Tiêu điểm
Toyota vượt Thaco trong cuộc chiến thị phần ô tô Việt Nam tháng 10/2018
Sau một thời gian dài bị Thaco bỏ xa, Toyota tăng tốc bám đuổi trong nhiều tháng và chính thức vượt hãng xe lắp ráp trong nước để đạt thị phần 30% trong tháng 10/2018.
Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 10/2018 đạt 28.899 xe, tăng 21% so với tháng 9/2018 và tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái Trong đó có 21.288 xe du lịch; 7.096 xe thương mại và 515 xe chuyên dụng.
Doanh số xe du lịch tăng 25%; xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng tăng 31% so với tháng trước đó. Số lượng xe lắp ráp bán ra thị trường chỉ tăng nhẹ 2% để đạt 17.599 xe thì sản lượng ô tô nhập khẩu tăng mạnh tới 46% so với tháng trước, đạt 11.300 xe.
Về thị phần, đáng chú ý nhất vẫn là cuộc đua gay cấn giữa hai ông lớn trên thị trường là Toyota và Thaco. Sau một thời gian dài bị Thaco bỏ xa về thị phần, có những khi gấp đôi, kể cả trước khi thời điểm Nghị định 116 được ban hành và có hiệu lực, Toyota dần tăng tốc và chính thức vượt đối thủ trong tháng 10/2018.
Cụ thể, sản lượng ô tô bán ra của Toyota trong tháng trước là 8.426 chiếc, chiếm 30% thị phần, tăng 35% so với tháng trước đó. Trong khi đó, sản lượng ô tô Thaco bán ra trong tháng 10/2018 là 8.175 chiếc, đạt thị phần 29,2%. Mặc dù tăng 16% về sản lượng nhưng xét về thị phần, hãng xe lắp ráp trong nước giảm tới 6,4 điểm phần trăm, nhường ngôi quán quân cho Toyota.
Nếu trong nhiều tháng trước, bốn dòng xe lắp ráp trong nước của Toyota bao gồm Camry, Corolla Altis, Vios và Innova là những chiến binh đắc lực của hãng thì trong tháng 10 năm nay, sự trở lại mạnh mẽ của Fortuner và các dòng xe nhập khẩu khác ra mắt trong tháng 9/2018 như Avanza AG, Avanza AE, Wigo WG, Wigo WE và Rush đã cùng Vios là hãng xe bán chạy nhất của Toyota giúp hãng này lấy lại vị thế.
Trước đó, trong bốn tháng đầu năm 2018, Thaco luôn giữ phong độ ở mức trên 40% về thị phần, gần như gấp đôi Toyota trong nhiều tháng liên tục; nhưng kể từ tháng 5/2018, thị phần của hãng này tụt xuống còn 39,1% và liên tục giảm mạnh, đặc biệt trong những tháng gần đây và chỉ còn nắm giữ 29,3% thị phần ô tô Việt trong tháng 9/2018.
Cũng chính vì bỏ xa Toyota trong một thời gian dài nên tính chung trong 10 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra và thị phần của Thaco cũng đang cách xa ông lớn nhập khẩu ô tô.
Cụ thể, sản lượng 10 tháng đầu năm của Thaco là 79.320 chiếc, đạt thị phần 37% trong khi của Toyota là 49,434 chiếc, thị phần 23%.
Ngoài hai hãng này, sản lượng bán ra trong tháng 10/2018 của Honda cũng tăng tới 47%, đạt 3.475 chiếc với thị phần 12,4%. Ford cũng có sản lượng tăng 11% trong tháng vừa qua, đạt 2.574 chiếc song thị phần giảm nhẹ 0,5 điểm phần trăm.
Toyota tăng tốc bám đuổi Thaco trong cuộc chiến thị phần
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố
Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.
Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3
Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.
Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold
Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.
Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển
Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.
OCB đồng hành cùng SME tháo gỡ rào cản vốn kinh doanh
Ngân hàng Phương Đông (OCB) tiếp tục nâng cấp và ra mắt sản phẩm “Vay nhanh bổ sung vốn kinh doanh”. Đây là giải pháp tài chính được đánh giá linh hoạt, thiết kế phù hợp với đặc thù doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Đặc biệt, doanh nghiệp chỉ cần có thời gian hoạt động từ 1 năm trở lên đã có thể tiếp cận sản phẩm này.
Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.



















































