Sửa Luật Đấu thầu để 'thông đường' cho dự án đường sắt đô thị
Tiến độ các dự án đường sắt đô thị Hà Nội tại TP.HCM sử dụng hoặc dự kiến sử dụng vốn vay nước ngoài có thể bị ảnh hưởng bởi quy định của Luật Đấu thầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 5/12 đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành và lãnh đạo Hà Nội, TP. HCM để thảo luận về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị hai thành phố.
Đây là bước chuẩn bị để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển giao thông đô thị hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thủ tướng nhấn mạnh, đề án cần được xây dựng với tư duy đổi mới, mang tính chiến lược dài hạn và đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa giao thông đô thị. Hệ thống đường sắt đô thị không chỉ là phương tiện giao thông, mà còn là đòn bẩy phát triển đô thị xanh và thông minh.
Hệ thống đường sắt đô thị hiện đại tại Hà Nội và TP. HCM không chỉ giải quyết các vấn đề cấp bách về giao thông, mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
Thủ tướng yêu cầu các bên liên quan chú trọng phân cấp, phân quyền cho Hà Nội và TP. HCM trong việc triển khai, huy động nguồn lực và xử lý các vấn đề.
Theo quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội, đến năm 2035, mạng lưới đường sắt đô thị dự kiến hoàn thành 410 km và đến năm 2045 hoàn thành thêm khoảng 200 km. Hiện 21,5 km đã được đưa vào khai thác.
Tương tự, TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thiện 183 km đường sắt đô thị vào năm 2035 và mở rộng thêm 327 km đến năm 2060.
Sau khi hoàn thành, hệ thống này sẽ đảm nhận từ 30-40% thị phần vận tải công cộng tại mỗi thành phố.
Việc phát triển đường sắt đô thị không chỉ hướng tới giảm áp lực giao thông mà còn tạo tiền đề xây dựng ngành công nghiệp đường sắt hiện đại, đồng thời khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai và tài chính.
Thủ tướng nhấn mạnh việc lựa chọn công nghệ hiện đại phù hợp với điều kiện Việt Nam và đa dạng hóa các nguồn vốn, bao gồm nguồn vốn nhà nước, tư nhân và hợp tác công tư. Ông cũng yêu cầu đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, phát triển nhân lực và áp dụng khoa học quản lý để đảm bảo tính bền vững và hiệu quả trong vận hành.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, TP. HCM và các bộ ngành hoàn thiện đề án, trình Bộ Chính trị trong năm 2025. Đồng thời, ông yêu cầu khẩn trương phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và TP. HCM trước ngày 25/12/2024 để làm căn cứ triển khai.
Tiến độ các dự án đường sắt đô thị Hà Nội tại TP.HCM sử dụng hoặc dự kiến sử dụng vốn vay nước ngoài có thể bị ảnh hưởng bởi quy định của Luật Đấu thầu.
Đoạn tuyến trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến sẽ vận hành từ ngày 8/8 và miễn phí vé trong 15 ngày đầu tiên cho hành khách trải nghiệm.
Chiều ngày 30/11, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với 443/454 đại biểu tán thành.
Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.
Sau khi Tập đoàn Lotte có văn bản xin chấm dứt đầu tư dự án Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm, tới lượt chủ đầu tư khu phức hợp Tháp quan sát Thủ Thiêm phản ứng vì phải nộp khoản tiền sử dụng đất lên đến hơn 8.800 tỷ đồng.
Quy định yêu cầu giấy phép với kinh doanh vàng khiến doanh nghiệp không thể nhập nguồn liệu, nguồn cung thiếu ổn định, theo Hiệp hội Kinh doanh vàng.
Hơn hai tháng sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM, tinh thần làm việc tại các trụ sở hành chính công đã thực sự chuyển từ quản lý sang phục vụ, hướng tới sự đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.
Dự kiến trong tháng 10 tới đây, đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu sẽ kiểm tra vấn đề IUU tại Việt Nam.
Một thập kỷ leo thang của giá chung cư, khiến giấc mơ an cư của phần lớn người dân có thu nhập trung bình thấp ngày càng xa vời.
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.
Sản phẩm "Sinh Lời Tự Động" không chỉ giúp người Việt quản lý dòng tiền một cách an toàn, linh hoạt 24/7, tối ưu giá trị và trải nghiệm mà còn cho thấy chiến lược khác biệt “lấy khách hàng là trọng tâm” của Techcombank.
Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.
Công ty cổ phần Bảo hiểm OPES một lần nữa được vinh danh trong top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2025, do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietNamNet công bố ngày 12/9.
Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.
Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.