Thế Giới Di Động lãi hơn 1.600 tỷ đồng sau 4 tháng

Việt Hưng - 11:40, 25/05/2021

TheLEADERMức tăng trưởng cao này đến từ việc tháng 4 năm ngoái là tháng thấp điểm khi công ty lần đầu tiên phải tạm dừng hoạt động hơn 600 cửa hàng theo yêu cầu của cơ quan nhà nước để phối hợp chống dịch.

Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cho biết, lũy kế 4 tháng đầu năm 2021, công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất là 40.449 tỷ đồng (tăng 9% so vớicùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế 1.691 tỷ đồng (tăng 26% so với cùng kỳ). Với kết quả này, Thế Giới Di Động đã hoàn thành 32% kế hoạch doanh thu và 36% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Riêng tháng 4/2021, doanh thu thuần của công ty đạt hơn 9.620 tỷ đồng và lợi nhuận đạt hơn 350 tỷ đồng, tăng lầnlượt 23% và 69% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng cao này đến từ việc tháng 4 năm ngoái là tháng thấp điểm khi công ty lần đầu tiên phải tạm dừng hoạt động hơn 600 cửa hàng theo yêu cầu của cơ quan nhà nước để phối hợp chống dịch.

So với tháng trước, doanh thu và lợi nhuận của Thế Giới Di Động đều ghi nhận tăng trưởng, lần lượt là 6% và 4%, do bắt đầu vào mùa cao điểm bán hàng điện lạnh và tiêu dùng hàng FMCGs tăng trở lại sau Tết.

Với hoạt động kinh doanh online, lũy kế 4 tháng mảng này đóng góp 3.047 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ chủ yếu do giao dịch online đạt đỉnh vào tháng 4 năm trước.

Đối với chuỗi Thế giới di động (TGDĐ) và Điện máy xanh (ĐMX), lũy kế 4 tháng đầu năm 2021, ngành hàng điện thoại ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 2 chữ số nhờ các sản phẩm iPhone. Nhóm điện lạnh và gia dụng duy trì đà tăng trưởng tích cực.

Với hơn 850 cửa hàng kinh doanh đồng hồ, ngành hàng này mang về cho Thế Giới Di Động hơn 670 tỷ đồng từkhoảng 540 ngàn sản phẩm bán ra, tương đương mức tăng trưởng 50% về doanh số và 100% về sản lương so với 4 tháng đầu năm 2020.

Doanh thu máy tính xách tay giảm so với cùng kỳ do nền so sánh cao đột biến trong tháng 4/2020. Sản phẩm điện tử tiếp tục ghi nhận sức cầu yếu do các hoạt động thể thao lớn chưa được tổ chức.

Thế Giới Di Động lãi hơn 1.600 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm
Thế Giới Di Động lãi hơn 1.600 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Cuối tháng 4/2021, Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS) có 473 cửa hàng (trong đó, 63 cửa hàng mở mới chỉ trong tháng 4). Hệ thống này đóng góp hơn 1.760 tỷ đồng doanh thu lũy kế sau 4 tháng, chiếm 8% doanh thu của chuỗi Điện Máy Xanh.

Trong bối cảnh thiếu hụt chip toàn cầu, Thế Giới Di Động đang chủ động tăng tồn kho các sản phẩm công nghệ - điện máyđể tránh rủi ro thiếu hàng. Là nhà bán lẻ số 1 với năng lực tài chính vững mạnh, công ty có lợi thế lớn khi làmviệc với các nhà cung cấp để tích trữ nguồn hàng, đảm bảo doanh thu và tiếp tục gia tăng thị phần.

Từ tháng 5/2021, Thế Giới Di Động bắt đầu thử nghiệm kinh doanh thêm ngành hàng xe đạp tại một số cửa hàng Điện Máy Xanh và triển khai mô hình đại lý - cộng tác với các cửa hàng nhỏ lẻ để phát triển thị trường tại những địabàn không đủ nhu cầu để mở cửa hàng.

Chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) ghi nhận doanh thu hơn 8.000 tỷ đồng cho 4 tháng đầu năm 2021, tăng 31% so với cùng kỳ. Tính riêng tháng 4, doanh thu tăng 9% so tháng 3 và tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng này đạt xấp xỉ 1,2 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tháng 5. Kể từ tháng 4, Bách Hóa Xanh ghi nhận cải thiện trong một số chỉ tiêu hoạt động quan trọng.

Bách Hóa Xanh hướng đến mục tiêu biên lợi nhuận gộp 27% vào cuối năm 2021 thông qua thương thảo các điều khoản thương mại mới với các nhà cung cấp FMCGs và đẩy mạnh đóng góp của nhóm nhãn hàng riêng, hàng nhập khẩu và độc quyền phân phối từ mức hơn 10% hiện tại lên khoảng 20% doanh thu hàng FMCGs vào cuối năm.

Tại thời điểm 30/04/2021, Bách Hóa Xanh có tổng cộng 1.803 điểm bán (tăng 36 cửa hàng trong tháng 4) tại 25 tỉnh thành. Theo phạm vi phân bố, 70% số cửa hàng hoạt động ở tỉnh, so với tỷ lệ 62% cùng kỳ năm trước. Theo loại cửa hàng, 40% số cửa hàng có diện tích từ 300m2 trở lên, so với tỷ lệ 18% vào cuối tháng 4/2020.

Đến cuối tháng 4/2021, chuỗi này có 318 cửa hàng diện tích từ 500m2 trở lên, mô hình này đã xuất hiện ở 24 tỉnh thành. Theo thời gian hoạt động, 65% số cửa hàng đã hoạt động tối thiểu 12 tháng (khai trương trước 01/05/2020).

Kênh Bách Hóa Xanh online tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ về cả số lượng đơn hàng và doanh thu đóng góp. Số lượng và giá trị giao dịch của Bách Hóa Xanh online trong 4 tháng đầu năm nay gấp lần lượt là 4,7 lần và 3,6 lần số lượng và giá trị giao dịch trên kênh này cùng kỳ năm 2020. Số lượng giao dịch trung bình khoảng 7.000 đơn hàng/ ngày và giá trị trung bình khoảng 250-300 ngàn đồng/ 1 đơn hàng.