Tham vọng mảng gọi xe của Lalamove

Quỳnh Anh Thứ năm, 07/08/2025 - 10:25
Nghe audio
0:00

Lalamove liệu còn có cửa ở mảng gọi xe khi “sân chơi” đang nằm trong tay các đối thủ lớn như Xanh SM, Grab hay Be Group.

Khép kín hệ sinh thái

Lalamove đã định vị mình là một trong những nền tảng giao hàng nhanh hàng đầu tại hai đô thị lớn là TP.HCM và Hà Nội sau gần thập kỷ hiện diện tại Việt Nam.

Nhưng trong bối cảnh thị trường công nghệ số đang dịch chuyển theo hướng tích hợp toàn diện thì chỉ giao hàng thôi là chưa đủ. Tham vọng mới của ứng dụng giao hàng đến từ Hồng Kông (Trung Quốc) là thâm nhập thêm vào thị trường gọi xe, được xem là mảnh ghép tiếp theo để khép kín hệ sinh thái dịch vụ và giữ chân người dùng trong vòng tròn trải nghiệm.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence cho thấy, thị trường gọi xe Việt Nam dự kiến sẽ đạt giá trị 1 tỷ USD vào năm 2025 và bùng nổ lên 2,5 tỷ USD vào năm 2030.

Tầng lớp trung lưu gia tăng, tốc độ đô thị hóa nhanh cùng sự dịch chuyển hành vi tiêu dùng sang môi trường số đang tạo ra động lực lớn cho những nền tảng sẵn sàng mở rộng. Lalamove với nền tảng công nghệ ổn định và lượng tài xế hiện có đã bước vào “sân chơi” này với tâm thế không phải chỉ để chen chân mà để kiến tạo vị thế mới.

Tận dụng tài sản sẵn có, bao gồm hệ thống vận hành, đội ngũ tài xế đông đảo và cơ sở dữ liệu người dùng tích lũy qua nhiều năm giúp Lalamove rút ngắn đáng kể thời gian triển khai và tiết kiệm chi phí thâm nhập. Không giống như những “tay chơi mới” phải xây dựng từ con số 0, Lalamove đã có nền móng để mở rộng quy mô và kiểm soát vận hành.

Đặc biệt, chiến lược tích hợp dịch vụ giao hàng và gọi xe trong cùng một ứng dụng không chỉ là giải pháp công nghệ, mà là nước đi chiến lược nhằm tối ưu nguồn lực hai bên, vừa nâng cao thu nhập cho tài xế, vừa tăng mức độ gắn bó người dùng.

Mô hình “2 trong 1” này nếu được vận hành trơn tru, Lalamove tự tin sẽ tiến gần hơn tới hình mẫu của một siêu ứng dụng, tương tự chiến lược của các nền tảng như Grab, Be hay Gojek đã theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Song song với chiến lược mở rộng dịch vụ, Lalamove cũng thể hiện sự nhạy bén trong định hướng phát triển bền vững thông qua việc đẩy mạnh sử dụng xe điện và tích hợp công nghệ tối ưu hóa lộ trình.

Những nỗ lực này không chỉ góp phần giảm phát thải khí carbon, mà còn gia tăng thiện cảm từ nhóm khách hàng trẻ, những người ngày càng quan tâm đến các lựa chọn tiêu dùng xanh. Đồng thời chiến lược này cũng phù hợp với định hướng giao thông thân thiện với môi trường của các đô thị lớn.

Từ một nền tảng giao hàng đơn thuần, Lalamove đang từng bước hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ tích hợp. Tuy nhiên, hành trình tiến vào thị trường gọi xe sẽ không dễ dàng khi “sân chơi” đã được định hình với những “ông lớn” nắm phần lớn thị phần.

Những rào cản hiện hữu

Lalamove đang bước vào giai đoạn khắc nghiệt nhất của nền kinh tế số Việt Nam. Đây không còn là nơi tốc độ dẫn đầu, mà còn là sự dẻo dai, tài chính mạnh và khả năng lấy lòng người dùng.

Hiện tại, hai ông lớn Grab và Xanh SM đã chiếm lĩnh hơn 75% thị phần gọi xe. Trong đó, Xanh SM đang dẫn đầu với khoảng 39,8%, còn Grab bám sát với 35,5%, một bức tường gần như bất khả xâm phạm đối với các tay chơi mới.

Đáng chú ý, cả hai doanh nghiệp này đều sở hữu nền tảng công nghệ mạnh, nhận diện thương hiệu sâu rộng, đội ngũ tài xế hùng hậu cùng hệ sinh thái đa dịch vụ bao phủ nhiều khía cạnh đời sống số.

Không dừng lại ở đó, các đối thủ khác như Be Group cũng không ngừng mở rộng, nâng cấp dịch vụ. Với khoản đầu tư mới trị giá 30 triệu USD, Be đặt cược vào chiến lược “super app” tích hợp gọi xe, giao hàng, thanh toán và cả dịch vụ tài chính cá nhân. Sự quen thuộc thương hiệu, độ phủ thị trường rộng, cùng các chiến dịch quảng bá, tiếp thị liên tục giúp duy trì sức hút của ứng dụng này với người dùng.

Theo khảo sát của Rakuten Insight, có tới 87% người dùng Việt lựa chọn Xanh SM hoặc Grab khi cần di chuyển. Những yếu tố như chất lượng phương tiện, độ an toàn, sự chuyên nghiệp của tài xế và khả năng xử lý khiếu nại là các tiêu chí then chốt ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nền tảng. Ở khía cạnh này, Lalamove vẫn chưa tạo được uy tín tương đương khi nói đến vận chuyển hành khách.

Không chỉ là bài toán thương hiệu, việc mở rộng sang gọi xe còn đặt ra nhiều thách thức vận hành. Từ tuyển dụng, đào tạo tài xế, kiểm soát chất lượng phương tiện đến quản lý hành vi dịch vụ và xử lý tình huống phát sinh, tất cả đều yêu cầu một hệ thống quản trị tinh gọn, phản ứng nhanh và tối ưu theo thời gian thực.

Nếu không kiểm soát tốt, Lalamove có thể rơi vào vòng luẩn quẩn của ưu đãi tốn kém nhưng lại không giữ chân được khách hàng lâu dài.

Thị trường gọi xe Việt Nam không còn là “sân chơi” cho những thử nghiệm nửa vời. Việc tích hợp công nghệ chỉ mới là điều kiện cần, điều kiện đủ và cũng là then chốt nằm ở trải nghiệm người dùng, sự khác biệt có thể cảm nhận được và chiến lược dài hơi để trụ vững trên đường đua

Nếu không muốn trở thành “người đến sau hụt hơi”, Lalamove không chỉ cần có công nghệ. Doanh nghiệp phải định vị được bản sắc dịch vụ, đảm bảo chất lượng ở mức cao nhất và quan trọng là tìm ra “ngách” chiến lược phù hợp thay vì đối đầu trực diện với các đối thủ lớn.

Chỉ khi có sự kết hợp giữa bản lĩnh, sự kiên trì và khả năng thích ứng linh hoạt, Lalamove mới có thể tiến xa và trở thành đối trọng thực sự trong thị trường gọi xe Việt Nam, nơi cuộc đua chưa bao giờ dễ thở.

Kỳ lân Lalamove thần tốc gọi vốn 1,3 tỷ USD

Kỳ lân Lalamove thần tốc gọi vốn 1,3 tỷ USD

Khởi nghiệp -  4 năm
Tại Việt Nam, Lalamove để lại những con số ấn tượng trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa, với việc đồng hành cùng 30.000 đối tác tài xế, phục vụ hơn 10.000 khách hàng doanh nghiệp và hơn 2 triệu đơn hàng được hoàn thành.
Kỳ lân Lalamove thần tốc gọi vốn 1,3 tỷ USD

Kỳ lân Lalamove thần tốc gọi vốn 1,3 tỷ USD

Khởi nghiệp -  4 năm
Tại Việt Nam, Lalamove để lại những con số ấn tượng trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa, với việc đồng hành cùng 30.000 đối tác tài xế, phục vụ hơn 10.000 khách hàng doanh nghiệp và hơn 2 triệu đơn hàng được hoàn thành.
Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD

Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD

Doanh nghiệp -  3 tháng

Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.

Thị trường gọi xe Việt hết thế chân kiềng?

Thị trường gọi xe Việt hết thế chân kiềng?

Doanh nghiệp -  8 tháng

Sự tham gia của Bolt, ứng dụng gọi xe phổ biến tại châu Âu và châu Phi liệu có thể thay đổi cục diện thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam hiện tại?

Kỳ lân Lalamove gọi vốn thành công 515 triệu USD

Kỳ lân Lalamove gọi vốn thành công 515 triệu USD

Khởi nghiệp -  4 năm

Trước đó, Lalamove đã chính thức gia nhập câu lạc bộ startup kỳ lân tỷ USD tại Châu Á, khi huy động thành công 300 triệu USD trong vòng Series D năm 2019.

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

Doanh nghiệp -  2 giờ

Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.

FPT mua 10% cổ phần của Daythree

FPT mua 10% cổ phần của Daythree

Doanh nghiệp -  1 ngày

Các thương vụ M&A của FPT thể hiện sự nhất quán trong việc nhắm đến các công ty có năng lực chuyên môn cao và phù hợp văn hóa doanh nghiệp.

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  2 ngày

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  2 ngày

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  2 ngày

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.

TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'

TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'

Nhịp cầu kinh doanh -  55 phút

Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

Doanh nghiệp -  2 giờ

Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.

Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón

Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón

Bất động sản -  4 giờ

Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Phát triển bền vững -  5 giờ

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.

Cung ứng điện 2026–2030: Vì sao quy hoạch đã có, triển khai vẫn tắc?

Cung ứng điện 2026–2030: Vì sao quy hoạch đã có, triển khai vẫn tắc?

Tiêu điểm -  6 giờ

Cung ứng điện đang đối diện nhiều dấu hỏi, khi hàng loạt nguồn điện trọng yếu từ năng lượng tái tạo, khí LNG, điện hạt nhân theo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh gặp khó.

TP.HCM tìm cách gỡ vướng cho 100 dự án bị 'treo' vì tắc định giá đất

TP.HCM tìm cách gỡ vướng cho 100 dự án bị 'treo' vì tắc định giá đất

Tiêu điểm -  6 giờ

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và Bộ trưởng Nông nghiệp và môi trường kiến nghị gỡ vướng cho 100 dự án đã "treo" hàng chục năm qua.