'Tiếng sét ái tình' của NutiFood với tỷ phú bất động sản Thụy Điển

Quỳnh Như Thứ ba, 11/09/2018 - 15:15

NutiFood vừa ký kết hợp tác với Backahill đầu tư vào Thụy Điển để sản xuất sữa organic bán cho thị trường châu Âu và châu Á.

Đại điện NutiFood và Backahill đang ký kết thoả thuận sơ bộ

Ngày 11/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã ký biên bản ghi nhớ với tập đoàn Backahill của Thụy Điển về việc hợp tác đầu tư sản xuất các sản phẩm sữa, thực phẩm dinh dưỡng organic ở Thụy Điển.

Theo đó, hai bên sẽ cùng nhau thành lập một liên doanh với vốn đầu tư 50/50 chia đều cho NutiFood và Backahill nhằm tận dụng thế mạnh của NutiFood trong lĩnh vực sản xuất sữa, thực phẩm dinh dưỡng và thế mạnh am hiểu thị trường cùng uy tín tầm quốc tế của Backahill để xuất khẩu các sản phẩm làm từ sữa ra thị trường châu Âu và châu Á.

Chiến lược mới của 'vua bất động sản' Thụy Điển

Theo Forbes, tỷ phú Erik Paulsson, Chủ tịch của Backahill có tổng tài sản vào khoảng 1,4 tỷ USD, đứng thứ 1867 thế giới năm 2018. Ông là một trong những tỷ phú tự thân nổi tiếng nhất Thụy Điển, còn được người Thụy Điển gọi là “vua bất động sản”.

Năm 1957, ông cùng anh trai đã thành lập công ty PEAB, đầu tiên là kinh doanh ở mảng xử lý chất thải nông nghiệp, sau đó tiến vào mảng xây dựng. Hiện tại, PEAB đang là một trong những công ty xây dựng lớn nhất Thụy Điển, doanh thu năm 2016 của họ vào khoảng 5 tỷ USD, với 14.000 nhân công.

Năm 1998, nhà Paulsson tiếp tục dấn thân vào lĩnh vực bất động sản, thành lập Backahill Group. Tập đoàn Backahill có doanh thu 8,1 tỷ Euro trong năm 2016.

Backahill hiện có 6 công ty thành viên, ngoài lĩnh vực hoạt động cốt lõi là bất động sản còn có y tế và nông nghiệp. Backahill Holding hiện là cổ đông chiến lược của các công ty bất động sản như Wihlborgs, Fabege, Catena và Brinova; cổ công lớn thứ hai ở Diös và Skistar – có 7 khu trượt tuyết quy mô lớn ở châu Âu. Rất nhiều công ty trong số đó đang được niêm yết tại sàn chứng khoán NASDAQ Stockholm.

Năm 2016, Backahill đầu tư vào Foodhills với mục tiêu biến nơi này trở thành một trung tâm sản xuất lương thực bền vững tại Bjuv, cùng tầm nhìn là trung tâm cung cấp thực phẩm cho toàn bộ Châu Âu.

Foodhills tọa lạc ở miền Nam Thụy Điển, nơi được mệnh danh là vùng nông nghiệp tốt nhất Bắc Âu. Xung quanh Foodhills có khoảng 2.500 nông trại đạt tiêu chuẩn organic, là nguồn nguyên liệu dồi dào cung cấp cho các nhà máy chế biến thực phẩm, đặc biệt các sản phẩm organic.

Foodhills đang thiết lập khu công nghiệp để sản xuất nông nghiệp bền vững. Thế nên, Foodhills đang tích cực kêu gọi nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực thực phẩm, chế biến sữa để cùng họ biến “ước mơ” trở thành hiện thực. Và NutiFood chính là một trong những đối tác mà Backahill lựa chọn.

'Cuộc hôn nhân' được nhiều người kỳ vọng

Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch NutiFood: “Với NutiFood, gặp gỡ Backahill chính là ‘tiếng sét ái tình’. NutiFood gặp rất nhiều may mắn khi có mối nhân duyên với Backahill và Chủ tịch Erik Paulsson”. 

Không tiết lộ rõ về mức đầu tư vào Thụy Điển do cả hai vẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng, nhưng chủ tịch NutiFood hy vọng quá trình đàm phán sẽ kết thúc vào tháng 12 và nhanh chóng đi vào hoạt động.

Các chuyên gia kinh tế có mặt trong buổi ký kết rất lạc quan về sự hợp tác giữa NutiFood và Backahill. 

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc chia sẻ: "NutiFood đang chứng tỏ được sự nhanh nhạy của mình với thị trường, giới thượng lưu thế giới ngày càng chuộng sản phẩm organic. NutiFood biết đứng trên vai người khổng lồ để chinh phục thị trường đầy tiềm năng này."

Ông Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, ví von bây giờ NutiFood và Backahill mới làm ‘đám hỏi’, vào tháng 12 mới chính thức làm ‘đám cưới’ và cuộc hôn nhân này không chỉ mang lại hạnh phúc cho cô dâu và chú rể, mà còn cho cả hai họ Việt Nam – Thụy Điển.

"Backahill là một tập đoàn đa ngành, họ hoàn toàn có thể hợp tác với các doanh nghiệp khác của Việt Nam. Bây giờ NutiFood đầu tư sang Thụy Điển. Biết đâu vài hôm nữa, sẽ có sự đầu tư ngược lại từ Backahill hoặc các công ty Thụy Điển khác", ông Lịch tỏ vẻ lạc quan.

Ông Erik Paulsson cho biết sở dĩ chọn NutiFood bởi doanh nghiệp này là thương hiệu mạnh về sữa dinh dưỡng ở Việt Nam, có chứng chỉ FDA, năng lực tài chính dồi dào và có đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm.

Với NutiFood, đây là bước tiếp theo trong chiến lược vươn ra thế giới của công ty kể từ sau sự kiện được cấp chứng nhận FDA, nhằm đạt chuẩn xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Mỹ. 

"Chúng tôi được biết Khu công nghiệp xanh mà Foodhills, công ty con của Backahill đang tiếp quản là một nơi tuyệt vời để phát triển nông nghiệp, nhất là những trang trại bò sữa đạt chuẩn organic, cung cấp nguồn nguyên liệu dồi dào mà chúng tôi mơ ước. Tôi nhìn ra đây sẽ là nguồn nguyên liệu tuyệt với cho NutiFood sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng ở Việt Nam, đồng thời cung cấp cho thị trường châu Âu và châu Á”, ông Hải cho biết.

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân

Tiêu điểm -  6 giờ

Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

Tiêu điểm -  1 ngày

Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân

Tiêu điểm -  2 ngày

Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân

Tiêu điểm -  2 ngày

Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Tiêu điểm -  4 ngày

Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản

Bất động sản -  35 phút

Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  2 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  5 giờ

Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  6 giờ

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.