TP.HCM giãn cách xã hội 15 ngày theo Chỉ thị 16 từ 9/7

Hứa Phương Thứ năm, 08/07/2021 - 08:33

Chính quyền TP. HCM quyết định giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 9/7 để phòng chống Covid-19.

Tại cuộc họp ban chỉ đạo chống Covid-19 của TP. HCM tối 7/7, ông Nguyễn Thành Phong Chủ tịch UBND TP. HCM đã đưa ra quyết định giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày kể từ từ 0h ngày 9/7.

TP. HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16
Những ngày gần đây, số ca nhiễm tính theo ngày tại TP. HCM được công bố liên tục cao nhất cả nước (Ảnh hcmcpv)

Ông Phong nhận định cả thành phố đã vào cuộc quyết liệt nhưng với tính chất phức tạp của dịch Covid-19, việc kiểm soát đứng trước nhiều thách thức. Vì vậy, để nhanh chóng kiểm soát dịch Covid-19, TP. HCM cần làm quyết liệt hơn. Thành phố sẽ hy sinh lợi ích ngắn hạn cho mục tiêu dài hạn, nâng cao thêm một mức trong công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND TP. HCM yêu cầu lãnh đạo các địa phương tận dụng thời gian 15 ngày áp dụng Chỉ thị 16 để siết chặt công tác phòng, chống dịch. Người dân chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết như làm việc tại các nhà máy, công xưởng, khám chữa bệnh...

Theo ông Phong, hiện số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh nhưng nguồn lực của thành phố vẫn đảm bảo. Do vậy thành phố đề nghị người dân không cần tích trữ hàng hóa, tập trung đông người tại siêu thị và chợ truyền thống.

Ngoài một số dịch vụ phải dừng như taxi công nghệ và taxi truyền thống theo Chỉ thị 10 thì từ ngày 9/7 xe ôm công nghệ, xe ôm truyền thống phải dừng hoạt động. Giao Sở giao thông vận tải phối hợp các địa phương lân cận tổ chức giao thông tạo điều kiện cho xe chở hàng hóa được thông suốt.

Ngoài ra TP. HCM cũng sẽ kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải xem xét hạn chế hoặc tạm ngừng các hoạt động hàng không và đường sắt đi, đến thành phố.

Sở Nội vụ được giao lên phương án cho cán bộ, người lao động sử dụng công nghệ thông tin, làm việc tại nhà. Chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như trực chiến đấu, trực chống dịch, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa thiết yếu mới đến làm việc tại công sở.

Số lượng làm việc tại công sở không quá 1/3 tổng số lao động để duy trì các nhiệm vụ của đơn vị. Riêng lực lượng vũ trang và y tế đảm bảo 100% quân số.

Chỉ thị 16 nêu các cơ sở được tiếp tục hoạt động gồm: nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu…

Cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh...

Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch.

Siêu thị tại TP.HCM tăng lượng hàng lên 3 – 5 lần để phục vụ người dân

Các biện pháp chống dịch gồm: thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư phòng, chống dịch theo quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế; yêu cầu người lao động khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp hạn chế di chuyển, tiếp xúc, giao tiếp.

Tạm dừng các hoạt động không cấp bách, giảm mức độ tập trung người lao động; tổ chức, quản lý chặt chẽ việc đưa đón người lao động (nếu có) đến nơi làm việc bảo đảm ngăn ngừa rủi ro lây nhiễm dịch bệnh.

Trường hợp không bảo đảm các yêu cầu nêu trên thì phải dừng hoạt động. Cơ quan y tế địa phương hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc phòng, chống dịch tại các cơ sở nêu trên.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố quyết định và công bố công khai loại hình cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình phải tạm đình chỉ hoạt động.

Mọi người phải thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; dừng di chuyển từ vùng dịch đến các địa phương khác; cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng.

TP. HCM áp dụng Chỉ thị 16 trong bối cảnh đã trải qua 36 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ 0h ngày 31/5, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 đã có 14 ngày giãn cách theo Chỉ thị 16 nhưng số ca nhiễm dịch Covid-19 không giảm.

Những ngày gần đây, số ca nhiễm tính theo ngày tại TP. HCM được công bố liên tục cao nhất cả nước. Trong đó có nhiều ca được phát hiện trong cộng đồng thông qua khám sàng lọc. Hiện TP. HCM ghi nhận hơn 8.000 ca nhiễm, từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát hôm 27/4.

Đây là lần thứ hai TP. HCM phải thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16. Trước đó, đầu tháng 4/2020, thành phố cùng với 11 tỉnh thành áp dụng Chỉ thị 16 trong 22 ngày.

Siêu thị tại TP.HCM tăng lượng hàng lên 3 – 5 lần để phục vụ người dân

Siêu thị tại TP.HCM tăng lượng hàng lên 3 – 5 lần để phục vụ người dân

Tiêu điểm -  3 năm

Hàng hóa rất nhiều và siêu thị hoạt động xuyên suốt nên người dân không nên mua sắm dồn dập, tụ tập quá đông sẽ đẩy nguy cơ bệnh dịch lên cao và gây tắc nghẽn các kênh mua sắm, Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) khuyến nghị.

Kiểm soát chặt người ra, vào TP.HCM bằng mã QR

Kiểm soát chặt người ra, vào TP.HCM bằng mã QR

Tiêu điểm -  3 năm

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu kiểm soát chặt người ra, vào TP.HCM bằng mã QR cá nhân tích hợp khai báo y tế, kết quả xét nghiệm, tiêm vắc-xin nhưng phải đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Kinh tế TP.HCM 6 tháng vẫn tăng trưởng 5,46% dù Covid-19

Kinh tế TP.HCM 6 tháng vẫn tăng trưởng 5,46% dù Covid-19

Tiêu điểm -  3 năm

Mức tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 của TP.HCM cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước (1,02%).

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay

Tài chính -  11 phút

Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu

Diễn đàn quản trị -  56 phút

Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035

Tiêu điểm -  1 giờ

Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn

Tài chính -  1 giờ

Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.

Nông dân Việt hưởng ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Nông dân Việt hưởng ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0

Phát triển bền vững -  1 giờ

Phát thải ròng bằng 0 được đông đảo người nông dân hưởng ứng và xem như cơ hội để đổi mới mô hình sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế.

Nam Long tiếp tục 'đảo nợ' 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Nam Long tiếp tục 'đảo nợ' 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Tài chính -  1 giờ

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Nam Long phải phát hành trái phiếu để “đảo nợ” trong năm 2024.

Đọc nhiều