Diễn đàn quản trị
Tư duy 'la bàn' đi tới mục tiêu của Rikkeisoft
Trong những bước đi để đạt đến thành công như hôm nay cũng như hướng tới những khát vọng tương lai, ban lãnh đạo Rikkeisoft sử dụng tư duy “la bàn” để đi tới mục tiêu, với sự tập trung và quyết tâm cao nhất.
5 giá trị cốt lõi
Trong một không gian mở, nơi có hàng trăm cán bộ nhân viên Rikkeisoft ngồi làm việc tại tầng 21 tòa nhà Handico, có một góc nhỏ nổi bật với năm từ: khát vọng - cầu tiến - sáng tạo - tận tâm - chia sẻ. Đó chính là vị trí ngồi làm việc của Phó tổng giám đốc phụ trách nguồn lực và văn hóa Rikkeisoft, ông Nguyễn Viết Lâm - người gọi tên bộ giá trị cốt lõi của của công ty sau hành trình 7 năm thành lập và phát triển.
Sau nhiều năm làm việc cho các tập đoàn công nghệ lớn của Việt nam, ông Lâm gia nhập Rikkeisoft sau khi bị thuyết phục bởi tầm nhìn, khát vọng và những hoài bão của Chủ tịch HĐQT Tạ Sơn Tùng. Chỉ từ sáu thành viên ban đầu năm 2012, Rikkeisoft đã phát triển mạnh mẽ và đến nay đã đạt quy mô gần 1.500 nhân sự và tiếp tục phấn đấu để chinh phục mốc 10 nghìn nhân sự vào năm 2025.
Mời ông về Rikkeisoft, ông Tùng chắc chắn cũng có những kỳ vọng ông có thể giúp sức để Rikkeisoft thực hiện những mục tiêu lớn của mình?
Ông Nguyễn Viết Lâm: Đội ngũ sáng lập của Rikkeisoft đều là những người trẻ rất tài năng. Đó chính là sức mạnh mấu chốt để đưa công ty phát triển rất nhanh. Bản thân tôi đã trải qua nhiều môi trường làm việc ở các doanh nghiệp lớn, có nhiều kinh nghiệm hơn, vì thế có thể là yếu tố để Chủ tịch Tạ Sơn Tùng tin tưởng mời về cùng đồng hành giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp, khi quy mô tăng trưởng nhanh chóng chỉ từ vài người lên đến hơn 500 người sau hơn 6 năm thành lập (2012-2018)
Thứ nhất là đạt mục tiêu tăng trưởng lên 1.000 người vào năm 2020, trong bối cảnh thị trường nguồn nhân lực công nghệ thông tin (IT) luôn là một lĩnh vực có sự cạnh tranh rất lớn.
Thứ hai, đội ngũ quản lý của công ty hầu hết còn rất trẻ, đi lên từ thực tế dự án, nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý số lượng nhân sự lớn.
Thứ ba, văn hóa doanh nghiệp là điều mà Chủ tịch Tạ Sơn Tùng và đội ngũ sáng lập luôn trăn trở, mong muốn Rikkeisoft sẽ là một doanh nghiệp đặc biệt, có sức hút và nổi bật, nhất là một công ty Việt nam nhưng ban đầu khởi nghiệp tại thị trường Nhật Bản.
Ông đã giải những bài toán đó theo lộ trình và cách thức như thế nào?
Ông Nguyễn Viết Lâm: Để làm tốt được việc gì đó, điều quan trọng trước tiên là bạn phải rất hiểu về nó. Khi bắt đầu tại Rikkeisoft, tôi chọn cách tham gia trực tiếp làm dự án với anh em. Dự án đầu tiên là một dự án rất lớn ở một lĩnh vực dịch vụ mới của Rikkeisoft nên có sự đồng hành trực tiếp của cả Chủ tịch Tạ Sơn Tùng và CEO Phan Thế Dũng. Khoảng thời gian làm dự án này đã để lại cho tôi rất nhiều ấn tượng về những con người Rikkeisoft nhiệt huyết, trách nhiệm, và có tính chiến đấu rất cao. Đội ngũ ban lãnh đạo Rikkeisoft sẵn sàng họp với khách hàng tới 2-3 giờ sáng là chuyện bình thường. Những giá trị cốt lõi của Rikkeisoft được gọi tên sau này như khát vọng, cầu tiến, tận tâm … cũng bắt nguồn từ chính những trải nghiệm thực tế khi chứng kiến và đồng hành cùng tập thể đội ngũ Rikkeisoft.
Năm 2019, công ty đạt mức tăng trưởng gấp đôi năm 2018 và chạm mốc 1.000 nhân sự, về đích sớm 1 năm so với kế hoạch. Rất nhiều thành viên mới gia nhập công ty, các văn phòng liên tục được thêm mới và mở rộng. Chính lúc này, câu chuyện văn hóa doanh nghiệp được đặt lên cao hơn để những người mới đến giữ được các nét giá trị đã tạo nên sức phát triển mạnh mẽ của Rikkeisoft, văn hóa Rikkeisoft.
Chính vì vậy, dự án “Ban hành tầm nhìn - sứ mệnh - giá trị cốt lõi” của công ty chính thức được giao cho tôi phụ trách, với mục tiêu trong vòng 30 ngày hoàn thành dự án. Đây thực sự là một mục tiêu rất thách thức, bởi gọi tên và định nghĩa một hệ nền tảng các giá trị cốt lõi, có tính nhận diện chân dung, tính cách của doanh nghiệp là một định vị rất quan trọng tác động vào sự phát triển lâu dài của cả tổ chức.
Với chính sức mạnh rất đặc biệt của Rikkeisoft, của sức trẻ và sự quyết tâm, với 120 nhân sự chủ chốt, nhiều năm gắn bó với công ty, cùng sự tập trung và cường độ làm việc cao, 30 ngày và đêm, chúng tôi đã đồng thuận để gọi tên ra 5 giá trị cốt lõi của mình gồm: khát vọng - cầu tiến - sáng tạo - tận tâm - chia sẻ.
Những giá trị này vừa là các nét đặc trưng nổi bật của người Rikkeisoft và cũng là định vị để lựa chọn, rèn luyện và phát triển đội ngũ quản lý cho công ty, để hình thành văn hóa giao tiếp trong nội bộ. Tối đa hiệu quả cơ chế ba trao mà Rikkeisoft luôn tập trung áp dụng “trao quyền - trao tiền - trao kiến thức”.
Vì sao lại chọn 5 giá trị cốt lõi đó, thưa ông?
Ông Nguyễn Viết Lâm: Rikkeisoft khởi đầu từ KHÁT VỌNG, đi lên bằng CẦU TIẾN, đột phá bằng SÁNG TẠO, giữ tín bằng TẬN TÂM và thêm giá trị bằng CHIA SẺ.
Khởi nghiệp từ 2012, sáu chàng trai trẻ mới chỉ có tuổi nghề dưới một năm kinh nghiệm. Tuy nhiên, trong thời gian học tập tại Nhật Bản với “khát vọng” làm sao để giá trị của người Việt cao hơn, được tôn trọng hơn, họ đã mạnh dạn để bứt ra khỏi vùng an toàn. Đây cũng là điểm chung của rất nhiều nhà quản lý trẻ tại Rikkeisoft, luôn đặt ra các mục tiêu rất cao và dám bứt phá bản thân để quyết tâm theo đuổi và thực hiện. Điều đó giúp cho nhiều bộ phận có sức tăng trưởng gấp 2 lần, 3 lần trong một năm. Mới đây thôi, nguyên Giám đốc Rikkei Đà nẵng cũng sẵn sàng rời vị trí tại Việt nam để sang trực tiếp mở văn phòng mới của Rikkei tại Nagoya (Nhật Bản), trở lại những bước khởi nghiệp đầu tiên.
Cùng với tinh thần khát vọng, sự “cầu tiến - tận tâm - chia sẻ” cũng là những giá trị nổi bật của người Rikkei. Sẵn sàng học hỏi, sẵn sàng truyền nghề, chia sẻ kiến thức là những hoạt động được duy trì rất mạnh mẽ trong nội bộ. Rikkeisoft chủ động thiết kế và xây dựng hệ thống công nghệ để đo lường và ghi nhận khuyến khích cho điểm cầu tiến, điểm chia sẻ (GPoint) đối với mỗi cán bộ nhân viên, gắn vào quyền lợi và lộ trình phát triển cá nhân. Có những người dù làm ở những vị trí tưởng chừng đơn giản nhất cũng được ghi nhận và khích lệ khi bộc lộ rõ nét những giá trị của doanh nghiệp. Chị Mai - nhân viên dịch vụ vệ sinh văn phòng là một ví dụ. Chị là “nhân viên tận tâm tiêu biểu của công ty năm 2020”.
Trải qua 10 năm phát triển, đạt quy mô gần 1.500 nhân sự, có mặt tại các thành phố lớn của Việt Nam và Nhật Bản, Rikkeisoft cũng đúc kết các bài học thành công của mình, và trong đó tự hào về giá trị “”sáng tạo” trong cách nghĩ, cách làm, cách giải quyết rất nhiều bài toán khó. Đối với người Rikkei, sáng tạo đơn giản là cách làm, cách xoay sở khác biệt để mang lại hiệu quả cao nhất cho bất kỳ công việc gì.
Với một đội ngũ 120 người thuần công nghệ chưa hề có kinh nghiệm về văn hoá doanh nghiệp, việc tự xây dựng và hoàn thành bộ giá trị cốt lõi cho công ty trong 1 tháng có lẽ không hề dễ dàng?
Những gì theo năm tháng mà vẫn còn lại, được cảm nhận trong số đông thì đó là giá trị của mình.
Ông Nguyễn Viết Lâm
Phó tổng giám đốc Rikkeisoft
Ông Nguyễn Viết Lâm: Cũng là do cách định vị, có những tổ chức doanh nghiệp đúng là phải mất nhiều tháng cho việc như thế này. Tuy nhiên đối với Rikkeisoft, ngay từ đầu chúng tôi xác định đây là việc nhận diện - gọi tên - đóng gói. Giá trị cốt lõi của công ty đã có, đã được hình thành trong toàn bộ quá trình thành lập và phát triển. Những gì theo năm tháng mà vẫn còn lại, được cảm nhận trong số đông thì đó là giá trị của mình.
Những bước đầu tiên xuất phát từ chính đội ngũ sáng lập (founder), sau đến các anh em quản lý, những người đã gắn bó lâu với công ty, một số đại diện của những người mới gia nhập. Mỗi người chia sẻ cảm nhận về tổ chức, về những người đồng chí đồng đội, chân dung của họ trong quá khứ, và những thứ cần có cho hiện tại và tương lai. Những câu hỏi gợi mở sẽ giúp ta nhận diện ra chân dung của tổ chức, những giá trị cốt lõi nổi bật.
Cũng may mắn là nhân sự công nghệ thường thông minh, nhìn mọi vấn đề logic, mạch lạc, có khả năng phân tích tổng hợp cao, vì thế, các vấn đề đặt ra đều nhanh chóng được nhận diện và thống nhất. Bên cạnh đó, sự tập trung và quyết tâm hoàn thành dự án đúng hạn cũng là động lực để tất cả mọi người cùng phối hợp, thời gian ngắn không cho phép ai sao nhãng cả (cười).
Đội ngũ sáng lập học tập ở Nhật, khách hàng truyền thống trước nay vẫn là Nhật Bản rồi cái tên Rikkeisoft nghe cũng rất “Nhật”, liệu ở Rikkeisoft có sự mâu thuẫn hay pha trộn giữa văn hóa Nhật Bản và văn hoá Việt Nam hay không?
Ông Nguyễn Viết Lâm: Tôi thấy không có sự mâu thuẫn mà là sự kết hợp vì Rikkeisoft là công ty của Việt Nam, đội ngũ sáng lập và ban lãnh đạo là người Việt Nam. Tuy học tập và làm việc thời gian dài ở Nhật nhưng văn hóa Việt cũng đã thấm sâu sắc với mỗi người. Đặc biệt, Chủ tịch Tạ Sơn Tùng là người tự tôn dân tộc. Anh còn mong muốn sau này sẽ làm được một ngôi làng của người Việt tại Nhật để khẳng định văn hóa, giá trị Việt Nam.
Trong giá trị cốt lõi của Rikkeisoft có các giá trị như cầu tiến - tận tâm rất gần với văn hóa của người Nhật. Bên cạnh đó chúng ta cũng có những giá trị về sự sáng tạo - chia sẻ, là những nét văn hóa rất Việt nam. Người Việt có sự linh hoạt và khả năng xoay sở, thích ứng nhanh trong mọi hoàn cảnh.
Rikkeisoft hiện đã là một doanh nghiệp toàn cầu, không chỉ riêng thị trường Nhật, chúng tôi có nhiều khách hàng ở các thị trường nói tiếng Anh. Vì thế, sẽ là một sự đa dạng trong văn hóa để có thể đáp ứng tốt nhất với khách hàng nhưng vẫn dựa trên những nền tảng các giá trị cốt lõi của Rikkeisoft.
Dùng tư duy “la bàn” để đi đến mục tiêu
Từ thời điểm nào mà Rikkeisoft bắt đầu đặt ra con số mục tiêu 10 nghìn nhân sự vào năm 2025, thưa ông?
Ông Nguyễn Viết Lâm: Nhìn lại hành trình phát triển, 3 năm đầu chúng tôi đạt quy mô 100 người, mất 4 năm sau đó đạt quy mô 1.000 người. Vào cuối năm 2019, công ty tiếp tục đặt mục tiêu thêm 5 năm nữa để đạt quy mô 10 nghìn người (năm 2025). Quy mô chỉ là một mục tiêu đặt ra của Rikkeisoft, tuy nhiên quy mô cũng khẳng định về tầm vóc, năng lực, và đặc biệt sự đóng góp cho cộng đồng công nghệ của Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi định vị con số này để có mục tiêu rõ ràng phấn đấu.
Từ 100 lên 1.000 đã khó nhưng từ 1.000 lên con số hàng vạn thì sự khó khăn cũng gấp rất nhiều lần. Rikkeisoft có kế hoạch gì để đạt được khát vọng đó?
Ông Nguyễn Viết Lâm: Ở Rikkeisoft, chúng tôi đặt mục tiêu cao và sử dụng tư duy la bàn để đi đến mục tiêu. Nói một cách nôm na, nếu sử dụng tư duy “bản đồ” tức là đã có những điểm đến (kế hoạch) rất rõ ràng trên hành trình đi đến đích cuối cùng thì tư duy “la bàn” là bạn chỉ có đích cuối cùng, còn lại sẽ phải nỗ lực tìm cách để đi đến đích.
Khi đặt ra mục tiêu 10 nghìn nhân sự, chúng tôi nhìn vào thị trường, nhìn vào các cơ hội và nhìn vào những lĩnh vực tạo ra hệ sinh thái dịch vụ cho Rikkeisoft có thể đạt được mục tiêu đó. Mảng giáo dục (Rikkei Education) là một mảng trong hệ sinh thái dịch vụ của Rikkeisoft trực tiếp đóng góp vào mục tiêu này. Rikkei Education sẽ đào tạo phát triển nguồn lực công nghệ thông tin, và đưa nhiều nhân sự đi nước ngoài làm việc.
Trong 10 năm qua, Rikkeisoft đã luôn định vị tư duy la bàn này cho đội ngũ, chính cách này đã tạo ra nhiều tập thể có sự đột phá. Rikkeisoft hiện nay cũng không chỉ có mảng dịch vụ xuất khẩu phần mềm (IT outsourcing) cho thị trường Nhật, thị trường EU/US mà cũng có nhiều mảng sản phẩm và giải pháp khác như Rikkei AI, Rikkei DX (chuyển đổi số), IoT & blockchain …
Cuối năm 2019, tức là mục tiêu đó được đặt ra ngay trước thềm Covid-19. Liệu đại dịch có khiến cho la bàn của Rikkeisoft cần phải có những sự chuyển hướng?
Ông Nguyễn Viết Lâm: Cũng có nhiều người hỏi Chủ tịch Tạ Sơn Tùng về câu hỏi này, và câu trả lời vẫn là “chúng tôi không thay đổi mục tiêu”.
La bàn vẫn chỉ về mục tiêu đó, chúng tôi tiếp tục phải tìm cách để đến được mục tiêu. Cho dù hơn 2 năm qua Covid cũng đã tạo ra những bước trở ngại khá lớn, khi toàn cầu đều chịu sự ảnh hưởng trực tiếp từ đại dịch.
Tuy nhiên, nhìn nhận ở góc độ tích cực, Covid-19 cũng giúp cho các doanh nghiệp trẻ như Rikkeisoft tôi luyện sức đề kháng của mình và sẵn sàng vượt qua các khó khăn lớn hơn trong tương lai. Minh chứng qua 2 năm dịch bệnh, Rikkeisoft vẫn tăng trưởng gần 50% lên quy mô 1.500 nhân sự.
Chân dung con người Rikkeisoft sẽ như thế nào trong bối cảnh mới?
Ông Nguyễn Viết Lâm: Về mặt quy luật, con người cũng sẽ có sự tiến hóa và thay đổi theo thời gian, mỗi thế hệ, mỗi thời kỳ cũng sẽ có những khác biệt. Thế hệ Z rõ ràng có những sở thích, cách nghĩ cách làm khác thế hệ 8X như chúng tôi. Vì thế, việc định vị các giá trị cốt lõi giúp cho doanh nghiệp giữ lại các giá trị chung nhất, gắn kết các thành viên với nhau. Còn lại, chúng tôi tôn trọng sự khác biệt và đổi mới.
Khi bước vào một quy mô lớn hàng vạn người, Rikkeisoft có thể như một số doanh nghiệp khác sẽ phải nhìn lại/điều chỉnh câu chuyện văn hoá doanh nghiệp và các giá trị cốt lõi để cho phù hợp với bối cảnh. Ông nghĩ rằng những giá trị nào sẽ phải gìn giữ và những giá trị nào có thể sẽ cần điều chỉnh?
Ông Nguyễn Viết Lâm: Khát vọng - sáng tạo - chia sẻ sẽ là những giá trị cần giữ dù Rikkeisoft ở bất kỳ quy mô nào. Khát vọng và sự sáng tạo sẽ tạo ra sức bật và năng lực cạnh tranh nổi bật, còn sự chia sẻ sẽ là chất keo kết dính tất cả mọi người với nhau, giữ một tổ chức luôn cân bằng.
Trong tương lai, công ty sẽ tiếp tục phát triển, hoàn thiện để có sự chuyên nghiệp cao, năng lực cao hơn. Khi đó giá trị về sự cầu tiến và tận tâm vẫn sẽ được giữ nhưng có thể ở một thể hiện cụ thể hơn trong tính chuyên nghiệp của từng cá nhân, từng công việc.
Xin cảm ơn ông!
Rikkeisoft trước tham vọng 10.000 nhân sự
Đầu tư bền vững: Bảo vệ tương lai từ những quyết định hôm nay
Đầu tư bền vững tương tự cách chúng ta chọn lọc, chỉ đánh bắt con cá đã đủ trưởng thành làm thực phẩm, để lại các con cá nhỏ để chúng tiếp tục sinh trưởng.
Kim chỉ nam cho thương hiệu Việt trên sân chơi toàn cầu
Dẫn dắt người tiêu dùng đồng hành cùng phát triển bền vững chính là kim chỉ nam cho các thương hiệu Việt tạo sự khác biệt và nâng tầm trên sân chơi toàn cầu.
Buýt 'xanh' sẽ phủ kín Hà Nội vào năm 2035
Xe buýt điện, năng lượng xanh sẽ thay thế toàn bộ xe buýt diezel để vận tải hành khách công cộng Thủ đô vào năm 2035.
Cách doanh nghiệp thúc đẩy tăng trưởng thông qua tác động xã hội
Mục đích thương hiệu không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng, mà còn thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra những giá trị bền vững cho xã hội và môi trường.
Tăng trưởng vượt bậc, Chứng khoán Kafi đẩy mạnh tăng vốn
Từ năm 2022, sự góp mặt của cổ đông Uniben và đợt tăng vốn lên 1.000 tỷ đồng đã đem tới "bước ngoặt" cho sự phát triển của Chứng khoán Kafi.
Nông dân Việt hưởng ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0
Phát thải ròng bằng 0 được đông đảo người nông dân hưởng ứng và xem như cơ hội để đổi mới mô hình sản xuất, nâng cao giá trị kinh tế.
Nam Long tiếp tục 'đảo nợ' 1.000 tỷ đồng trái phiếu
Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Nam Long phải phát hành trái phiếu để “đảo nợ” trong năm 2024.