Leader talk
'Cần phương án tiếp cận toàn diện để ngành ô tô Việt phát triển mạnh'
Ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam nhận định, trong 10 - 20 năm tới, cùng với sự phát triển của nền kinh tế nhờ sự gia tăng dân số và chất lượng nguồn nhân lực, Việt Nam sẽ trở thành một thị trường ô tô lớn mạnh.

Năm 2018 vừa qua là một năm đầy biến động của thị trường ô tô Việt, và cuộc chiến về thị phần giữa các ông lớn nhập khẩu và lắp ráp ô tô cũng diễn ra quyết liệt. Trong những tháng đầu năm ngoái, khi Nghị định 116 đã chính thức có hiệu lực, những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc như Toyota phải liên tục kêu trời vì không nhập được xe về.
Về thị phần, Toyota liên tục bị đối thủ thuộc hãng xe lắp ráp là Thaco bỏ xa, có những khi thị phần của Toyota chỉ bằng một nửa Thaco. Doanh số của hãng này trong một thời gian dài chỉ trông chờ vào các dòng xe lắp ráp trong nước như Camry, Corolla Altis, Vios và Innova.
Thế nhưng trong tháng 10 năm ngoái, sự trở lại mạnh mẽ của Fortuner và các dòng xe nhập khẩu khác ra mắt trong tháng 9/2018 như Avanza AG, Avanza AE, Wigo WG, Wigo WE và Rush đã cùng Vios là hãng xe bán chạy nhất của Toyota giúp hãng này lấy lại vị thế.
Sau một thời gian dài bị Thaco bỏ xa, Toyota tăng tốc bám đuổi trong nhiều tháng và chính thức vượt hãng xe lắp ráp trong nước để đạt thị phần 30% trong tháng 10/2018. Mặc dù có sụt giảm trong tháng 11 nhưng đến tháng 12/2018, hãng xe đến từ đất nước mặt trời mọc đã giành lại vị thế dẫn đầu.
Chia sẻ với TheLEADER, ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam cho biết, hãng đã sản xuất được gần 52.700 xe, nâng sản lượng tích luỹ lên hơn 480.000 chiếc, tăng trưởng 27% so với năm 2017.
"Điều này minh chứng cho nỗ lực của chúng tôi trong việc đẩy mạnh sản xuất trong nước, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam", ông Toru Kinoshita tự hào.
Về doanh số bán hàng, Toyota Việt Nam đạt mức tăng trưởng kỷ lục hơn 66.000 xe (không bao gồm xe Lexus), nâng tổng doanh số cộng dồn đạt 519.000 chiếc. Trong đó, Vios khẳng định vai trò là mẫu xe chiến lược, luôn giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường.

Về lĩnh vực dịch vụ, đã có trên 1,3 triệu lượt xe làm dịch vụ tại hệ thống đại lý của Toyota trên toàn quốc, góp phần đưa tổng số lượt làm dịch vụ cộng dồn lên hơn 10 triệu lượt.
Ông Toru Kinoshita nhấn mạnh, tất cả các kết quả này đều là mức kỷ lục mới của Toyota Việt Nam từ trước đến nay mặc dù năm 2018 là một năm đầy biến động đối với thị trường ô tô Việt.
Xin ông cho biết Toyota Việt Nam đã phải đối mặt với những thách thức gì trong năm 2018?
Ông Toru Kinoshita: Thách thức lớn nhất của chúng tôi là phải nỗ lực để ứng phó được với những thay đổi trong môi trường kinh doanh.
Thứ nhất, phải làm sao để đáp ứng được tốt nhất nhu cầu khách hàng khi thị trường 2018 trên đà hồi phục sau năm 2017 khách hàng đợi chờ việc giảm thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN. Thứ hai, các quy định được ban hành cuối năm 2017 có tác động lớn đến kế hoạch sản xuất kinh doanh đã được chúng tôi xây dựng trước đó.
Vậy đâu là bí quyết để hãng vẫn giữ vững vị thế hàng đầu trong kinh doanh?
Ông Toru Kinoshita: Sự cạnh tranh trên thị trường luôn luôn tồn tại và ngày một khắc nghiệt. Tại Toyota Việt Nam, “chất lượng là trên hết, khách hàng là trên hết” luôn là triết lý mà chúng tôi theo đuổi trong suốt những năm qua nhằm mang lại nụ cười và lòng tin của khách hàng. Đến nay, chúng tôi tự hào là thương hiệu đi đầu trên thị trường ô tô.
Chúng tôi cũng luôn thích ứng và chuẩn bị phương án kinh doanh phù hợp. Với những nỗ lực không ngừng nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước, mang lại những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao tới người tiêu dùng, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được những kết quả khả quan hơn, những thành tựu ấn tượng hơn trong năm 2019, tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường.
Giá xe ô tô năm 2018 dường như chưa được giảm như kỳ vọng, đâu là nguyên nhân? Theo ông, liệu người tiêu dùng có thể trông đợi giá xe sẽ giảm mạnh trong năm 2019 này?
Ông Toru Kinoshita: Không chỉ giá xe ô tô mà giá của mọi mặt hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, thuế chỉ là một trong những yếu tố đó. Chúng tôi đã nghiên cứu và cân nhắc tất cả các yếu tố liên quan đến tác động thị trường để đưa ra mức giá phù hợp.
Ông dự báo thị trường ô tô năm 2019 sẽ diễn biến như thế nào?
Ông Toru Kinoshita: Chúng tôi hy vọng thị trường ô tô sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó bao gồm chính sách của Chính phủ.
Dù vậy, tôi tin rằng trong 10 - 20 năm tới, cùng với sự phát triển của nền kinh tế nhờ sự gia tăng dân số và chất lượng nguồn nhân lực, tôi tin rằng Việt Nam sẽ trở thành một thị trường ô tô lớn mạnh và ngành công nghiệp ô tô cũng sẽ phát triển mạnh.
Toyota Việt Nam có kiến nghị gì để giải quyết các vấn đề khó khăn hiện nay và trong thời gian tới?
Ông Toru Kinoshita: Để ngành công nghiệp ô tô thực sự phát triển, chúng tôi tin rằng, một phương án tiếp cận toàn diện nên được đưa vào thực hiện trong tương lai.
Đầu tiên, cần xây dựng các chính sách dài hạn nhằm đảm bảo sự tăng trưởng ổn định của thị trường ô tô, giữ tỷ lệ cân bằng giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Thứ hai, cần có chương trình hỗ trợ cho các nhà sản xuất trong nước để giảm chi phí sản xuất và tăng tính cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách giữa xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, có những chính sách công bằng với tất cả các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Thứ ba, có chính sách hỗ trợ đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô. Chúng tôi rất mong muốn Chính phủ sẽ cân nhắc những hỗ trợ trực tiếp cho việc đầu tư khuôn và đồ gá để bù đắp sự thiếu hụt về dung lượng thị trường so với các nước trong khu vực. Nếu được như vậy thì doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn nhiều trong quyết định đẩy mạnh nội địa hóa.
Xin cảm ơn ông!
Cuộc chiến giành thị phần gay cấn giữa Toyota và Thaco
Giá xe dòng Premium của VinFast thấp hơn Toyota, Honda tới 30%
VinFast sẽ cho ra mắt thị trường dòng xe Preemium vào năm 2020 và được áp dụng chính sách giá đặc biệt cạnh tranh ở cả bốn phân khúc A, B, C và D.
Cuộc chiến giành thị phần gay cấn giữa Toyota và Thaco
Hãng xe đến từ Nhật Bản vừa quay trở lại vị thế dẫn đầu về số lượng xe ô tô bán ra trong tháng 12/2018 với 8.992 chiếc so với 7.946 chiếc của Thaco sau khi hãng xe lắp ráp trong nước giành lại vị trí này trong tháng 11 vừa qua.
Toyota vượt Thaco trong cuộc chiến thị phần ô tô Việt Nam tháng 10/2018
Sau một thời gian dài bị Thaco bỏ xa, Toyota tăng tốc bám đuổi trong nhiều tháng và chính thức vượt hãng xe lắp ráp trong nước để đạt thị phần 30% trong tháng 10/2018.
Toyota tăng tốc bám đuổi Thaco trong cuộc chiến thị phần
Khi thị phần của Thaco đang có xu hướng giảm sút, Toyota không ngừng gia tăng thị phần trong nhiều tháng liên tục và dần bắt kịp đối thủ của mình.
Giá nhà cao, dự án mới dồn dập: Dòng tiền thông minh sẽ đổ về đâu?
Ông Nguyễn Văn Long, Phó tổng giám đốc Mai Việt Land cho rằng, thị trường bất động sản năm 2025 không còn sân chơi của những nhà đầu cơ ngắn hạn. Trong bối cảnh mới, một tư duy mới trong đầu tư bất động sản đang ngày càng được khẳng định, nơi những sản phẩm có giá trị sử dụng thực, dễ dàng khai thác cho thuê, tạo ra dòng tiền bền vững lên ngôi.
CT Group đang ấp ủ điều gì phía sau chiến lược máy bay không người lái?
Sau một thập kỷ nghiên cứu, đầu tư vào khoa học công nghệ, CT Group đang dần lộ diện tham vọng chiếm lĩnh kinh tế không gian tầm thấp.
Hai thập kỷ 'mở đường' năng lượng tái tạo của SolarBK
Không ồn ào mà chọn lối đi riêng, SolarBK không chỉ khẳng định được vị thế mà luôn là người tiên phong trên thị trường năng lượng tái tạo sau hai thập kỷ.
Doanh nhân kiến quốc trong kỷ nguyên mới
Khi đội ngũ doanh nhân mang trong mình khát vọng dân tộc, tư duy toàn cầu và tinh thần phụng sự, họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn kiến tạo vận hội mới cho đất nước.
Thế hệ doanh nhân vượt sóng bằng sức trẻ
Thế hệ doanh nhân trẻ đang có những chuyển biến khá rõ nét từ sâu thằm bên trong tư duy để đảm nhận những trọng trách lớn lao.
TTC Land M vận hành tòa nhà Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM
TTC Land M - công ty con của TTC Land được chọn làm đơn vị quản lý vận hành tòa nhà Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM.
Thách thức hạ tầng sạc với giao thông xanh Việt Nam
Cuộc đua xe điện đang tăng tốc từng ngày nhưng nếu không tháo gỡ được bài toán trạm sạc thì mục tiêu giao thông xanh sẽ khó về đích.
Tiếp sức từ ngân hàng, startup Việt thêm nhiều cơ hội để bứt phá
Không phụ thuộc hoàn toàn vào tài sản đảm bảo mà thẩm định dựa trên dòng tiền, tiềm năng mô hình kinh doanh và năng lực đội ngũ sáng lập, thời gian phê duyệt nhanh, giải ngân kịp thời theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp… ngân hàng giờ đây đã và đang dần sáng tạo hơn trong việc tiếp vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp. Từ đó, các startup Việt tiềm năng không cần phải “xuất ngoại” để tìm nguồn lực phát triển. Đây được xem là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp startup phát triển đột phá trong thời gian tới.
Điểm nóng giới đầu tư bất động sản đặc biệt quan tâm hậu sáp nhập tỉnh thành
Sau sáp nhập tỉnh thành, thị trường bất động sản được dự báo sẽ bứt phá mạnh mẽ nhờ động lực từ hạ tầng và sự tái phân bổ nguồn lực.
Giá nhà cao, dự án mới dồn dập: Dòng tiền thông minh sẽ đổ về đâu?
Ông Nguyễn Văn Long, Phó tổng giám đốc Mai Việt Land cho rằng, thị trường bất động sản năm 2025 không còn sân chơi của những nhà đầu cơ ngắn hạn. Trong bối cảnh mới, một tư duy mới trong đầu tư bất động sản đang ngày càng được khẳng định, nơi những sản phẩm có giá trị sử dụng thực, dễ dàng khai thác cho thuê, tạo ra dòng tiền bền vững lên ngôi.
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính 'thật Tâm'
Chiếc thẻ Visa SeASoul 2in1 do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) hợp tác cùng ca sỹ Mỹ Tâm là sự kết hợp giữa một thương hiệu tài chính uy tín và một ngôi sao âm nhạc đình đám với điểm chạm mang chung giá trị “thật Tâm” - đem lại những lợi ích tài chính hấp dẫn, lan tỏa cảm xúc tích cực và truyền cảm hứng sống tốt đẹp hơn mỗi ngày.
Vietnam Airlines tổ chức chuỗi hoạt động đặc biệt 'Cất cánh tự hào Việt Nam'.
Chuỗi hoạt động được triển khai trên nhiều chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM, đưa hành khách vào hành trình giàu cảm xúc gắn liền với mốc son lịch sử hào hùng của dân tộc.