Tiềm năng thị trường pin xe điện châu Á - Thái Bình Dương

Phạm Sơn - 10:53, 17/12/2021

TheLEADERBình luận về sự kiện VinFast xây dựng nhà máy mới ở Hà Tĩnh, Tech Wire Asia cho biết Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á sẽ chứng kiến quy mô ngành sản xuất pin xe điện tăng lên đáng kể.

Tiềm năng thị trường pin xe điện châu Á - Thái Bình Dương
VinFast nỗ lực nội địa hóa chuỗi cung ứng.

Nhà máy mới của VinFast sẽ có công suất khoảng 100 nghìn gói pin lithium mỗi năm, cung cấp cho khoảng 80 nghìn xe điện. Dự kiến, nhà máy đi vào hoạt động từ năm 2022.

Đại diện tập đoàn Vingroup cho biết, động thái xây dựng nhà máy ở Hà Tĩnh là trọng tâm của chiến lược nội địa hóa nguồn cung của VinFast. Chiến lược này được đánh giá là tương đối thích hợp trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu trở nên rối loạn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới.

Tech Wire Asia nhận định, nhà máy tại Hà Tĩnh của VinFast sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành sản xuất pin xe điện, đồng thời nêu bật tham vọng của VinFast không chỉ với thị trường nội địa mà còn cả thị trường Đông Nam Á.

Thực tế, khu vực Đông Nam Á đang là nơi được các nhà sản xuất xe hơi hướng đến trong chiến lược tái cấu trúc chuỗi cung ứng, đặc biệt là Thái Lan, quốc gia có nền sản xuất, lắp ráp xe hơi lâu đời hay Indonesia với lợi thế về trữ lượng niken khổng lồ.

Mở rộng ra toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương, có thể thấy ngành công nghiệp sản xuất pin xe điện còn tiềm năng nhiều hơn như vậy, đặc biệt tại Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc, những quốc gia có nhu cầu xe điện ngày càng tăng cao.

Trong đó, Trung Quốc dường như đang lăm le vị trí “ông trùm” xe điện thế giới khi nhiều năm dẫn đầu thế giới về doanh số xe điện bán ra, chỉ sau EU năm 2020. Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực triển khai các chính sách thúc đẩy để xe điện chiếm 25% lượng xe hơi bán ra vào năm 2025.

Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 cường quốc về thiết kế và sản xuất xe hơi, với những cái tên nổi tiếng như Toyota, Hyundai, Suzuki, Mazda, Honda, Kia… Những nhà sản xuất đến từ Nhật Bản dường như đang chậm chân hơn các đối thủ về chuyển đổi sang xe điện, tuy nhiên cũng không thể xem thường.

Tech Wire Asia dự báo, đến năm 2028, thị trường pin xe điện ở châu Á – Thái Bình Dương sẽ đạt mức hơn 90 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) khoảng 20% cho giai đoạn 2021 – 2028.

Tại Đông Nam Á, 4 quốc gia tiềm năng nhất cho thị trường xe điện là Indonesia, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam. Doanh số xe điện tại các quốc gia này sẽ tăng khoảng 10% so với năm 2021.

Với thị trường năng động bậc nhất thế giới, các nước Đông Nam Á hoàn toàn có thể đóng góp tích cực hơn nữa vào việc chuyển đổi sang dòng xe thân thiện với môi trường. Đây cũng là phương án tích cực để thực hiện cam kết của các nước tại COP26.

Tuy nhiên, theo Nikkei Asia Review, Đông Nam Á vẫn đang đi những bước tương đối dè dặt trong ngành xe điện, nguyên nhân đến từ sự thiếu những mục tiêu rõ ràng và thiếu sự phối hợp giữa các quốc gia.