Doanh nghiệp
Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD
Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.
Xuất hiện kỳ lân 8 tỷ USD
Báo cáo từ Rakuten Insight Global cho thấy, hơn 90% thị trường gọi xe tại Việt Nam thuộc về ba doanh nghiệp hàng đầu là Grab, Xanh SM và Be. Thống kê có khoảng 77% người Việt đặt xe công nghệ ít nhất 3 lần/tháng.
Sau khi những tên tuổi lớn như Baemin của Hàn Quốc, Gojek của Indonesia đồng loạt rút khỏi thị trường, lĩnh vực gọi xe công nghệ tưởng chừng chỉ là cuộc đua tam mã, giờ đây lại xuất hiện thêm nhiều tân binh mới.
Trong chương trình thăm chính thức Estonia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ ông Jevgeni Kabanov - Chủ tịch phụ trách về chính sách công toàn cầu của tập đoàn Bolt, startup gọi xe công nghệ có trụ sở tại Estonia.
Đầu năm nay, Bolt đã tích cực tuyển dụng nhiều nhân sự tại Hà Nội và TP.HCM, đồng thời kêu gọi hợp tác từ đội ngũ tài xế.
Bolt hiện được định giá hơn 8 tỷ USD, đang hoạt động tại khoảng 55 quốc gia trên toàn cầu và phục vụ khoảng 200 triệu khách hàng. Ở châu Á, Bolt bắt đầu hoạt động ở Thái Lan vào năm 2021 và đã tạo ra việc làm cho hơn 50.000 tài xế.
Các dịch vụ của Bolt bao gồm dịch vụ gọi ôtô, scooter, xe 2 bánh và các dịch vụ giao nhận đồ ăn, hàng hóa. Bolt hiện muốn triển khai kinh doanh tại Việt Nam, đề nghị được các cơ quan sớm cấp phép để hoạt động. 
Nhấn mạnh Bolt "không có lý do gì không thành công tại Việt Nam", bởi dịch vụ nào có lợi cho người dân, nhanh, rẻ, chất lượng tốt, thuận lợi thì đông đảo người dân sẽ sử dụng, Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp xử lý các thủ tục cấp phép cho hoạt động của Bolt theo quy định của pháp luật.
Khẳng định ủng hộ xu thế giao thông xanh, dịch vụ xanh, kinh tế chia sẻ, Thủ tướng hoan nghênh và cho biết tạo thuận lợi cho Bolt tham gia thị trường Việt Nam, tương tự như nhiều công ty khởi nghiệp về vận chuyển, giao hàng khác.

Thêm nhiều tay chơi mới
Không chỉ có Bolt, một tay chơi "mới mà cũ" là Lalamove cũng quyết định tham gia thị trường gọi xe 2 bánh và 4 bánh. Cuối tháng 5/2025, Lalamove xác nhận bắt đầu cung cấp dịch vụ chở người bằng xe máy và ôtô tại Việt Nam.
Theo đó, dịch vụ đã được tích hợp trên ứng dụng của công ty. Hiện nền tảng triển khai dịch vụ mới tại TP HCM và cho biết sẽ mở rộng sang các tỉnh thành khác thời gian tới.
Phía Lalamove Việt Nam cho rằng, việc gia nhập thị trường gọi xe "nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển tiết kiệm hơn của khách hàng và mong muốn cải thiện thu nhập của đối tác tài xế", nhưng không tiết lộ quy mô đội ngũ tài xế đang có.
Được biết, Lalamove thành lập tại Hong Kong năm 2013, đã hoạt động tại 14 thị trường ở châu Á, Mỹ Latinh, khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Ứng dụng đến Việt Nam năm 2017, hoạt động chính tại TP HCM và Hà Nội, cung cấp dịch vụ giao hàng 24/7 cho cá nhân và doanh nghiệp.
Trước khi tham gia thị trường gọi xe chở người ở Việt Nam, Lalamove đã triển khai dịch vụ này tại Indonesia, Thái Lan, Philippines, Malaysia.
Bên cạnh Lalamove, còn xuất hiện một ứng dụng mới là Maxim đang nỗ lực có được thị phần tại thị trường gọi xe Việt Nam. Maxim là doanh nghiệp gọi xe đến từ Nga, gia nhập Việt Nam năm 2020 và đặt trụ sở tại Đà Nẵng.
Cho tới thời điểm này, Maxim đã có mặt ở 14 tỉnh thành, nhưng quy mô hoạt động khá khiêm tốn, chủ yếu là hai dịch vụ gồm taxi và chuyển phát nhanh.
Trên website của hãng, Maxim cho biết đã có mặt tại 22 quốc gia trên toàn thế giới. Trong khu vực Đông Nam Á, ngoài Việt Nam, Maxim đã đến Indonesia, Lào, Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Phillippines.

Giải mã thị trường gọi xe 4 tỷ USD
Báo cáo e-Conomy SEA 2024 được phát hành bởi Google, Temasek, Bain & Company ước tính quy mô thị trường gọi xe và giao đồ ăn ở Việt Nam đạt 4 tỷ USD vào năm ngoái và có thể đạt tới quy mô 9 tỷ USD năm 2030.
Đà tăng này được hỗ trợ bởi quá trình chuyển đổi số nhanh chóng, đô thị hóa mạnh mẽ và sự phổ cập của công nghệ. Hiện Việt Nam có gần 78 triệu người dùng Internet, hơn 70 triệu tài khoản mạng xã hội và 162 triệu kết nối di động, tương đương 164% dân số.
Riêng hoạt động gọi xe, quy mô thị trường ước đạt 1,05 tỷ USD năm nay và mở rộng đến 2,56 tỷ USD vào 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 19,5% giai đoạn 2025-2030, theo công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence.
Phía Mordor Intelligence cho rằng, thị trường gọi xe phát triển nhờ dân số đô thị tăng nhanh, thói quen ưu tiên sự tiện lợi trong di chuyển cá nhân, thế hệ trẻ am hiểu công nghệ cùng với khách du lịch đến Việt Nam ngày càng tăng.
Thị trường này đang "sân chơi" của các nền tảng gọi xe lớn như Grab, Xanh SM, Be. Trong đó, Xanh SM vươn lên dẫn đầu mảng taxi và taxi công nghệ, chiếm 39,85% thị phần vào quý đầu năm nay.
Sự vươn lên này không chỉ cho thấy sức hút mạnh mẽ của mô hình taxi điện mà còn đặt ra một thách thức không nhỏ cho các ứng dụng gọi xe còn lại. 
Thực tế, mảng gọi xe tại Việt Nam từng cạnh tranh rất khốc liệt. "Cạnh tranh dự kiến ngày càng gay gắt hơn, định hình lại ngành và có khả năng đẩy nhanh sự lấn sân của xe điện", báo cáo e-Conomy SEA dự báo.
Thị trường gọi xe Việt hết thế chân kiềng?
TP.HCM muốn 400.000 tài xế công nghệ chuyển sang xe điện, liệu có khả thi?
Việc chuyển đổi sang xe điện theo các chuyên gia cần sự vào cuộc đồng bộ về hạ tầng, chính sách, cũng như những hỗ trợ chi phí mua, thuê lần đầu.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC
"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.
Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam
Menas ra mắt Menas Tap & Go, cửa hàng tự động đầu tiên tại Việt Nam, mở màn cho tham vọng chuyển đổi số ngành bán lẻ.
SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.
LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm
LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.
VIB và hành trình kiến tạo hệ sinh thái thẻ toàn diện
Ngân hàng Quốc Tế (VIB) khi bắt đầu chuyển đổi mảng thẻ tín dụng đã đặt ra một tầm nhìn táo bạo, trở thành "Dẫn đầu xu thế thẻ" tại Việt Nam
Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC
"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.
Bất động sản trung tâm Huế, cần sản phẩm đẳng cấp để bứt phá
Thị trường bất động sản tại trung tâm thành phố Huế vẫn chưa thực sự sôi động do sự thiếu hụt các sản phẩm hạng sang, vốn là động lực nâng tầm giá trị của thị trường.
Nam A Bank tiếp tục vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tiếp tục được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam tại hội nghị quản trị doanh nghiệp 2025.
Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp
Một bước tiến quan trọng kể từ 2022 cho tới nay là việc chính thức hóa vai trò lãnh đạo công tác quản lý ESG, theo PwC.
Săn vé Em Xinh "Say Hi” concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank
Chỉ với vài thao tác trên App TPBank như mở tài khoản, mở thẻ hay thực hiện giao dịch quen thuộc, khách hàng đã có cơ hội sở hữu tấm vé “thông hành” tới Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 tại Hà Nội.
Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?
Đặt mục tiêu đầy tham vọng 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành du lịch sẽ cần tập trung vào ba ưu tiên có thể thực hiện trong thời gian ngắn.
 
                             
                            















 
         
         
         
         
        





















 
 














