Tiêu điểm
Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi gia tăng thị phần bán lẻ
Chợ truyền thống và cửa hàng bách hóa tiếp tục mất thị phần trong bối cảnh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi liên tục mở rộng.
Trong quý IV/2017, kênh bán lẻ hiện đại, bao gồm siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tăng tốc với mức tăng trưởng 15%, vượt qua các kênh mua sắm truyền thống là chợ và cửa hàng tạp hóa tư nhân nhỏ lẻ.
Tính riêng khu vực thành thị với 4 thành phố lớn, siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi trong quý IV đã tăng tới 32% so với cùng kì năm ngoái, siêu thị và đại siêu thị tăng 7%.
Theo báo cáo mới đây về nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) từ Kantar Worldpanel, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới cùng với những mô hình mua sắm mới,thị trường bán lẻ Việt Nam được kì vọng sẽ sôi động hơn trong năm 2018 với mức tăng khoảng 6% tới 7%.
Tuy nhiên, kênh mua sắm chủ đạo trong thị trường bán lẻ hiện nay vẫn là cửa hàng bách hóa, tiệm tạp hóa nhỏ và chợ truyền thống dù tốc độ tăng trưởng không cao.
Báo cáo của Kantar Worldpanel chỉ ra rằng, kênh truyền thống hiện vẫn chiếm tới 67% tại khu vực thành thị và hơn 90% tại khu vực nông thôn.
Xét theo ngành hàng, trong ngắn hạn, thức uống vẫn đóng góp chính cho tăng trưởng bán lẻ tại thành thị. Điều đáng chú ý là ngành hàng chăm sóc cá nhân tiếp tục phát triển tốt do người tiêu dùng ngày càng sử dụng nhiều loại sản phẩm hơn.
Ngành hàng này ghi nhận sự tăng trưởng tích cực, nổi bật là sản phẩm kem dưỡng ẩm tại thị trường thành thị và sản phẩm làm đẹp tại khu vực nông thông. Sự tăng trưởng này chủ yếu do người tiêu dùng thành thị đang chi nhiều hơn cho các sản phẩm cao cấp trong khi tại nông thôn, người dân bắt đầu làm quen và đầu tư cho các sản phẩm làm đẹp.
Đối với ngành hàng thực phẩm đóng gói, thức ăn nhẹ đang trở thành nguồn tăng trưởng chính với sự bùng nổ về đa dạng các loại thức uống cũng như đồ ăn vặt. Loại sản phẩm này hiện đang chiếm 1/4 thị phần ngành thực phẩm đóng gói tại thành thị và 15% tại khu vực nông thôn.
Chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Hàn Quốc ‘tấn công’ thị trường Việt Nam
Tiki nhận đầu tư từ nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc
Nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á, nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc JD.com Inc đã tiến hành đầu tư vào công ty thương mại điện tử Tiki.vn trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng trong khu vực từ Alibaba Group Holding Ltd và Amazon.com Inc.
"Ông lớn" bán lẻ Hàn Quốc và tham vọng 2.500 cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam
GS25 Việt Nam, chuỗi cửa hàng tiện lợi đến từ Hàn Quốc, sẽ mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM vào ngày 19/1/2018, sau hai tháng trì hoãn.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực
LPBank dẫn đầu trong thanh toán quốc tế với giải thưởng từ JPMorgan Chase
LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng chuẩn bị đi vào hoạt động
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.
Vinhomes mua vào 247 triệu cổ phiếu quỹ
Ước tính Vinhomes đã chi gần 10.500 tỷ đồng cho gần 247 triệu cổ phiếu quỹ kể trên nếu tính giá trị giao dịch mỗi phiên theo giá đóng cửa.
Hết 'room' margin, công ty chứng khoán dồn dập tăng vốn
Bên cạnh việc có thêm “room” cho vay để đảm bảo mức trần quy định, hàng nghìn tỷ đồng từ các đợt tăng vốn cũng giúp các công ty gia tăng nội lực tài chính.
Đường sắt tốc độ cao: Tìm lời giải bài toán vốn, công nghệ
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thông qua việc áp dụng các cơ chế đặc thù, tập trung huy động nguồn lực trong nước và chuyển giao công nghệ hiện đại.
Lựa chọn hợp lý cho dự án làm du lịch trong rừng
Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.