Tiêu điểm
Bộ Giao thông vận tải lý giải tình trạng cước vận tải ‘tăng nhanh giảm chậm’
Giá xăng dầu ban đầu giảm chưa nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm giá và việc điều chỉnh này thường có độ trễ nhất định.
Kể từ đầu tháng 7 đến nay, giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm khá sâu 15 - 21%, tuy nhiên giá các mặt hàng dịch vụ thiết yếu, đặc biệt là giá cước vận tải, được phản ánh vẫn ở mức cao.
Lý giải về tình trạng này, tại phiên họp báo Chính phủ tối 3/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Xuân Sang, cho rằng, một trong những yếu tố cấu thành giá cước vận tải là giá nhiên liệu. Giá nhiên liệu tăng làm cho giá cước vận tải tăng để bù đắp chi phí là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, giá xăng dầu tăng thì giá vận tải tăng nhưng thường khi giá xăng dầu giảm sẽ có độ trễ nhất định để giá cước vận tải giảm.
"Thời gian đầu giá xăng dầu giảm nhưng không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai điều chỉnh giảm. Do đó, trong thời gian qua, bộ đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát để kê khai giảm giá", ông Sang cho biết và kỳ vọng thời gian tới khi giá xăng dầu giảm ổn định, giá vận tải cũng sẽ giảm theo.
Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua, 80 - 90% doanh nghiệp vận tải hành khách đường bộ theo tuyến cố định đã tăng giá 10 - 15%, cước vận tải hàng hoá tăng 7-10% nhằm bù đắp chi phí xăng dầu. Còn cước phí vận tải hành khách công cộng ở đô thị đã không đổi nhờ có trợ giá.
Với đường sắt, mặc dù tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong giá cấu thành vận tải chiếm 21 - 29%, nhưng nhờ chương trình cạnh tranh, giá vé vận chuyển hành khách không tăng. Chỉ có cước vận chuyển hàng hoá tăng 3 - 5%; đường thủy nội địa tăng khoảng 10%.
Còn hàng hải, giá cước đã giảm 20-25% so với thời điểm cao nhất. "Ngành này có tỷ lệ cấu thành từ giá xăng dầu lớn nhưng vừa qua các hãng tàu không tăng giá cước", theo ông Sang. Như vậy chỉ có một số loại cước vận tải tăng trong đó có đường bộ và đường thủy.
Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có công điện về việc tăng cường các biện pháp quản lý điều hành giá. Theo đó yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiểm tra việc kê khai, niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ; làm rõ tại sao giá cả chưa giảm theo xăng; xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tăng giá bất hợp lý.
Về việc giảm thuế xăng dầu, Thứ trưởng Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng này đã được giảm hai lần trong năm nay, về mức sàn từ 11/7.
Với thuế nhập khẩu ưu đãi MFN, bộ đang đề xuất giảm từ 20% về 10%. Còn thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, bộ đã báo cáo Chính phủ để rà soát, có phương án trong thời gian tới căn cứ tình hình thị trường để điều chỉnh giảm.
Cước vận tải biển ‘ăn mòn' lợi nhuận doanh nghiệp thủy sản
Hai trụ cột trong lộ trình "xanh hóa" ngành giao thông vận tải
Chuyển đổi nhiên liệu và điện khí hóa là những giải pháp mang tính thiết yếu trong ngành giao thông vận tải, góp phần giúp Việt Nam đạt được cam kết về phát thải ròng bằng không năm 2050.
Ngành vận tải biển tiếp tục 'nóng'
Nhóm phân tích của SSI Research dự báo, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến năm 2023, lâu hơn kỳ vọng ban đầu do các diễn biến tiêu cực trên thế giới gần đây.
Cước vận tải tăng mạnh, cần kích cầu nội địa để giải cứu nông sản
Trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng 4 – 5 lần, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn kiến nghị phối hợp giữa các hiệp hội, doanh nghiệp cũng như thúc đẩy tiêu dùng nội địa.
Cước vận tải biển ‘ăn mòn' lợi nhuận doanh nghiệp thủy sản
Phí logistics tăng kỷ lục từ cuối năm 2020 đến nay đang trở thành “cơn ác mộng” của các doanh nghiệp thủy sản bởi bị tăng chi phí khiến hao hụt lợi nhuận.
Đề xuất thu phí khí thải carbon vận tải biển toàn cầu
Văn phòng Vận tải biển quốc tế (ICS) đề xuất một mức thuế toàn cầu đối với khí thải carbon. Nếu được thông qua, ngành vận tải biển sẽ là ngành đầu tiên áp dụng cơ chế thu phí carbon toàn cầu.
Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách mua căn hộ Newtown Diamond
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Mù Cang Chải sẽ có thêm khu nghỉ dưỡng thương hiệu quốc tế
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB trong Top 10 có báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội thống nhất xây 3 cầu mới qua sông Hồng
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Kiến tạo nền quản trị hiện đại: Nền móng vững chắc cho khát vọng vươn mình
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.