Diễn đàn quản trị
Tối ưu hoá dữ liệu trong tiếp thị và bán hàng
Những năm trở lại đây, dữ liệu được nhắc đến rất nhiều như một nguồn tài nguyên mới, được đánh giá là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp trong thời đại 4.0.
Một điều thú vị là dữ liệu giờ đây không chỉ nằm “dưới trướng” của bộ phận công nghệ trong doanh nghiệp. Hơn lúc nào hết, bộ phận bán hàng và tiếp thị đóng vai trò quan trọng trong việc sử dụng nguồn tài nguyên này. Cụ thể, dữ liệu được tận dụng để ra các quyết định liên quan đến tiếp thị và kinh doanh, phát triển sản phẩm mới, đặt ra những yêu cầu liên quan đến việc thu thập và xử lý dữ liệu dựa trên nhu cầu.
Trong một nghiên cứu chung, Google và Boston Consulting Group đã chia các doanh nghiệp thành bốn nhóm ứng với bốn giai đoạn xét trên phương diện trưởng thành số. Nhóm non trẻ bắt đầu tìm hiểu và xác định đối tượng số hóa. Nhóm gia nhập bắt đầu thu thập thông tin về đối tượng. Nhóm kết nối tìm cách làm giàu kho dữ liệu. Nhóm tự động sử dụng các công cụ như trí tuệ nhân tạo và máy học để kích hoạt chế độ thu thập thông tin và xử lý tự động.
Nghiên cứu này chỉ ra rằng có một sự phân hóa nhất định về mức độ trưởng thành số giữa các ngành nghề tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Cụ thể, ngành công nghệ, tài chính, viễn thông và truyền thông là những ngành có mức độ trưởng thành số đa dạng nhất và có vẻ tiên phong hơn cả.
Ngoài ra, báo cáo cũng cho thấy, trong số sáu nhân tố tác động và thúc đẩy quá trình trưởng thành số của các doanh nghiệp có ba nhân tố kỹ thuật gồm: dữ liệu kết nối (chính là cloud), tự động hóa và công nghệ tích hợp (kiến trúc dữ liệu). Ba nhân tố còn lại liên quan đến nội tại tổ chức gồm: việc hợp tác chiến lược với đối tác tin cậy về kỹ thuật, việc ứng dụng việc hợp tác agile (nhanh nhạy, mềm dẻo) và văn hóa thử sai nhanh trong nội bộ doanh nghiệp.
Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) là hệ thống thu thập dữ liệu về khách hàng từ các kênh khác nhau, bao gồm cả nội bộ và từ bên ngoài doanh nghiệp cũng như các bên thứ ba, sau đó tổng hợp và và đưa ra các phương thức tối ưu nhất để mang lại các dịch vụ cá nhân hóa nhất cho khách hàng.
Với định nghĩa như vậy, CDP là một công cụ quan trọng cho bộ phận bán hàng và tiếp thị hơn ai hết, không chỉ để quản lý các chiến dịch tiếp thị, đưa ra các quyết định có cơ sở về dự đoán mà còn giúp ích trong việc phát triển sản phẩm mới phù hợp với khách hàng cũng như quản lý mối quan hệ khách hàng tốt hơn.
Điểm khác biệt của Google CDP so với các đơn vị cung cấp giải pháp CDP khác, theo đại diện của Google, là bên cạnh chức năng quản trị dữ liệu, định danh khách hàng và phân tích nâng cao về khách hàng để đưa ra nhận định và dự đoán, hãng này còn sử dụng luôn các insight (sự thật ngầm hiểu về khách hàng qua các hành vi, sở thích và nhu cầu của họ) mà hệ thống mang lại để kích hoạt và quản lý tức thời các dự án tiếp theo cho khách hàng và đưa ra những gợi ý về cá nhân hóa dịch vụ cho khách hàng.
Nói về những hiểu lầm phổ biến liên quan đến CDP, các diễn giả trong hội thảo “Phân tích dữ liệu thông minh - bí quyết tăng trưởng đằng sau các nền tảng của Google CDP và GMP” đã nhấn mạnh, khác với DMP (nền tảng quản lý dữ liệu) truyền thống như website hay các kênh truyền thông đa phương tiện, CDP lấy thông tin từ cả các kênh bán hàng và tiếp thị trực tiếp và trực tuyến, email đến các lần nhấp chuột, tương tác của khách hàng, thậm chí là từ kênh phân phối.

CDP cũng không phải là nền tảng tiếp thị tự động, và càng không phải là CRM (hệ thống lưu trữ thông tin khách hàng, vốn chỉ là một nguồn thông tin đầu vào của CDP). Cuối cùng, CDP là một công cụ giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược tiếp thị số chứ không phải là chiến lược tiếp thị thông thường.
Hội thảo “Phân tích dữ liệu thông minh - bí quyết tăng trưởng đằng sau các nền tảng của Google CDP và GMP” do Câu lạc bộ Giám đốc Sales và Marketing Việt Nam (CSMO) phối hợp cùng Google Cloud và CMC Telecom tổ chức. Các diễn giả của chương trình bao gồm: ông Lê Xuân Nguyễn, Giám đốc Phát triển đối tác của Google ASEAN, bà Nguyễn Hải Anh, Giám đốc Kinh doanh Google ASEAN, ông Lê Anh Vũ, Giám đốc Sáng tạo của CMC Telecom, với sự dẫn dắt của ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group đồng thời là Phó chủ tịch CSMO.
Theo đại diện của Google ASEAN và CMC Telecom, dữ liệu kết nối đã bước vào kỷ nguyên thứ ba và được đẩy nhanh do những tác động của đại dịch Covid-19. Kỷ nguyên đầu tiên của dữ liệu kết nối diễn ra vào những 2000, với những định nghĩa đầu tiên về hệ thống máy chủ ảo. Kỷ nguyên thứ hai diễn ra khi các doanh nghiệp có thể triển khai hạ tầng “trên mây”. Giờ đây, kỷ nguyên thứ ba với việc chuyển đổi trên mây đang diễn ra.
Với nhu cầu chuyển đổi số diễn ra khắp nơi trong các ngành nghề, doanh nghiệp có nhu cầu truy xuất dữ liệu trên mọi nền tảng từ các nguồn khác nhau và các insight ngay lập tức để đưa ra các quyết định đáng giá với doanh nghiệp. Những ví dụ điển hình đã triển khai thành công có thể kể đến như Cebu Pacific - hãng hàng không lớn ở Philippines, DBS - ngân hàng hàng đầu Singapore và ASEAN, GoJek, Tập đoàn Sovico và One Mount Group tại Việt Nam.
Sau khi đã nhận thức được tầm quan trọng của CDP với doanh nghiệp, để có thể triển khai CDP thành công, theo các diễn giả, doanh nghiệp cần đảm bảo năm bước quan trọng.
Một là có người lãnh đạo đứng ra “bảo hộ”, chịu trách nhiệm, triển khai dự án. Hai là tham khảo các ví dụ thành công phù hợp với ngành nghề của mình. Ba là xác định xem hiện trạng nguồn dữ liệu của doanh nghiệp. Sau đó đến bước thứ tư là lập kế hoạch triển khai phù hợp với mức độ sẵn sàng của dữ liệu. Năm là hợp tác với một đối tác có năng lực tốt để triển khai.
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, sau con người, dữ liệu chính là nguồn tài nguyên đáng quý thứ hai của doanh nghiệp và doanh nghiệp cần tận dụng nó để phục vụ tốt hơn cho khách hàng, đồng thời đưa ra những quyết định xác đáng hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Tận dụng dữ liệu hiệu quả trong kỉ nguyên 4.0
Săn đất xây trung tâm dữ liệu
Khi nền kinh tế toàn cầu đang chịu nhiều áp lực từ đại dịch Covid-19, các nhà đầu tư bất động sản đang tìm kiếm những kênh đầu tư giúp họ vượt qua thời kỳ suy thoái. Trong đó, trung tâm dữ liệu hiện đang đứng đầu danh sách quan tâm của các nhà đầu tư.
Số hóa dữ liệu và hành trình chinh phục công nghệ Make in Vietnam
Cùng gặp gỡ Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và phát triển công nghệ FSI - ông Cao Hoàng Anh để khám phá những câu chuyện thú vị trong hành trình chinh phục giải thưởng Top 5 Make in Vietnam - “sản phẩm số xuất sắc” .
Bảo mật dữ liệu người dùng chính là rào cản chuyển đổi số
Song song với việc phát triển hạ tầng, dịch vụ Internet, Việt Nam cũng đã và đang đối mặt với nhiều vấn đề và một trong những thách thức hiện nay là bảo mật dữ liệu cá nhân người dùng trong bối cảnh chuyển đổi số đã và đang diễn ra mạnh mẽ.
Làm thế nào để quản trị dữ liệu doanh nghiệp tập trung và liền mạch?
Dữ liệu tại nhiều doanh nghiệp đang nằm rải rác ở khắp mọi nơi, hoặc được chứa trong quá nhiều kho chứa dữ liệu độc lập, dẫn đến việc thông tin bị phân mảnh, đứt gãy và không đảm bảo tính liền mạch để hướng tới quản trị hiệu quả.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.
Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.
MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững
Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.
Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững
Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn
Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.