Leader talk
Thời điểm vàng đưa thương hiệu khách sạn mới vào Việt Nam
Bà Serena Lim, Phó chủ tịch phụ trách Phát triển khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc của IHG Hotels & Resorts trao đổi về cơ hội đầu tư khách sạn trong bối cảnh tập đoàn quản lý khách sạn này đang chạy đua với mục tiêu mở thêm 20 khách sạn với khoảng 6.000 phòng tại Việt Nam trong 5 năm tới.
Vị trí của Việt Nam trong chiến lược kinh doanh của IHG đã thay đổi thế nào trong những năm gần đây, thưa bà?
Bà Serena Lim: Việt Nam là một thị trường rất quan trọng đối với tập đoàn chúng tôi. Thị trường dịch vụ khách sạn Việt Nam phát triển rất nhanh. Chúng tôi thậm chí phải chạy để theo kịp tốc độ thay đổi trên thị trường.
IHG hiện đang quản lý 15 khách sạn và sẽ vận hành thêm 20 khách sạn nữa tại Việt Nam, như vậy sự hiện diện của IHG tại Việt Nam sẽ tăng gấp đôi.
Vì thế, Việt Nam là thị trường vô cùng quan trọng để IHG tiếp tục tăng trưởng nên chúng tôi sẽ mở văn phòng đại diện ở Việt Nam. Là công ty toàn cầu, yếu tố nội địa hóa tổng thể đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đây là điều chúng tôi nhận thấy được từ trước và sau đại dịch. Và điều này thể hiện rất rõ khi thị trường bắt đầu hồi phục.
Việt Nam phục hồi rất nhanh sau Covid-19 và sẽ quay trở về tốc độ phát triển như cũ, thậm chí là hơn nữa. Điều chúng tôi cần làm bây giờ là làm thế nào để hiểu văn hóa, tập tục địa phương, để từ đó hiểu từng thị trường cần những gì và dựa vào đó chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các dịch vụ lưu trú phù hợp với nhu cầu mà thị trường ở hiện tại và tương lai.
Hầu hết các dự án khách sạn do IHG quản lý tại Việt Nam hiện tập trung vào phân khúc hạng sang với những thương hiệu như InterContinental, Regent, Six-Senses trong khi những thương hiệu thấp hơn như Crowne Plaza, Holiday Inn phát triển khá chậm, và mới đây nhất mới có thêm dòng sản phẩm hạng trung như Voco hay Indigo. Tại sao phân khúc khách sạn hạng trung lại phát triển chậm hơn cao cấp?
Bà Serena Lim: Đây là thời điểm vàng để đưa các thương hiệu mới của IHG vào Việt Nam bởi du khách trong nước và quốc tế đang tìm kiếm những trải nghiệm nghỉ dưỡng đa dạng hơn, có khả năng đáp ứng nhu cầu riêng của họ.
Một năm qua, chúng tôi thực hiện được nhiều cột mốc “đầu tiên” tại Việt Nam. Cụ thể, chúng tôi ra mắt thương hiệu Regent đầu tiên tại Việt Nam với việc khai trương khách sạn Regent Phú Quốc, khai trương khu nghỉ dưỡng Holiday Inn Resort ở Hồ Tràm thu hút sự quan tâm đông đảo của các nhóm gia đình và bạn bè.
Không dừng lại đó, chúng tôi còn mở rộng thương hiệu Crowne Plaza khi khai trương khách sạn Crowne Plaza Starbay tại Phú Quốc. Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục ra mắt thương hiệu voco và thương hiệu phong cách sống đẳng cấp và mới nhất trong danh mục IHG mang tên Vignette Collection.

Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng như căn hộ du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng đang bùng nổ mạnh hơn xây dựng khách sạn truyền thống. Liệu dòng sản phẩm bất động sản mới có tạo áp lực cho khách sạn truyền thống hay không và với sự bùng nổ xây dựng như thời gian qua có dẫn đến nguy cơ thừa cung phòng lưu trú hay không?
Bà Serena Lim: Chúng tôi nhận thấy nhiều loại hình lưu trú mới như căn hộ, biệt thự được xây dựng trong các khu nghỉ dưỡng tại các điểm đến du lịch mới nổi. Theo đó, nhu cầu du lịch đa dạng của du khách được đáp ứng tốt hơn trong những dịp khác nhau khi thị trường có thêm nguồn dịch vụ bổ sung mà Đà Nẵng và Phú Quốc là những ví dụ điển hình
Tại IHG, chúng tôi làm việc chặt chẽ với chủ sở hữu từ lúc dự án bắt đầu, đánh giá chi tiết các xu hướng nhằm cùng nhau tạo ra loại hình khách sạn phù hợp với địa điểm phù hợp và định vị đúng thương hiệu. Sức mạnh mạng lưới quy mô toàn cầu, nền tảng công nghệ và chương trình hội viên thân thiết IHG One Rewards mới của IHG đóng vai trò lớn trong việc thu hút, thuyết phục khách du lịch đến các khách sạn IHG và theo đó giúp chủ sở hữu tối đa hóa lợi nhuận.
Khi dịch Covid-19 thuyên giảm, du lịch trên thế giới đã phục hồi đến đâu và sự phục hồi đó thể hiện thế nào ở tình hình kinh doanh của các khách sạn do IHG quản lý tại Việt Nam?
Bà Serena Lim: Ngành du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ. Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường STR, vào tháng 1/2022, tỷ lệ lấp đầy phòng chỉ 19% nhưng đến tháng 5/2022 đã tăng lên đến 38%. Chúng tôi nhận thấy lượng du khách nội địa đang chiếm đại đa số và các khách sạn của chúng tôi đã sẵn sàng chào đón các gia đình đến nghỉ dưỡng khi bước vào kỳ nghỉ hè.
Đối với phân khúc khách hàng doanh nghiệp, ở quy mô toàn cầu, tình hình kinh doanh bắt đầu hồi phục mạnh mẽ, nhất là tại các thành phố, do nhu cầu du lịch bị dồn nén từ đại dịch. Và theo dữ liệu thống kê của tập đoàn IHG, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Phú Quốc đang là những địa điểm nổi tiếng thu hút du khách quốc tế - nằm trong nhóm 10 địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất tại Đông Nam Á.
Chúng tôi cũng nhận thấy nhu cầu tiệc cưới quay trở lại, đồng thời nhận được yêu cầu cho sự kiện MICE quốc tế vào cuối năm nay và 2023, nhiều nhất là từ thị trường Hoa Kỳ, châu Á và Úc.
Bà có thể cho biết những xu hướng du lịch mới hình thành sau đại dịch và IHG làm gì để thích ứng với những xu hướng mới này?
Bà Serena Lim: IHG luôn cùng đồng hành với mong muốn đổi mới và kiến tạo những điểm đến và trải nghiệm thú vị cho mỗi du khách. Ở giai đoạn hồi phục hậu Covid-19, khách du lịch đang có xu hướng đánh giá lại các ưu tiên cá nhân và tìm kiếm các cơ hội để nâng cao sức mạnh của cơ thể, tinh thần và tâm hồn. Các khu nghỉ dưỡng thuộc sự quản lý của chúng tôi đều nằm trong những điểm đến tuyệt đẹp nhất với hi vọng mang đến cho khách hàng cơ hội thư giãn, nghỉ ngơi và tận hưởng vẻ đẹp của khu nghỉ dưỡng.
Với những thay đổi đó, thời điểm sau Covid-19 nên đầu tư khách sạn ở đâu, ở thành phố, ven biển hay vùng núi?
Bà Serena Lim: Trên thực tế, Việt Nam là một đất nước có nhiều điểm đến thú vị hấp dẫn nên cơ hội dành cho cả khách sạn trong thành phố và khu nghỉ dưỡng ven biển hay trên núi.
Những thách thức lớn nhất đối với các khách sạn trên đà phục hồi?
Bà Serena Lim: Du lịch nội địa đang chiếm ưu thế trong lĩnh vực du lịch giải trí. Các hãng máy bay nội địa hoạt động trở lại, việc di chuyển bằng máy bay ngày càng nhiều hơn. Chưa kể, nhiều chuyến bay quốc tế lần lượt được nối chuyến đến Việt Nam cũng là những tín hiệu tích cực. Việc này sẽ giúp khách sạn chúng tôi có thêm thời gian chuẩn bị để đón nhiều khách hơn.
Khi ngành công nghiệp khách sạn phục hồi và tiếp tục phát triển, chúng tôi theo đó cũng sẽ tiếp tục phát triển đội ngũ nhân viên. Chúng tôi tập trung vào việc xây dựng môi trường làm việc tốt và mở rộng nhiều cơ hội làm việc cũng như cơ hội thăng tiến và phát triển cùng công ty.
IHG Hotels & Resorts là tập đoàn đang quản lý 6.000 khách sạn trên toàn cầu với 17 dòng thương hiệu khách sạn như InterContinental, Regent, Six Senses, Crowne Plaza, Holiday Inn, Indigo, voco… Mới đây, IHG đã ký kết quản lý thêm 4 khách sạn với 2.700 phòng cho Sun Hospitality Group ở Quảng Ninh và Đà Nẵng, và 3 khách sạn với 668 phòng cho Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cồn Bắp ở Hội An.
Sun Hospitality bắt tay IHG giải bài toán đau đầu của ngành du lịch
Hàng không nội địa Việt Nam phục hồi nhanh nhất thế giới
Dự kiến trong năm 2022, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trên cả nước ước đạt 87,8 triệu khách, tăng 190% so với năm 2021.
Kinh doanh khách sạn phục hồi nhanh hơn dự đoán
Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội Khách sạn TP. Đà Nẵng và Tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng, trao đổi về những thách thức trong quá trình phục hồi của ngành kinh doanh khách sạn sau khi dịch Covid-19 thuyên giảm.
Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo
Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.
Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại
Với CEO The MAP Đỗ Thùy Dương, “chất Việt” là triết lý quản trị có thể dẫn dắt doanh nghiệp Việt đi xa hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.
Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.
3 giải pháp kiềm chế giá bất động sản: Những rủi ro tiềm ẩn
Các giải pháp trong dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản, bên cạnh những mặt tích cực cũng bộc lộ nhiều kẽ hở, tiềm ẩn rủi ro chính sách và khó khả thi trên thực tế.
Bí quyết mở làn sóng đổi mới sáng tạo ở Việt Nam từ trung tâm tài chính quốc tế
Bên cạnh vốn, trung tâm tài chính còn là chất xúc tác quan trọng cho đổi mới sáng tạo, thúc đẩy năng lực cạnh tranh trong dài hạn.
Nghị quyết 70 và cú hích mới hút vốn FDI vào điện tái tạo
Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.
VinFast hỗ trợ khách hàng miền Bắc và miền Trung sửa chữa xe hư hỏng do mưa lũ
VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.
Khi chất Việt trở thành triết lý quản trị hiện đại
Với CEO The MAP Đỗ Thùy Dương, “chất Việt” là triết lý quản trị có thể dẫn dắt doanh nghiệp Việt đi xa hơn trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.
Doanh thu Thế Giới Di Động quý III/2025 cao nhất lịch sử
Thế Giới Di Động đang cho thấy sức bật mạnh mẽ sau giai đoạn tái cấu trúc và sự trỗi dậy của những động lực tăng trưởng mới như Bách Hóa Xanh.
Anh hùng Lao động Thái Hương được tôn vinh giải thưởng Doanh nhân xuất sắc ASEAN
Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng uy tín Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế giới”.
Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân
Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
                            
                            






 






        
        
        
        
        






















 













