Công ty in sách giáo khoa dồn lực đầu tư bất động sản

Thiết Mộc Lan Thứ tư, 12/05/2021 - 13:51

Dưới thời Chủ tịch HĐQT Lê Quốc Kỳ Quang, Công ty CP In sách giáo khoa Hoà Phát chuyển hướng đầu tư mạnh vào bất động sản.

Sau nhiều năm nằm bất động chờ hoàn thiện thủ tục đầu tư, dự án Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Lạc Việt tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận mới đây đã bất ngờ được giới thiệu ra thị trường với tên thương mại Venezia Beach – Luxury Residences & Resort.

Mặc dù chủ đầu tư vẫn giữ nguyên là Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Danh Việt nhưng nhà phát triển dự án là một thương hiệu hoàn toàn mới trên thị trường bất động sản: Công ty CP Hưng Vượng Developer.

Venezia Beach là một dự án bất động sản nghỉ dưỡng có quy mô khá lớn trên cung đường biển Bình Châu – Hồ Tràm kéo dài đến Phan Thiết. Dự án có diện tích đất 72ha, trong đó, điểm nhấn là hợp phần đầu tiên với gần 4.000 sản phẩm, bao gồm biệt thự, nhà liên kế, nhà phố thương mại, căn hộ để ở và căn hộ dịch vụ. Hợp phần còn lại là biệt thự nghỉ dưỡng và khách sạn.

Mặc dù là tên tuổi mới nhưng với việc tung ra thị trường một dự án bất động sản nghỉ dưỡng lớn giữa lúc dịch bệnh Covid-19 làm tê liệt ngành du lịch đã thể hiện bước đi táo bạo của Hưng Vượng Developer. Không những thế, tổng vốn đầu tư cho dự án ước tính tới 6.500 tỷ đồng đòi hỏi nhà phát triển dự án cũng như chủ đầu tư phải có tiềm lực tài chính mạnh.

Nhưng, Hưng Vượng Developer thể hiện tham vọng không nhỏ, khi bắt tay với những thương hiệu quản lý vận hành khách sạn hàng đầu thế giới là Best Western và Marriott International cùng tham gia dự án này.

Hưng Vượng Developer cũng tự tin về tiềm lực tài chính khi cho phép khách hàng chỉ cần đóng 20% giá trị sản phẩm cho đến khi nhận nhà. Mỗi căn nhà tại Venezia Beach có giá dự kiến tối thiểu 11 tỷ đồng và chủ đầu tư xây dựng hoàn thiện bên ngoài để bàn giao chứ không bán đất nền.

Được biết, Hưng Vượng Developer được thành lập cách đây một năm và có vốn điều lệ 1.208 tỷ đồng. 

Công ty in sách giáo khoa dồn lực đầu tư bất động sản
Ông Lê Chí Hùng Việt, Giám đốc điều hành Hưng Vượng Developer giới thiệu dự án Venezia Beach

Những đại gia giấu mặt

Mặc dù là nhà phát triển bất động sản mới nhưng Hưng Vượng Developer là “quân bài chiến lược” của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực in ấn – Công ty CP In sách giáo khoa Hoà Phát (HTP).

Được hình thành năm 2004 trên cơ sở cổ phần hoá Xí nghiệp in sách giáo khoa Hoà Phát thuộc Nhà xuất bản giáo dục, Công ty CP In sách giáo khoa Hoà Phát có vốn điều lệ khiêm tốn, chỉ 18 tỷ đồng. Tình hình kinh doanh cũng èo uột trong nhiều năm liền; trong đó năm 2020, công ty đạt doanh thu gần 8 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ 165 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong nửa cuối năm 2019, HTP bắt đầu có sự “thay máu” cổ đông và ban lãnh đạo. Một loạt cổ đông lớn đã thoái vốn và thay vào đó là một nhóm cổ đông mới. Kết quả là, từ tháng 1 năm ngoái, chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị đã được chuyển giao cho một doanh nhân thế hệ 8X – ông Lê Quốc Kỳ Quang.

Ông Quang nắm ghế chủ tịch sau khi ba cổ đông là Đà Nẵng HQ Investment, Đinh Thị Hoài Thương và Vũ Lã Mạnh Hào đầu tư và trở thành cổ đông lớn của HTP.

Ông Quang là đại diện pháp luật của Đà Nẵng HQ Investment - cổ đông lớn thứ hai tại HTP với 17,5% cổ phần. Đà Nẵng HQ Investment có vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Quang còn là đại diện của Đồng Nai HQ Investment và Sài Gòn HQ Investment, với vốn điều lệ lần lượt là 200 tỷ đồng và 1.000 tỷ đồng.

Cả ba công ty có hậu tố HQ Investment có chung cơ cấu cổ đông, trong đó có hai cổ đông lớn nhất là Công ty TNHH Uy Nghi Investment và Công ty TNHH Eco United Holdings. Ngoài ông Quang, hai công ty sau có các cổ đông lớn là Võ Diệp Cẩm Vân và Trần Ngọc Đính.

Dưới thời chủ tịch HĐQT mới, Công ty CP In sách giáo khoa Hoà Phát đã có một số thay đổi đột phá. Trước hết, tiềm lực tài chính của công ty đã được bổ sung đáng kể thông qua việc phát hành thêm 90 triệu cổ phiếu để nâng vốn điều lệ lên 918 tỷ đồng.

Có bảy nhà đầu tư đăng ký mua toàn bộ số cổ phần phát hành riêng lẻ, trong đó, hai nhà đầu tư lớn nhất là Võ Mỹ Tiên và Nguyễn Thị Kim Hiếu mỗi người mua 25 triệu cổ phần; tiếp theo là nhà đầu tư Mai Lê Hồng Sương mua 22,4 triệu cổ phần. Số cổ phần còn lại chia đều cho bốn nhà đầu tư là Trịnh Ngọc Khánh, Hồng Bảo Ngân, Trương Hiền Vũ và Nguyễn Thu Thảo.

Sau khi hoàn tất phát hành đầu năm nay, ban lãnh đạo công ty đã thực hiện giao dịch mua 62,75% cổ phần của Công ty CP Hưng Vượng Developer với giá mua trung bình 11.900 đồng/cổ phần, đưa nhà phát triển dự án này thành công ty con và thông qua đó gián tiếp sở hữu dự án Venezia Beach.

Theo đề xuất phát hành thêm của ban lãnh đạo HTP, Hưng Vượng Developer sở hữu 60% cổ phần Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Danh Việt – chủ đầu tư dự án Venezia Beach.

Năm ngoái, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Danh Việt do ông Lại Minh Hậu là Chủ tịch HĐQT đã tăng vốn điều lệ từ 236 tỷ đồng lên 1.053 tỷ đồng.

Ngoài việc mua cổ phần Hưng Vượng Developer để chính thức bước chân vào lĩnh vực bất động sản, HTP cũng tiến hành tái cấu trúc theo mô hình công ty mẹ - con, tách riêng mảng in ấn về công ty con là Công ty CP In sách Hoà Phát để tối ưu hoá hiệu quả quản trị.

Trong khi đó, Hưng Vượng Developer sẽ là đầu tàu trong phát triển bất động sản, với dự án đầu tay là Venezia Beach. Trong buổi giới thiệu dự án này tại TP. HCM vào tháng trước, Hưng Vượng Developer cũng "bật mí" một số dự án bất động sản sẽ được công ty phát triển trong thời gian tới, trong đó tập trung ở TP. HCM và Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, HTP cũng nghiên cứu, mở rộng kinh doanh vào lĩnh vực xây dựng, vật liệu xây dựng, công nghệ - tài chính.

Hội đồng quản trị HTP xác định năm 2021 là "năm tái cấu trúc", trong đó, doanh thu đặt mục tiêu thuần 5 tỷ đồng nhưng doanh thu khác lên tới 57 tỷ đồng, từ đó hướng tới lợi nhuận sau thuế lên tới 57 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty đã đạt chỉ tiêu khi lợi nhuận sau thuế quý I vừa qua đã lên tới 56 tỷ đồng, chủ yếu đến từ lãi do giao dịch mua rẻ. 

Bất động sản nghỉ dưỡng cần hướng đi khác biệt để cất cánh

Bất động sản nghỉ dưỡng cần hướng đi khác biệt để cất cánh

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm
Bất động sản vẫn là kênh đầu tư dài hạn và được kỳ vọng có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, đặc biệt với những dự án nghỉ dưỡng có điểm nhấn khác biệt, độc đáo.
Bất động sản nghỉ dưỡng cần hướng đi khác biệt để cất cánh

Bất động sản nghỉ dưỡng cần hướng đi khác biệt để cất cánh

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm
Bất động sản vẫn là kênh đầu tư dài hạn và được kỳ vọng có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, đặc biệt với những dự án nghỉ dưỡng có điểm nhấn khác biệt, độc đáo.
Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Doanh nghiệp -  2 phút

Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Doanh nghiệp -  36 phút

Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Doanh nghiệp -  3 giờ

Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.

TH true MILK ra mắt sữa tươi tiệt trùng hương chuối tự nhiên

TH true MILK ra mắt sữa tươi tiệt trùng hương chuối tự nhiên

Doanh nghiệp -  4 giờ

TH true MILK hương chuối tự nhiên, một "tân binh" mới toàn năng vừa được ra mắt, đáp ứng đa dạng khẩu vị và nguồn dinh dưỡng lành mạnh.

Hải An và Viconship bắt tay lập doanh nghiệp đóng tàu nghìn tỷ

Hải An và Viconship bắt tay lập doanh nghiệp đóng tàu nghìn tỷ

Doanh nghiệp -  7 giờ

Hải An và Viconship góp vốn thành lập Công ty TNHH Hải An Green Shipping Lines, vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, nhằm đóng mới các tàu container cỡ lớn.

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Zalo – cầu nối chiến lược trong hành trình số hóa của TCBS

Doanh nghiệp -  2 phút

Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.

Chuyên gia KBSV: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng nhất của thị trường có thể đã qua

Chuyên gia KBSV: Giai đoạn tăng trưởng dễ dàng nhất của thị trường có thể đã qua

Tài chính -  31 phút

Chuyên gia Trần Đức Anh cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ khó có những nhịp tăng dốc, mà sẽ đi lên một cách thoai thoải, bền vững hơn.

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Mất doanh thu vì bỏ thuế khoán, lợi nhuận Bóng đèn phích nước Rạng Đông giảm sâu

Doanh nghiệp -  36 phút

Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.

T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau

T&T Group khởi công 1.241 căn nhà ở xã hội tại Cà Mau

Bất động sản -  2 giờ

T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ, góp phần hiện thực hóa đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.

Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Sunshine Group khởi công 2 dự án hơn 3 tỷ USD trong ngày 19/8

Bất động sản -  3 giờ

Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Vingroup đồng loạt khánh thành, khởi công 6 đại dự án hạ tầng

Doanh nghiệp -  3 giờ

Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Việt Nam có thương hiệu sữa được đánh giá tiềm năng nhất toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?