Tiêu điểm
TC Motor hợp tác với Škoda Auto để nhập khẩu và sản xuất ô tô tại Việt Nam
Bên cạnh nhập khẩu các mẫu xe mới nhất được sản xuất tại châu Âu, TC Motor sẽ hợp tác với Škoda Auto để sản xuất lắp ráp và phân phối ô tô tại thị trường Việt Nam từ năm 2023.

Thành Công Motor (TC Motor) và Công ty Škoda Auto đến từ Cộng hòa Séc ngày 7/10 đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Theo đó, dự kiến, hai bên sẽ nhập khẩu các mẫu xe mới nhất được sản xuất tại Châu Âu về Việt Nam vào năm 2023. Đồng thời tiến hành việc xây dựng nhà máy sản xuất tại Quảng Ninh và những chiếc ô tô đầu tiên có thể lăn bánh sớm nhất vào cuối năm sau.
Đại diện Thành Công Motor cho biết, trong suốt thời gian dài, hai doanh nghiệp đã có những chuyến thăm, làm việc để tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Hai doanh nghiệp đã quyết định hợp tác lâu dài để cùng nhau phát triển và thúc đẩy sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa thị trường ô tô của Việt Nam.
Trong khi đó, đại diện phía Škoda Auto cho rằng, thị trường xe hơi tại khu vực Đông Nam Á đang có sự bùng nổ chưa từng có trong những năm gần đây. Doanh số bán hàng đạt tăng trưởng cao và tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn nữa của thị trường ô tô tại khu vực này đã và đang thu hút sự quan tâm chú ý của các nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới.
Với tư cách là nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Séc, Škoda Auto đã quyết định nắm bắt những cơ hội về thị trường mới này ở khu vực châu Á. Để thâm nhập thị trường các nước ASEAN, Škoda đã chọn Việt Nam (là quốc gia duy nhất tại Đông Nam Á) có mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp với Cộng hòa Séc.
Do đó, thị trường Việt Nam với gần 100 triệu dân sẽ trở thành cửa ngõ cho nhãn hiệu ô tô Séc tiến vào thị trường ASEAN, đích đến hấp dẫn hơn với tổng số 10 quốc gia trong khu vực thương mại tự do và cơ hội tiếp cận hơn 600 triệu khách hàng tiềm năng, theo đại diện Škoda Auto.
Tại buổi lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thỏa thuận hợp tác này không phải hợp tác đầu tiên của tập đoàn ô tô thuộc Liên minh Châu Âu vào Việt Nam, trước đó cũng đã có một số hợp tác (trong đó có Volkswagen) nhưng rất nhỏ.
Việc ký kết thỏa thuận hợp tác về công nghệ, thương mại giữa Thành Công Motor và Škoda Auto để sản xuất lắp ráp và phân phối ô tô tại thị trường Việt Nam là dự án lớn, phù hợp với chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn 2035. Việc ký kết này còn khẳng định tầm nhìn chiến lược, quyết định khôn ngoan của Škoda Auto.
“Bởi lẽ, các bạn đến đây sẽ có cơ hội thâm nhập vào thị trường của 65 nền kinh tế trên thế giới mà Việt Nam là thành viên trong các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, với gần 7 tỷ người tiêu dùng. Vì vậy, Việt Nam sẽ tạo ra không gian rất lớn để liên danh phát triển.
Đồng thời, việc hợp tác cũng khẳng định sự năng động, sáng tạo, sức bật ngoạn mục của Thành Công Motor và các công ty thành viên về năng lực sản xuất, sức cạnh tranh, đủ khả năng tham gia trong chuỗi sản xuất, cung ứng ô tô toàn cầu, góp phần minh chứng cho mối quan hệ đối tác tốt đẹp, có tính bổ trợ, tương hỗ lẫn nhau trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại giữa hai nền kinh tế Việt Nam và EU nói chung và Việt Nam với Cộng hoà Séc nói riêng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Việt Nam đang bước vào thời kỳ phát triển mới và hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới với nhiều Hiệp định thương mại tự do được ký kết; cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và kinh tế số đang là xu hướng mạnh mẽ, mang lại những thời cơ, thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức đan xen.
Đặc biệt tình hình kinh tế, chính trị thế giới đang diễn biến phức tạp, khó lường, gây ra sự gián đoạn, đứt gãy các chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu, ảnh hưởng bất lợi tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
Trong bối cảnh đó, để sự hợp tác sản xuất, kinh doanh giữa các doanh nghiệp có hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Thành Công Motor và các đối tác cần quan tâm một số nội dung sau:
Trước hết, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học công nghệ, nhất là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, định vị được vị thế trên bản đồ sản xuất ô tô trong khu vực và thế giới.
Trước mắt, cần thúc đẩy việc chuyển giao, ứng dụng những công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại của châu Âu và thế giới trong hoạt động sản xuất ô tô mang thương hiệu Škoda tại Việt Nam, bảo đảm hợp chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu ra thị trường mà ở đó Việt Nam là thành viên.
Hai là, chú trọng triển khai các chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ được tham gia vào các khâu của quá trình sản xuất và các chuỗi cung ứng của tập đoàn, góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống doanh nghiệp phụ trợ, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp ô tô Việt Nam;
Đồng thời, tăng cường tổ chức các khóa tập huấn, đào tạo nhân lực, bảo đảm đủ khả năng đảm nhận, làm chủ công nghệ được chuyển giao cũng như các kỹ thuật sản xuất và quản lý vận hành tiên tiến.
Ba là, tập trung nghiên cứu nhu cầu thị trường, phát triển đa dạng sản phẩm. Về lâu dài, cần hướng tới chiến lược sản xuất, phân phối các loại xe sử dụng công nghệ xanh, thân thiện với môi trường; đồng thời mở rộng sang các lĩnh vực sản xuất linh kiện, trang thiết bị phục vụ ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, đón đầu xu thế phát triển của ngành công nghiệp trên thế giới.
Bộ Công thương cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp; kịp thời tháo gỡ hoặc tham mưu với cấp có thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh danh.
Đồng thời bộ cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các cơ chế chính sách nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tạo điều kiện để liên danh này thành công tại địa phương.
TC Group và Hyundai Motor giới thiệu xe điện IONIQ 5 tại Việt Nam
Gần 5.800 xe Hyundai được bán ra trong tháng 7
Hyundai Santa Fe là mẫu xe gây chú ý trong tháng 7 của TC Group khi ghi nhận doanh số bán ra tăng trưởng 134% so với tháng trước đó.
TC Group bán gần 4.300 xe Hyundai trong tháng 6
Mặc dù mới ra mắt tại thị trường Việt Nam được 3 tháng, Hyundai Creta đã ghi nhận doanh số bán hàng ấn tượng và hiện đang là mẫu xe bán chạy thứ 2 của TC Group.
Hyundai xuất xưởng chiếc xe Accent thứ 85.000
Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công (TC Group) và Tập đoàn ô tô Hyundai (HMC) hôm nay đã chính thức xuất xưởng chiếc xe Hyundai Accent thứ 85.000 tại Nhà máy sản xuất ô tô Hyundai Thành Công Ninh Bình.
TC Group và Hyundai Motor giới thiệu xe điện IONIQ 5 tại Việt Nam
IONIQ 5 được xem là mẫu xe điện chuẩn mực và tiên phong trong ngành ô tô điện nói riêng, cũng như xu hướng phát triển ô tô trong tương lai.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.