Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.
Những thách thức của đồng bằng sông Cửu Long là thách thức chung cho toàn vùng, do đó đòi hỏi phải có sự liên kết chặt chẽ để tập hợp nguồn lực, tránh việc “mệnh ai nấy chạy” gây lãng phí, kém hiệu quả.
Đồng bằng sông Cửu Long là mảnh đất nhận được ưu đãi của tạo hóa, với lưu lượng phù sa trù phú, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. 30 năm đổ về trước, TP. Hồ Chí Minh có mức đóng góp cho GDP chỉ bằng 2/3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long
Tuy nhiên, đến nay, vị trí đã đảo ngược. Đồng bằng sông Cửu Long duy trì mức GDP chỉ bằng 2/3 so với TP. Hồ Chí Minh. Đây là minh chứng cho thấy sự trì trệ về kinh tế trong suốt một thời gian dài.
Lý giải cho điều này, theo nhóm nghiên cứu của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và trường đại học Fulbright, quan điểm sai lầm về an ninh lương thực khiến trong suốt một thời gian dài, chính quyền và người dân miền Tây đã cố gắng duy trì diện tích trồng lúa, bất chấp những khó khăn do biến đổi khí hậu gây ra.
Từ đó, nền kinh tế đồng bằng sông Cửu Long chậm chạp trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Nguồn vốn đầu tư công đổ dồn vào xây đập ngăn mặn mà không chú trọng hạ tầng giao thông. Các nguồn tài nguyên như nước ngọt, đất phù sa cũng đang bị tận khai. Cơ hội kinh tế dần bị “triệt tiêu” tại mảnh đất Chín Rồng.
Thiếu hụt cơ hội kinh tế cũng tiếp tục kéo theo những hệ lụy cho miền Tây: tỷ lệ đi học thấp nhất cả nước, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hạn chế, vốn đầu tư tư nhân cũng không nhiều, mặc dù 13 tỉnh đều rất nỗ lực thu hút đầu tư, thể hiện qua xếp hạng về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Mô hình phát triển mới và cơ chế quản trị mới
Đứng trước nguy cơ tụt hậu về kinh tế, lại đang phải chống chịu những ảnh hưởng nặng nề từ biến đổi khí hậu, 13 tỉnh miền Tây đều đang nỗ lực chuyển đổi cơ cấu nhưng chưa thể đưa ra được một lời giải thỏa đáng.
Theo dõi và nghiên cứu về đồng bằng sông Cửu Long suốt một thời gian dài, nhóm nghiên cứu của VCCI và đại học Fulbright nhận xét, đồng bằng sông Cửu Long cần có một mô hình phát triển mới, hướng tới sự bền vững thay vì chỉ chạy theo tăng trưởng kinh tế như trước đây.
Mô hình phát triển bền vững cho đồng bằng sông Cửu Long được xây dựng dựa trên 4 trụ cột, bao gồm 3 trụ cột truyền thống kinh tế, xã hội, môi trường và trụ cột thứ 4 là quản trị.
Lý giải cho trụ cột về quản trị, theo TS. Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc trường Chính sách công và quản lý thuộc Đại học Fulbright, một trong những điểm yếu của miền Tây nằm ở sự phân tán, các tỉnh cạnh tranh với nhau, không đưa ra được chiến lược chung.
“Các thách thức như thiếu nước ngọt, xói mòn đất đều mang tính toàn vùng mà các tỉnh lại hành xử theo kiểu địa phương”, ông Anh nhận xét.
Mặt khác, nguồn lực đầu tư dù có xu hướng tăng khi thực hiện nghị quyết 120/NQ-CP nhưng vẫn rất thiếu để bù đắp cho suốt một khoảng thời gian dài miền Tây bị “bỏ quên”. Trong tình cảnh đó, các tỉnh cần có sự thống nhất, đồng thuận để phân bố nguồn lực theo thứ tự ưu tiên.
Hiện nay, cơ chế hội đồng vùng đồng bằng sông Cửu Long đã được xây dựng, tuy nhiên chỉ được tiến hành họp 2 lần mỗi năm. Trong các cuộc họp, lãnh đạo 13 tỉnh thành đều nhất trí về chiến lược chung nhưng khi về địa phương lại tiếp tục “mệnh ai nấy chạy”.
TS. Anh đề xuất, để tạo ra thay đổi mang tính bước ngoặt đưa vùng đất “Chín Rồng” chuyển mình, Nhà nước cần xem xét tạo ra một cơ chế liên kết vùng chặt chẽ hơn, thậm chí là xây dựng một chính quyền vùng.
Trước đó, trao đổi với Chỉnh phủ, ông Lê Tiến Châu, Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang cũng đề xuất về một cơ chế liên kết vùng hiệu quả hơn để “13 tỉnh cùng nhìn về một hướng” thay vì để những xung đột lợi ích cản trở tập hợp nguồn lực.
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.
Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.
Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.
Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).
Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.
Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.