Leader talk

'Cần phương án tiếp cận toàn diện để ngành ô tô Việt phát triển mạnh'

Đặng Hoa Thứ năm, 31/01/2019 - 09:16

Ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam nhận định, trong 10 - 20 năm tới, cùng với sự phát triển của nền kinh tế nhờ sự gia tăng dân số và chất lượng nguồn nhân lực, Việt Nam sẽ trở thành một thị trường ô tô lớn mạnh.

Ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam.

Năm 2018 vừa qua là một năm đầy biến động của thị trường ô tô Việt, và cuộc chiến về thị phần giữa các ông lớn nhập khẩu và lắp ráp ô tô cũng diễn ra quyết liệt. Trong những tháng đầu năm ngoái, khi Nghị định 116 đã chính thức có hiệu lực, những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc như Toyota phải liên tục kêu trời vì không nhập được xe về. 

Về thị phần, Toyota liên tục bị đối thủ thuộc hãng xe lắp ráp là Thaco bỏ xa, có những khi thị phần của Toyota chỉ bằng một nửa Thaco. Doanh số của hãng này trong một thời gian dài chỉ trông chờ vào các dòng xe lắp ráp trong nước như Camry, Corolla Altis, Vios và Innova. 

Thế nhưng trong tháng 10 năm ngoái, sự trở lại mạnh mẽ của Fortuner và các dòng xe nhập khẩu khác ra mắt trong tháng 9/2018 như Avanza AG, Avanza AE, Wigo WG, Wigo WE và Rush đã cùng Vios là hãng xe bán chạy nhất của Toyota giúp hãng này lấy lại vị thế.

Sau một thời gian dài bị Thaco bỏ xa, Toyota tăng tốc bám đuổi trong nhiều tháng và chính thức vượt hãng xe lắp ráp trong nước để đạt thị phần 30% trong tháng 10/2018. Mặc dù có sụt giảm trong tháng 11 nhưng đến tháng 12/2018, hãng xe đến từ đất nước mặt trời mọc đã giành lại vị thế dẫn đầu. 

Chia sẻ với TheLEADER, ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam cho biết, hãng đã sản xuất được gần 52.700 xe, nâng sản lượng tích luỹ lên hơn 480.000 chiếc, tăng trưởng 27% so với năm 2017. 

"Điều này minh chứng cho nỗ lực của chúng tôi trong việc đẩy mạnh sản xuất trong nước, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam", ông Toru Kinoshita tự hào. 

Về doanh số bán hàng, Toyota Việt Nam đạt mức tăng trưởng kỷ lục hơn 66.000 xe (không bao gồm xe Lexus), nâng tổng doanh số cộng dồn đạt 519.000 chiếc. Trong đó, Vios khẳng định vai trò là mẫu xe chiến lược, luôn giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường.

'Cần phương án tiếp cận toàn diện để ngành ô tô Việt phát triển mạnh'
Vios luôn là mẫu xe chiến lược của Toyota.

Về lĩnh vực dịch vụ, đã có trên 1,3 triệu lượt xe làm dịch vụ tại hệ thống đại lý của Toyota trên toàn quốc, góp phần đưa tổng số lượt làm dịch vụ cộng dồn lên hơn 10 triệu lượt. 

Ông Toru Kinoshita nhấn mạnh, tất cả các kết quả này đều là mức kỷ lục mới của Toyota Việt Nam từ trước đến nay mặc dù năm 2018 là một năm đầy biến động đối với thị trường ô tô Việt. 

Xin ông cho biết Toyota Việt Nam đã phải đối mặt với những thách thức gì trong năm 2018?

Ông Toru Kinoshita: Thách thức lớn nhất của chúng tôi là phải nỗ lực để ứng phó được với những thay đổi trong môi trường kinh doanh.

Thứ nhất, phải làm sao để đáp ứng được tốt nhất nhu cầu khách hàng khi thị trường 2018 trên đà hồi phục sau năm 2017 khách hàng đợi chờ việc giảm thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN. Thứ hai, các quy định được ban hành cuối năm 2017 có tác động lớn đến kế hoạch sản xuất kinh doanh đã được chúng tôi xây dựng trước đó. 

Vậy đâu là bí quyết để hãng vẫn giữ vững vị thế hàng đầu trong kinh doanh?

Ông Toru Kinoshita: Sự cạnh tranh trên thị trường luôn luôn tồn tại và ngày một khắc nghiệt. Tại Toyota Việt Nam, “chất lượng là trên hết, khách hàng là trên hết” luôn là triết lý mà chúng tôi theo đuổi trong suốt những năm qua nhằm mang lại nụ cười và lòng tin của khách hàng. Đến nay, chúng tôi tự hào là thương hiệu đi đầu trên thị trường ô tô. 

Chúng tôi cũng luôn thích ứng và chuẩn bị phương án kinh doanh phù hợp. Với những nỗ lực không ngừng nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước, mang lại những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao tới người tiêu dùng, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được những kết quả khả quan hơn, những thành tựu ấn tượng hơn trong năm 2019, tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường.

Giá xe ô tô năm 2018 dường như chưa được giảm như kỳ vọng, đâu là nguyên nhân? Theo ông, liệu người tiêu dùng có thể trông đợi giá xe sẽ giảm mạnh trong năm 2019 này?

Ông Toru Kinoshita: Không chỉ giá xe ô tô mà giá của mọi mặt hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, thuế chỉ là một trong những yếu tố đó. Chúng tôi đã nghiên cứu và cân nhắc tất cả các yếu tố liên quan đến tác động thị trường để đưa ra mức giá phù hợp.

Ông dự báo thị trường ô tô năm 2019 sẽ diễn biến như thế nào?

Ông Toru Kinoshita: Chúng tôi hy vọng thị trường ô tô sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó bao gồm chính sách của Chính phủ.

Dù vậy, tôi tin rằng trong 10 - 20 năm tới, cùng với sự phát triển của nền kinh tế nhờ sự gia tăng dân số và chất lượng nguồn nhân lực, tôi tin rằng Việt Nam sẽ trở thành một thị trường ô tô lớn mạnh và ngành công nghiệp ô tô cũng sẽ phát triển mạnh.

Toyota Việt Nam có kiến nghị gì để giải quyết các vấn đề khó khăn hiện nay và trong thời gian tới?

Ông Toru Kinoshita: Để ngành công nghiệp ô tô thực sự phát triển, chúng tôi tin rằng, một phương án tiếp cận toàn diện nên được đưa vào thực hiện trong tương lai.

Đầu tiên, cần xây dựng các chính sách dài hạn nhằm đảm bảo sự tăng trưởng ổn định của thị trường ô tô, giữ tỷ lệ cân bằng giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Thứ hai, cần có chương trình hỗ trợ cho các nhà sản xuất trong nước để giảm chi phí sản xuất và tăng tính cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách giữa xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, có những chính sách công bằng với tất cả các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Thứ ba, có chính sách hỗ trợ đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô. Chúng tôi rất mong muốn Chính phủ sẽ cân nhắc những hỗ trợ trực tiếp cho việc đầu tư khuôn và đồ gá để bù đắp sự thiếu hụt về dung lượng thị trường so với các nước trong khu vực. Nếu được như vậy thì doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn nhiều trong quyết định đẩy mạnh nội địa hóa.

Xin cảm ơn ông!

Cuộc chiến giành thị phần gay cấn giữa Toyota và Thaco

Cuộc chiến giành thị phần gay cấn giữa Toyota và Thaco

Tiêu điểm -  6 năm
Hãng xe đến từ Nhật Bản vừa quay trở lại vị thế dẫn đầu về số lượng xe ô tô bán ra trong tháng 12/2018 với 8.992 chiếc so với 7.946 chiếc của Thaco sau khi hãng xe lắp ráp trong nước giành lại vị trí này trong tháng 11 vừa qua.
Cuộc chiến giành thị phần gay cấn giữa Toyota và Thaco

Cuộc chiến giành thị phần gay cấn giữa Toyota và Thaco

Tiêu điểm -  6 năm
Hãng xe đến từ Nhật Bản vừa quay trở lại vị thế dẫn đầu về số lượng xe ô tô bán ra trong tháng 12/2018 với 8.992 chiếc so với 7.946 chiếc của Thaco sau khi hãng xe lắp ráp trong nước giành lại vị trí này trong tháng 11 vừa qua.
Giá xe dòng Premium của VinFast thấp hơn Toyota, Honda tới 30%

Giá xe dòng Premium của VinFast thấp hơn Toyota, Honda tới 30%

Tiêu điểm -  6 năm

VinFast sẽ cho ra mắt thị trường dòng xe Preemium vào năm 2020 và được áp dụng chính sách giá đặc biệt cạnh tranh ở cả bốn phân khúc A, B, C và D.

Cuộc chiến giành thị phần gay cấn giữa Toyota và Thaco

Cuộc chiến giành thị phần gay cấn giữa Toyota và Thaco

Tiêu điểm -  6 năm

Hãng xe đến từ Nhật Bản vừa quay trở lại vị thế dẫn đầu về số lượng xe ô tô bán ra trong tháng 12/2018 với 8.992 chiếc so với 7.946 chiếc của Thaco sau khi hãng xe lắp ráp trong nước giành lại vị trí này trong tháng 11 vừa qua.

Toyota vượt Thaco trong cuộc chiến thị phần ô tô Việt Nam tháng 10/2018

Toyota vượt Thaco trong cuộc chiến thị phần ô tô Việt Nam tháng 10/2018

Tiêu điểm -  7 năm

Sau một thời gian dài bị Thaco bỏ xa, Toyota tăng tốc bám đuổi trong nhiều tháng và chính thức vượt hãng xe lắp ráp trong nước để đạt thị phần 30% trong tháng 10/2018.

Toyota tăng tốc bám đuổi Thaco trong cuộc chiến thị phần

Toyota tăng tốc bám đuổi Thaco trong cuộc chiến thị phần

Tiêu điểm -  7 năm

Khi thị phần của Thaco đang có xu hướng giảm sút, Toyota không ngừng gia tăng thị phần trong nhiều tháng liên tục và dần bắt kịp đối thủ của mình.

Dư địa nới lỏng lãi suất nhờ ‘khoảng trống’ từ Fed?

Dư địa nới lỏng lãi suất nhờ ‘khoảng trống’ từ Fed?

Leader talk -  5 ngày

Việt Nam cần đảm bảo việc nới lỏng lãi suất phải đi cùng với chất lượng của tín dụng, thận trọng các rủi ro khi dòng tiền đổ vào bất động sản và chứng khoán gây nên 'bong bóng tài sản'.

Doanh nghiệp thương mại điện tử cần làm gì để không bỏ lỡ 'miếng bánh'  tỷ đô?

Doanh nghiệp thương mại điện tử cần làm gì để không bỏ lỡ 'miếng bánh' tỷ đô?

Leader talk -  5 ngày

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tham gia xuất khẩu trực tuyến. Tuy nhiên, để bứt phá, các doanh nghiệp cần vượt qua rào cản về logistics, chi phí và chiến lược vận hành.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước

Leader talk -  5 ngày

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước".

Đề xuất 5 lĩnh vực tăng cường hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ

Đề xuất 5 lĩnh vực tăng cường hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ

Leader talk -  6 ngày

Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại công bằng, cùng có lợi với Hoa Kỳ.

Golf Việt Nam: Cần chiến lược đồng bộ để khai mở tiềm năng kinh tế

Golf Việt Nam: Cần chiến lược đồng bộ để khai mở tiềm năng kinh tế

Leader talk -  1 tuần

Từ môn thể thao của giới thượng lưu, golf đang trở thành ngành kinh tế giàu tiềm năng, nhưng để bứt phá, Việt Nam cần một chiến lược phát triển đồng bộ và rõ ràng.

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Tiêu điểm -  56 phút

Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Nippon Paint và hành trình kiến tạo tương lai xanh từ từng giọt sơn

Phát triển bền vững -  1 giờ

Nippon Paint không chỉ phủ xanh từng công trình, mà còn xây dựng chiến lược ESG nhất quán từ sản xuất, thành phẩm đến hệ sinh thái hợp tác.

Nam Tân Uyên sẵn sàng đón sóng bất động sản khu công nghiệp

Nam Tân Uyên sẵn sàng đón sóng bất động sản khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  3 giờ

Lợi thế của Nam Tân Uyên đến từ quyền lợi tại 16 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 7.550ha, diện tích thương phẩm còn lại gần 2.300ha - lớn thứ hai toàn ngành.

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.

G-Group muốn đồng hành cùng đất nước tự chủ công nghệ

G-Group muốn đồng hành cùng đất nước tự chủ công nghệ

Doanh nghiệp -  3 giờ

Trên hành trình này, lãnh đạo G-Group tin tưởng, mỗi doanh nghiệp trong hệ sinh thái đều có thể đạt tới quy mô tỷ USD với sự mệnh tự chủ công nghệ.

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  4 giờ

Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.