Thị trường ô tô giảm nhiệt sau Tết

Quỳnh Chi - 15:48, 13/03/2019

TheLEADERTrong tháng Hai vừa qua, sản lượng ô tô bán ra của các hãng nhìn chung đều giảm rất mạnh so với tháng đầu tiên của năm 2019, trong đó, sản lượng của Toyota giảm tới 70%.

Thị trường ô tô giảm nhiệt sau Tết
Sản lượng ô tô bán ra trên thị trường giảm mạnh trong tháng 2/2019.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 2/2019 đạt 13.143 xe, giảm 61% so với tháng 1/2019 và tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số lượng xe bán ra, có 9.157 xe du lịch, 3.810 xe thương mại và 176 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm mạnh 67%, xe thương mại giảm 34% và xe chuyên dụng giảm 47% so với tháng trước đó.

Đáng chú ý, sản lượng bán ra của cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều giảm mạnh trong tháng qua. Cụ thể, xe lắp ráp trong nước bán ra đạt 7.685 xe, giảm 59% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 5.458 xe, giảm 63% so với tháng trước.

Điều này cũng không quá khó hiểu khi tháng 1/2019 là thời điểm thích hợp để người dân mua xe đón Tết. Thời gian nghỉ Tết lại quá lâu khiến cho các hoạt động giao thương trong tháng 2/2019 bị ngưng trệ trong vòng gần nửa tháng.

Xét về thị phần, cuộc đua giữa ông lớn Nhật Bản chuyên kinh doanh các dòng xe nhập khẩu là Toyota và hãng xe Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương vẫn chưa hết nóng. Nếu từ tháng 10/2018 đến tháng 1/2019, hai hãng này liên tục đổi vai dẫn đầu thị trường thì sang tháng Hai này, thị phần Thaco không những không tụt hạng mà còn tăng lên tới hơn 37%, cao gần gấp đôi Toyota (20,1%).

Mặc dù vậy, không nằm ngoài xu hướng chung, cả hai ông lớn này đều sụt giảm mạnh về doanh số bán ra trong tháng Hai vừa qua. Nếu trong tháng 1/2019, Thaco bán ra 10.282 xe thì con số của một tháng sau đó chỉ còn 4,267 xe, tức giảm 59%. Trong khi đó, chỉ có 2,300 chiếc xe ô tô của hãng xe Nhật được bán ra trong tháng vừa qua, giảm tới 70%.

Tính chung hai tháng đầu năm 2019, mặc dù bị Thaco bỏ xa về thị phần song xét về sản lượng, Toyota vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tới 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cũng không quá khó hiểu vì hai tháng đầu năm ngoái là khoảng thời gian khó khăn nhất đối với các hãng xe nhập khẩu khi vướng các quy định trong Nghị định 116 và không thể nhập được xe về.

Phải mãi đến tháng 3/2018, Honda mới có thể nhập khẩu với lô hàng 2.000 chiếc. Riêng Toyota, phải đến tháng Tám năm ngoái, dòng xe được săn đón nhất từng làm mưa làm gió trên thị trường là Toyota Fortuner mới trở lại sau đúng năm tháng vắng bóng trong danh sách bán ra. Năm mẫu xe nhập khẩu mới là Avanza AG, Avanza AE, Wigo WG, Wigo WE và Rush được hang tung ra một tháng sau đó.

Ngoài Toyota và Thaco, các hãng ô tô trên thị trường Việt đều ghi nhận mức sụt giảm mạnh về doanh số bán trong tháng qua. Trong đó, Honda giảm tới 63%, Ford và Mercedes-Benz Vietnam giảm 53%, Mitsubishi giảm tới 84%...