Một tổ chức đã chi 9.000 tỷ đồng mua cổ phiếu Vinamilk

Minh An - 15:40, 10/11/2017

TheLEADERNhà đầu tư đã trả giá cao hơn 24% so với giá khởi điểm mà SCIC đưa ra.

Chiều nay trong phiên đấu giá 3,33% cổ phần Vinamilk do SCIC sở hữu tại HOSE, một nhà đầu tư đã trúng giá toàn bộ lô cổ phiếu bán ra.

Mức giá mà tổ chức này đưa ra là 186.000 đồng/ cổ phiếu, cao hơn 24% so với giá khởi điểm 150.000 đồng mà SCIC đưa ra. Tổng giá trị lô cổ phần này là 8.990 tỷ đồng.

Trước đó, 19 nhà đầu tư đã đăng ký mua cổ phần của Vinamilk trong đợt thoái vốn này. Khối lượng đặt mua cao hơn 50% lượng cổ phần mà SCIC chào bán ra.

Kết quả đợt đấu giá này đã tác động đến giao dịch cổ phiếu VNM trên sàn ngay trước khi đóng cửa thị trường, tăng hết biên độ lên 173.000 đồng/ cổ phần.

Đây là số cổ phần còn lại trong đợt thoái vốn của tổ chức này diễn ra vào tháng 12 năm ngoái. Khi đó, hai công ty thuộc tập đoàn Fraser & Neave của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã chi hơn 11 nghìn tỷ để mua 5,4% cổ phần Vinamilk.

Tập đoàn của tỷ phú Thái Lan đang nắm giữ hơn 20% cổ phần của Vinamilk, liên tục đăng ký mua vào gần đây. Các tổ chức nước ngoài khác nắm giữ khoảng 35%. Số cổ phần mà SCIC nắm giữ là 39,33%, sẽ giảm xuống còn 36% sau khi đợt chào bán mới được thực hiện.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, tỷ lệ 36% vẫn đảm bảo vai trò một cổ đông lớn của SCIC tại Vinamilk, tổ chức này vẫn có quyền phủ quyết các quyết định doanh nghiệp nếu cần.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Vinamilk ước đạt 38.758 tỷ đồng doanh thu và 8.545 tỷ đồng lãi sau thuế. So với 9 tháng đầu năm ngoái, doanh thu tăng 10,3% và lợi nhuận tăng 13,6%.

Mục tiêu của Vinamilk trong mă 2017 là đạt mức doanh thu 51.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế trên 9.700 tỷ đồng. Sau 9 tháng, công ty đã đạt 87% kế hoạch lợi nhuận này.

Trong một báo cáo phân tích mới đây, Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) ước tính, thị phần của Vinamilk ở phân khúc sữa nước đạt 58,5% (tăng từ 56,3% vào cuối năm 2016), ở phân khúc sữa bột là 41,5% (so với mức 40,6% trong năm 2016) và ở phân khúc sữa chua uống là 38,6% (tăng từ 33,9% trong năm 2016).