Leader talk

'Cần phương án tiếp cận toàn diện để ngành ô tô Việt phát triển mạnh'

Đặng Hoa Thứ năm, 31/01/2019 - 09:16

Ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam nhận định, trong 10 - 20 năm tới, cùng với sự phát triển của nền kinh tế nhờ sự gia tăng dân số và chất lượng nguồn nhân lực, Việt Nam sẽ trở thành một thị trường ô tô lớn mạnh.

Ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam.

Năm 2018 vừa qua là một năm đầy biến động của thị trường ô tô Việt, và cuộc chiến về thị phần giữa các ông lớn nhập khẩu và lắp ráp ô tô cũng diễn ra quyết liệt. Trong những tháng đầu năm ngoái, khi Nghị định 116 đã chính thức có hiệu lực, những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc như Toyota phải liên tục kêu trời vì không nhập được xe về. 

Về thị phần, Toyota liên tục bị đối thủ thuộc hãng xe lắp ráp là Thaco bỏ xa, có những khi thị phần của Toyota chỉ bằng một nửa Thaco. Doanh số của hãng này trong một thời gian dài chỉ trông chờ vào các dòng xe lắp ráp trong nước như Camry, Corolla Altis, Vios và Innova. 

Thế nhưng trong tháng 10 năm ngoái, sự trở lại mạnh mẽ của Fortuner và các dòng xe nhập khẩu khác ra mắt trong tháng 9/2018 như Avanza AG, Avanza AE, Wigo WG, Wigo WE và Rush đã cùng Vios là hãng xe bán chạy nhất của Toyota giúp hãng này lấy lại vị thế.

Sau một thời gian dài bị Thaco bỏ xa, Toyota tăng tốc bám đuổi trong nhiều tháng và chính thức vượt hãng xe lắp ráp trong nước để đạt thị phần 30% trong tháng 10/2018. Mặc dù có sụt giảm trong tháng 11 nhưng đến tháng 12/2018, hãng xe đến từ đất nước mặt trời mọc đã giành lại vị thế dẫn đầu. 

Chia sẻ với TheLEADER, ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam cho biết, hãng đã sản xuất được gần 52.700 xe, nâng sản lượng tích luỹ lên hơn 480.000 chiếc, tăng trưởng 27% so với năm 2017. 

"Điều này minh chứng cho nỗ lực của chúng tôi trong việc đẩy mạnh sản xuất trong nước, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam", ông Toru Kinoshita tự hào. 

Về doanh số bán hàng, Toyota Việt Nam đạt mức tăng trưởng kỷ lục hơn 66.000 xe (không bao gồm xe Lexus), nâng tổng doanh số cộng dồn đạt 519.000 chiếc. Trong đó, Vios khẳng định vai trò là mẫu xe chiến lược, luôn giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường.

'Cần phương án tiếp cận toàn diện để ngành ô tô Việt phát triển mạnh'
Vios luôn là mẫu xe chiến lược của Toyota.

Về lĩnh vực dịch vụ, đã có trên 1,3 triệu lượt xe làm dịch vụ tại hệ thống đại lý của Toyota trên toàn quốc, góp phần đưa tổng số lượt làm dịch vụ cộng dồn lên hơn 10 triệu lượt. 

Ông Toru Kinoshita nhấn mạnh, tất cả các kết quả này đều là mức kỷ lục mới của Toyota Việt Nam từ trước đến nay mặc dù năm 2018 là một năm đầy biến động đối với thị trường ô tô Việt. 

Xin ông cho biết Toyota Việt Nam đã phải đối mặt với những thách thức gì trong năm 2018?

Ông Toru Kinoshita: Thách thức lớn nhất của chúng tôi là phải nỗ lực để ứng phó được với những thay đổi trong môi trường kinh doanh.

Thứ nhất, phải làm sao để đáp ứng được tốt nhất nhu cầu khách hàng khi thị trường 2018 trên đà hồi phục sau năm 2017 khách hàng đợi chờ việc giảm thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN. Thứ hai, các quy định được ban hành cuối năm 2017 có tác động lớn đến kế hoạch sản xuất kinh doanh đã được chúng tôi xây dựng trước đó. 

Vậy đâu là bí quyết để hãng vẫn giữ vững vị thế hàng đầu trong kinh doanh?

Ông Toru Kinoshita: Sự cạnh tranh trên thị trường luôn luôn tồn tại và ngày một khắc nghiệt. Tại Toyota Việt Nam, “chất lượng là trên hết, khách hàng là trên hết” luôn là triết lý mà chúng tôi theo đuổi trong suốt những năm qua nhằm mang lại nụ cười và lòng tin của khách hàng. Đến nay, chúng tôi tự hào là thương hiệu đi đầu trên thị trường ô tô. 

Chúng tôi cũng luôn thích ứng và chuẩn bị phương án kinh doanh phù hợp. Với những nỗ lực không ngừng nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước, mang lại những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao tới người tiêu dùng, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được những kết quả khả quan hơn, những thành tựu ấn tượng hơn trong năm 2019, tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường.

Giá xe ô tô năm 2018 dường như chưa được giảm như kỳ vọng, đâu là nguyên nhân? Theo ông, liệu người tiêu dùng có thể trông đợi giá xe sẽ giảm mạnh trong năm 2019 này?

Ông Toru Kinoshita: Không chỉ giá xe ô tô mà giá của mọi mặt hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, thuế chỉ là một trong những yếu tố đó. Chúng tôi đã nghiên cứu và cân nhắc tất cả các yếu tố liên quan đến tác động thị trường để đưa ra mức giá phù hợp.

Ông dự báo thị trường ô tô năm 2019 sẽ diễn biến như thế nào?

Ông Toru Kinoshita: Chúng tôi hy vọng thị trường ô tô sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó bao gồm chính sách của Chính phủ.

Dù vậy, tôi tin rằng trong 10 - 20 năm tới, cùng với sự phát triển của nền kinh tế nhờ sự gia tăng dân số và chất lượng nguồn nhân lực, tôi tin rằng Việt Nam sẽ trở thành một thị trường ô tô lớn mạnh và ngành công nghiệp ô tô cũng sẽ phát triển mạnh.

Toyota Việt Nam có kiến nghị gì để giải quyết các vấn đề khó khăn hiện nay và trong thời gian tới?

Ông Toru Kinoshita: Để ngành công nghiệp ô tô thực sự phát triển, chúng tôi tin rằng, một phương án tiếp cận toàn diện nên được đưa vào thực hiện trong tương lai.

Đầu tiên, cần xây dựng các chính sách dài hạn nhằm đảm bảo sự tăng trưởng ổn định của thị trường ô tô, giữ tỷ lệ cân bằng giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Thứ hai, cần có chương trình hỗ trợ cho các nhà sản xuất trong nước để giảm chi phí sản xuất và tăng tính cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách giữa xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, có những chính sách công bằng với tất cả các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Thứ ba, có chính sách hỗ trợ đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô. Chúng tôi rất mong muốn Chính phủ sẽ cân nhắc những hỗ trợ trực tiếp cho việc đầu tư khuôn và đồ gá để bù đắp sự thiếu hụt về dung lượng thị trường so với các nước trong khu vực. Nếu được như vậy thì doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn nhiều trong quyết định đẩy mạnh nội địa hóa.

Xin cảm ơn ông!

Cuộc chiến giành thị phần gay cấn giữa Toyota và Thaco

Cuộc chiến giành thị phần gay cấn giữa Toyota và Thaco

Tiêu điểm -  6 năm
Hãng xe đến từ Nhật Bản vừa quay trở lại vị thế dẫn đầu về số lượng xe ô tô bán ra trong tháng 12/2018 với 8.992 chiếc so với 7.946 chiếc của Thaco sau khi hãng xe lắp ráp trong nước giành lại vị trí này trong tháng 11 vừa qua.
Cuộc chiến giành thị phần gay cấn giữa Toyota và Thaco

Cuộc chiến giành thị phần gay cấn giữa Toyota và Thaco

Tiêu điểm -  6 năm
Hãng xe đến từ Nhật Bản vừa quay trở lại vị thế dẫn đầu về số lượng xe ô tô bán ra trong tháng 12/2018 với 8.992 chiếc so với 7.946 chiếc của Thaco sau khi hãng xe lắp ráp trong nước giành lại vị trí này trong tháng 11 vừa qua.
Giá xe dòng Premium của VinFast thấp hơn Toyota, Honda tới 30%

Giá xe dòng Premium của VinFast thấp hơn Toyota, Honda tới 30%

Tiêu điểm -  6 năm

VinFast sẽ cho ra mắt thị trường dòng xe Preemium vào năm 2020 và được áp dụng chính sách giá đặc biệt cạnh tranh ở cả bốn phân khúc A, B, C và D.

Cuộc chiến giành thị phần gay cấn giữa Toyota và Thaco

Cuộc chiến giành thị phần gay cấn giữa Toyota và Thaco

Tiêu điểm -  6 năm

Hãng xe đến từ Nhật Bản vừa quay trở lại vị thế dẫn đầu về số lượng xe ô tô bán ra trong tháng 12/2018 với 8.992 chiếc so với 7.946 chiếc của Thaco sau khi hãng xe lắp ráp trong nước giành lại vị trí này trong tháng 11 vừa qua.

Toyota vượt Thaco trong cuộc chiến thị phần ô tô Việt Nam tháng 10/2018

Toyota vượt Thaco trong cuộc chiến thị phần ô tô Việt Nam tháng 10/2018

Tiêu điểm -  7 năm

Sau một thời gian dài bị Thaco bỏ xa, Toyota tăng tốc bám đuổi trong nhiều tháng và chính thức vượt hãng xe lắp ráp trong nước để đạt thị phần 30% trong tháng 10/2018.

Toyota tăng tốc bám đuổi Thaco trong cuộc chiến thị phần

Toyota tăng tốc bám đuổi Thaco trong cuộc chiến thị phần

Tiêu điểm -  7 năm

Khi thị phần của Thaco đang có xu hướng giảm sút, Toyota không ngừng gia tăng thị phần trong nhiều tháng liên tục và dần bắt kịp đối thủ của mình.

Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới

Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới

Leader talk -  1 ngày

Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng sạch khu vực, hướng tới xuất khẩu điện và hydro xanh theo nhận định của Tổng giám đốc Mitsubishi Power châu Á - Thái Bình Dương.

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Leader talk -  3 ngày

Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Leader talk -  5 ngày

Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Leader talk -  1 tuần

Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Leader talk -  1 tuần

Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.

Hiện thực hoá quan hệ 'gắn kết chiến lược' Việt Nam - Lào

Hiện thực hoá quan hệ 'gắn kết chiến lược' Việt Nam - Lào

Tiêu điểm -  13 giờ

Kỳ họp lần thứ 48 của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Lào thể hiện quyết tâm của hai bên đưa quan hệ lên một tầm cao mới, với sự gắn kết mang tính chiến lược.

Xung đột hầm gửi xe chung cư leo thang đến ngưỡng hình sự

Xung đột hầm gửi xe chung cư leo thang đến ngưỡng hình sự

Tiêu điểm -  13 giờ

Tranh chấp tầng hầm gửi xe nhà chung cư đã leo thang đến ngưỡng hình sự khi một nhóm người thuộc ban quản trị và ban quản lý một toà nhà chung cư ở Hà Nội bị khởi tố vì xô xát với nhân viên chủ đầu tư.

Sau chuyển đổi số là chuyển đổi blockchain, tài sản số

Sau chuyển đổi số là chuyển đổi blockchain, tài sản số

Tài chính -  13 giờ

Chuyển đổi blockchain, tài sản số theo nhà đồng sáng lập Ninety Eight sẽ là xu hướng bắt buộc tại Việt Nam, đóng vai trò là "xương sống" cho nền kinh tế mới.

Hội nghị thượng đỉnh ICF 2025: Khẳng định khát vọng siêu đô thị toàn cầu

Hội nghị thượng đỉnh ICF 2025: Khẳng định khát vọng siêu đô thị toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

ICF Global Summit 2025 đã chính thức khai mạc tại TP.HCM vào sáng ngày 3/12. Sự kiện do UBND Thành phố phối hợp cùng Diễn đàn ICF và Tập đoàn Becamex tổ chức, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam đăng cai hội nghị thường niên quan trọng nhất của ICF sau 23 năm hình thành.

PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

PVcomBank ưu đãi cho khách hàng mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình ưu đãi - giảm giá 1,5 triệu đồng dành cho các chủ thẻ tín dụng khi mua các dòng iPhone 17 bằng hình thức trả góp tại hệ thống cửa hàng Di Động Việt.

Phái đẹp tự tin tỏa sáng đa phong cách cùng TrenD by DOJI

Phái đẹp tự tin tỏa sáng đa phong cách cùng TrenD by DOJI

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Lấy cảm hứng từ vẻ đẹp đa phong cách của người phụ nữ hiện đại, TrenD by DOJI mang đến những thiết kế trẻ trung, thời thượng và dễ ứng dụng, phù hợp với mọi bối cảnh cho những cô nàng đa sắc.

The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025

The Banker vinh danh SHB là ngân hàng của năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Ngày 3/12, tại London (Anh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được The Banker vinh danh là “Ngân hàng của năm 2025” (Bank of the Year 2025) – một trong những giải thưởng uy tín và được mong đợi nhất của ngành tài chính – ngân hàng toàn cầu.

Đọc nhiều