Doanh nghiệp
Tham vọng mảng gọi xe của Lalamove
Lalamove liệu còn có cửa ở mảng gọi xe khi “sân chơi” đang nằm trong tay các đối thủ lớn như Xanh SM, Grab hay Be Group.
Khép kín hệ sinh thái
Lalamove đã định vị mình là một trong những nền tảng giao hàng nhanh hàng đầu tại hai đô thị lớn là TP.HCM và Hà Nội sau gần thập kỷ hiện diện tại Việt Nam.
Nhưng trong bối cảnh thị trường công nghệ số đang dịch chuyển theo hướng tích hợp toàn diện thì chỉ giao hàng thôi là chưa đủ. Tham vọng mới của ứng dụng giao hàng đến từ Hồng Kông (Trung Quốc) là thâm nhập thêm vào thị trường gọi xe, được xem là mảnh ghép tiếp theo để khép kín hệ sinh thái dịch vụ và giữ chân người dùng trong vòng tròn trải nghiệm.
Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence cho thấy, thị trường gọi xe Việt Nam dự kiến sẽ đạt giá trị 1 tỷ USD vào năm 2025 và bùng nổ lên 2,5 tỷ USD vào năm 2030.
Tầng lớp trung lưu gia tăng, tốc độ đô thị hóa nhanh cùng sự dịch chuyển hành vi tiêu dùng sang môi trường số đang tạo ra động lực lớn cho những nền tảng sẵn sàng mở rộng. Lalamove với nền tảng công nghệ ổn định và lượng tài xế hiện có đã bước vào “sân chơi” này với tâm thế không phải chỉ để chen chân mà để kiến tạo vị thế mới.
Tận dụng tài sản sẵn có, bao gồm hệ thống vận hành, đội ngũ tài xế đông đảo và cơ sở dữ liệu người dùng tích lũy qua nhiều năm giúp Lalamove rút ngắn đáng kể thời gian triển khai và tiết kiệm chi phí thâm nhập. Không giống như những “tay chơi mới” phải xây dựng từ con số 0, Lalamove đã có nền móng để mở rộng quy mô và kiểm soát vận hành.
Đặc biệt, chiến lược tích hợp dịch vụ giao hàng và gọi xe trong cùng một ứng dụng không chỉ là giải pháp công nghệ, mà là nước đi chiến lược nhằm tối ưu nguồn lực hai bên, vừa nâng cao thu nhập cho tài xế, vừa tăng mức độ gắn bó người dùng.
Mô hình “2 trong 1” này nếu được vận hành trơn tru, Lalamove tự tin sẽ tiến gần hơn tới hình mẫu của một siêu ứng dụng, tương tự chiến lược của các nền tảng như Grab, Be hay Gojek đã theo đuổi suốt nhiều năm qua.
Song song với chiến lược mở rộng dịch vụ, Lalamove cũng thể hiện sự nhạy bén trong định hướng phát triển bền vững thông qua việc đẩy mạnh sử dụng xe điện và tích hợp công nghệ tối ưu hóa lộ trình.
Những nỗ lực này không chỉ góp phần giảm phát thải khí carbon, mà còn gia tăng thiện cảm từ nhóm khách hàng trẻ, những người ngày càng quan tâm đến các lựa chọn tiêu dùng xanh. Đồng thời chiến lược này cũng phù hợp với định hướng giao thông thân thiện với môi trường của các đô thị lớn.
Từ một nền tảng giao hàng đơn thuần, Lalamove đang từng bước hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ tích hợp. Tuy nhiên, hành trình tiến vào thị trường gọi xe sẽ không dễ dàng khi “sân chơi” đã được định hình với những “ông lớn” nắm phần lớn thị phần.
Những rào cản hiện hữu
Lalamove đang bước vào giai đoạn khắc nghiệt nhất của nền kinh tế số Việt Nam. Đây không còn là nơi tốc độ dẫn đầu, mà còn là sự dẻo dai, tài chính mạnh và khả năng lấy lòng người dùng.
Hiện tại, hai ông lớn Grab và Xanh SM đã chiếm lĩnh hơn 75% thị phần gọi xe. Trong đó, Xanh SM đang dẫn đầu với khoảng 39,8%, còn Grab bám sát với 35,5%, một bức tường gần như bất khả xâm phạm đối với các tay chơi mới.
Đáng chú ý, cả hai doanh nghiệp này đều sở hữu nền tảng công nghệ mạnh, nhận diện thương hiệu sâu rộng, đội ngũ tài xế hùng hậu cùng hệ sinh thái đa dịch vụ bao phủ nhiều khía cạnh đời sống số.
Không dừng lại ở đó, các đối thủ khác như Be Group cũng không ngừng mở rộng, nâng cấp dịch vụ. Với khoản đầu tư mới trị giá 30 triệu USD, Be đặt cược vào chiến lược “super app” tích hợp gọi xe, giao hàng, thanh toán và cả dịch vụ tài chính cá nhân. Sự quen thuộc thương hiệu, độ phủ thị trường rộng, cùng các chiến dịch quảng bá, tiếp thị liên tục giúp duy trì sức hút của ứng dụng này với người dùng.
Theo khảo sát của Rakuten Insight, có tới 87% người dùng Việt lựa chọn Xanh SM hoặc Grab khi cần di chuyển. Những yếu tố như chất lượng phương tiện, độ an toàn, sự chuyên nghiệp của tài xế và khả năng xử lý khiếu nại là các tiêu chí then chốt ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nền tảng. Ở khía cạnh này, Lalamove vẫn chưa tạo được uy tín tương đương khi nói đến vận chuyển hành khách.
Không chỉ là bài toán thương hiệu, việc mở rộng sang gọi xe còn đặt ra nhiều thách thức vận hành. Từ tuyển dụng, đào tạo tài xế, kiểm soát chất lượng phương tiện đến quản lý hành vi dịch vụ và xử lý tình huống phát sinh, tất cả đều yêu cầu một hệ thống quản trị tinh gọn, phản ứng nhanh và tối ưu theo thời gian thực.
Nếu không kiểm soát tốt, Lalamove có thể rơi vào vòng luẩn quẩn của ưu đãi tốn kém nhưng lại không giữ chân được khách hàng lâu dài.
Thị trường gọi xe Việt Nam không còn là “sân chơi” cho những thử nghiệm nửa vời. Việc tích hợp công nghệ chỉ mới là điều kiện cần, điều kiện đủ và cũng là then chốt nằm ở trải nghiệm người dùng, sự khác biệt có thể cảm nhận được và chiến lược dài hơi để trụ vững trên đường đua
Nếu không muốn trở thành “người đến sau hụt hơi”, Lalamove không chỉ cần có công nghệ. Doanh nghiệp phải định vị được bản sắc dịch vụ, đảm bảo chất lượng ở mức cao nhất và quan trọng là tìm ra “ngách” chiến lược phù hợp thay vì đối đầu trực diện với các đối thủ lớn.
Chỉ khi có sự kết hợp giữa bản lĩnh, sự kiên trì và khả năng thích ứng linh hoạt, Lalamove mới có thể tiến xa và trở thành đối trọng thực sự trong thị trường gọi xe Việt Nam, nơi cuộc đua chưa bao giờ dễ thở.
Kỳ lân Lalamove thần tốc gọi vốn 1,3 tỷ USD
Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD
Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.
Thị trường gọi xe Việt hết thế chân kiềng?
Sự tham gia của Bolt, ứng dụng gọi xe phổ biến tại châu Âu và châu Phi liệu có thể thay đổi cục diện thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam hiện tại?
Kỳ lân Lalamove gọi vốn thành công 515 triệu USD
Trước đó, Lalamove đã chính thức gia nhập câu lạc bộ startup kỳ lân tỷ USD tại Châu Á, khi huy động thành công 300 triệu USD trong vòng Series D năm 2019.
Coteccons phát hành 1.400 tỷ đồng trái phiếu sau khi lập đỉnh lợi nhuận
Phía Coteccons cho biết, mục đích phát hành trái phiếu ra công chúng là nhằm phục vụ kế hoạch tăng trưởng năm.
'Nhịn đau' tái cơ cấu hàng tồn kho, Minh Phú bắt đầu hái quả ngọt
Việc bán tháo hàng tồn kho khiến Công ty CP tập đoàn thủy sản Minh Phú phải chịu lỗ khoảng 3–5 USD/kg (tôm), dẫn đến khoản lỗ lớn trong 2 năm vừa qua.
Vinatex lãi lớn nửa đầu năm nhờ xu hướng tích trữ hàng hóa trước thuế quan
Nửa đầu năm khởi sắc giúp Vinatex thực hiện 48% kế hoạch doanh thu và 72% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.
Danh mục chứng khoán nghìn tỷ của Viconship
Viconship rót thêm 700 tỷ đồng đầu tư vào chứng khoán trong quý II/2025, nâng tổng danh mục đầu tư chứng khoán lên 1.400 tỷ đồng.
Becamex IDC báo lãi gấp 4 lần cùng kỳ
6 tháng đầu năm, Becamex IDC ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 4.300 tỷ đồng, tăng 122% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng mạnh lên hơn 1.800 tỷ đồng, tăng 351%.
Tham vọng mảng gọi xe của Lalamove
Lalamove liệu còn có cửa ở mảng gọi xe khi “sân chơi” đang nằm trong tay các đối thủ lớn như Xanh SM, Grab hay Be Group.
Tổng giám đốc OCB: Nghị định 68 giúp ngân hàng tự tin đầu tư vào startup
Theo ông Phạm Hồng Hải, việc hỗ trợ các startup là cách để ngân hàng đa dạng hóa danh mục đầu tư, giảm sự phụ thuộc vào các ngành truyền thống như bất động sản.
TCBS chuẩn bị niêm yết với định giá hơn 4 tỷ USD
Thương vụ IPO của TCBS được kỳ vọng sẽ tạo nên làn sóng mới trên thị trường chứng khoán, đánh dấu sự kết thúc “cơn khát IPO" kéo dài nhiều năm qua.
Doanh nghiệp ngành điện ‘đỏ mắt’ tìm vốn
Cửa duy nhất cho doanh nghiệp có thể huy động vốn phục vụ các dự án ngành điện theo quy hoạch là kêu gọi đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và vay lãi suất cao.
Tuyển dụng đừng chỉ chọn người 'hợp gu'
Khi tuyển dụng, doanh nghiệp cần những người có thể đóng góp vào văn hóa, làm phong phú thêm câu chuyện chung và cùng nhau đưa tổ chức tiến xa hơn.
Dòng tiền tìm đến cổ phiếu ngân hàng định giá thấp, triển vọng tăng trưởng tích cực
Quan sát các cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh trong khoảng 1-3 tháng qua một số cổ phiếu ngân hàng tăng rất mạnh vài chục phần phần trăm có đặc điểm chung là định giá P/B thấp đến trung bình so với ngành, có những cải thiện về chỉ số tài chính và chất xúc tác riêng.
Chuyển động mới tại 2 dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn đặt mốc thời gian hoàn thành đàm phán với các đối tác Nga, Nhật Bản nhằm hợp tác đầu tư xây dựng điện hạt nhân Ninh Thuận.