Leader talk
NutiFood toan tính gì với miếng bánh cà phê hòa tan 28 tỷ USD?
Mang cà phê sữa đá tấn công thị trường Mỹ đầu tiên, NutiFood đang cho thấy rõ tham vọng chiếm lĩnh thị phần cà phê hòa tan không chỉ trong nước mà cả thế giới.
Tuần trước, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood (Nutifood) đã chính thức làm lễ ra mắt sản phẩm mới có tên là Nuticafé Cà Phê Sữa Đá Tươi, đây là sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp chuyên về ngành sữa này khi nhảy qua ngành cà phê.
Dù có hơi bất ngờ, nhưng với những người am hiểu NutiFood, thì ý định “đá chéo sân” của doanh nghiệp này đã manh nha thể hiện cách đây 2 năm, khi ký quyết định hợp tác với nông trường cà phê An Phước.
Để giúp độc giả có một cái nhìn tổng quan về bước đường NutiFood nghiên cứu phát triển sản phẩm cà phê hòa tan cao cấp, lấn sân sang thị trường mới hay chiến lược kinh doanh sau này, TheLEADER đã có buổi trao đổi với ông Lê Nguyên Hòa – Phó chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood.
Ông đánh giá như thế nào về thị trường cà phê hòa tan của Việt Nam? NutiFood muốn định vị vị thế của Nuticafé Cà Phê Sữa Đá Tươi như thế nào trong thị trường này?
Ông Lê Nguyên Hòa: Quy mô tiêu thụ cà phê trong nước hàng năm khoảng 1 tỉ USD, trong đó 65% thị phần cà phê rang xay và 35% còn lại là thị phần cà phê hòa tan. Theo Hiệp hội Cà phê Việt Nam, tính đến nay cả nước có 19 nhà máy chế biến cà phê hòa tan với tổng công suất gần 180.000 tấn/năm. Mục tiêu của Việt Nam đến năm 2020 đưa tỷ lệ cà phê chế biến thành phẩm cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu lên hơn 25% so với mức chỉ 10% hiện nay.
Theo các chuyên gia trong ngành, nếu như thị trường nội địa tiêu thụ chủ yếu cà phê rang xay thì ở các nước phát triển, cà phê được tiêu thụ như một thức uống công nghiệp.Chính vì thế NutiFood muốn đi một con đường riêng là “đóng gói” ly Cà Phê Sữa Đá rang xay để phục vụ cho những người muốn uống cà phê sữa đá pha phin mà lại không có nhiều thời gian để pha chế.
Mục tiêu mà Nuticafé đặt ra trong thời gian đầu là sự xuất hiện của Cà Phê Sữa Đá Tươi ở tất cả các điểm bán, từ kênh siêu thị đến các tiệm tạp hóa thông thường, giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm và mua sản phẩm một cách đơn giản, dễ dàng và thuận tiện nhất.
NutiFood muốn Nuticafé Cà Phê Sữa Đá Tươi sẽ là một loại thức uống không thể thiếu của giới trẻ và tầng lớp trung lưu Việt Nam. Ở thị trường quốc tế, NutiFood muốn Cà Phê Sữa Đá Tươi thành đại diện của ngành cà phê Việt Nam, như một cách góp phần đưa văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới.
Trước khi có NutiCafé Cà Phê Sữa Đá Tươi, NutiFood đã hoàn tất quy trình sản xuất thực phẩm theo tiêu chuẩn FDA của Hoa Kỳ cho sản phẩm sữa, là bước đệm cho chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu không chỉ riêng cho sản phẩm sữa.
Tại sao khi nhảy vào ngành cà phê, NutiFood không chọn mở đầu bằng việc bán/xuất khẩu cà phê hạt, rang xay, viên nén hay mở chuỗi quán cà phê mà với cà phê hòa tan? Phải chăng bởi NutiFood muốn phát huy hết thế mạnh của bản thân, cộng thêm giá trị từ ngành cốt lõi của doanh nghiệp sữa?
Ông Lê Nguyên Hòa: Có ba lý do khiến NutiFood chọn cà phê hòa tan để chinh phục thị trường cà phê. Đầu tiên, mong muốn của NutiFood là nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam, vốn xuất khẩu hàng đầu thế giới nhưng cho giá trị gia tăng còn rất thấp. Sản phẩm công nghiệp cà phê sữa đá Việt Nam – một thứ đồ uống vốn là thứ đồ uống nổi tiếng thế giới, phù hợp cho cả thị trường xuất khẩu lẫn tiêu thụ nội địa.
Thứ hai, NutiFood muốn đa dạng hóa tệp khách hàng của mình. Từ ngành kinh doanh cốt lõi là sữa, NutiFood lấn sân sang ngành cà phê là muốn mở ra một kênh mới và mở rộng phân khúc thị trường.
Nếu đối tượng chủ yếu của ngành sữa là trẻ em, phụ nữ hoặc người lớn tuổi, thì cà phê lại là ngành hàng hướng đến đông đảo giới trẻ và người trưởng thành. Đây là phân khúc mà NutiFood chưa có nhiều sản phẩm để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu người dùng, nên chúng tôi mong muốn cung cấp một sản phẩm chất lượng, đảm bảo vị tươi ngon mà phải cực kỳ thuận tiện.
Thứ ba, NutiFood muốn sản phẩm mới phải được cộng thêm giá trị từ thế mạnh của bản thân: sữa. Xét trên bình diện nào đó, sản phẩm Nuticafé Cà Phê Sữa Đá Tươi có gần ½ thành phần liên quan đến sữa và những kinh nghiệm sản xuất sữa trước đó đã giúp NutiFood thành công.
Tiếp cận thị trường cà phê với mong muốn đáp ứng nhu cầu nhanh gọn trong thời đại công nghệ số nhưng vẫn đảm bảo hương vị của cà phê rang xay pha phin công phu, các chuyên gia NutiFood đặt mục tiêu đem đến cho người dùng: gói cà phê hòa tan bắt trọn vị ly cà phê pha phin.
Bắt đầu bằng ký kết hợp tác với công ty cà phê Phước An để có vùng nguyên liệu cà phê đạt chuẩn UTZ Certified (cà phê sạch đảm bảo truy nguyên nguồn gốc), cùng với bột kem sữa có thành phần như sữa đặc mà NutiFood vẫn đang sản xuất, các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood muốn đảm bảo rằng: ngon trước hết phải đi từ an toàn.
Trong quá khứ, đã có nhiều doanh nghiệp cố gắng tạo ra một loại cà phê hòa tan đậm chất Việt nhưng chưa ai thành công, NutiFood có thể được xem là doanh nghiệp đầu tiên làm được việc này. Điều gì giúp NutiFood khác biệt như thế, thưa ông?
Ông Lê Nguyên Hòa: Nhờ sự kết hợp giữa công nghệ mới nhất có mặt tại Việt Nam thời điểm này cộng với công thức đặc biệt từ sự dày công nghiên cứu của đội ngũ R&D NutiFood mà Nuticafé - Cà Phê Sữa Đá Tươi có sự khác biệt rất lớn so với các sản phẩm cà phê hòa tan đã có mặt trên thị trường.
Vì đi sau, nên NutiFood có lợi thế về công nghệ. Cà Phê Sữa Đá Tươi là sự kết hợp đặc biệt từ công nghệ Ice Flash trích ly cô đặc cà phê với nhiệt độ dưới 0°C,tức là quá trình tách nước dưới dạng tinh thể đá để làm đặc dịch cà phê trước khi sấy cùng với cà phê hạt rang xay thật nhuyễn với kích thước khoảng 100 µm kết hợp với bột kem sữa đã tạo ra ly cà phê vẫn giữ được vị tươi và mùi mùi thơm tự nhiên của cà phê rang xay pha phin với sữa đặc.
Sau khi có phần hồn của món cà phê sữa đá pha phin, chuyên gia NutiFood suy nghĩ chuyện làm sao để không làm mất vị tươi của hạt cà phê. Quá trình nghiên cứu miệt mài hơn một năm, thảo luận với các chuyên gia cà phê rồi áp dụng công nghệ chế biến ướt, cô đặc lạnh và trích ly hiện đại nhất Việt Nam, đã cho ra kết quả.
Đó là lý do, nhiều tháng trời sau khi có sản phẩm, chẳng ai thấy Nuticafé ngoài thị trường dù nghe tên nhan nhản ở nhiều nơi. Vì công thức cà phê sữa đá tươi của NutiFood phải trải qua thêm nhiều lần dùng thử, cho ý kiến, chỉnh sửa rồi lại dùng thử của người dùng.
Nguyên tắc cơ bản cho các sản phẩm sữa NutiFood là “ngon nhất” thì sản phẩm cà phê cũng y như vậy.
Phải đến cuối tháng 8/2018, Nuticafé Cà Phê Sữa Đá Tươi chính thức đến tay người tiêu dùng và nhận được những dấu hiệu tích cực. Dù lẫn trong nhiều sản phẩm cùng loại trên thị trường, nhưng với vị hoàn chỉnh của cà phê sữa đá rang xay, gói cà phê hòa tan của NutiFood lại được đón nhận nhiệt tình.
Có thể nói, vị của sản phẩm Cà Phê Sữa Đá Tươi hoàn toàn khác với những loại cà phê hòa tan đang có mặt trên thị trường Việt Nam và thế giới. Qua sản phẩm Cà Phê Sữa Đá Tươi, NutiFood không chỉ bán cà phê mà còn bán văn hoá Việt. Người đi tiên phong luôn có lợi thế và bất lợi. Lợi thế là tính độc nhất, bất lợi là phải “giáo dục” khách hàng mà giáo dục chưa bao giờ là công việc dễ dàng, trong nước đã khó, ngoài nước còn khó hơn. NutiFood đã chuẩn bị tâm thế như thế nào cho việc này?
Ông Lê Nguyên Hòa: Thật ra, NutiFood không có quá nhiều lo lắng về việc phải tìm khách hàng như thế nào. Vì những nghiên cứu gần đây cho thấy, Cà Phê Sữa Đá Tươi của NutiFood là sản phẩm mà thị trường đang thiếu.
Thị trường cà phê hòa tan ở Việt Nam hiện nay là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu lớn và lâu năm cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nó vẫn thiếu một sản phẩm cao cấp vừa bảo đảm hương vị tươi ngon như uống ngoài hàng, vừa bảo đảm sức khoẻ.
Tại Việt Nam, sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu đã tạo ra những yêu cầu tiêu dùng mới, đòi hỏi cao hơn về sản phẩm có chất lượng tốt, sạch, an toàn và cung cấp những trải nghiệm đặc biệt.
Trong một báo cáo do Nielsen thực hiện tháng 5/2018 cho kênh tiêu dùng thực phẩm, 37% người tiêu dùng cho biết họ có mối bận tâm lớn về sức khỏe. 80% quan tâm sâu sắc đến những tác động lâu dài của các phụ chất nhân tạo và 76% mong muốn biết rõ những chất cấu tạo nên sản phẩm họ sử dụng hằng ngày và sẵn sàng chủ động điều chỉnh những thói quen để đảm bảo sức khỏe của bản thân.
NutiCafé Cà Phê Sữa Đá Tươi đang đi theo xu thế tiêu dùng mới của thị trường với sản phẩm sạch, không độc hại và có nguồn gốc xuất xứ từ thương hiệu tin cậy, đồng thời đáp ứng được nhịp sống công nghiệp của người tiêu dùng. Thương hiệu NutiFood đã là một cái tên bảo chứng về chất lượng và sức khỏe trong lòng khách hàng nhiều năm qua.
Theo đó, dự báo trong giai đoạn 5 đến 10 năm tới, mức độ cạnh tranh ở thị trường cà phê chế biến sẽ khốc liệt hơn, các doanh nghiệp sẽ chuyển mạnh sang chế biến và đầu tư cho thương hiệu. Giới trẻ đang kiến tạo xu hướng ẩm thực mới, chú trọng cà phê sạch sẽ làm thay đổi khẩu vị và thị hiếu, nhà sản xuất nào đáp ứng được các yêu cầu mới sẽ thắng thế.
Đối với thị trường quốc tế: ẩm thực Việt ngày càng hấp dẫn với người nước ngoài, trong đó cà phêsữa đá Việt đã thành một món ngon thế giới. NutiFood sẽ kết hợp với Hiệp hội Vovinam thế giới và Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam giới thiệu Cà Phê Sữa Đá Tươi với thế giới, dần dần thẩm thấu văn hóa dùng cà phê sữa đá của người Việt vào các nước khác.
Theo Euromonitor, thị trường cà phê hòa tan toàn cầu trị giá 28 tỉ USD. Tại châu Á, châu Phi và Trung Đông, thị trường cà phê hòa tan mở rộng nhanh hơn cà phê tươi; trong khi đó lại gặp khó khăn ở châu Âu, Bắc Mỹ và Úc. Thị trường cà phê hòa tan của Mỹ đang bị Nestle và Starbucks trấn trụ. Vậy, vì sao NutiFood lại chọn tấn công thị trường Mỹ đầu tiên?
Ông Lê Nguyên Hòa: Có 3 nguyên do khiến NutiFood chọn nước Mỹ đầu tiên trong việc tấn công thị trường thế giới.
Nước Mỹ còn có một cái tên khác là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, một đất nước với rất nhiều chủng tộc, có nền văn hóa hết sức cởi mở. Tại Mỹ, ẩm thực Trung Quốc, Nhật Bản, Ý, Mexico… đóng một vai trò rất quan trọng trong nền ẩm thực đương đại ở đất nước rộng lớn này, vậy tại sao ẩm thực Việt Nam, tiêu biểu như món cà phê sữa đá không thể làm được điều này?
Ngoài ra, sản phẩm Cà Phê Sữa Đá Tươi của chúng tôi không giống vị của sản phẩm cà phê hoà tan từ Nestle và Starbuck.
Theo các thống kê năm 2016, có khoảng 1,3 triệu người Việt ở Mỹ, chiếm ½ lượng kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Họ có thể vừa là khách hàng vừa là đại sứ thương hiệu cho Cà Phê Sữa Đá Tươi của NutiFood.
Cuối cùng, vì NutiFood đã có sản phẩm sữa Pedia Plus tiên phong khai phá thị trường Mỹ, thì chẳng có lý do gì mà Cà Phê Sữa Đá Tươi không nối gót.
Pedia Plus đã giành thị phần cao nhất ngành sữa đặc trị tại Việt Nam suốt 2 năm liền, rồi “xuất ngoại” sang tận Mỹ, đơn giản vì sữa của NutiFood rất ngon. Mà được ngon như vậy, đội ngũ nghiên cứu của NutiFood đã làm nhiều khảo sát, sản phẩm trong nước thì cho người dùng Việt thử, sản phẩm xuất sang Mỹ thì cho người Mỹ thử, khẩu vị mỗi người mỗi khác, nhưng luôn có một chuẩn ngon chung nhất đáp ứng vị mà số đông mong muốn. Nuticafé cũng được phát triển và sản xuất theo quy trình đó.
Xin cảm ơn ông!
Nutifood tham chiến thị trường cà phê hòa tan
Dồn lực chuyển đổi số, Nutifood muốn phá vỡ thế cân bằng thị phần với Abbott
Để không bị đào thải khỏi thị trường, như nhiều công ty tầm trung khác tại Việt Nam, Nutifood cũng buộc mình phải “nhúng mình” vào dòng chảy công nghệ và kỹ thuật số, nhất là trong hoạt động marketing và sale.
Nutifood tham chiến thị trường cà phê hòa tan
Mặc dù là người mới nhưng Nutifood bộc lộ rõ tham vọng chiếm lĩnh thị trường cà phê hòa tan trong nước và quốc tế.
Nutifood dần trở thành đối thủ đáng gờm của Vinamilk trên thị trường sữa bột
Thị phần sữa bột Nutifood đã tăng từ 10% trong năm 2014 lên khoảng 15% trong năm 2017, chủ yếu ở phân khúc bình dân cạnh tranh trực tiếp với Vinamilk.
Phó chủ tịch Nutifood tiết lộ con đường sữa Việt được cấp 'visa' vào Mỹ
Để thực hiện giấc mơ xuất khẩu các sản phẩm ra toàn cầu, Nutifood đang đổ hàng ngàn tỷ đồng để mở rộng sản xuất ở trong nước và đang có ý định mở cả nhà máy quy mô lớn ngay tại nước Mỹ.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.