Leader talk
'Cần phương án tiếp cận toàn diện để ngành ô tô Việt phát triển mạnh'
Ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam nhận định, trong 10 - 20 năm tới, cùng với sự phát triển của nền kinh tế nhờ sự gia tăng dân số và chất lượng nguồn nhân lực, Việt Nam sẽ trở thành một thị trường ô tô lớn mạnh.

Năm 2018 vừa qua là một năm đầy biến động của thị trường ô tô Việt, và cuộc chiến về thị phần giữa các ông lớn nhập khẩu và lắp ráp ô tô cũng diễn ra quyết liệt. Trong những tháng đầu năm ngoái, khi Nghị định 116 đã chính thức có hiệu lực, những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc như Toyota phải liên tục kêu trời vì không nhập được xe về.
Về thị phần, Toyota liên tục bị đối thủ thuộc hãng xe lắp ráp là Thaco bỏ xa, có những khi thị phần của Toyota chỉ bằng một nửa Thaco. Doanh số của hãng này trong một thời gian dài chỉ trông chờ vào các dòng xe lắp ráp trong nước như Camry, Corolla Altis, Vios và Innova.
Thế nhưng trong tháng 10 năm ngoái, sự trở lại mạnh mẽ của Fortuner và các dòng xe nhập khẩu khác ra mắt trong tháng 9/2018 như Avanza AG, Avanza AE, Wigo WG, Wigo WE và Rush đã cùng Vios là hãng xe bán chạy nhất của Toyota giúp hãng này lấy lại vị thế.
Sau một thời gian dài bị Thaco bỏ xa, Toyota tăng tốc bám đuổi trong nhiều tháng và chính thức vượt hãng xe lắp ráp trong nước để đạt thị phần 30% trong tháng 10/2018. Mặc dù có sụt giảm trong tháng 11 nhưng đến tháng 12/2018, hãng xe đến từ đất nước mặt trời mọc đã giành lại vị thế dẫn đầu.
Chia sẻ với TheLEADER, ông Toru Kinoshita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam cho biết, hãng đã sản xuất được gần 52.700 xe, nâng sản lượng tích luỹ lên hơn 480.000 chiếc, tăng trưởng 27% so với năm 2017.
"Điều này minh chứng cho nỗ lực của chúng tôi trong việc đẩy mạnh sản xuất trong nước, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam", ông Toru Kinoshita tự hào.
Về doanh số bán hàng, Toyota Việt Nam đạt mức tăng trưởng kỷ lục hơn 66.000 xe (không bao gồm xe Lexus), nâng tổng doanh số cộng dồn đạt 519.000 chiếc. Trong đó, Vios khẳng định vai trò là mẫu xe chiến lược, luôn giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường.

Về lĩnh vực dịch vụ, đã có trên 1,3 triệu lượt xe làm dịch vụ tại hệ thống đại lý của Toyota trên toàn quốc, góp phần đưa tổng số lượt làm dịch vụ cộng dồn lên hơn 10 triệu lượt.
Ông Toru Kinoshita nhấn mạnh, tất cả các kết quả này đều là mức kỷ lục mới của Toyota Việt Nam từ trước đến nay mặc dù năm 2018 là một năm đầy biến động đối với thị trường ô tô Việt.
Xin ông cho biết Toyota Việt Nam đã phải đối mặt với những thách thức gì trong năm 2018?
Ông Toru Kinoshita: Thách thức lớn nhất của chúng tôi là phải nỗ lực để ứng phó được với những thay đổi trong môi trường kinh doanh.
Thứ nhất, phải làm sao để đáp ứng được tốt nhất nhu cầu khách hàng khi thị trường 2018 trên đà hồi phục sau năm 2017 khách hàng đợi chờ việc giảm thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN. Thứ hai, các quy định được ban hành cuối năm 2017 có tác động lớn đến kế hoạch sản xuất kinh doanh đã được chúng tôi xây dựng trước đó.
Vậy đâu là bí quyết để hãng vẫn giữ vững vị thế hàng đầu trong kinh doanh?
Ông Toru Kinoshita: Sự cạnh tranh trên thị trường luôn luôn tồn tại và ngày một khắc nghiệt. Tại Toyota Việt Nam, “chất lượng là trên hết, khách hàng là trên hết” luôn là triết lý mà chúng tôi theo đuổi trong suốt những năm qua nhằm mang lại nụ cười và lòng tin của khách hàng. Đến nay, chúng tôi tự hào là thương hiệu đi đầu trên thị trường ô tô.
Chúng tôi cũng luôn thích ứng và chuẩn bị phương án kinh doanh phù hợp. Với những nỗ lực không ngừng nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước, mang lại những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao tới người tiêu dùng, chúng tôi kỳ vọng sẽ đạt được những kết quả khả quan hơn, những thành tựu ấn tượng hơn trong năm 2019, tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường.
Giá xe ô tô năm 2018 dường như chưa được giảm như kỳ vọng, đâu là nguyên nhân? Theo ông, liệu người tiêu dùng có thể trông đợi giá xe sẽ giảm mạnh trong năm 2019 này?
Ông Toru Kinoshita: Không chỉ giá xe ô tô mà giá của mọi mặt hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, thuế chỉ là một trong những yếu tố đó. Chúng tôi đã nghiên cứu và cân nhắc tất cả các yếu tố liên quan đến tác động thị trường để đưa ra mức giá phù hợp.
Ông dự báo thị trường ô tô năm 2019 sẽ diễn biến như thế nào?
Ông Toru Kinoshita: Chúng tôi hy vọng thị trường ô tô sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019, tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó bao gồm chính sách của Chính phủ.
Dù vậy, tôi tin rằng trong 10 - 20 năm tới, cùng với sự phát triển của nền kinh tế nhờ sự gia tăng dân số và chất lượng nguồn nhân lực, tôi tin rằng Việt Nam sẽ trở thành một thị trường ô tô lớn mạnh và ngành công nghiệp ô tô cũng sẽ phát triển mạnh.
Toyota Việt Nam có kiến nghị gì để giải quyết các vấn đề khó khăn hiện nay và trong thời gian tới?
Ông Toru Kinoshita: Để ngành công nghiệp ô tô thực sự phát triển, chúng tôi tin rằng, một phương án tiếp cận toàn diện nên được đưa vào thực hiện trong tương lai.
Đầu tiên, cần xây dựng các chính sách dài hạn nhằm đảm bảo sự tăng trưởng ổn định của thị trường ô tô, giữ tỷ lệ cân bằng giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Thứ hai, cần có chương trình hỗ trợ cho các nhà sản xuất trong nước để giảm chi phí sản xuất và tăng tính cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách giữa xe sản xuất lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, có những chính sách công bằng với tất cả các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Thứ ba, có chính sách hỗ trợ đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô. Chúng tôi rất mong muốn Chính phủ sẽ cân nhắc những hỗ trợ trực tiếp cho việc đầu tư khuôn và đồ gá để bù đắp sự thiếu hụt về dung lượng thị trường so với các nước trong khu vực. Nếu được như vậy thì doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn nhiều trong quyết định đẩy mạnh nội địa hóa.
Xin cảm ơn ông!
Cuộc chiến giành thị phần gay cấn giữa Toyota và Thaco
Giá xe dòng Premium của VinFast thấp hơn Toyota, Honda tới 30%
VinFast sẽ cho ra mắt thị trường dòng xe Preemium vào năm 2020 và được áp dụng chính sách giá đặc biệt cạnh tranh ở cả bốn phân khúc A, B, C và D.
Cuộc chiến giành thị phần gay cấn giữa Toyota và Thaco
Hãng xe đến từ Nhật Bản vừa quay trở lại vị thế dẫn đầu về số lượng xe ô tô bán ra trong tháng 12/2018 với 8.992 chiếc so với 7.946 chiếc của Thaco sau khi hãng xe lắp ráp trong nước giành lại vị trí này trong tháng 11 vừa qua.
Toyota vượt Thaco trong cuộc chiến thị phần ô tô Việt Nam tháng 10/2018
Sau một thời gian dài bị Thaco bỏ xa, Toyota tăng tốc bám đuổi trong nhiều tháng và chính thức vượt hãng xe lắp ráp trong nước để đạt thị phần 30% trong tháng 10/2018.
Toyota tăng tốc bám đuổi Thaco trong cuộc chiến thị phần
Khi thị phần của Thaco đang có xu hướng giảm sút, Toyota không ngừng gia tăng thị phần trong nhiều tháng liên tục và dần bắt kịp đối thủ của mình.
Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
Cú sốc thuế Mỹ: Thức tỉnh để thoát khỏi thế bị động
“Cơn lốc thuế quan” từ Mỹ đang khuấy đảo dòng chảy thương mại toàn cầu - đây chính là thời điểm doanh nghiệp Việt cần tái cấu trúc nền tảng, hành động linh hoạt và vững vàng hơn.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ
Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.
Chủ tịch SHS tham vọng thay đổi tư duy 'chơi chứng khoán' của người Việt
Hai thập kỷ qua, “chơi chứng khoán” đã trở thành cụm từ quen thuộc trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù vậy, ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS muốn thay đổi tư duy “chơi” lâu đời đó, đặt niềm tin vào những giá trị dài hạn, bền vững hơn.
Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm
Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.
Mcredit có tân tổng giám đốc
Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.
Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý
Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.
Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn
Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.
Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết
Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.
100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo
“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.
Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City
Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.