tỷ đồng. Đây chính là mức vốn điều lệ công ty này được cấp theo giấy phép năm 1998.

Tuy nhiên theo bản công bố thông tin gửi các nhà đầu tư trước phiên đấu giá, vốn chủ sở hữu của công ty tại thời điểm giữa năm 2017 chỉ còn 414 triệu đồng.

MB lãi 615 tỷ đồng sau khi bán 49% công ty tài chính cho ngân hàng Nhật

MB lãi 615 tỷ đồng sau khi bán 49% công ty tài chính cho ngân hàng Nhật

Tài chính -  6 năm
Khoản lợi nhuận này chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lợi nhuận sau thuế 4.294 tỷ đồng tại ngân hàng mẹ của MB trong năm 2017.
MB lãi 615 tỷ đồng sau khi bán 49% công ty tài chính cho ngân hàng Nhật

MB lãi 615 tỷ đồng sau khi bán 49% công ty tài chính cho ngân hàng Nhật

Tài chính -  6 năm
Khoản lợi nhuận này chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lợi nhuận sau thuế 4.294 tỷ đồng tại ngân hàng mẹ của MB trong năm 2017.
Prudential muốn bán mảng cho vay tiêu dùng ở Việt Nam giá 150 triệu USD

Prudential muốn bán mảng cho vay tiêu dùng ở Việt Nam giá 150 triệu USD

Tài chính -  6 năm

Hãng tin Reuters cho biết, Prudential đã bắt đầu quá trình bán mảng kinh doanh cho vay tiêu dùng, nhằm tập trung vào mảng kinh doanh bảo hiểm tại thị trường Việt Nam.

Thủ tướng: Chuyển đổi năng lượng là việc không thể không làm

Thủ tướng: Chuyển đổi năng lượng là việc không thể không làm

Phát triển bền vững -  7 giờ

Chính sách, quy định được ban hành, nhưng việc thực hiện chuyển đổi năng lượng chưa đồng đều, vẫn có một bộ phận làm chưa tốt.

Chủ tịch FPT IS: AI và bán dẫn là cánh cửa cho người Việt trẻ

Chủ tịch FPT IS: AI và bán dẫn là cánh cửa cho người Việt trẻ

Doanh nghiệp -  12 giờ

Chủ tịch FPT IS khẳng định, đây là cơ hội cho Việt Nam vươn lên đón đầu làn sóng công nghệ, sau những cường quốc bán dẫn như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

VACD tổ chức diễn đàn về quản trị dựa trên dữ liệu và AI

VACD tổ chức diễn đàn về quản trị dựa trên dữ liệu và AI

VACD và hành trình vì một nền quản trị tốt hơn -  12 giờ

Sự kiện quy tụ các chuyên gia hàng đầu chia sẻ về vai trò của dữ liệu và AI trong quản trị và TheLEADER là đối tác truyền thông chính thức của sự kiện.

Tín dụng bán lẻ dự báo sớm tăng tốc trở lại

Tín dụng bán lẻ dự báo sớm tăng tốc trở lại

Tài chính -  16 giờ

Nhóm tín dụng bán lẻ dự báo sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2025 và dẫn dắt đà tăng trưởng chung của nền kinh tế như giai đoạn 2021 - 2022.

Trao học bổng ROX Share cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Trao học bổng ROX Share cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ROX Group và công ty thành viên Popplife thông qua quỹ học bổng ROX Share đã trao 15 suất học bổng cho các tân sinh viên trường Đại học Kinh tế quốc dân.

Viễn cảnh sáng hơn của ngành công nghiệp ô tô

Viễn cảnh sáng hơn của ngành công nghiệp ô tô

Tiêu điểm -  16 giờ

Ngành công nghiệp ô tô cần quy mô lớn hơn để thích ứng với thay đổi của khí hậu, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao về môi trường.

'Siêu cảng' logistics của T&T - YCH ứng dụng công nghệ Al

'Siêu cảng' logistics của T&T - YCH ứng dụng công nghệ Al

Tiêu điểm -  17 giờ

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc sẽ được tích hợp công nghệ AI, cùng giải pháp công nghệ đột phá, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.