Tiêu điểm
Thủ tướng: Nghiên cứu tăng vốn điều lệ cho ngân hàng để hỗ trợ doanh nghiệp vay
Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính cần nghiên cứu tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng để có điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp vay là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhằm ‘khơi thông’ các dự án giao thông trọng điểm.
Tại phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải ngày 16/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược; là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đã làm thì phải đến nơi đến chốn.
Trong nhiệm kỳ này, Chính phủ dành khoảng 470.000 tỷ đồng đầu tư cho các dự án, công trình giao thông.
Trong lúc khó khăn, nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án giao thông trọng điểm góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất, kinh doành, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ an sinh xã hội.
Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo từng bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu, doanh nghiệp đều phải "thay đổi suy nghĩ, cách xử lý vấn đề, tổ chức thực hiện", siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính.
Bên cạnh đó, làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chậm trễ trong triển khai các dự án, công trình giao thông theo kế hoạch đề ra.
Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị đầu tư, xử lý ngay những vướng mắc thuộc thẩm quyền, lĩnh vực quản lý, không chờ đợi; nêu rõ vướng mắc ở đâu, thuộc trách nhiệm của ai, không nói chung chung.

Về công tác giải phóng mặt bằng, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tái định cư, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, vận động, hỗ trợ người dân. "Đây là vấn đề khó nhưng không có nghĩa là không làm được", Thủ tướng nhấn mạnh.
Đối với hoạt động đấu thầu, đấu giá, Thủ tướng lưu ý hết sức trách nhiệm, nghiêm túc, công khai, minh bạch, phòng, chống tham nhũng tiêu cực, tiến hành thanh tra, kiểm tra ngay từ đầu.
Trong tổ chức thực hiện, Bộ Giao thông vận tải, các địa phương chủ quản đầu tư, nhất là người đứng đầu phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, theo dõi tiến độ, giao ban thường xuyên, khoa học, tăng cường kiểm tra giám sát đến từng ban quản lý dự án, nhà thầu, doanh nghiệp.
Thủ tướng đề nghị các đơn vị phối hợp xử lý ngay vướng mắc phát sinh, điều chỉnh phù hợp với thực tế, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành. Trong đó, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường xử lý vấn đề thiếu nguyên vật liệu xây dựng; báo cáo ngay những vấn đề vượt thẩm quyền.
Bộ Giao thông vận tải kiểm tra, đôn đốc hoàn thành các đoạn Cam Lộ - La Sơn, Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây thuộc tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 1; rà soát lại các gói thầu cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025 và khởi công toàn tuyến ngày 31/12/2022.
Cùng với đó, Bộ Giao thông vận tải cũng phối hợp với địa phương phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi ba cao tốc gồm Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, để kịp thời giải ngân nguồn vốn đầu tư phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023.
Bộ Quốc phòng và TP.HCM phối hợp hoàn thành bàn giao mặt bằng thi công nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng này. Các dự án giao thông đang được triển khai trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình, Sơn La, Tuyên Quang, Hà Giang phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để xử lý nhanh những vướng mắc phát sinh, chưa xử lý được phải báo cáo ngay.
Bộ Kế hoạch và đầu tư rà soát nguồn vốn và những vấn đề liên quan đến giao vốn cho các địa phương để thực hiện dự án; thủ tục cấp vốn cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Bộ Tài chính được yêu cầu đẩy nhanh thủ tục liên quan đến những dự án có sử dụng vốn vay nước ngoài. Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính nghiên cứu tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng để có điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp vay.
Báo cáo tại cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho biết mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 3.000 km cao tốc và sân bay Long Thành. Trong năm 2022 dự kiến khánh thành 360 km đường cao tốc.
Ông Thành đề nghị các đơn vị kiểm điểm kỹ tiến độ các dự án sân bay Long Thành; nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất; vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; vành đai 3 TP HCM; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn hai đã phê duyệt lựa chọn nhà thầu với 25 gói thầu xây lắp; hoàn thành thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán 12 gói thầu khởi công; dự kiến khởi công 12 gói thầu vào cuối năm nay. Các gói thầu còn lại đang hoàn thiện thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán khởi công vào quý I/2023.
Về dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã giải phóng mặt bằng đạt 4.711/4.946 ha. Các cơ quan, chủ đầu tư đã triển khai dự án thành phần xây dựng trụ sở cơ quan quản lý nhà nước. Dự án xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay đã khởi công phần móng tháp không lưu. Dự án xây dựng các công trình thiết yếu đã san nền đạt 21% kế hoạch; phát hành hồ sơ mời thầu thi công nhà ga, đường băng, sân đỗ; đặt mục tiêu khởi công trong tháng 12/2022, theo ông Thọ.
Về dự án đường sắt đô thị, TP. Hà Nội phấn đấu khai thác đoạn trên cao tuyến Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 12. Tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang hoàn thiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, đến nay tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên đã đạt 93% kế hoạch; dự kiến cuối năm nay vận hành thử đoạn trên cao. Tuyến Bến Thành - Tham Lương đạt gần 85% giải phóng mặt bằng, chuẩn bị thủ tục lựa chọn nhà thầu. Các khâu trong dự án Vành đai 3 TP.HCM được kiểm soát đúng tiến độ, phấn đấu khởi công giữa năm sau.
Bộ Giao thông cần giải ngân hơn 20.000 tỷ đồng trong 2 tháng cuối năm
Bộ Giao thông cần giải ngân hơn 20.000 tỷ đồng trong 2 tháng cuối năm
12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 và 11 dự thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 chiếm hơn nửa số vốn đầu tư công mà Bộ Giao thông vận tải cần giải ngân trong 2 tháng cuối năm để hoàn thành kế hoạch được giao.
Bộ Giao thông vận tải lý giải tình trạng cước vận tải ‘tăng nhanh giảm chậm’
Giá xăng dầu ban đầu giảm chưa nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm giá và việc điều chỉnh này thường có độ trễ nhất định.
Phê duyệt lộ trình xanh hóa ngành giao thông tới năm 2050
Trong lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, từ năm 2025, tất cả các xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.
3 kịch bản “xanh hóa” ngành giao thông Việt
Hiện nay, ngành giao thông vận tải là một trong những nguồn phát thải CO2 chính ở Việt Nam, do cả lĩnh vực vận tải hành khách lẫn vận tải hàng hoá vẫn phụ thuộc chủ yếu vào nhiên liệu hóa thạch. Theo dự báo tăng trưởng chung của Việt Nam, nhu cầu dịch vụ vận tải dự kiến sẽ tăng đáng kể vào năm 2050 so với mức năm 2020. Nếu nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu vẫn là dầu, lượng phát thải CO2 sẽ tăng với tốc độ tương tự.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.