Tiêu điểm
Thị trường LNG sau hết khan hiếm vẫn đầy rủi ro
Mặc dù có thể vẫn khan hiếm trong vài năm, nhưng thị trường LNG toàn cầu sẽ chứng kiến làn sóng các dự án xuất khẩu LNG mới đi vào hoạt động trong giai đoạn 2025 – 2027, dẫn tới khả năng mất cân đối cung cầu và rủi ro tài chính cho các nhà cung cấp và kinh doanh LNG.
Cuộc khủng hoảng từ xung đột Nga - Ukraine đã bộc lộ những rủi ro tài chính dài hạn trong toàn bộ chuỗi giá trị khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), theo Viện Kinh tế năng lượng và phân tích tài chính (IEEFA) trong báo cáo mới nhất.
Vào năm 2022, giá giao ngay cao và sự gián đoạn nguồn cung đã khiến LNG trở thành nguồn nhiên liệu đắt đỏ và không đáng tin cậy, làm suy yếu triển vọng tăng trưởng nhu cầu tại các thị trường trọng điểm.
Khi một lượng lớn nguồn cung mới gia nhập thị trường bắt đầu từ giữa năm 2025, tình trạng dư cung có thể xảy ra, làm tăng rủi ro tài chính và giá cả cho các nhà xuất khẩu và kinh doanh LNG, báo cáo nhấn mạnh.
Cụ thể, nguồn cung LNG toàn cầu có thể sẽ tiếp tục bị thắt chặt cho đến năm 2025, dẫn đến sự hạn chế tăng trưởng nhu cầu đối với loại nhiên liệu này tại các thị trường nhập khẩu chính của châu Á,
Trong khi đó, tại châu Âu, nhu cầu LNG có thể vẫn lớn trong ngắn hạn, nhưng sẽ giảm vào năm 2030, khi các chính sách an ninh năng lượng và khử carbon của châu lục này có hiệu lực.
Không chỉ vậy, làn sóng các dự án xuất khẩu LNG mới sẽ đi vào hoạt động ở cuối thập kỷ này có thể tạo ra sự chênh lệch giữa cung và cầu, làm tăng rủi ro tài chính cho các nhà cung cấp và kinh doanh LNG.
Cụ thể hơn, báo cáo nhận định sự hỗn loạn của thị trường LNG năm ngoái – đặc trưng bởi giá cao kỷ lục và nguồn cung không đáng tin cậy – đã làm suy yếu tăng trưởng của nhu cầu LNG dài hạn ở cả châu Âu và châu Á.
Năm 2022, các nước châu Âu tăng nhập khẩu LNG thêm 60% để bù đắp cho sự suy giảm trong lượng khí đốt nhập khẩu qua đường ống từ Nga. Nhu cầu LNG tăng cao của khu vực này đã đẩy giá giao ngay toàn cầu lên mức cao nhất lịch sử, buộc những khách hàng đến từ châu Á vốn phải cân nhắc nhiều về giá cả đã phải cắt giảm lượng mua LNG, và cắt giảm kế hoạch nhập khẩu LNG mới.
Đơn cử, Trung Quốc đã cắt giảm 20% lượng mua LNG năm ngoái do các nguyên nhân như giá cao, giãn cách vì Covid-19, và tăng trưởng kinh tế chậm lại.
Giá LNG cao đã đẩy những khách hàng mua khí đốt của nước này phụ thuộc nhiều hơn vào khai thác trong nước và nhập khẩu qua đường ống.
Trong khi đó, Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan đã cắt giảm tổng cộng 16% nhu cầu LNG vào năm ngoái. Những lo ngại về an ninh nhiên liệu, giá cao so với khả năng chi trả, nguồn dự trữ ngoại tệ cạn kiệt nhanh chóng, và sự suy giảm nhu cầu có thể hạn chế nhập khẩu LNG của khu vực này trong trung hạn.
Với khu vực Đông Nam Á, những khách hàng tại đây đã phải đối mặt với những thách thức từ giá bán cao đến hạn chế về cơ sở hạ tầng. Các hợp đồng LNG dài hạn, trong đó bao gồm điều khoản giao hàng trước năm 2026 được cho là đã được ký kết hết trên toàn cầu, đã khiến các nước Đông Nam Á phải tham gia vào thị trường giao ngay – nơi họ buộc phải mua LNG với giá rất đắt.
Tại Nhật Bản và Hàn Quốc, giá LNG cao đã thúc đẩy sự hồi sinh của sản xuất điện hạt nhân, và điều này có thể làm giảm nhu cầu khí đốt của ngành điện.
Tại Đài Loan, sự chậm trễ liên tục của các kho cảng nhập khẩu và những khó khăn tài chính của các công ty điện lực nhà nước có thể hạn chế sự gia tăng nhanh chóng trong nhập khẩu LNG.
Báo cáo dự báo nhu cầu LNG của châu Âu có thể vẫn tăng trưởng mạnh vào năm 2023, nhưng có thể sẽ giảm trong các năm tới, bởi các chính sách an ninh năng lượng và khí hậu của EU sẽ cắt giảm ít nhất 40% nhu cầu khí đốt cho đến năm 2030.
Mặc dù các kho cảng LNG mới có thể tăng 1/3 công suất nhập khẩu của lục địa này kể từ năm 2024, các mục tiêu chuyển đổi năng lượng đầy tham vọng của châu Âu đồng nghĩa rằng phần lớn công suất mới có thể vẫn chưa được sử dụng.
Phần lớn dự án LNG không khả thi
'Ông trùm' trong sân chơi hạ tầng LNG
Nhạy bén với tầm quan trọng của năng lượng nói chung, điện khí hóa lỏng nói riêng, các nhà đầu tư đã bước vào sân chơi này từ nhiều năm qua. Không ít trong số đó đang sở hữu các dự án then chốt trong quy hoạch điện quốc gia và ngành công nghiệp khí.
Kịch bản giá điện khi giá LNG leo thang
Theo Bộ Công thương, trong trường hợp giá LNG tăng cao trên thị trường thế giới, mức tăng giá sản xuất điện trung bình của hệ thống vẫn có thể chấp nhận được đối với Việt Nam.
Gian nan điện khí LNG
Theo dự thảo quy hoạch điện VIII mới nhất, quy hoạch nguồn điện khí LNG nhập khẩu là 23.900MW, chiếm 16,4% tổng nguồn điện đến năm 2030. Tuy nhiên, trạng thái leo thang giá khí hóa lỏng trên thế giới thời gian qua, đang đẩy việc phát triển nguồn điện này vào thế khó, đặc biệt với giá bán điện thương phẩm (đầu ra) – yếu tố quan trọng trong quá trình đàm phán PPA giữa các nhà đầu tư với EVN.
T&T tham gia đầu tư Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng trị giá 2,3 tỷ USD
T&T Group sẽ góp vốn đầu tư 40% và 3 doanh nghiệp Hàn Quốc gồm HANWHA, KOSPO, KOGAS sẽ đóng góp 60% vào Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng - dự án năng lượng trọng điểm của tỉnh Quảng Trị.
Thủ tướng: Đưa Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động ngay trong tháng 11
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
Đường Liên Phường, mạch giao thông chiến lược ở khu đông TP.HCM sắp thông xe
Đường Liên Phường, kết nối giao thông với trục chính vào Khu liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc đã hoàn thành và chuẩn bị thông xe.
Nhiều kết quả quan trọng từ chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả hiệu quả, thực chất, nổi bật là thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, theo Bộ Ngoại giao.
Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?
Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.
Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện
Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.
Định mốc vận hành sàn giao dịch carbon
Sàn giao dịch carbon sẽ được vận hành thí điểm vào năm 2026, đặt dấu mốc cho sự hình thành thị trường carbon tại Việt Nam.
CEO Xây dựng Hòa Bình từ chức giữa lúc kinh doanh khởi sắc
Ông Lê Văn Nam, Tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình đột ngột nộp đơn xin từ nhiệm, đồng thời xin thôi giữ cương vị thành viên HĐQT.
Thắng Lợi Group khởi công khu đô thị The Win City
The Win City được định vị ở phân khúc “căn hộ quốc dân”, nơi giá trị sống cao hơn giá bán, hướng đến nhóm khách hàng trẻ.
Thủ tướng: Đưa Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động ngay trong tháng 11
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
5.000 người đội mưa lạnh đón bình minh cùng 5AM Concert
Chương trình 5AM mùa 3 do Vietnam Airlines phối hợp cùng SpaceSpeakers Group đã mang đến bầu không khí sôi động và đầy cảm hứng cho buổi sớm tại Hoàng Thành Thăng Long.
Hòa Long Invest được vinh danh tại VIPF 2025
Đây không chỉ là sự ghi nhận cho hơn 12 năm bền bỉ theo đuổi triết lý “phát triển cùng quốc gia”, mà còn là bước tiến thể hiện tầm nhìn dài hạn của Hòa Long Invest trong hành trình cùng Việt Nam kiến tạo tương lai xanh và thịnh vượng.
Hội tụ di sản tại Festival Thăng Long – Hà Nội 2025
Festival Thăng Long – Hà Nội năm 2025 hướng tới tôn vinh giá trị di sản Thăng Long – Hà Nội và lan tỏa tinh thần sáng tạo trong cộng đồng.





.jpeg)















































