Thế Giới Di Động muốn đẩy mạnh hàng nhãn riêng để tăng biên lợi nhuận

Trần Anh Thứ năm, 04/03/2021 - 14:46

Thế Giới Di Động muốn đa dạng danh mục nhóm hàng, tăng số lượng các mặt hàng độc quyền, OEM, thương hiệu riêng ở cả 3 chuỗi Thegioididong, Điện máy Xanh và Bách hóa Xanh

Công ty Thế Giới Di Động (MWG) mới đây cho biết làn sóng Covid mới nhất vào cuối tháng 1 và các biện pháp hạn chế lây lan đã ảnh hưởng đến gần 100 cửa hàng Thế Giới Di Động (Thegioididong) và Điện máy Xanh. Quan trọng hơn, đợt bùng phát này trùng với mùa cao điểm của nhu cầu mua sắm trước Tết.

Theo Thế Giới Di Động, lượng khách hàng tới cửa hàng đã giảm khoảng 15% so với cùng kỳ trong giai đoạn này, trong khi số lượng cửa hàng vào cuối tháng 2 năm 2021 đã tăng gần 400 cửa hàng so với cùng kỳ năm ngoái, 388 cửa hàng trong số đó là cửa hàng Điện máy Xanh Supermini, lên khoảng 2.440 cửa hàng.

Nhờ số lượng cửa hàng mở mới tăng mạnh, doanh thu của chuỗi Thegioididong và Điện máy Xanh trong hai tháng đầu năm 2021 chỉ giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, Bách hóa Xanh ghi nhận doanh thu 2 tháng đầu năm 2021 khoảng 3.900 tỷ đồng tăng 50% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ tích cực mở rộng mạng lưới cửa hàng từ giữa năm 2020. 

Mặc dù vậy, tốc độ mở mới đã giảm nhanh trong những tháng gần đây, xuống còn khoảng 30 cửa hàng mỗi tháng so với trung bình gần 100 cửa hàng từ tháng 3 đến tháng 7 năm 2020, do công ty tập trung phát triển mô hình Bách hóa Xanh với diện tích lớn hơn 500m2.

Sau 6 tháng triển khai hình thức này, số lượng cửa hàng quy mô lớn này đạt 239 vào cuối tháng 1 năm 2021. Ban lãnh đạo dự kiến đạt 500 cửa hàng vào cuối năm 2021.

Để ứng phó với rủi ro từ sức mua yếu do tác động của dịch Covid-19 và nền kinh tế chưa phục hồi, ban lãnh đạo Thế Giới Di Động cho biết đã tung ra chiến lược kinh doan tập trung vào cải thiện biên gộp bằng việc tối ưu hóa cơ cấu hàng bán.

Với mức tỷ suất lợi nhuận gôp khá cao hiện tại (22%) cùng với bối cảnh thị trường còn tồn tại nhiều rủi ro đến từ sức mua, dư địa để thương thảo để giảm giá mua với các nhà cung cấp không còn nhiều. 

Thay vào đó, Thế Giới Di Động đa dạng danh mục nhóm hàng, tăng số lượng các mặt hàng độc quyền, OEM, thương hiệu riêng. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu tỷ lệ doanh thu của nhóm hàng này tại Thegioididong và Điện máy Xanh vào khoảng 30% vào cuối 2021, gấp đôi số liệu trong năm 2020. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tăng số điểm bán các ngành hàng mang lại biên gộp cao như phụ kiện, đồ gia dụng, và đồng hồ thời trang.

Công ty vẫn sẽ tiếp tục mở rộng số lượng cửa hàng để thúc đẩy doanh số. Hiện tại Thế Giới Di Động đang dồn lực hoàn thành mục tiêu 1.000 cửa hàng Điện máy Xanh Supermini trong năm 2021, tương đương trung bình mỗi tháng mở mới 60 cửa hàng. Thế Giới Di Động cũng để ngỏ khả năng kinh doanh ngành hàng mới.

Song song với đó, công ty sẽ tìm hướng khai thác tập khách hàng tiềm năng mới. MWG đang phát triển ứng dụng để thử nghiệm cho việc phân phối điện thoại cho các cửa hàng nhỏ lẻ vào tháng 4/2021. Nếu kết quả thử nghiệm khả quan thì tháng 6/2021 triển khai nhân rộng. Điều này có thể giúp công ty gián tiếp tiếp cận 1 tập khách hàng mới thông qua kênh bán là các cửa hàng nhỏ lẻ, chiếm khoảng 15% dung lượng thị trường.

Ngoài ra, gần đây, Thế Giới Di Động cũng đã thử nghiệm lại chính sách giá rẻ hơn cho kênh online để tiếp cận lại tập khách hàng nhạy cảm về giá. Tuy nhiên, sẽ có những điểm khác biệt so với chính sách “hai giá” lần trước (đã dừng vào tháng 5/2019) như việc có thể giao hàng chậm, tính phí lắp đặt, hoặc khách hành phải bảo hành trực tiếp tại hãng. Những rào cản này để rằng việc mua hàng qua kênh online sẽ ít ảnh hưởng tới lưu lượng khách mua trực tiếp tại cửa hàng, một yếu tố tối quan trọng trong mô hình kinh doanh của Thế Giới Di Động.

Với Bách hóa Xanh, công ty đặt mục tiêu hòa vốn cấp độ công ty vào cuối 2021 thông qua nâng cao biên lợi gộp và tối ưu hóa chi phí nhân công.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, động lực cho việc gia tăng biện lãi gộp của Bách hóa Xanh còn khá dồi dào. Theo đó, việc thương lượng điều khoản thương mại với các nhà cung cấp diễn ra tương đối thuận lợi, khi quy mô của chuỗi vẫn đang được mở rộng nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Bách hóa Xanh cũng đang rốt ráo phát triển nhóm hàng thương hiệu riêng (nhập khẩu trực tiếp và OEM), tương tự như chuỗi Thegioididong và Điện máy Xanh, nhằm đưa số lượng của nhóm hàng này lên xấp xỉ 1.000, gần gấp đôi mức hiện tại. Nhóm hàng này hiện mới chỉ đóng góp khoảng 8-10% vào doanh thu của Bách hóa Xanh.

Bên cạnh biên gộp, cắt giảm tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu là một nhân tố có ảnh hưởng đáng kể tới bức tranh lợi nhuận của Bách hóa Xanh. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chi phí bán hàng, chi phí nhân công đang được Thế Giới Di Động xem xét để tối ưu hóa. Theo đó, công ty đang tiến hành dự án thử nghiệm nâng cao năng suất lao động từ cuối năm 2020.

Thế Giới Di Động cho biết cũng đang thử nghiệm mô hình Bách hóa Xanh mini có diện tích nhỏ không bán đồ tươi sống có vị trí nằm tại các ngõ hẻm, trục đường nhỏ. Mặc dù doanh số ban đầu của những cửa hàng này tương đối tích cực, nhưng do thời gian thử nghiệm trùng với dịp Tết nên dự án này sẽ được tiếp tục theo dõi trong thời gian tới.

'Ở Thế Giới Di Động không có khái niệm ổn định'

'Ở Thế Giới Di Động không có khái niệm ổn định'

Leader talk -  3 năm
Các tình huống đảo lộn của thị trường là mối nguy cho doanh nghiệp này, nhưng có thể là cơ hội cho doanh nghiệp khác. Thế Giới Di Động là một câu chuyện điển hình về tồn tại và vận dụng rủi ro thời khủng hoảng. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch công ty có cuộc trò chuyện đề chủ đề này.
'Ở Thế Giới Di Động không có khái niệm ổn định'

'Ở Thế Giới Di Động không có khái niệm ổn định'

Leader talk -  3 năm
Các tình huống đảo lộn của thị trường là mối nguy cho doanh nghiệp này, nhưng có thể là cơ hội cho doanh nghiệp khác. Thế Giới Di Động là một câu chuyện điển hình về tồn tại và vận dụng rủi ro thời khủng hoảng. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch công ty có cuộc trò chuyện đề chủ đề này.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Aqua City của Novaland được gỡ vướng

Bất động sản -  10 giờ

Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?

Leader talk -  13 giờ

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập

Leader talk -  15 giờ

Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.