Sửa Luật Đấu thầu để 'thông đường' cho dự án đường sắt đô thị
Tiến độ các dự án đường sắt đô thị Hà Nội tại TP.HCM sử dụng hoặc dự kiến sử dụng vốn vay nước ngoài có thể bị ảnh hưởng bởi quy định của Luật Đấu thầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 5/12 đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành và lãnh đạo Hà Nội, TP. HCM để thảo luận về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị hai thành phố.
Đây là bước chuẩn bị để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển giao thông đô thị hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thủ tướng nhấn mạnh, đề án cần được xây dựng với tư duy đổi mới, mang tính chiến lược dài hạn và đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa giao thông đô thị. Hệ thống đường sắt đô thị không chỉ là phương tiện giao thông, mà còn là đòn bẩy phát triển đô thị xanh và thông minh.
Hệ thống đường sắt đô thị hiện đại tại Hà Nội và TP. HCM không chỉ giải quyết các vấn đề cấp bách về giao thông, mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
Thủ tướng yêu cầu các bên liên quan chú trọng phân cấp, phân quyền cho Hà Nội và TP. HCM trong việc triển khai, huy động nguồn lực và xử lý các vấn đề.
Theo quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội, đến năm 2035, mạng lưới đường sắt đô thị dự kiến hoàn thành 410 km và đến năm 2045 hoàn thành thêm khoảng 200 km. Hiện 21,5 km đã được đưa vào khai thác.
Tương tự, TP.HCM đặt mục tiêu hoàn thiện 183 km đường sắt đô thị vào năm 2035 và mở rộng thêm 327 km đến năm 2060.
Sau khi hoàn thành, hệ thống này sẽ đảm nhận từ 30-40% thị phần vận tải công cộng tại mỗi thành phố.
Việc phát triển đường sắt đô thị không chỉ hướng tới giảm áp lực giao thông mà còn tạo tiền đề xây dựng ngành công nghiệp đường sắt hiện đại, đồng thời khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai và tài chính.
Thủ tướng nhấn mạnh việc lựa chọn công nghệ hiện đại phù hợp với điều kiện Việt Nam và đa dạng hóa các nguồn vốn, bao gồm nguồn vốn nhà nước, tư nhân và hợp tác công tư. Ông cũng yêu cầu đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, phát triển nhân lực và áp dụng khoa học quản lý để đảm bảo tính bền vững và hiệu quả trong vận hành.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, TP. HCM và các bộ ngành hoàn thiện đề án, trình Bộ Chính trị trong năm 2025. Đồng thời, ông yêu cầu khẩn trương phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và TP. HCM trước ngày 25/12/2024 để làm căn cứ triển khai.
Tiến độ các dự án đường sắt đô thị Hà Nội tại TP.HCM sử dụng hoặc dự kiến sử dụng vốn vay nước ngoài có thể bị ảnh hưởng bởi quy định của Luật Đấu thầu.
Đoạn tuyến trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến sẽ vận hành từ ngày 8/8 và miễn phí vé trong 15 ngày đầu tiên cho hành khách trải nghiệm.
Chiều ngày 30/11, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với 443/454 đại biểu tán thành.
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.
Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.
Khi AI không còn là công cụ, mà trở thành tác nhân định hình xã hội, con người sẽ kiểm soát nó hay bị dẫn dắt trong một tương lai không do mình tạo ra?
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.
Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.
Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.