Tiêu điểm
Bộ Giao thông cần giải ngân hơn 20.000 tỷ đồng trong 2 tháng cuối năm
12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 và 11 dự thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 chiếm hơn nửa số vốn đầu tư công mà Bộ Giao thông vận tải cần giải ngân trong 2 tháng cuối năm để hoàn thành kế hoạch được giao.
Trong 2 tháng cuối năm, Bộ Giao thông vận tải cần giải ngân khoảng 20.194 tỷ đồng để hoàn thành số vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2022.
Trong đó, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần giải ngân hơn 6.500 tỷ đồng (chủ yếu cho công tác GPMB); 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cần giải ngân khoảng gần 3.910 tỷ đồng;
Các dự án ODA cần giải ngân khoảng 2.494 tỷ đồng; các dự án quan trọng, cấp bách cần giải ngân gần 1.514 tỷ đồng. Nhóm các dự án giao thông còn lại cần giải ngân khoảng 5.470 tỷ đồng.
Số vốn trên chiếm 40% kế hoạch được giao. Kết quả giải ngân hết tháng 10 của bộ vẫn duy trì mức cao hơn bình quân chung cả nước, nhưng vẫn chậm so với kế hoạch đề ra và thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.
Tại cuộc họp giao ban tháng 10/2022 của Bộ Giao thông vận tải, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến hết tháng 10, bộ có 8 dự án chậm giải ngân do công tác giải phóng mặt bằng và lựa chọn nhà thầu.
Cụ thể gồm cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; gia cố các hầm yếu và cải tạo tuyến đường sắt Vinh - Nha Trang; dự án nâng cấp các công trình thiết yếu đường sắt Hà Nội - Vinh và Nha Trang - Sài Gòn; dự án Cầu Rạch Miễu 2, Tân Vạn - Nhơn Trạch; dự án Kênh Chợ Gạo và dự án tuyến tránh phía đông TP. Buôn Ma Thuột.
9 dự án chậm giải ngân do tiến độ thi công gồm cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt; tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Cà Mau và nâng cấp QL1A qua tỉnh Sóc Trăng; dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ; dự án nâng cấp QL279B; dự án nâng cấp, cải tạo QL37; dự án nâng cấp, cải tạo QL21B (Chợ Dầu - Ba Đa); dự án nâng cấp QL15 qua Thanh Hóa.
11 dự án giải ngân chậm do hoàn chỉnh hồ sơ nội nghiệp gồm: Dự án nâng cấp QL53 qua Trà Vinh; dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, Nha Trang - Cam Lâm; dự án đường cất/ hạ cánh sân bay Nội Bài; dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong, đường cất/ hạ cánh Tân Sơn Nhất; dự án nâng cấp các cầu yếu và trụ chống va xô và Cát Linh - Hà Đông; Tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và dự án nâng cấp QL24 qua Kon Tum, QL57 qua Bến Tre.
Với hơn 20.000 tỷ chưa giải ngân, tân Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nhận định: “không phải đơn giải khi thời gian chỉ còn hơn 2 tháng”.
"Chúng ta phải quyết liệt hơn nữa. Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án giải ngân phải có khối lượng, không chỉ là tạm ứng. Phải điều chuyển vốn những dự án có kết quả giải ngân chậm sang dự án giải ngân nhanh, xử lý các tồn đọng trong công tác quyết toán các dự án để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn", Bộ trưởng yêu cầu.
Bên cạnh đó, các đơn vị đặc biệt tập trung thi công 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 có kế hoạch về đích năm nay. Trong đó, dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn phải thông xe, đưa vào khai thác ngay trong năm nay.
"Ba dự án thành phần còn lại phải thông xe kỹ thuật (thảm nhựa và lắp đặt dải phân cách). Dù là thông xe kỹ thuật cũng phải nghiêm túc thực hiện cẩn trọng, không lơ là công đoạn nào”, theo bộ trưởng.
Đối với các dự án trọng điểm khác, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cần chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án tập trung với trách nhiệm cao nhất, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thủ tục, kịp thời báo cáo vướng mắc, làm rõ xin chủ trương thực hiện, đảm bảo khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31/12/2022 theo đúng yêu cầu.
Về hàng không, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị sớm hoàn thành thủ tục và điều kiện cần thiết để khởi công nhà ga hành khách, đường cất/ hạ cánh, đường lăn, sân đỗ của cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga hành khách T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong năm 2022.
Đối với các dự án đầu tư công trong giai đoạn 2021 – 2025 của bộ, tính đến nay, 58/66 dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. Trong đó, 30 dự án đã được phê duyệt đầu tư.
28 dự án còn lại, các chủ đầu tư đã lập kế hoạch điều chỉnh tiến độ trình phê duyệt dự án, gồm: 19 dự án dự kiến được phê duyệt trong 2 tháng cuối năm 2022 và 9 dự án dự kiến được phê duyệt đầu tư trong năm 2023.
Nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải hôm nay đã có văn bản gửi các ban quản lý dự án: 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận, Đường sắt, Hàng hải, Đường thủy, các cục quản lý chuyên ngành và Sở Giao thông vận tải các địa phương.
Theo đó, văn bản nêu rõ: đến nay một số chủ đầu tư/ban quản lý dự án chưa quyết liệt, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ trình phê duyệt dự án đầu tư các dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư; chưa hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công theo kế hoạch các dự án đã được phê duyệt dự án.
Trước thực trạng đó, bộ yêu cầu đối với các dự án khởi công mới, chủ đầu tư/ban quản lý dự án phải đẩy nhanh thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán, đấu thầu lựa chọn nhà thầu để khởi công dự án theo kế hoạch đã cam kết.
Đồng thời, lập kế hoạch triển khai đối với từng dự án, làm cơ sở đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện và điều hành tổng thể kế hoạch vốn đầu tư năm 2022; xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết tương ứng với các mốc tiến độ thực hiện cho từng công tác, hạng mục chi phí (giải phóng mặt bằng, xây lắp, tư vấn,...).
Đối với các dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư, chưa phê duyệt dự án đầu tư, phải rà soát lập lại tiến độ đảm bảo tính khả thi; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan để giải quyết dứt điểm các thủ tục theo quy định (chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đánh giá tác động môi trường; mỏ vật liệu; bãi thải; hợp vốn của địa phương và Trung ương,...); hoàn thiện hồ sơ dự án đầu tư để phê duyệt theo tiến độ đã cam kết.
Các dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư hoặc phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, chủ đầu tư cần tập trung chỉ đạo, xử lý tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc; kịp thời báo cáo bộ những vấn đề vượt thẩm quyền và đề xuất giải pháp xử lý.
Vào cuối tuần trước, trong bài phát biểu sau khi được Quốc hội phê duyệt bổ nhiệm Bộ trưởng Giao thông vận tải, ông Nguyễn Văn Thắng đã nhấn mạnh: “toàn ngành sẽ ra sức phấn đấu hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm quốc gia, đặc biệt là dự án đường cao tốc Bắc - Nam ở phía đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phối hợp với các địa phương triển khai thành công các dự án, công trình trọng điểm khác nằm trong kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được Chính phủ đã thông qua”.
Bộ sẽ tiếp tục rà soát lại các dự án BOT trong thời gian vừa qua, từ đó xây dựng các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, tiếp tục thu hút nguồn vốn xã hội.
Đồng thời, tiếp tục cùng các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công, hỗ trợ địa phương tháo gỡ khó khăn để thực hiện các dự án trong danh mục đầu tư công, nhất là dự án lớn có tính chất kết nối liên vùng.
Mặt khác, theo tân bộ trưởng, trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn chế, bộ sẽ nghiên cứu đưa ra các biện pháp, giải pháp làm thế nào thu hút được nguồn vốn ngoài xã hội, đặc biệt từ các doanh nghiệp, đưa vào xây dựng kết cấu hạ tầng.
Giải ngân vốn đầu tư công đạt 47% sau 9 tháng
Thủ tướng đưa ra 6 giải pháp chính để đẩy mạnh giải ngân đầu tư công
Một trong những giải pháp trọng tâm là người đứng đầu bộ, cơ quan trung ương và địa phương phải trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, rà soát từng dự án, đặc biệt là các dự án khởi công mới, kiểm soát chặt chẽ sự cần thiết, phạm vi, quy mô từng dự án theo đúng quy hoạch, định hướng, mục tiêu đã được duyệt, bảo đảm hiệu quả đầu tư, kết quả đầu ra của từng dự án.
Giải ngân vốn đầu tư công đạt 47% sau 9 tháng
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm chưa như kỳ vọng khi ước đạt 46,7% kế hoạch Thủ tướng giao. Trong đó 2/3 các bộ, cơ quan trung ương và 1/3 địa phương có tỉ lệ giải ngân dưới mức trung bình của cả nước.
Tư duy mới tạo khác biệt về giải ngân vốn đầu tư công giữa các địa phương
Mặc dù cùng thể chế, chính sách, nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công lại khác nhau, có nơi đạt trên 70%, có nơi lại dưới 20%. Cách biệt này dường như đến từ sự sáng tạo, tư duy mới và có kế hoạch sớm trong cách tổ chức thực hiện ở mỗi địa phương.
Quảng Bình, Quảng Trị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công dưới trung bình
Với cùng một mặt bằng thể chế, sự quyết tâm của các tỉnh là nguyên nhân chủ quan dẫn đến sự khác biệt về tỉ lệ giải ngân giữa các địa phương, lãnh đạo của các bộ, ngành cho biết.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.