Khởi nghiệp
Từ thương vụ 3 triệu USD của Luxstay nhìn lại thị trường OTA Việt Nam
Thương vụ đầu tư 3 triệu USD của Luxstay có thể được coi như phát súng mở đầu năm mới tích cực dành cho OTA (đại lý du lịch trực tuyến) Việt Nam, trong bối cảnh thị trường này vẫn chi phối bởi nhiều doanh nghiệp nước ngoài.
Ngày 02/01/2019, nền tảng kết nối và cho thuê nhà ngắn hạn Luxstay công bố hoàn thành vòng gọi vốn Bridge Round với tổng số tiền 3 triệu USD từ các nhà đầu tư: CyberAgent Ventures, Y1 Ventures, cùng một số nhà đầu tư khác.
Ông Dzung Nguyễn – Giám đốc quỹ đầu tư CyberAgent Ventures Việt Nam cho rằng: "Sharing Economy là xu thế phát triển không thể tránh khỏi trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, sẽ tác động đến thị trường du lịch và bất động sản. Chúng tôi tin mô hình như Luxstay hoạt động đúng với xu hướng và có thể thay đổi cuộc chơi trên thị trường nhanh chóng trong thời gian tới".
Đây không phải lần đầu tiên nền tảng du lịch trực tuyến này chứng tỏ sức hút của mình. Trong năm 2017, Luxstay hoàn tất vòng gọi vốn Seed Round từ Quỹ đầu tư Genesia Ventures Nhật Bản.
Tiếp đến, tháng 4/2018, Luxstay huy động thành công 2,5 triệu USD tại vòng đầu tư Pre-Serie A từ CyberAgent Ventures (Nhật Bản), Genesia Ventures (Nhật Bản), ESP Ventures (Singapore), Founders Capital (Singapore) và Nextrans (Hàn Quốc).
Tháng 9/2018, Luxstay trở thành đối tác chiến lược tại Việt Nam của Rakuten Travel (thuộc tập đoàn thương mại điện tử Rakuten - Nhật Bản).
Cán cân du lịch nghiêng về OTA ngoại
Cuộc chơi OTA tại Việt Nam vẫn dành ưu thế nghiêng về các doanh nghiệp nước ngoài. Hiện tại, các OTA ngoại vẫn khai thác khá hiệu quả thị trường du lịch trực tuyến ở Việt Nam, điển hình như "gã khổng lồ" Expedia và các trang đặt phòng trực thuộc Tập đoàn Priceline (agoda.com, booking.com).
Thị trường còn có sự tham gia của Tripadvisor, Airbnb… ước tính chiếm tới 80% thị phần - theo báo cáo của VECOM. Trong khi phía "sân nhà” vẫn có một vài doanh nghiệp tham gia khai thác ứng dụng đặt phòng trực tuyến như Luxstay, Ivivu…

Sự phát triển của mạng xã hội đi đôi với công nghệ 4.0 là đòn bẩy để các nền tảng du lịch trực tuyến phát triển. Theo nghiên cứu của Google và Temasek về kinh tế internet Đông Nam Á, thị trường du lịch trực tuyến Việt Nam (đặt phòng và đặt vé máy bay) dự đoán đạt 9 tỷ USD trong năm 2025.
Lợi thế cạnh tranh của những OTA ngoại chủ yếu tới từ hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện và nguồn vốn dồi dào. Bên cạnh đó, trong khi những công ty du lịch trực tuyến thế giới thường định vị mình là công ty công nghệ, tập trung vào nhiệm vụ tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và nâng cao tốc độ truy cập, thì không ít các công ty du lịch của Việt Nam lại thường có xuất phát điểm là công ty du lịch thuần túy.
Cũng vì điều này, Việt Nam còn đang mơ hồ trong việc trở thành một "trung tâm sản xuất" thay vì trở thành một “trung tâm ứng dụng”. Một số startup vừa mới phát triển nhưng lại nhanh chóng bị “đại gia ngoại” thâu tóm. Có thể nói, nuôi dưỡng bản sắc riêng của quốc gia đồng thời hội nhập cuộc cách mạng 4.0 được coi như bài toán nan giải dành cho không ít startup Việt hiện nay.
Khai thác thế mạnh của startup OTA Việt
Báo cáo từ AIRDNA (Nhà cung cấp và phân tích dữ liệu của dịch vụ cho thuê nhà ngắn ngày) cho biết nhu cầu về đặt phòng trực tuyến tại Hà Nội và Hồ Chí Minh tăng mạnh từ chưa đầy 1.000 chỗ ở đến xấp xỉ 24.000 chỗ ở trong giai đoạn 2015 - 2018, cho thấy sức tăng trưởng nóng của ngành này tại Việt Nam.

Đón đầu xu hướng này, cũng như số lượng phòng tại Luxstay cũng tăng một cách ấn tượng, lên tới hơn 20.000 căn tính đến cuối năm 2018. "Tại Việt Nam, hàng triệu chỗ ở là các nhà phố, chung cư và các biệt thự nghỉ dưỡng có thể sẵn sàng tham gia thị trường lưu trú ngắn hạn. Vì vậy, hướng tới số lượng vài trăm ngàn chỗ ở tham gia nền tảng Luxstay trong 5 năm tới là tầm nhìn của chúng tôi", ông Nguyễn Văn Dũng – nhà sáng lập Luxstay nhận định.
Việc Luxstay am hiểu thị trường và người tiêu dùng Việt Nam sẽ giúp doanh nghiệp khai thác đặc điểm và thị hiếu của người Việt nhằm đáp ứng nhu cầu người dùng. Việc được hình thành và tập trung phát triển tại một thị trường duy nhất cũng giúp Luxstay đem tới những trải nghiệm chất lượng, tinh gọn thay vì dàn trải như các "đại gia ngoại" vốn chỉ coi Việt Nam như một thị trường nhỏ, có hạn mức đầu tư nhất định.
Ngoài việc nhận được tiền đầu tư, Luxstay còn có được lợi thế cạnh tranh lớn là sự hỗ trợ từ hệ sinh thái công nghệ, bao gồm các công ty mà CyberAgent đã đầu tư như Tiki, Foody, Vatgia, Topica… Riêng Luxstay cũng đang tiếp tục xây dựng hệ sinh thái xoay quanh sản phẩm của mình, đơn cử như hệ thống khóa nhà thông minh đồng bộ với smartphone, nhằm tối đa hóa trải nghiệm người dùng.
Từ câu chuyện của Luxstay, startup Việt cần chú trọng đem tới một “giải pháp cuộc sống” chứ không chỉ là sản phẩm thương mại đơn thuần. Không chỉ là ý tưởng, startup cần hiểu rõ thị trường vận hành thế nào, làm sao để đáp ứng nhu cầu khách hàng, đồng thời khai thác thế mạnh địa phương, chất xám, con người.
Nền kinh tế số Việt Nam thay đổi thế nào trước làn sóng cách mạng 4.0?
Ứng dụng WeFit kết nối phòng tập gym, yoga gọi vốn 1 triệu USD
WeFit đang kết nối hơn 1.000 phòng tập gym, yoga ở Hà Nội và TP. HCM, phục vụ hơn 150,000 lượt đặt chỗ mỗi tháng.
Startup Nguyễn Đức Anh – Kẻ đam mê dẫn đầu
Không ngoa khi nói, Nguyễn Đức Anh - nhà sáng lập Fresh House, AZ Home chính là đại diện tiêu biểu cho thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam hiện tại: dám nghĩ, dám làm, có một chút liều lĩnh, giàu tham vọng nhưng không mơ mộng với chiến lược, mục tiêu cụ thể, thực tế qua từng chặng đường phát triển của doanh nghiệp.
Con đường đặt lợi ích tập đoàn trong lợi ích quốc gia của bà chủ TH
1 thập kỷ theo đuổi ngành sữa, giờ đây nhìn vào cánh đồng của TH, bà Thái Hương có thể tự hào không còn ai dám nói nông nghiệp Việt Nam manh mún, lạc hậu nữa.
Quỹ ngoại chịu lỗ khi đầu tư vào 'ông trùm BOT' một thời
Khoản đầu tư của các quỹ thuộc VinaCapital vào Tasco năm 2017 hiện đã mất gần 70% giá trị và nhà đầu tư này đang phải bán ra cổ phiếu.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.
3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số
GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.
F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp
Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.
Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025
Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.