Kích cầu du lịch Tây Bắc
Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá, phát triển du lịch sẽ là một con đường nhanh nhất tạo động lực phát triển cho vùng Tây Bắc.
Sau Đồng bằng sông Cửu Long, cơ chế hội đồng điều phối vùng cho vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đang được Bộ Kế hoạch và đầu tư xây dựng để trình Thủ tướng Chính phủ.
Trung du miền núi Bắc Bộ là vùng kinh tế xã hội có diện tích lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 35% tổng diện tích tự nhiên của cả nước. Đây là vùng giàu tài nguyên thiên nhiên, có vị trí chiến lược về chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh.
Trung du miền núi Bắc Bộ cũng được biết đến là vùng có kinh tế khó khăn bậc nhất cả nước, với quy mô kinh tế nhỏ, cơ cấu chưa hiện đại, tốc độ chuyển dịch kinh tế và thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo lại ở mức cao.
Những khó khăn của khu vực này đến từ điều kiện tự nhiên với địa hình không thuận lợi, khó phát triển cơ sở hạ tầng. Mặt khác, đây cũng là khu vực có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nên công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách của Nhà nước còn gặp phải không ít cản trở.
Tuy nhiên, trung du và miền núi Bắc Bộ cũng có những lợi thế riêng. Đó là sự giàu có về tài nguyên thiên nhiên, sự đa dạng và phong phú về văn hóa truyền thống dân tộc. Khu vực này cũng có nhiều thuận lợi để phát triển những ngành kinh tế hướng đến phát triển bền vững như các giải pháp lưu giữ carbon dựa vào tự nhiên; nông nghiệp tuần hoàn công nghệ cao; du lịch sinh thái, du lịch văn hóa…
Xác định được những khó khăn và lợi thế của trung du miền núi Bắc Bộ, Nghị quyết 11/NQ-TW của Bộ Chính trị đã đặt mục tiêu đưa vùng này trở thành hình mẫu về phát triển xanh của cả nước. Bên cạnh đó, mục tiêu phát triển kinh tế của vùng cũng được gắn chặt với mục tiêu về đảm bảo quốc phòng, an ninh; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.
Những nhiệm vụ, mục tiêu được đặt ra cho vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đều mang tính chất “vùng”, tức là cần một cơ chế chung để các địa phương cùng hợp tác hành động thay vì “mệnh ai nấy chạy”. Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm qua, gần như chưa có cơ chế liên kết vùng cho khu vực này.
Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trần Duy Đông cho biết, trước đây đã thành lập Ban chỉ đạo Tây Bắc, đặt dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, có sự tham gia của Phó thủ tướng, đại diện lãnh đạo các địa phương và đại diện các bộ, ngành. Ban chỉ đạo Tây Bắc có nhiệm vụ điều phối hoạt động của vùng, đặc biệt là cơ chế liên kết vùng.
Tuy nhiên, Ban chỉ đạo Tây Bắc, cùng với 2 ban chỉ đạo khác cho vùng Tây Nguyên và Tây Nam Bộ đều không tạo ra tác động mang tính thực chất do chưa rõ ràng về nguồn lực và cơ chế hoạt động. Vì vậy, sau khi tổng kết hoạt động, 3 ban chỉ đạo này không được thành lập nữa.
“Sau khi Ban chỉ đạo Tây Bắc không còn được thành lập, có thể nói vùng trung du và miền núi phía Bắc không còn cơ chế nào để liên kết vùng”, Thứ trưởng cho biết.
Để thực hiện được những nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra cho vùng, Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và đầu tư xây dựng và trình Chính phủ quy chế hoạt động của hội đồng vùng trung du miền núi Bắc Bộ. Theo Thứ trưởng, hiện tại, quy chế hoạt động của hội đồng điều phối vùng đang trong quá trình xin ý kiến của các bộ, ngành trước khi trình Chính phủ.
Hội đồng điều phối vùng trung du và miền núi Bắc Bộ được xây dựng tương tự như Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Cửu Long. Mô hình này giúp giải quyết nhiều khúc mắc trong cơ chế liên kết vùng, từ đó huy động được nguồn lực để giải quyết các vấn đề chung.
Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá, phát triển du lịch sẽ là một con đường nhanh nhất tạo động lực phát triển cho vùng Tây Bắc.
Dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2024, dự án giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông, đảm bảo an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, tăng khả năng kết nối khu vực, đảm bảo giao thông trong trường hợp mưa lũ lớn xảy ra cho các tỉnh miền núi phía Bắc.
Một chuyến đi hành xác nhưng được tưởng thưởng bằng khung cảnh thần tiên ẩn mình giữa núi rừng Tây Bắc.
Hội nghị "Quảng bá, xúc tiến, liên kết phát triển các sản phẩm du lịch vùng Tây Bắc" đã diễn ra sáng nay (16/12) tại Lào Cai.
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
Các công trình xanh tại Việt Nam chủ yếu được thực hiện một cách tự phát do chưa có tiêu chí cụ thể, chưa có chính sách ưu đãi rõ ràng cho lĩnh vực này.
Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.
Ở trong nước, Coteccons tự hào có thể thi công hầu hết các loại công trình. Tuy nhiên, khi đi ra nước ngoài không thể "nhạc nào cũng nhảy".
Thị trường vốn Việt Nam năm 2025 chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của hoạt động IPO với hàng loạt thương vụ quy mô lớn. Trong đó, Vietcap tiếp tục thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực tư vấn, ngân hàng đầu tư.
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Nghị quyết 70 mở đường cho làn sóng FDI mới vào năng lượng tái tạo, tạo cú hích để Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu 30% điện xanh vào năm 2030.
VinFast công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt lên tới 40% chi phí thay phụ tùng cho khách hàng tại 9 tỉnh thành miền Bắc và miền Trung chịu thiệt hại nặng do mưa lũ vừa qua. Chương trình sẽ được triển khai đến hết 31/10/2025 cho ô tô và 15/11/2025 cho xe máy điện.