Sửa Luật Đấu thầu để 'thông đường' cho dự án đường sắt đô thị
Tiến độ các dự án đường sắt đô thị Hà Nội tại TP.HCM sử dụng hoặc dự kiến sử dụng vốn vay nước ngoài có thể bị ảnh hưởng bởi quy định của Luật Đấu thầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 5/12 đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành và lãnh đạo Hà Nội, TP. HCM để thảo luận về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị hai thành phố.
Đây là bước chuẩn bị để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển giao thông đô thị hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thủ tướng nhấn mạnh, đề án cần được xây dựng với tư duy đổi mới, mang tính chiến lược dài hạn và đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa giao thông đô thị. Hệ thống đường sắt đô thị không chỉ là phương tiện giao thông, mà còn là đòn bẩy phát triển đô thị xanh và thông minh.
Hệ thống đường sắt đô thị hiện đại tại Hà Nội và TP. HCM không chỉ giải quyết các vấn đề cấp bách về giao thông, mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
Thủ tướng yêu cầu các bên liên quan chú trọng phân cấp, phân quyền cho Hà Nội và TP. HCM trong việc triển khai, huy động nguồn lực và xử lý các vấn đề.
Theo quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội, đến năm 2035, mạng lưới đường sắt đô thị dự kiến hoàn thành 410 km và đến năm 2045 hoàn thành thêm khoảng 200 km. Hiện 21,5 km đã được đưa vào khai thác.
Tương tự, TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thiện 183 km đường sắt đô thị vào năm 2035 và mở rộng thêm 327 km đến năm 2060.
Sau khi hoàn thành, hệ thống này sẽ đảm nhận từ 30-40% thị phần vận tải công cộng tại mỗi thành phố.
Việc phát triển đường sắt đô thị không chỉ hướng tới giảm áp lực giao thông mà còn tạo tiền đề xây dựng ngành công nghiệp đường sắt hiện đại, đồng thời khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai và tài chính.
Thủ tướng nhấn mạnh việc lựa chọn công nghệ hiện đại phù hợp với điều kiện Việt Nam và đa dạng hóa các nguồn vốn, bao gồm nguồn vốn nhà nước, tư nhân và hợp tác công tư. Ông cũng yêu cầu đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, phát triển nhân lực và áp dụng khoa học quản lý để đảm bảo tính bền vững và hiệu quả trong vận hành.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, TP. HCM và các bộ ngành hoàn thiện đề án, trình Bộ Chính trị trong năm 2025. Đồng thời, ông yêu cầu khẩn trương phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và TP. HCM trước ngày 25/12/2024 để làm căn cứ triển khai.
Tiến độ các dự án đường sắt đô thị Hà Nội tại TP.HCM sử dụng hoặc dự kiến sử dụng vốn vay nước ngoài có thể bị ảnh hưởng bởi quy định của Luật Đấu thầu.
Đoạn tuyến trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến sẽ vận hành từ ngày 8/8 và miễn phí vé trong 15 ngày đầu tiên cho hành khách trải nghiệm.
Chiều ngày 30/11, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với 443/454 đại biểu tán thành.
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.
Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.
Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.
Việc đồng loạt khởi công, khánh thành các dự án lớn thể hiện sự trưởng thành lớn mạnh, vươn lên, tự lực, tự cường, chủ động phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tiến bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Trong bối cảnh hầu hết ngân hàng đã liên tục tăng vốn để củng cố năng lực tài chính, cải thiện hệ số an toàn vốn và mở rộng khả năng cấp tín dụng, BaoVietBank vẫn là trường hợp hiếm hoi đứng ngoài cuộc.
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.
Pháp lý dần được tháo gỡ, kinh tế tăng trưởng cao tạo cơ hội lớn cho bất động sản. Nhưng liệu doanh nghiệp có tận dụng được thời cơ, hay sẽ vấp phải những thách thức khó vượt qua?
Nhiều doanh nghiệp cho biết lượng hồ sơ gửi đến nhiều hơn nhưng phần lớn lại không đạt tiêu chuẩn, chủ yếu là do ứng viên thiếu kinh nghiệm liên quan.
Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Từng đưa cà phê Việt Nam đi khắp thế giới với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu, ông Phan Minh Thông – Chủ tịch Phúc Sinh Group – nay lại chọn quay về chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng cà phê thật. Bởi ông tin rằng, người Việt xứng đáng biết, hiểu và được uống cà phê thật.
Trong bối cảnh xu hướng phát triển bền vững và chuyển đổi số đang định hình lại ngành công nghiệp toàn cầu, bất động sản công nghiệp Việt Nam đứng trước yêu cầu chuyển mình mạnh mẽ cả về mô hình lẫn tiêu chuẩn phát triển. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu theo đuổi hướng tiếp cận dài hạn, ưu tiên hạ tầng xanh và tích hợp dịch vụ hỗ trợ.