Bất động sản
Thanh khoản căn hộ chung cư Hà Nội giảm nhẹ
Theo bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, phân khúc căn hộ trung và cao cấp đang ngày càng hấp dẫn khách hàng do khả năng chi trả cho việc mua nhà của người dân dần được cải thiện.
Savills Việt Nam vừa có báo cáo tình hình thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2019. Theo đó, trong quý I/2019, khoảng 9.700 căn hộ được tung mới ra thị trường, giảm -36% theo quý nhưng tăng 76% theo năm.
Căn hộ hạng A ghi nhận lượng tung bán mới giảm -84% theo quý trong khi hạng Bvà C giảm -35% theo quý. Số lượng căn bán đạt khoảng 9.800 căn, tăng mạnh 70% theo năm. Tuy nhiên,so sánh theo quý, số lượng căn bán giảm -14% do kỳ nghỉ tết kéo dài.
Theo bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, tất cả các phân khúc trên thị trường căn hộ đều ghi nhận sự sụt giảm "tạm thời" do các hoạt động kinh doanh tạm dừng trong dịp tết Âm lịch.
Cũng theo bà Hằng, hạng B tiếp tục dẫn đầu nguồn cung sơ cấp trên thị trường với 22.500 căn, tương ứng 65% thị phần.
Thị trường căn hộ Hà Nội được hỗ trợ bởi nguồn cầu lớn, phân khúc cao cấp hấp dẫn với lượng nhỏ tầng lớp giàu có trong nước và người mua nước ngoài.
Khả năng mua nhà cải thiện
Lý giải nguyên nhân khiến phân khúc căn hộ trung và cao cấp tại Hà Nội đang có sự phát triển tích cực, bà Hằng cho rằng, khả năng chi trả cho việc mua nhà của người dân Việt Nam đang được sự cải thiện. Nhất là trong ba năm vừa qua, chỉ số giá nhà trên thu nhập đã giảm từ 34 trong năm 2016 xuống 21 trong năm 2018 do sự tăng trưởng mạnh mẽ của tầng lớp thượng lưu và trung lưu.
Chỉ số giá nhà trên thu nhập của Hà Nội ở mức 17, tốt hơn mức trung bình của cả nước. Lượng hàng bán ra tăng từ năm 2014 với tốc độ 28% mỗi năm.
Theo bà Hằng, sự dẫn dắt của phân khúc hạng B tại Hà Nội có thể phần nào được giải bởi tâm lý, thị hiếu mua nhà của khách hàng. Người mua nhà tại Hà Nội thường thích lựa chọn các dự án có vị trí gần trung tâm với các tiện ích đồng bộ, thuận tiện cho việc đi làm, con cái học hành. Đồng thời, các dự án này cũng dễ dàng kết nối đến các tiện ích có sẵn của thành phố như bệnh viện, siêu thị, trung tâm mua sắm, nhà hàng.
Trong khi đó, nếu lựa chọn các dự án nhà ở có giá thấp hơn ở xa trung tâm, người mua nhà sẽ phải di chuyển một quãng đường khá xa vào trung tâm thành phố. Với thực trạng hệ thống hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập như hiện nay, không nhiều khách hàng mặn mà với việc mua nhà ngoại thành, trừ những hộ gia đình thu nhập thấp có nhu cầu về nhà ở hoặc làm việc ở các khu vực lân cận, cách xa trung tâm thành phố.
Để đáp ứng nhu cầu của tầng lớp khách hàng ngày càng có thu nhập cao, các chủ đầu tư phải lựa chọn việc phát triển dự án ở khu vực gần trung tâm với chi phí tiền sử dụng đất cao hơn, đẩy giá nhà ở tại Hà Nội lên cao, bà Hằng nhận định.
Trước đó, trao đổi với TheLEADER về xu hướng chi trả nhiều hơn cho nhà ở của người mua nhà hiện nay, ông Chu Thanh Hiếu, Tổng giám đốc MIK Home cũng cho rằng, kinh tế Việt Nam đang ngày càng tăng trưởng ổn định và phát triển, kéo theo đó là số lượng người giàu tăng nhanh tạo nên lượng khách hàng tiềm năng rất lớn cho phân khúc bất động sản trung và cao cấp.
Qua mỗi mỗi năm, nhu cầu về sản phẩm của khách hàng càng ngày càng cao. Nếu các chủ đầu tư không thể bắt kịp xu hướng, phục vụ đúng nhu cầu của tầng lớp khách hàng hiện đại, sản phẩm bất động sản của họ sẽ ngay lập tức sẽ không được thị trường chấp nhận.
Đó cũng là lý do khiến rất nhiều doanh nghiệp bất động sản khác tập trung vào phân khúc cao cấp với mong muốn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, ông Hiếu chia sẻ.
Dự báo thị trường căn hộ Hà Nội trong thời gian tới, bà Hằng cho rằng, khoảng 44.000 căn từ 34 dự án hiện tại và tương lai sẽ gia nhập thị trường. Hiện các chủ đầu tư lớn như Vingroup và BRG đang triển khai các dự án lớn tại huyện Gia Lâm và Đông Anh: VinCity Ocean Park (420 ha), BRG Smart City (272 ha).
Các dự án này được coi là giải pháp bền vững cho việc giảm thiểu áp lực dân số, ách tắc giao thông và thiếu hụt cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, trong khi năm đô thị vệ tinh của Hà Nội gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút vốn đầu tư, phân bổ dân số và nhà ở cho công nhân.
Mặt khác, dòng sản phẩm căn hộ chung cư trên thị trường đang phân hoá rõ nét như phân khúc hạng B, C hướng đến diện tích nhỏ, phân khúc cao cấp diện tích lớn hơn 100m2.
Về tổng thể hoạt động của thị trường vẫn đang tốt trong năm 2019. Trong đó, hạng B vẫn là phân khúc tiếp tục dẫn dắt thị trường, bà Hằng nhận định.
Lợi suất văn phòng cho thuê ở Hà Nội cao nhất thế giới
Tổng giám đốc Thủ Đức House nói về quản lý chung cư
Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức Nguyễn Vũ Bảo Hoàng chia sẻ về những vấn đề nổi cộm trong công tác quản lý chung cư mà Thủ Đức House nói riêng cũng như các chủ đầu tư khác đã và đang phải giải quyết.
Kiến nghị đổi mới phương thức thu, quản lý phí bảo trì chung cư
Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho rằng, nên có quy định để người mua nhà được đóng 2% phí bảo trì chia đều trong 5 năm để giảm áp lực về tài chính.
Phí bảo trì chung cư: Đừng 'khó quá bỏ qua'
Đề xuất bỏ 2% phí bảo trì cho thấy sự không kiên định trong việc đeo bám những chính sách mới của các cơ quan quản lý. Điều này có thể khiến Việt Nam khó có thể hướng tới những chuẩn mực chung cư văn minh hiện đại của thế giới.
Nội chiến chung cư tại TP. HCM có xu hướng gia tăng
Việc bàn giao quản lý sử dụng quỹ bảo trì chung cư, chậm bàn giao nhà, sở hữu chung, sở hữu riêng, chất lượng công trình, chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư... là những nguyên nhân khiến tình trạng tranh chấp chung cư ở TP.HCM bùng nổ.
Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh
Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Người Việt mua nhà hay mua lối sống?
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.
HoREA nêu lý do chưa cần lập trung tâm giao dịch bất động sản Nhà nước
HoREA cho rằng thời điểm hiện nay chưa thật sự cần thiết triển khai mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập.
TOD vẽ lại bản đồ đầu tư bất động sản TP.HCM, nhưng thắng bại nằm ở 1km cuối
TP.HCM mở rộng đặt ra yêu cầu tái cấu trúc đô thị và TOD trở thành trụ cột quy hoạch, định hình kết nối đô thị và cách thị trường bất động sản vận hành.
Ngân hàng chịu áp lực khi chạm trần tăng trưởng tín dụng
Tín dụng được dự báo duy trì cao, nhưng áp lực huy động và lãi suất tăng khiến việc cân đối vốn ngày càng khó khăn khi nhiều ngân hàng đã gần chạm hạn mức.
Kinh doanh thuận lợi, Eco Plastic muốn chuyển sàn chứng khoán
Công ty CP Nhựa sinh thái Việt Nam (Eco Plastic) có kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE chỉ sau hơn một năm lên Upcom, trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.
KIS Việt Nam gia nhập làn sóng tăng vốn
Kế hoạch tăng vốn để bổ sung cho hoạt động cho vay ký quỹ và tự doanh chứng khoán, công ty kỳ vọng có thêm dư địa tăng trưởng hai mảng then chốt này.
F88 lấy con người làm trung tâm, văn hoá doanh nghiệp làm sức mạnh
F88 nhận cú đúp giải thưởng từ Anphabe, được vinh danh là "nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" và doanh nghiệp sở hữu nguồn nhân lực hạnh phúc.
Nguồn cung văn phòng cho thuê ngoài trung tâm Hà Nội tăng mạnh
Xu hướng dịch chuyển trên thị trường văn phòng Hà Nội đang ngày càng rõ nét khi nguồn cung lớn được mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm.
Vững nội lực, sắc tầm nhìn, TPBank vươn tầm vững mạnh toàn cầu
TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “ngân hàng vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội.
Cuộc đua sở hữu bất động sản cạnh trung tâm nightlife Cosmo Bay tại Vinhomes Cần Giờ
Bất động sản trên trục Tương Lai và Vịnh Ngọc 48, kế cận trung tâm nightlife Cosmo Bay (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM), được ví như “mỏ vàng” mà mọi nhà đầu tư đều muốn sở hữu.






.png)
















































