Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Bình luận về sự kiện VinFast xây dựng nhà máy mới ở Hà Tĩnh, Tech Wire Asia cho biết Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á sẽ chứng kiến quy mô ngành sản xuất pin xe điện tăng lên đáng kể.
Nhà máy mới của VinFast sẽ có công suất khoảng 100 nghìn gói pin lithium mỗi năm, cung cấp cho khoảng 80 nghìn xe điện. Dự kiến, nhà máy đi vào hoạt động từ năm 2022.
Đại diện tập đoàn Vingroup cho biết, động thái xây dựng nhà máy ở Hà Tĩnh là trọng tâm của chiến lược nội địa hóa nguồn cung của VinFast. Chiến lược này được đánh giá là tương đối thích hợp trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên rối loạn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới.
Tech Wire Asia nhận định, nhà máy tại Hà Tĩnh của VinFast sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành sản xuất pin xe điện, đồng thời nêu bật tham vọng của VinFast không chỉ với thị trường nội địa mà còn cả thị trường Đông Nam Á.
Thực tế, khu vực Đông Nam Á đang là nơi được các nhà sản xuất xe hơi hướng đến trong chiến lược tái cấu trúc chuỗi cung ứng, đặc biệt là Thái Lan, quốc gia có nền sản xuất, lắp ráp xe hơi lâu đời hay Indonesia với lợi thế về trữ lượng niken khổng lồ.
Mở rộng ra toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương, có thể thấy ngành công nghiệp sản xuất pin xe điện còn tiềm năng nhiều hơn như vậy, đặc biệt tại Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc, những quốc gia có nhu cầu xe điện ngày càng tăng cao.
Trong đó, Trung Quốc dường như đang lăm le vị trí “ông trùm” xe điện thế giới khi nhiều năm dẫn đầu thế giới về doanh số xe điện bán ra, chỉ sau EU năm 2020. Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực triển khai các chính sách thúc đẩy để xe điện chiếm 25% lượng xe hơi bán ra vào năm 2025.
Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 cường quốc về thiết kế và sản xuất xe hơi, với những cái tên nổi tiếng như Toyota, Hyundai, Suzuki, Mazda, Honda, Kia… Những nhà sản xuất đến từ Nhật Bản dường như đang chậm chân hơn các đối thủ về chuyển đổi sang xe điện, tuy nhiên cũng không thể xem thường.
Tech Wire Asia dự báo, đến năm 2028, thị trường pin xe điện ở châu Á – Thái Bình Dương sẽ đạt mức hơn 90 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) khoảng 20% cho giai đoạn 2021 – 2028.
Tại Đông Nam Á, 4 quốc gia tiềm năng nhất cho thị trường xe điện là Indonesia, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam. Doanh số xe điện tại các quốc gia này sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2021.
Với thị trường năng động bậc nhất thế giới, các nước Đông Nam Á hoàn toàn có thể đóng góp tích cực hơn nữa vào việc chuyển đổi sang dòng xe thân thiện với môi trường. Đây cũng là phương án tích cực để thực hiện cam kết của các nước tại COP26.
Tuy nhiên, theo Nikkei Asia Review, Đông Nam Á vẫn đang đi những bước tương đối dè dặt trong ngành xe điện, nguyên nhân đến từ sự thiếu những mục tiêu rõ ràng và thiếu sự phối hợp giữa các quốc gia.
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.
Ngân hàng số Cake đang bắt đầu chinh phục tập khách hàng mới, bên cạnh hơn 6 triệu khách hàng cá nhân với hệ sinh thái tài chính số toàn diện.
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc, diễn ra tại thủ đô Seoul, Vietnam Airlines vừa ký kết 4 Biên bản ghi nhớ với các đối tác Hàn Quốc.
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.
Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.