Thị trường ô tô giảm nhiệt sau Tết

Quỳnh Chi Thứ tư, 13/03/2019 - 15:48

Trong tháng Hai vừa qua, sản lượng ô tô bán ra của các hãng nhìn chung đều giảm rất mạnh so với tháng đầu tiên của năm 2019, trong đó, sản lượng của Toyota giảm tới 70%.

Sản lượng ô tô bán ra trên thị trường giảm mạnh trong tháng 2/2019.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 2/2019 đạt 13.143 xe, giảm 61% so với tháng 1/2019 và tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số lượng xe bán ra, có 9.157 xe du lịch, 3.810 xe thương mại và 176 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm mạnh 67%, xe thương mại giảm 34% và xe chuyên dụng giảm 47% so với tháng trước đó.

Đáng chú ý, sản lượng bán ra của cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều giảm mạnh trong tháng qua. Cụ thể, xe lắp ráp trong nước bán ra đạt 7.685 xe, giảm 59% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.458 xe, giảm 63% so với tháng trước.

Điều này cũng không quá khó hiểu khi tháng 1/2019 là thời điểm thích hợp để người dân mua xe đón Tết. Thời gian nghỉ Tết lại quá lâu khiến cho các hoạt động giao thương trong tháng 2/2019 bị ngưng trệ trong vòng gần nửa tháng.

Xét về thị phần, cuộc đua giữa ông lớn Nhật Bản chuyên kinh doanh các dòng xe nhập khẩu là Toyota và hãng xe Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương vẫn chưa hết nóng. Nếu từ tháng 10/2018 đến tháng 1/2019, hai hãng này liên tục đổi vai dẫn đầu thị trường thì sang tháng Hai này, thị phần Thaco không những không tụt hạng mà còn tăng lên tới hơn 37%, cao gần gấp đôi Toyota (20,1%).

Mặc dù vậy, không nằm ngoài xu hướng chung, cả hai ông lớn này đều sụt giảm mạnh về doanh số bán ra trong tháng Hai vừa qua. Nếu trong tháng 1/2019, Thaco bán ra 10.282 xe thì con số của một tháng sau đó chỉ còn 4,267 xe, tức giảm 59%. Trong khi đó, chỉ có 2,300 chiếc xe ô tô của hãng xe Nhật được bán ra trong tháng vừa qua, giảm tới 70%.

Tính chung hai tháng đầu năm 2019, mặc dù bị Thaco bỏ xa về thị phần song xét về sản lượng, Toyota vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tới 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cũng không quá khó hiểu vì hai tháng đầu năm ngoái là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với các hãng xe nhập khẩu khi vướng các quy định trong Nghị định 116 và không thể nhập được xe về.

Phải mãi đến tháng 3/2018, Honda mới có thể nhập khẩu với lô hàng 2.000 chiếc. Riêng Toyota, phải đến tháng Tám năm ngoái, dòng xe được săn đón nhất từng làm mưa làm gió trên thị trường là Toyota Fortuner mới trở lại sau đúng năm tháng vắng bóng trong danh sách bán ra. Năm mẫu xe nhập khẩu mới là Avanza AG, Avanza AE, Wigo WG, Wigo WE và Rush được hang tung ra một tháng sau đó.

Ngoài Toyota và Thaco, các hãng ô tô trên thị trường Việt đều ghi nhận mức sụt giảm mạnh về doanh số bán trong tháng qua. Trong đó, Honda giảm tới 63%, Ford và Mercedes-Benz Vietnam giảm 53%, Mitsubishi giảm tới 84%...

Vượt mặt Toyota, Honda sở hữu dòng ô tô bán chạy nhất thị trường

Vượt mặt Toyota, Honda sở hữu dòng ô tô bán chạy nhất thị trường

Tiêu điểm -  6 năm
Khép lại tháng đầu tiên của năm 2019, có tới 2.812 chiếc xe Honda CR-V được trao đến tay khách hàng, vượt xa so với con số 1.991 của Toyota Vios để trở thành dòng xe bán chạy nhất.
Vượt mặt Toyota, Honda sở hữu dòng ô tô bán chạy nhất thị trường

Vượt mặt Toyota, Honda sở hữu dòng ô tô bán chạy nhất thị trường

Tiêu điểm -  6 năm
Khép lại tháng đầu tiên của năm 2019, có tới 2.812 chiếc xe Honda CR-V được trao đến tay khách hàng, vượt xa so với con số 1.991 của Toyota Vios để trở thành dòng xe bán chạy nhất.
Ô tô, dầu thô nhập khẩu tăng vọt trong 2 tháng đầu năm 2019

Ô tô, dầu thô nhập khẩu tăng vọt trong 2 tháng đầu năm 2019

Tiêu điểm -  6 năm

Theo Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2019, cán cân thương mại hàng hóa ước tính nhập siêu 84 triệu USD. Trong đó, riêng tháng 2 nhập siêu 900 triệu USD.

'Cần phương án tiếp cận toàn diện để ngành ô tô Việt phát triển mạnh'

'Cần phương án tiếp cận toàn diện để ngành ô tô Việt phát triển mạnh'

Leader talk -  6 năm

Ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam nhận định, trong 10 - 20 năm tới, cùng với sự phát triển của nền kinh tế nhờ sự gia tăng dân số và chất lượng nguồn nhân lực, Việt Nam sẽ trở thành một thị trường ô tô lớn mạnh.

Bất động sản hưởng lợi từ tăng trưởng ngành công nghiệp ô tô

Bất động sản hưởng lợi từ tăng trưởng ngành công nghiệp ô tô

Bất động sản -  6 năm

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang mang lại cơ hội cho các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp khai thác nhu cầu mở rộng sản xuất cũng như nhu cầu kinh doanh của các hãng xe.

Sau Nghị định 116 lại đến Thông tư 41 làm khó các hãng ô tô nhập khẩu

Sau Nghị định 116 lại đến Thông tư 41 làm khó các hãng ô tô nhập khẩu

Tiêu điểm -  6 năm

Mặc dù đã có sự sửa đổi để phù hợp với tình hình thực tế, một số thông tư của Việt Nam liên quan đến ngành ô tô được đánh giá vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý.

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Tiêu điểm -  22 giờ

Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Tiêu điểm -  1 ngày

Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Tiêu điểm -  1 ngày

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.

Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia

Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia

Tiêu điểm -  1 ngày

Quốc hội thông qua luật mới, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường và tăng mạnh mức thuế với rượu bia theo lộ trình đến 2031.

Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển

Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam gỡ bỏ rào cản thủ tục từ 1/7, kỳ vọng thúc đẩy làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển.

Kinh tế học hài hước

Kinh tế học hài hước

Tủ sách quản trị -  9 giờ

Kinh tế học hài hước mở ra tư duy phân tích dữ liệu phi truyền thống, thiết kế động lực và chiến lược linh hoạt cho nhà quản trị doanh nghiệp.

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

PVFCCo bắt tay chiến lược PVOil

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

PVFCCo – Phú Mỹ và PVOil sẽ hợp tác toàn diện, đa lĩnh vực nhằm tối ưu hiệu quả khai thác hệ sinh thái hạ tầng và năng lực của hai bên.

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

MobiFone có tân chủ tịch là Giám đốc Công an Bến Tre

Hồ sơ quản trị -  9 giờ

Tân chủ tịch MobiFone tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực an ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Doanh nghiệp -  15 giờ

Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Tiêu điểm -  22 giờ

Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.