Khởi nghiệp

Trang hàng hiệu Leflair đóng cửa sau khi gọi vốn 12 triệu USD

Việt Hưng Thứ tư, 05/02/2020 - 12:52

Năm ngoái, Leflair công bố vòng gọi vốn Series B từ 2 quỹ đầu tư GS Shop và Belt Road Capital Management có trị giá 7 triệu USD, đưa tổng giá trị các vòng gọi vốn của công ty từ lúc thành lập đến nay đạt gần 12 triệu USD.

Trong thông báo phát đi mới nhất, sàn thương mại điện tử Leflair tuyên bố tạm dừng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Trong khi đó vẫn duy trì hoạt động "Hàng Nhập Khẩu" phù hợp với chiến lược năm 2020.

Công ty này nhấn mạnh: "Xây dựng, mở rộng hoạt động TMĐT đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn. Công nghệ, kho vận, nhân sự là những yếu tố thiết yếu để những công ty như chúng tôi có thể cải tạo và thay đổi ngành bán lẻ. Do đó, áp lực về nguồn vốn đối với Leflair ngày càng lớn theo sự phát triển, cùng với áp lực mục tiêu tạo lợi nhuận".

Bên cạnh đó, Leflair cũng cho rằng biến đổi thị trường đầu tư vào các công ty khởi nghiệp đã không tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp này. Do vậy, Leflair gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục hoạt động theo cơ cấu và chiến lược hiện tại.

"Dưới áp lực về nguồn vốn hữu hạn và yêu cầu cắt giảm chi phí vận hành, chúng tôi phải đưa ra quyết định khó khăn là tạm dừng hoạt động kinh doanh Leflair tại Việt Nam", đại diện Leflair thông tin.

Leflair được thành lập bởi Loic Gautier và Pierre-Antoine Brun, hai doanh nhân người Pháp hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Công ty có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh, có văn phòng đại diện và kho hàng tại Việt Nam, Singapore và Hồng Kông.

Đi theo mô hình bán hàng flash-sale ở thị trường châu Âu (Vente-privee.com) và Trung Quốc (vip.com), Leflair phân phối các sản phẩm thời trang, làm đẹp và nhà cửa từ các thương hiệu trung và cao cấp trên toàn thế giới đến Việt Nam với mức giá giảm.

Sàn thương mại điện tử Leflair đóng cửa sau khi gọi vốn 12 triệu USD
Sàn TMĐT Leflair đi theo mô hình bán hàng flash-sale ở thị trường châu Âu và Trung Quốc

Phía Leflair từng chia sẻ, kể từ thời điểm ra mắt vào tháng 12/2015 đến nay, công ty đã đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 100% mỗi năm. Leflair hiện có hơn 120.000 khách hàng, doanh thu thuần mỗi năm đạt hơn 8 con số USD.

Tháng 1 năm ngoái, Leflair công bố vòng gọi vốn Series B từ 2 quỹ đầu tư GS Shop và Belt Road Capital Management có trị giá 7 triệu USD, đưa tổng giá trị các vòng gọi vốn của công ty từ lúc thành lập đến nay đạt gần 12 triệu USD.

Theo các báo cáo của Google & Temasek và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương, thị trường TMĐT Việt Nam được đánh giá đang phát triển nhanh so với khu vực, cũng như còn nhiều tiềm năng tăng trưởng cho tương lai.

Dự kiến đến năm 2025, thị trường này có thể đạt ngưỡng 15 tỷ USD, gấp 3 lần quy mô hiện tại. Nhưng đồng nghĩa, tính cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điển tử sẽ ngày một tăng cao. Thực tế chỉ ra, ngày càng có nhiều tên tuổi lớn phải từ bỏ cuộc chơi, buộc phải dừng hoạt động, hoặc sáp nhập vào các đơn vị khác.

Trước Leflair, trang thương mại điện tử Lotte.vn cũng đã đóng cửa và sáp nhập vào Speedl.vn - trang thương mại điện tử khác đang được vận hành trực tiếp bởi Lotte Mart. 

Cách đó không lâu, Vingroup cũng tuyên bố đóng cửa sàn thương mại Adayroi.com sau hơn 4 năm hoạt động, chính thức sáp nhập vào VinID.

Hồi tháng 3 năm ngoái, Central Group cũng đã đóng cửa trang thương mại điện tử Robins.vn. Tiền thân của Robins.vn là Zalora, sàn thương mại điện tử chuyên về thời trang tại thị trường Việt Nam. Cuối năm 2018, Vuivui.com của Thế Giới Di Động cũng rút lui khỏi thị trường mạng dù khi mới được thành lập năm 2016.

Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020

Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020

Tiêu điểm -  5 năm
Tốc độ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện nhanh thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia.
Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020

Cuộc chơi mới trên thị trường thương mại điện tử 2020

Tiêu điểm -  5 năm
Tốc độ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện nhanh thứ hai tại Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia.
Forbes 30 Under 30 vinh danh doanh nhân trẻ khởi nghiệp Việt Nam

Forbes 30 Under 30 vinh danh doanh nhân trẻ khởi nghiệp Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Đây là lần thứ tư Forbes Việt Nam thực hiện danh sách tôn vinh những gương mặt trẻ đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, có những ảnh hưởng tích cực trong ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của họ tại Việt Nam.

CEO Tubudd Vũ Thị Thái An: 'Tôi thích nhảy tango cùng nỗi sợ'

CEO Tubudd Vũ Thị Thái An: 'Tôi thích nhảy tango cùng nỗi sợ'

Leader talk -  5 năm

Là một người có trong mình những đam mê, hoài bão lớn và luôn hướng đến một phiên bản "lớn hơn" của chính mình, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Tubudd Vũ Thị Thái An sẵn sàng chấp nhận mọi thử thách và giữ tinh thần truyền lửa đến cộng sự và những người xung quanh.

Pharmacity nhận vốn đầu tư 32 triệu USD

Pharmacity nhận vốn đầu tư 32 triệu USD

Khởi nghiệp -  5 năm

Dự kiến năm 2020, chuỗi bán lẻ dược phẩm Pharmacity sẽ mở mới 350 cửa hàng và đạt con số 1.000 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2021.

Nuôi dưỡng hệ sinh thái fintech Việt Nam

Nuôi dưỡng hệ sinh thái fintech Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) của Việt Nam, giá các thương vụ đầu tư đã công bố đạt 410 triệu USD trên tổng số 800 triệu USD được đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp năm 2019.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  1 năm

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  1 năm

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  1 năm

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  1 năm

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  1 năm

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  16 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  17 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  20 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  20 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.