Thế Giới Di Động xoay sở với bài toán thị phần

Việt Hưng - 08:31, 14/05/2021

TheLEADERĐể mở rộng thị phần tại các địa bàn mà công ty chưa có cửa hàng, cụ thể là khu vực nông thôn, ngoại thành, Thế Giới Di Động thử nghiệm triển khai mô hình cộng tác viên bán hàng, áp dụng mức chiết khấu từ 5-20%/sản phẩm.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, Thế Giới Di Động (MWG) vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số. Trụ cột mang lại dòng tiền chính, đóng góp khoảng 75% tổng doanh số vẫn sẽ là chuỗi Thegioididong và Điện Máy Xanh.

Hiện Thế Giới Di Động sở hữu hơn 2.500 cửa hàng di động và điện máy trên toàn quốc, dự kiến sẽ cán mốc 3.000 cửa hàng vào cuối năm nay, tương ứng với 50% thị phần bán lẻ hàng công nghệ tại Việt Nam.

Để đạt được mục tiêu này, Ban lãnh đạo Công ty hướng tới mở rộng thị phần tại các địa bàn mà công ty chưa có cửa hàng, cụ thể là khu vực nông thôn, ngoại thành.

Đại diện Thế Giới Di Động cho biết, công ty đang thử nghiệm mô hình "cộng tác viên bán hàng", thông qua việc bắt tay với các cửa hàng truyền thống, áp dụng mức chiết khấu từ 5-20%, không cần vốn, cũng không tồn kho. Lợi thế của Thế Giới Di Động là công ty có danh mục sản phẩm đa dạng về điện thoại và điện máy.

Thế Giới Di Động xoay sở với bài toán thị phần
MWG thử nghiệm mô hình "cộng tác viên bán hàng"

Theo đó, các cá nhân, đơn vị muốn hợp tác cùng Thế Giới Di Động chỉ cần đăng ký trở thành cộng tác viên ngay trên website công ty. Khi nhận được yêu cầu, Thế Giới Di Động sẽ xác thực vị trí của cửa hàng, cũng như năng lực của đối tác trong vòng 2 ngày.

Khi đã trở thành cộng tác viên, các đơn vị này sẽ được cấp tài khoản bán hàng, đóng vai trò là các tư vấn viên, bán tất cả sản phẩm của công ty, từ điện thoại, điện máy, laptop hay đồng hồ. Khi khách hàng đồng ý mua sản phẩm, mọi thao tác còn lại sẽ do Thế Giới Di Động đảm nhiệm.

"Hiện nay chúng tôi vẫn dừng lại ở mô hình cộng tác viên. Về lý thuyết chúng tôi hoàn toàn có thể trở thành nhà phân phối, tuy nhiên Thế Giới Di Động chưa có kế hoạch cho việc này", phía đại diện Thế Giới Di Động thông tin.

Về phía khách hàng vẫn sẽ mua được sản phẩm đúng với giá niêm yết trên website của Thế Giới Di Động, hưởng toàn bộ các chính sách bán hàng và sau bán hàng hiện có, bao gồm cả việc trả góp.

Bên cạnh mô hình cộng tác viên, Thế Giới Di Động được cho là đang thử nghiệm kinh doanh dòng sản phẩm mới là xe đạp tại 2 cửa hàng ở TP.HCM, đây là mặt hàng nằm trong mục tiêu luôn thử nghiệm và tìm cơ hội giúp tăng doanh số.

Thống kê từ Thế Giới Di Động cho thấy quy mô thị trường này vào khoảng 5.000-6.000 tỷ đồng, đủ lớn để thâm nhập. Kết quả kinh doanh trong 6 ngày đầu tiên bán được trung bình 15-16 chiếc/cửa hàng/ngày với giá trung bình 2,5 triệu/chiếc.

Nếu thành công, sản phẩm xe đạp có thể mang về doanh thu rất lớn cho Thế Giới Di Động. Hiện công ty đang tận dụng diện tích dư thừa ngoài sân để thử nghiệm và sắp tới có thể mở rộng lên 10-20 cửa hàng bán thêm sản phẩm xe đạp.

"Để tăng trưởng doanh thu, Thế Giới Di Động làm những điều trước đây chưa từng làm và bán những thứ trước đây chưa từng bán", ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động chia sẻ.