TP. HCM đặt mục tiêu có 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam

Minh Anh Chủ nhật, 24/06/2018 - 10:54

Đến năm 2030, quy hoạch phát triển ngành thương mại TP. HCM đặt mục tiêu hình thành được tối thiểu 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Hiện thị trường bán lẻ TP. HCM chỉ còn hai nhà bán lẻ lớn của Việt Nam là Saigon Co.op và Vingroup. A

Sở Công thương TP. HCM vừa công bố quy hoạch phát triển ngành thương mại thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt từ 8,55% đến 11,53%/năm; giai đoạn năm 2021 - 2025 từ 10,89% đến 14,02%/năm; giai đoạn năm 2026 - 2030 từ 6,82% đến 9,06%/năm.

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó giám đốc Sở Công thương TP. HCM, phát triển ngành thương mại đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, thành phố chú trọng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển các chuỗi cửa hàng hiện đại, kinh doanh tổng hợp (cửa hàng tiện lợi) hoặc chuyên doanh lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân tại khu vực vùng ven, ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất, các chung cư xây mới để thay thế và đẩy lùi các điểm kinh doanh tự phát.

Cuộc chiến khốc liệt trong phân khúc ngân hàng bán lẻ Việt Nam

TP. HCM cũng quy hoạch tỷ trọng bán lẻ hàng hóa theo các loại hình phân phối hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị) đến năm 2020 đạt tối thiểu 40%, năm 2025 đạt 50% và năm 2030 đạt 60%. Đặc biệt, đến giai đoạn 2025 - 2030, hình thành được tối thiểu 5 tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Việt Nam.

Ngoài ra, sẽ xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn giai đoạn từ nay đến năm 2020, trên cơ sở cân đối hài hòa nhu cầu phát triển và tính khả thi của từng dự án cụ thể.

Bên cạnh đó, thành phố hình thành mạng lưới trung tâm logistics trung chuyển, cung cấp hàng hóa cho hệ thống phân phối trong nội thành; phát triển các trung tâm logistics phục vụ trung chuyển hàng hóa giữa TP. HCM với các tỉnh, thành và xuất nhập khẩu.

TP. HCM cũng có kế hoạch triển khai mở rộng kết hợp xúc tiến đầu tư Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Sài Gòn, khu phức hợp Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Thủ Thiêm, Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Hiệp Phước đáp ứng nhu cầu mở rộng giao thương quốc tế, đưa thành phố sớm trở thành trung tâm giao dịch thương mại quan trọng khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, cũng theo Sở Công thương TP. HCM, tính đến hết năm 2017, toàn thành phố có 207 siêu thị hoạt động, gồm 96 siêu thị chuyên ngành và 111 siêu thị tổng hợp. 

Chỉ riêng năm 2017, đã có 218 cửa hàng tiện lợi được khai trương, nâng tổng số cửa hàng trên trên địa bàn lên 1.100. Các hệ thống bán lẻ trong nước đang chiếm ưu thế về điểm bán đối với loại hình siêu thị và cửa hàng tiện lợi với tỉ trọng lần lượt là 79% và khoảng 70%.

Tuy nhiên, tỉ trọng siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 21% toàn hệ thống và chiếm khoảng 40% siêu thị tổng hợp. Tỉ lệ này tiếp tục tăng do Việt Nam đang đẩy mạnh thực thi các cam kết hội nhập. Các tập đoàn phân phối nước ngoài lần lượt thâu tóm nhiều hệ thống phân phối hiện đại Việt Nam. 

Hiện chỉ còn hai nhà bán lẻ lớn của Việt Nam là Saigon Co.op và Vingroup trên thị trường. Các doanh nghiệp thương mại khác của nhà nước như Satra, Hapro thì bán lẻ chưa phải là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.

Nhiều chuyên gia đánh giá, các tập đoàn phân phối nước ngoài có chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững, khi phát triển các cơ sở bán lẻ sẽ kéo theo hàng hóa của các nước vào thị trường Việt Nam. 

Nếu không nhận rõ tình hình và không có những giải pháp thích hợp thì khả năng nước ngoài chiếm lĩnh hệ thống phân phối và thị trường nội địa là rất lớn. Các doanh nghiệp Việt sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong cạnh tranh, tiêu thụ sản phẩm.

Giấc mơ lớn của những nhà bán lẻ ngoại tại Việt Nam

Giấc mơ lớn của những nhà bán lẻ ngoại tại Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm
Với tình hình kinh tế khả quan, mức thu nhập gia tăng và sự mở cửa trong chính sách, ngành bán lẻ của Việt Nam được dự báo sẽ bùng nổ với nhiều nhà đầu tư ngoại.
Giấc mơ lớn của những nhà bán lẻ ngoại tại Việt Nam

Giấc mơ lớn của những nhà bán lẻ ngoại tại Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm
Với tình hình kinh tế khả quan, mức thu nhập gia tăng và sự mở cửa trong chính sách, ngành bán lẻ của Việt Nam được dự báo sẽ bùng nổ với nhiều nhà đầu tư ngoại.
HDBank muốn dẫn đầu thị trường bán lẻ sau khi sáp nhập PGBank

HDBank muốn dẫn đầu thị trường bán lẻ sau khi sáp nhập PGBank

Tài chính -  7 năm

Nhờ vào hệ sinh thái kết hợp giữa HDBank, PGBank, Petrolimex và hãng hàng không Vietjet, HDBank kỳ vọng sẽ có tập khách hàng khoảng 40 triệu người dùng trong tương lai.

Tháng năm rực rỡ của người đàn bà quyền lực nhất thị trường bán lẻ công nghệ Việt Nam

Tháng năm rực rỡ của người đàn bà quyền lực nhất thị trường bán lẻ công nghệ Việt Nam

Doanh nghiệp -  7 năm

Đời người phụ nữ có ba mốc quan trọng, lấy chồng, sinh con và công ty do mình lãnh đạo lên sàn (IPO)…

Sân chơi bán lẻ Việt Nam chỉ dành cho những ai kiên định và hiểu bản chất của thị trường

Sân chơi bán lẻ Việt Nam chỉ dành cho những ai kiên định và hiểu bản chất của thị trường

Tiêu điểm -  7 năm

Ngành bán lẻ Việt Nam đang ở thời điểm lý tưởng cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường bởi sự gia tăng nhanh chóng của người tầng lớp trung có sở thích mua sắm đa dạng.

Thách thức buộc ngành bán lẻ phải thay đổi nhìn từ cái chết của Parkson

Thách thức buộc ngành bán lẻ phải thay đổi nhìn từ cái chết của Parkson

Tiêu điểm -  7 năm

Với sự lớn mạnh không ngừng của thế hệ Y – khách hàng chủ lực của ngành bán lẻ, đã đến lúc các trung tâm thương mại cần đa dạng hoá sản phẩm của bản thân nếu không muốn lụi tàn.

Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?

Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?

Tiêu điểm -  5 giờ

Đặt mục tiêu đầy tham vọng 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành du lịch sẽ cần tập trung vào ba ưu tiên có thể thực hiện trong thời gian ngắn.

Quảng Ninh trước vận hội phát triển mới

Quảng Ninh trước vận hội phát triển mới

Tiêu điểm -  6 giờ

Quảng Ninh được kỳ vọng trở thành trung tâm phát triển năng động và toàn diện của miền Bắc, đóng góp quan trọng vào hành trình tự cường và vươn mình của đất nước.

Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương

Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương

Tiêu điểm -  1 ngày

Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.

Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu

Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu

Tiêu điểm -  1 ngày

Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.

Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?

Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?

Tiêu điểm -  1 ngày

Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.

VIB và hành trình kiến tạo hệ sinh thái thẻ toàn diện

VIB và hành trình kiến tạo hệ sinh thái thẻ toàn diện

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) khi bắt đầu chuyển đổi mảng thẻ tín dụng đã đặt ra một tầm nhìn táo bạo, trở thành "Dẫn đầu xu thế thẻ" tại Việt Nam

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Doanh nghiệp -  1 giờ

"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.

Bất động sản trung tâm Huế, cần sản phẩm đẳng cấp để bứt phá

Bất động sản trung tâm Huế, cần sản phẩm đẳng cấp để bứt phá

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Thị trường bất động sản tại trung tâm thành phố Huế vẫn chưa thực sự sôi động do sự thiếu hụt các sản phẩm hạng sang, vốn là động lực nâng tầm giá trị của thị trường.

Nam A Bank tiếp tục vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Nam A Bank tiếp tục vào Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) tiếp tục được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam tại hội nghị quản trị doanh nghiệp 2025.

Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp

Hết thời lơ mơ, ESG thành trọng tâm trong quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Một bước tiến quan trọng kể từ 2022 cho tới nay là việc chính thức hóa vai trò lãnh đạo công tác quản lý ESG, theo PwC.

Săn vé Em Xinh 'Say Hi” concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank

Săn vé Em Xinh "Say Hi” concert Đêm 2 siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Chỉ với vài thao tác trên App TPBank như mở tài khoản, mở thẻ hay thực hiện giao dịch quen thuộc, khách hàng đã có cơ hội sở hữu tấm vé “thông hành” tới Em Xinh “Say Hi” concert đêm 2 tại Hà Nội.

Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?

Chạy nước rút cuối năm, ngành du lịch có thể làm gì?

Tiêu điểm -  5 giờ

Đặt mục tiêu đầy tham vọng 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, ngành du lịch sẽ cần tập trung vào ba ưu tiên có thể thực hiện trong thời gian ngắn.