Hà Nội xin Trung ương 8,6 tỷ USD làm đường sắt đô thị
Hà Nội lên kế hoạch đầu tư gần 600km đường sắt đô thị từ nay đến 2045.
Tiến độ các dự án đường sắt đô thị Hà Nội tại TP.HCM sử dụng hoặc dự kiến sử dụng vốn vay nước ngoài có thể bị ảnh hưởng bởi quy định của Luật Đấu thầu.

Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật PPP và Luật Đấu thầu.
Làm việc với Ban soạn thảo hôm 20/8, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng, nhận định việc sửa đổi luật lần này đòi sự kiến tạo phát triển một cách chủ động.
Theo Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và đầu tư, kết quả rà soát các quy định của Luật Đấu thầu 2023 và thực tiễn công tác lựa chọn nhà thầu cho thấy khung pháp lý về đấu thầu cần nghiên cứu, sửa đổi ba nhóm vấn đề lớn: Đấu thầu trước thực hiện dự án, điều ước quốc tế được phê duyệt, ký kết; Lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt; Áp dụng hình thức đấu thầu quốc tế, đấu thầu hạn chế.
Góp ý sửa đổi, bổ sung Luật Đấu thầu, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, cho rằng đấu thầu quốc tế, đấu thầu hạn chế là điều kiện tiên quyết của một số đối tác phát triển để tài trợ vốn cho Việt Nam và điều kiện này được đặt ra ngay trong quá trình đàm phán điều ước quốc tế, thỏa thuận vay.
Điều 11 và điều 22 Luật Đấu thầu 2023 quy định, đấu thầu quốc tế, đấu thầu hạn chế chỉ được thực hiện khi đáp ứng điều kiện nhà tài trợ vốn cho dự án, gói thầu có yêu cầu tổ chức đấu thầu quốc tế, đấu thầu hạn chế trong điều ước quốc tế, thỏa thuận vay.
Phó cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu lo ngại rằng các vướng mắc này, nếu không xử lý, các dự án đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh phải thực hiện các thủ tục trình duyệt các cấp có thẩm quyền, sẽ phát sinh thủ tục hành chính, tốn nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án.
Hiện nay, các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM đang sử dụng vốn vay của Chính phủ Nhật Bản, các dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc giai đoạn 2026 - 2030 lên tới 2 tỷ USD.
Bà Hằng đề nghị xem xét sửa đổi quy định tại điều 11 và điều 22 Luật Đấu thầu 2023 theo hướng cho phép áp dụng các hình thức đấu thầu quốc tế, đấu thầu hạn chế trong trường hợp nhà tài trợ vốn cho dự án, gói thầu có yêu cầu áp dụng các hình thức này như là điều kiện ràng buộc trong đàm phán, ký kết điều ước quốc tế, thỏa thuận vay.
Theo các nhà soạn thảo, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật PPP, Luật Đấu thầu cần nghiên cứu, ban hành quy định để gói thầu thuộc dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài đã được chủ đầu tư và nhà tài trợ nước ngoài thống nhất được phép thực hiện đấu thầu trước một số hoạt động liên quan.
Hà Nội lên kế hoạch đầu tư gần 600km đường sắt đô thị từ nay đến 2045.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc triển khai thực hiện dự án tuyến Đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tại Hà Nội.
Mang tầm chiến lược của đất nước, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đi qua 20 tỉnh/thành phố được đánh giá là không khả thi vì nhiều tồn tại.
Hàng triệu mét vuông đất dự án bỏ hoang hóa nhiều năm nguy cơ lãng phí đất đai, là bài toán khó giải nhằm tối ưu nguồn lực nội sinh cho kỷ nguyên phát triển cao của đất nước.
Những chuyển động của chuỗi cung ứng toàn cầu và cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ đang tạo cơ hội vàng để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - "trái tim" của mọi nền kinh tế số.
VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Ngày 21/10/2025, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) và chính quyền địa phương tổ chức khánh thành Tòa nhà ký túc xá 2 tầng, thuộc giai đoạn 1 - Dự án cải tạo và nâng cấp Trường PTDTBT TH Mỹ Lý 1, xã Mỹ Lý, tỉnh Nghệ An.
Fansipan - “nóc nhà Đông Dương” - không chỉ thử thách sức bền thể lực, mà còn đo được độ dẻo dai của tinh thần lãnh đạo. Với tôi, hành trình ấy không đơn thuần là một chuyến leo núi, mà là phép thử của niềm tin, kỷ luật và sức mạnh đồng lòng, những giá trị làm nên bản lĩnh của CEO Group hôm nay.
Hàng triệu mét vuông đất dự án bỏ hoang hóa nhiều năm nguy cơ lãng phí đất đai, là bài toán khó giải nhằm tối ưu nguồn lực nội sinh cho kỷ nguyên phát triển cao của đất nước.
Những chuyển động của chuỗi cung ứng toàn cầu và cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ đang tạo cơ hội vàng để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - "trái tim" của mọi nền kinh tế số.
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.
Dự án “Tự tin lập nghiệp” do Standard Chartered Foundation tài trợ sẽ hỗ trợ 2.000 thanh niên từ 18-35 tuổi có hoàn cảnh khó khăn được học nghề ngắn hạn.