Tham vọng mảng gọi xe của Lalamove

Quỳnh Anh Thứ năm, 07/08/2025 - 10:25
Nghe audio
0:00

Lalamove liệu còn có cửa ở mảng gọi xe khi “sân chơi” đang nằm trong tay các đối thủ lớn như Xanh SM, Grab hay Be Group.

Khép kín hệ sinh thái

Lalamove đã định vị mình là một trong những nền tảng giao hàng nhanh hàng đầu tại hai đô thị lớn là TP.HCM và Hà Nội sau gần thập kỷ hiện diện tại Việt Nam.

Nhưng trong bối cảnh thị trường công nghệ số đang dịch chuyển theo hướng tích hợp toàn diện thì chỉ giao hàng thôi là chưa đủ. Tham vọng mới của ứng dụng giao hàng đến từ Hồng Kông (Trung Quốc) là thâm nhập thêm vào thị trường gọi xe, được xem là mảnh ghép tiếp theo để khép kín hệ sinh thái dịch vụ và giữ chân người dùng trong vòng tròn trải nghiệm.

Dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence cho thấy, thị trường gọi xe Việt Nam dự kiến sẽ đạt giá trị 1 tỷ USD vào năm 2025 và bùng nổ lên 2,5 tỷ USD vào năm 2030.

Tầng lớp trung lưu gia tăng, tốc độ đô thị hóa nhanh cùng sự dịch chuyển hành vi tiêu dùng sang môi trường số đang tạo ra động lực lớn cho những nền tảng sẵn sàng mở rộng. Lalamove với nền tảng công nghệ ổn định và lượng tài xế hiện có đã bước vào “sân chơi” này với tâm thế không phải chỉ để chen chân mà để kiến tạo vị thế mới.

Tận dụng tài sản sẵn có, bao gồm hệ thống vận hành, đội ngũ tài xế đông đảo và cơ sở dữ liệu người dùng tích lũy qua nhiều năm giúp Lalamove rút ngắn đáng kể thời gian triển khai và tiết kiệm chi phí thâm nhập. Không giống như những “tay chơi mới” phải xây dựng từ con số 0, Lalamove đã có nền móng để mở rộng quy mô và kiểm soát vận hành.

Đặc biệt, chiến lược tích hợp dịch vụ giao hàng và gọi xe trong cùng một ứng dụng không chỉ là giải pháp công nghệ, mà là nước đi chiến lược nhằm tối ưu nguồn lực hai bên, vừa nâng cao thu nhập cho tài xế, vừa tăng mức độ gắn bó người dùng.

Mô hình “2 trong 1” này nếu được vận hành trơn tru, Lalamove tự tin sẽ tiến gần hơn tới hình mẫu của một siêu ứng dụng, tương tự chiến lược của các nền tảng như Grab, Be hay Gojek đã theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Song song với chiến lược mở rộng dịch vụ, Lalamove cũng thể hiện sự nhạy bén trong định hướng phát triển bền vững thông qua việc đẩy mạnh sử dụng xe điện và tích hợp công nghệ tối ưu hóa lộ trình.

Những nỗ lực này không chỉ góp phần giảm phát thải khí carbon, mà còn gia tăng thiện cảm từ nhóm khách hàng trẻ, những người ngày càng quan tâm đến các lựa chọn tiêu dùng xanh. Đồng thời chiến lược này cũng phù hợp với định hướng giao thông thân thiện với môi trường của các đô thị lớn.

Từ một nền tảng giao hàng đơn thuần, Lalamove đang từng bước hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ tích hợp. Tuy nhiên, hành trình tiến vào thị trường gọi xe sẽ không dễ dàng khi “sân chơi” đã được định hình với những “ông lớn” nắm phần lớn thị phần.

Những rào cản hiện hữu

Lalamove đang bước vào giai đoạn khắc nghiệt nhất của nền kinh tế số Việt Nam. Đây không còn là nơi tốc độ dẫn đầu, mà còn là sự dẻo dai, tài chính mạnh và khả năng lấy lòng người dùng.

Hiện tại, hai ông lớn Grab và Xanh SM đã chiếm lĩnh hơn 75% thị phần gọi xe. Trong đó, Xanh SM đang dẫn đầu với khoảng 39,8%, còn Grab bám sát với 35,5%, một bức tường gần như bất khả xâm phạm đối với các tay chơi mới.

Đáng chú ý, cả hai doanh nghiệp này đều sở hữu nền tảng công nghệ mạnh, nhận diện thương hiệu sâu rộng, đội ngũ tài xế hùng hậu cùng hệ sinh thái đa dịch vụ bao phủ nhiều khía cạnh đời sống số.

Không dừng lại ở đó, các đối thủ khác như Be Group cũng không ngừng mở rộng, nâng cấp dịch vụ. Với khoản đầu tư mới trị giá 30 triệu USD, Be đặt cược vào chiến lược “super app” tích hợp gọi xe, giao hàng, thanh toán và cả dịch vụ tài chính cá nhân. Sự quen thuộc thương hiệu, độ phủ thị trường rộng, cùng các chiến dịch quảng bá, tiếp thị liên tục giúp duy trì sức hút của ứng dụng này với người dùng.

Theo khảo sát của Rakuten Insight, có tới 87% người dùng Việt lựa chọn Xanh SM hoặc Grab khi cần di chuyển. Những yếu tố như chất lượng phương tiện, độ an toàn, sự chuyên nghiệp của tài xế và khả năng xử lý khiếu nại là các tiêu chí then chốt ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn nền tảng. Ở khía cạnh này, Lalamove vẫn chưa tạo được uy tín tương đương khi nói đến vận chuyển hành khách.

Không chỉ là bài toán thương hiệu, việc mở rộng sang gọi xe còn đặt ra nhiều thách thức vận hành. Từ tuyển dụng, đào tạo tài xế, kiểm soát chất lượng phương tiện đến quản lý hành vi dịch vụ và xử lý tình huống phát sinh, tất cả đều yêu cầu một hệ thống quản trị tinh gọn, phản ứng nhanh và tối ưu theo thời gian thực.

Nếu không kiểm soát tốt, Lalamove có thể rơi vào vòng luẩn quẩn của ưu đãi tốn kém nhưng lại không giữ chân được khách hàng lâu dài.

Thị trường gọi xe Việt Nam không còn là “sân chơi” cho những thử nghiệm nửa vời. Việc tích hợp công nghệ chỉ mới là điều kiện cần, điều kiện đủ và cũng là then chốt nằm ở trải nghiệm người dùng, sự khác biệt có thể cảm nhận được và chiến lược dài hơi để trụ vững trên đường đua

Nếu không muốn trở thành “người đến sau hụt hơi”, Lalamove không chỉ cần có công nghệ. Doanh nghiệp phải định vị được bản sắc dịch vụ, đảm bảo chất lượng ở mức cao nhất và quan trọng là tìm ra “ngách” chiến lược phù hợp thay vì đối đầu trực diện với các đối thủ lớn.

Chỉ khi có sự kết hợp giữa bản lĩnh, sự kiên trì và khả năng thích ứng linh hoạt, Lalamove mới có thể tiến xa và trở thành đối trọng thực sự trong thị trường gọi xe Việt Nam, nơi cuộc đua chưa bao giờ dễ thở.

Kỳ lân Lalamove thần tốc gọi vốn 1,3 tỷ USD

Kỳ lân Lalamove thần tốc gọi vốn 1,3 tỷ USD

Khởi nghiệp -  4 năm
Tại Việt Nam, Lalamove để lại những con số ấn tượng trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa, với việc đồng hành cùng 30.000 đối tác tài xế, phục vụ hơn 10.000 khách hàng doanh nghiệp và hơn 2 triệu đơn hàng được hoàn thành.
Kỳ lân Lalamove thần tốc gọi vốn 1,3 tỷ USD

Kỳ lân Lalamove thần tốc gọi vốn 1,3 tỷ USD

Khởi nghiệp -  4 năm
Tại Việt Nam, Lalamove để lại những con số ấn tượng trong lĩnh vực giao nhận hàng hóa, với việc đồng hành cùng 30.000 đối tác tài xế, phục vụ hơn 10.000 khách hàng doanh nghiệp và hơn 2 triệu đơn hàng được hoàn thành.
Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD

Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD

Doanh nghiệp -  5 tháng

Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.

Thị trường gọi xe Việt hết thế chân kiềng?

Thị trường gọi xe Việt hết thế chân kiềng?

Doanh nghiệp -  10 tháng

Sự tham gia của Bolt, ứng dụng gọi xe phổ biến tại châu Âu và châu Phi liệu có thể thay đổi cục diện thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam hiện tại?

Kỳ lân Lalamove gọi vốn thành công 515 triệu USD

Kỳ lân Lalamove gọi vốn thành công 515 triệu USD

Khởi nghiệp -  4 năm

Trước đó, Lalamove đã chính thức gia nhập câu lạc bộ startup kỳ lân tỷ USD tại Châu Á, khi huy động thành công 300 triệu USD trong vòng Series D năm 2019.

KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt

KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt

Doanh nghiệp -  20 giờ

Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Bách Hóa Xanh đẩy nhanh 'bắc tiến'

Doanh nghiệp -  2 ngày

Bách Hóa Xanh đã xuất hiện tại tỉnh Ninh Bình và dự kiến sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành lân cận tại miền Bắc, hướng tới mục tiêu IPO vào năm 2028.

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

MoMo hướng tới mô hình tập đoàn công nghệ tài chính

Doanh nghiệp -  3 ngày

Suốt 15 năm qua, MoMo đã liên tục chuyển mình trước những thay đổi của thời đại, để rồi tìm ra đích đến trở thành tập đoàn công nghệ tài chính tiên phong với AI.

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Nền tảng khoa học cơ bản 'đâm chồi' những ngành công nghệ mới

Doanh nghiệp -  3 ngày

Ít ai biết rằng tại Việt Nam, có một doanh nghiệp chọn đi từ “gốc rễ” bằng việc đầu tư bài bản vào khoa học cơ bản và đổi mới sáng tạo, xây nền tảng để phát triển bền vững nhiều công nghệ lõi mới trong một hệ sinh thái có tính cộng hưởng.

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Áp lực mất thị phần buộc Nhựa Bình Minh tăng mạnh chiết khấu

Doanh nghiệp -  4 ngày

Nhựa Bình Minh đang chịu áp lực chiết khấu trong quý IV/2025 và cả năm 2026 để bù lại việc bị mất dần thị phần và ngành nhựa xây dựng trong tình trạng dư cung.

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Tiêu điểm -  34 phút

Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.

Giá vàng hôm nay 2/12: Áp lực chốt lời xuất hiện

Giá vàng hôm nay 2/12: Áp lực chốt lời xuất hiện

Vàng -  39 phút

Giá vàng hôm nay 2/12 giảm 600.000 - 700.000 đồng mỗi lượng với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC. Trong khi đó, giá vàng thế giới gặp áp lực chốt lời ngắn hạn gần vùng đỉnh.

Điều kiện cần của nhà lãnh đạo muốn dẫn dắt doanh nghiệp đi đường dài

Điều kiện cần của nhà lãnh đạo muốn dẫn dắt doanh nghiệp đi đường dài

Diễn đàn quản trị -  41 phút

Không chỉ cần tầm nhìn dài hạn, nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần khả năng vận hành tổ chức tốt, kiên định những uyển chuyển trước các biến động và xây dựng lòng tin.

Ba nhóm 'nhu cầu thật' của thị trường bất động sản hiện nay dưới góc nhìn của Phát Đạt

Ba nhóm 'nhu cầu thật' của thị trường bất động sản hiện nay dưới góc nhìn của Phát Đạt

Bất động sản -  43 phút

Cụm từ “nhu cầu thật” xuất hiện thường xuyên trong các cuộc thảo luận về thị trường bất động sản hiện nay, đa phần được dành cho dạng nhu cầu nhà ở thực của nhóm khách hàng đại chúng. Phát Đạt gần đây đã làm rõ khái niệm “nhu cầu thật” theo nhìn nhận chiến lược riêng.

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.

SeAPremium Golf Master 2025: Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

SeAPremium Golf Master 2025: Gắn kết tinh hoa, xứng tầm trải nghiệm

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Giải đấu SeAPremium Golf Master 2025 ngày 28/11 chính thức diễn ra tại BRG Legend Hill Country Club – một trong những sân golf hàng đầu Việt Nam. Là đặc quyền đẳng cấp dành riêng cho khách hàng ưu tiên SeAPremium của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), giải đấu hướng tới kiến tạo không gian kết nối tinh hoa, mang đến trải nghiệm xứng tầm đẳng cấp đúng với khát vọng “Mang đến sự hài lòng và dịch vụ khác biệt” của SeABank.

Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM

Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngày 27/11/2025, Eximbank phối hợp cùng Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (UEH) trao 15 suất học bổng trị giá 300 triệu đồng cho 15 sinh viên xuất sắc. Đây là năm thứ ba liên tiếp Eximbank đồng hành cùng UEH trong chương trình “Eximbank - Phát triển tài năng”, nhằm hỗ trợ sinh viên phát triển toàn diện và góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành tài chính - ngân hàng