Doanh nghiệp
Tham vọng mảng gọi xe của Lalamove
Lalamove liệu còn có cửa ở mảng gọi xe khi “sân chơi” đang nằm trong tay các đối thủ lớn như Xanh SM, Grab hay Be Group.
Khép kín hệ sinh thái
Lalamove đã định vị mình là một trong những nền tảng giao hàng nhanh hàng đầu tại hai đô thị lớn là TP.HCM và Hà Nội sau gần thập kỷ hiện diện tại Việt Nam.
Nhưng trong bối cảnh thị trường công nghệ số đang dịch chuyển theo hướng tích hợp toàn diện thì chỉ giao hàng thôi là chưa đủ. Tham vọng mới của ứng dụng giao hàng đến từ Hồng Kông (Trung Quốc) là thâm nhập thêm vào thị trường gọi xe, được xem là mảnh ghép tiếp theo để khép kín hệ sinh thái dịch vụ và giữ chân người dùng trong vòng tròn trải nghiệm.
Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence cho thấy, thị trường gọi xe Việt Nam dự kiến sẽ đạt giá trị 1 tỷ USD vào năm 2025 và bùng nổ lên 2,5 tỷ USD vào năm 2030.
Tầng lớp trung lưu gia tăng, tốc độ đô thị hóa nhanh cùng sự dịch chuyển hành vi tiêu dùng sang môi trường số đang tạo ra động lực lớn cho những nền tảng sẵn sàng mở rộng. Lalamove với nền tảng công nghệ ổn định và lượng tài xế hiện có đã bước vào “sân chơi” này với tâm thế không phải chỉ để chen chân mà để kiến tạo vị thế mới.
Tận dụng tài sản sẵn có, bao gồm hệ thống vận hành, đội ngũ tài xế đông đảo và cơ sở dữ liệu người dùng tích lũy qua nhiều năm giúp Lalamove rút ngắn đáng kể thời gian triển khai và tiết kiệm chi phí thâm nhập. Không giống như những “tay chơi mới” phải xây dựng từ con số 0, Lalamove đã có nền móng để mở rộng quy mô và kiểm soát vận hành.
Đặc biệt, chiến lược tích hợp dịch vụ giao hàng và gọi xe trong cùng một ứng dụng không chỉ là giải pháp công nghệ, mà là nước đi chiến lược nhằm tối ưu nguồn lực hai bên, vừa nâng cao thu nhập cho tài xế, vừa tăng mức độ gắn bó người dùng.
Mô hình “2 trong 1” này nếu được vận hành trơn tru, Lalamove tự tin sẽ tiến gần hơn tới hình mẫu của một siêu ứng dụng, tương tự chiến lược của các nền tảng như Grab, Be hay Gojek đã theo đuổi suốt nhiều năm qua.
Song song với chiến lược mở rộng dịch vụ, Lalamove cũng thể hiện sự nhạy bén trong định hướng phát triển bền vững thông qua việc đẩy mạnh sử dụng xe điện và tích hợp công nghệ tối ưu hóa lộ trình.
Những nỗ lực này không chỉ góp phần giảm phát thải khí carbon, mà còn gia tăng thiện cảm từ nhóm khách hàng trẻ, những người ngày càng quan tâm đến các lựa chọn tiêu dùng xanh. Đồng thời chiến lược này cũng phù hợp với định hướng giao thông thân thiện với môi trường của các đô thị lớn.
Từ một nền tảng giao hàng đơn thuần, Lalamove đang từng bước hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ tích hợp. Tuy nhiên, hành trình tiến vào thị trường gọi xe sẽ không dễ dàng khi “sân chơi” đã được định hình với những “ông lớn” nắm phần lớn thị phần.
Những rào cản hiện hữu
Lalamove đang bước vào giai đoạn khắc nghiệt nhất của nền kinh tế số Việt Nam. Đây không còn là nơi tốc độ dẫn đầu, mà còn là sự dẻo dai, tài chính mạnh và khả năng lấy lòng người dùng.
Hiện tại, hai ông lớn Grab và Xanh SM đã chiếm lĩnh hơn 75% thị phần gọi xe. Trong đó, Xanh SM đang dẫn đầu với khoảng 39,8%, còn Grab bám sát với 35,5%, một bức tường gần như bất khả xâm phạm đối với các tay chơi mới.
Đáng chú ý, cả hai doanh nghiệp này đều sở hữu nền tảng công nghệ mạnh, nhận diện thương hiệu sâu rộng, đội ngũ tài xế hùng hậu cùng hệ sinh thái đa dịch vụ bao phủ nhiều khía cạnh đời sống số.
Không dừng lại ở đó, các đối thủ khác như Be Group cũng không ngừng mở rộng, nâng cấp dịch vụ. Với khoản đầu tư mới trị giá 30 triệu USD, Be đặt cược vào chiến lược “super app” tích hợp gọi xe, giao hàng, thanh toán và cả dịch vụ tài chính cá nhân. Sự quen thuộc thương hiệu, độ phủ thị trường rộng, cùng các chiến dịch quảng bá, tiếp thị liên tục giúp duy trì sức hút của ứng dụng này với người dùng.
Theo khảo sát của Rakuten Insight, có tới 87% người dùng Việt lựa chọn Xanh SM hoặc Grab khi cần di chuyển. Những yếu tố như chất lượng phương tiện, độ an toàn, sự chuyên nghiệp của tài xế và khả năng xử lý khiếu nại là các tiêu chí then chốt ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nền tảng. Ở khía cạnh này, Lalamove vẫn chưa tạo được uy tín tương đương khi nói đến vận chuyển hành khách.
Không chỉ là bài toán thương hiệu, việc mở rộng sang gọi xe còn đặt ra nhiều thách thức vận hành. Từ tuyển dụng, đào tạo tài xế, kiểm soát chất lượng phương tiện đến quản lý hành vi dịch vụ và xử lý tình huống phát sinh, tất cả đều yêu cầu một hệ thống quản trị tinh gọn, phản ứng nhanh và tối ưu theo thời gian thực.
Nếu không kiểm soát tốt, Lalamove có thể rơi vào vòng luẩn quẩn của ưu đãi tốn kém nhưng lại không giữ chân được khách hàng lâu dài.
Thị trường gọi xe Việt Nam không còn là “sân chơi” cho những thử nghiệm nửa vời. Việc tích hợp công nghệ chỉ mới là điều kiện cần, điều kiện đủ và cũng là then chốt nằm ở trải nghiệm người dùng, sự khác biệt có thể cảm nhận được và chiến lược dài hơi để trụ vững trên đường đua
Nếu không muốn trở thành “người đến sau hụt hơi”, Lalamove không chỉ cần có công nghệ. Doanh nghiệp phải định vị được bản sắc dịch vụ, đảm bảo chất lượng ở mức cao nhất và quan trọng là tìm ra “ngách” chiến lược phù hợp thay vì đối đầu trực diện với các đối thủ lớn.
Chỉ khi có sự kết hợp giữa bản lĩnh, sự kiên trì và khả năng thích ứng linh hoạt, Lalamove mới có thể tiến xa và trở thành đối trọng thực sự trong thị trường gọi xe Việt Nam, nơi cuộc đua chưa bao giờ dễ thở.
Kỳ lân Lalamove thần tốc gọi vốn 1,3 tỷ USD
Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD
Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.
Thị trường gọi xe Việt hết thế chân kiềng?
Sự tham gia của Bolt, ứng dụng gọi xe phổ biến tại châu Âu và châu Phi liệu có thể thay đổi cục diện thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam hiện tại?
Kỳ lân Lalamove gọi vốn thành công 515 triệu USD
Trước đó, Lalamove đã chính thức gia nhập câu lạc bộ startup kỳ lân tỷ USD tại Châu Á, khi huy động thành công 300 triệu USD trong vòng Series D năm 2019.
Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe
Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.
Doanh nghiệp F&B vào cuộc đại thanh lọc
Hơn 50.000 cửa hàng đóng cửa trong nửa đầu năm 2025 cho thấy cuộc thanh lọc mạnh nhất nhiều năm khi chi phí gia tăng và thuế siết chặt đang làm khó doanh nghiệp F&B.
Rikkeisoft đặt mục tiêu tăng trưởng 50% mỗi năm
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Từ bờ vực, Gỗ Việt Âu Mỹ bật dậy giữa tâm bão suy thoái
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
VII Holding đẩy mạnh gom hàng trăm triệu cổ phiếu Tasco
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
Vingroup ra mắt cộng đồng hưu trí đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam
Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế, trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
TCBS muốn trả cổ tức gần 5.800 tỷ đồng ngay sau niêm yết
TCBS sẽ lấy ý kiến cổ đông về phương án trả cổ tức năm 2024 vào ngày 30/10 và dự kiến sẽ hoàn tất việc chi trả trước ngày 30/6 năm sau.
Khi bất động sản là 'hạ tầng mềm' cho dòng vốn quốc tế
Bất động sản, đặc biệt là bất động sản đô thị tích hợp chính là yếu tố hạ tầng nền tảng để hình thành các trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Bí quyết mở làn sóng đổi mới sáng tạo ở Việt Nam từ trung tâm tài chính quốc tế
Bên cạnh vốn, trung tâm tài chính còn là chất xúc tác quan trọng cho đổi mới sáng tạo, thúc đẩy năng lực cạnh tranh trong dài hạn.
Đông Tây Land khẳng định vai trò tiên phong trong hợp tác phân phối siêu đô thị Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
Ngày 14/10/2025, tại Sheraton Sài Gòn, TP. HCM, Công ty CP Đông Tây Land đã tổ chức lễ ký kết hợp tác phân phối dự án Vinhomes Green Paradise Cần Giờ với sự tham dự của 36 đại lý đồng hành.
Sun Group ra mắt hãng hàng không mang tên đảo ngọc Phú Quốc
Tối 15/10, tập đoàn Sun Group chính thức ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways với mô hình "hàng không nghỉ dưỡng" đầu tiên tại Việt Nam, kết nối Phú Quốc với toàn cầu.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.






















































