Tiêu điểm
Toyota tăng tốc bám đuổi Thaco trong cuộc chiến thị phần
Khi thị phần của Thaco đang có xu hướng giảm sút, Toyota không ngừng gia tăng thị phần trong nhiều tháng liên tục và dần bắt kịp đối thủ của mình.
Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 9/2018 đạt 25.351 xe, tăng 24% so với tháng trước đó và tăng 19% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó có 17.213 xe du lịch, 7.625 xe thương mại và 513 xe chuyên dụng.
Doanh số xe du lịch tăng 24%, xe thương mại tăng 21% và xe chuyên dụng tăng 36% so với tháng trước đó.
Đặc biệt, sản lượng của cả xe lắp ráp và xe nhập khẩu đều tăng mạnh trong tháng vừa qua. Cụ thể, có 8.026 xe ô tô nhập khẩu được bán ra trong tháng vừa qua, tăng 42% so với tháng trước; xe lắp ráp đạt doanh số 17.325 xe, tăng 16% so với tháng trước.
Đáng chú ý nhất vẫn là cuộc đua gay cấn giữa hai ông lớn chiếm thị phần cao nhất trên thị trường là Toyota và Thaco, đặc biệt từ thời điểm Nghị định 116 của Chính phủ được ban hành và có hiệu lực vào đầu năm nay cho tới khi những hàng rào khó vượt trong nghị định này dần được gỡ bỏ từ hồi đầu tháng 3/2018.
Trong bốn tháng đầu năm 2018, Thaco luôn giữ phong độ ở mức trên 40% về thị phần, gần như gấp đôi Toyota trong nhiều tháng liên tục; nhưng kể từ tháng 5/2018, thị phần của hãng này tụt xuống còn 39,1% và liên tục giảm mạnh, đặc biệt trong những tháng gần đây và chỉ còn nắm giữ 29,3% thị phần ô tô Việt trong tháng 9/2018.
Ngược lại, Toyota đang dần tăng tốc để bắt kịp đối thủ của mình sau nhiều tháng chỉ có những dòng xe sản xuất trong nước như Camry, Corolla Altis, Vios và Innova được bán ra.
Trong tháng 9/2018, Toyota đạt thị phần 26,1% với 6,259 chiếc xe các loại được bán ra; chỉ cách đối thủ của mình 3 điểm phần trăm. Trong đó, có tới 1.259 chiếc Fortuner được trao tay khách hàng. Trước đó, tháng 8/2018 cũng đã đánh dấu sự trở lại của dòng SUV hạng sang từng nằm trong danh sách bán chạy nhất trên thị trường với 926 chiếc.
Ngoài ra, hãng này còn tung ra năm mẫu xe nhập khẩu mới trong tháng 9 là Avanza AG, Avanza AE, Wigo WG, Wigo WE và Rush. Dòng xe đang được bán chạy nhất của hãng này vẫn là dòng xe bình dân Vios với 2.341 chiếc được trao đến tay khách hàng.
Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận, giảm thị phần không có nghĩa là sản lượng bán ra của Thaco sụt giảm. Theo báo cáo của VAMA, số lượng xe bán ra của hãng này là 7.039 xe, tăng 14% so với tháng 8/2018.
Khi các doanh nghiệp đã vượt được những hàng rào trong Nghị định 116 và liên tục nhập khẩu xe ô tô về nước kể từ đầu tháng 3 năm nay, sản lượng cũng như doanh thu của các hãng kinh doanh xe nhập khẩu dần tăng lên và thị phần của ông lớn lắp ráp trong nước dần bị chia bớt cũng là điều dễ hiểu.
Ford và Honda là hai hãng có thị phần đứng sau Thaco và Toyota với 9,8% và 9,7%; trong đó, sản lượng của Ford tăng tới 76% chỉ sau một tháng.
Ô tô nhập khẩu tuần qua giảm hơn 11%
Fortuner trở lại cuộc đua, doanh số bán hàng Toyota tăng mạnh
Thị phần của Toyota đã tăng lên gần 25% trong tháng 8/2018 sau nhiều tháng liên tiếp chỉ ở mức 21% và có tháng còn giảm xuống dưới 20%.
Thiếu vắng Fortuner, doanh số bán ô tô của Toyota tụt dốc
Trong khi Toyota ghi nhận mức giảm tới 12% về doanh số trong bảy tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, hãng xe lắp ráp trong nước Trường Hải (Thaco) lại cho thấy dấu hiệu khả quan khi doanh số tăng 6%.
Doanh nghiệp cơ khí lớn nhất Việt Nam được Honda, Toyota, Ford 'nuôi' như thế nào?
Hơn 5.000 tỷ đồng lợi nhuận VEAM thu về từ các liên doanh với nước ngoài che mờ khoản lỗ hơn trăm tỷ của công ty mẹ trong năm 2017.
Những vướng mắc xung quanh việc Toyota muốn thuê thêm 9ha đất mở rộng nhà máy
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản lấy ý kiến của các bộ về việc giải quyết vướng mắc trong việc thuê đất mở rộng dự án của Toyota tại Vĩnh Phúc.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Quảng Ninh khơi dậy sức sáng tạo trong doanh nghiệp tư nhân
Doanh nghiệp Quảng Ninh đang được tiếp thêm niềm tin và động lực để mạnh dạn đầu tư, đổi mới sáng tạo, đồng hành cùng quá trình phát triển kinh tế tư nhân của tỉnh.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
ACB sử dụng sai mục đích hàng nghìn tỷ đồng tiền trái phiếu
Ngân hàng Á Châu (ACB) đã dùng hàng nghìn tỷ đồng huy động từ trái phiếu không đúng mục đích cam kết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi
Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.
Khởi công khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ phía Tây Hà Nội
Hải Phát Land, SGO Land, SGO Construction chính thức khởi công dự án khu nhà ở SGO La Porta Phúc Thọ - đánh dấu khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới vùng Tây Hà Nội.
Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng
Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.
Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’
Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.






















































