23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Tình trạng các dự án trọng điểm dầu khí chậm so với kế hoạch có nguyên nhân đến từ các chủ đầu tư.
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo nhà nước các dự án trọng điểm về dầu khí (gọi tắt là Ban chỉ đạo) nhận định, tiến độ triển khai các dự án vẫn bị chậm so với kế hoạch đề ra.
Nguyên nhân là do các chủ đầu tư dự án chưa làm hết trách nhiệm của mình, chưa quyết liệt trong xử lý các tồn tại, vướng mắc của từng dự án theo thẩm quyền, các giải pháp, kiến nghị còn chung chung hoặc chưa phù hợp với quy định.
Kịch bản nào cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn hơn 10 tỷ USD?
Nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án trọng điểm dầu khí, Ban chỉ đạo đưa ra một số nhiệm vụ cụ thể với từng trường hợp liên quan.
Đối với chuỗi dự án khí – điện lô B Ô Môn, đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư khẩn trương hoàn thành thủ tục thẩm định đề xuất dự án nhà máy điện Ô Môn III sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận trong tháng 1/2023; sớm phê duyệt điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án đường ống dẫn khí lô B – Ô Môn, hoàn thành trong tháng 1/2023.
Ban chỉ đạo đề nghị PVN phối hợp với các bên nước ngoài (MOECO, PTTEP), EVN và chủ đầu tư các nhà máy điện Ô Môn thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công thương tại thông báo ngày 28/11/2022.
Cụ thể một số nội dung yêu cầu đáng chú ý như: Hoàn thành đấu thầu để ký kết hợp đồng EPC#1 và EPC#2 chậm nhất trong tháng 6/2023; đàm phán, thống nhất và ký kết các thỏa thuận thương mại (GSPA, GSA, PPA) chậm nhất trong quý II/2023; PVN hoàn thiện phương án thu xếp vốn cho các dự án thành phần của chuỗi dự án khí – điện lô B báo cáo Ủy ban quản lý vốn nhà nước xem xét phê duyệt…
Đối với chuỗi dự án khí – điện Cá Voi Xanh, Ban chỉ đạo đề nghị PVN tích cực phối hợp ExxonMobil hoàn tất thủ tục ký GSA HOA trong quý I/2023, khẩn trương xem xét, hoàn thiện Kế hoạch phát triển mỏ Cá Voi Xanh (phiên bản D do ExxonMobil trình) trong quý I/2023 và báo cáo Bộ Công thương thẩm định theo quy định.
PVN và ExxonMobil khẩn trương thống nhất với các bộ (Giao thông vận tải, Quốc phòng) và tỉnh Quảng Nam giải quyết dứt điểm vướng mắc liên quan đến phương án tuyến ống dẫn khí mỏ Cá Voi Xanh đi qua Cảng hàng không quốc tế Chu Lai, hoàn thành trong quý I/2023.
Tháng 1/2023 cũng là thời hạn chậm nhất để các đơn vị, địa phương hoàn thành một số nội dung đối với các dự án trọng điểm khác như: chuỗi khí – điện LNG Sơn Mỹ (UBND tỉnh Bình Thuận sớm xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư điều chỉnh), chuỗi khí – điện LNG Thị Vải (PVPower, PVGas phối hợp EVN hoàn tất đàm phán, ký các thỏa thuận thương mại GSA, PPA), Tổ hợp hóa dầu miền Nam (Bộ Tài chính xem xét sớm có văn bản hướng dẫn chính sách ưu đãi thuế, báo cáo Thủ tướng các vấn đề vượt thẩm quyền, trước khi Công ty TNHH hóa dầu Long Sơn nhập khẩu nguyên liệu chạy thử nhà máy)…
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.
Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, ngưỡng doanh thu tính thuế hộ kinh doanh có thể được nâng lên khoảng 300 - 350 triệu đồng, với cơ chế miễn thuế phần doanh thu dưới ngưỡng.
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.
Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.
Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.