Tương lai mới của các phương tiện truyền thông xã hội

Việt Hưng Thứ ba, 13/10/2020 - 13:06

Từ góc độ của nhà quảng cáo, khả năng tương tác cao và thường xuyên vượt bậc mà Gaming mang lại so với các kênh giải trí truyền thống đã trở thành “cánh cửa” rộng mở cho các thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã và đang là một trong những ngành có sức ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại, thu hút sự chú ý của nhiều thế hệ, đặc biệt là Millennials và Gen Z - nhóm tiêu dùng ưu tiên hàng đầu của các thương hiệu hiện nay.

Cùng với sự phát triển của kỹ thuật công nghệ, gaming đã được thúc đẩy để phát triển và trở thành một "sân chơi" để mọi người gặp gỡ, giao lưu và kết nối không kém gì những nền tảng xã hội phổ biến khác.

Thêm vào đó, sự thay đổi trong thói quen và cách tương tác với trò chơi của người dùng trong thị trường game ngày nay cũng tạo ra những phát triển phong phú không ngừng của "nền văn hóa" Gaming.

Từ góc độ của nhà quảng cáo, khả năng tương tác cao và thường xuyên vượt bậc mà Gaming mang lại so với các kênh giải trí truyền thống đã trở thành “cánh cửa” rộng mở cho các thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.

Tạo trải nghiệm quảng cáo tích cực

Báo cáo thực hiện bởi Adsota mới đây chỉ ra, quảng cáo in-game luôn chiếm một vị trí nổi bật hơn những phương tiện khác trong chiến lược truyền thông bởi sự đa dạng về hình thức và khả năng hiển thị, cùng tương tác người dùng cao, có thể đo lường cụ thể.

Định dạng này tạo ra tỷ lệ click cao nhất trong số các định dạng quảng cáo video, theo nghiên cứu từ nền tảng quảng cáo di động Smaato.

Bên cạnh lựa chọn hiển thị nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý, nhân khẩu như quảng cáo thông thường, quảng cáo in-game có thể thu hút sự chú ý và tăng khả năng tương tác của người dùng bằng các lợi ích như chơi thử, tặng thưởng khi xem quảng cáo (Playable-ads, Rewarded-ads).

Tương lai mới của các phương tiện truyền thông xã hội
Tương lai mới của các phương tiện truyền thông xã hội

Một yếu tố quan trọng khác của hình thức quảng cáo này chính là người chơi được chủ động lựa chọn. Khi nhìn thấy quảng cáo in-game, người chơi có thể tự chọn lựa tương tác với quảng cáo để nhận thưởng hoặc bỏ qua không xem.

Những điều này đã tạo cho người dùng tâm lý và thái độ tích cực với thương hiệu hơn hình thức quảng cáo chèn ngang thông thường. Ngoài ra, nền tảng định dạng video của trò chơi điện tử cũng đem lại cho thương hiệu nhiều hình thức quảng cáo đa dạng.

Nhà phát triển game có thể tận dụng những không gian ảo trong game để khéo léo đưa vào hình ảnh thương hiệu (Product Placement). Billboards trong các game thể thao là một ví dụ phổ biến, Adidas đã từng đặt biển quảng cáo tại sân bóng ảo trong game Fifa.

Những hình thức quảng cáo này mô phỏng khá giống với bối cảnh mà người chơi thường thấy ngoài đời thực. Do đó, sự sáng tạo của người lập trình game trong phương thức quảng cáo có thể tạo nhận biết thương hiệu mà không gây ảnh hưởng hay gián đoạn đến trải nghiệm của người dùng.

Thúc đẩy tương tác và "giữ chân" khách hàng

Việc tạo ra các hoạt động mang tính giải trí trong chiến dịch quảng cáo nhằm tăng mức độ tương tác của khách hàng đang dần trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của thương hiệu.

Do vậy, nhờ vào đặc tính sôi nổi vốn có của game, Gamification đang ngày càng được nhiều nhà quảng cáo sử dụng trong những năm gần đây bởi khả năng tạo động lực và thúc đẩy tương tác của người tiêu dùng.

Gamification là phương pháp mà thương hiệu ứng dụng các yếu tố Gaming (nhiệm vụ, điểm thưởng,..) vào các hoạt động của chiến dịch nhằm khuyến khích người dùng tích cực tham gia tương tác hơn.

Không chỉ vậy, phương pháp này cũng có thể giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu để tạo nên những trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.

Bên cạnh đó, những phát triển của ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã khiến Gamification đã trở nên phong phú, đa dạng và thu hút hơn rất nhiều, bao gồm cả về yếu tố nội dung và yếu tố hình ảnh, đồ họa.

Kết hợp với tính chất chia sẻ và hướng đến cộng đồng của những người chơi game, Gamification mở ra con đường mới tăng khả năng lan tỏa cho thương hiệu. Phương pháp này cũng là sự lựa chọn phù hợp và khá phổ biến đối với những thương hiệu thương mại điện tử, F&B, ứng dụng di động…

Tương lai mới của các phương tiện truyền thông xã hội 1
Chiến dịch Lắc Xì 2020 của Momo

Một Case Study nổi bật sử dụng công cụ này đó là chiến dịch "Lắc Xì 2020" của Momo triển khai vào mùa Tết 2020. Momo đã tạo ngay một phiên bản minigame trong chính ứng dụng của mình, lồng ghép vào đó những hoạt động nhằm đạt các mục tiêu như tăng số lượng người dùng, tăng tỷ lệ và thời gian sử dụng app,..

Ứng dụng những yếu tố văn hóa truyền thống như "Linh thú" vào hình ảnh và thiết kế lối chơi đơn giản nhưng mới lạ, đa dạng cùng phần thưởng hấp dẫn đã giúp Momo thu hút được nhiều người dùng tham gia trò chơi.

Khoảng 100.000 lượt khách hàng tham gia game chỉ sau một giờ ra mắt; hơn 6 triệu người sử dụng tính năng Chuyển tiền/Lì Xì; ghi nhận hơn 1,6 triệu thảo luận trong đó, 81,25% thảo luận đến từ lượt share tự nhiên của người dùng.

Những kết quả này đã đem đến cho Momo vị trí số một trong bảng xếp hạng chiến dịch mùa Tết nổi bật nhất trên mạng xã hội 2020.

Xu hướng quảng cáo thách thức Facebook, Youtube

Xu hướng quảng cáo thách thức Facebook, Youtube

Tiêu điểm -  5 năm
Các bê bối gần đây của Facebook, Youtube đang khiến không ít các nhà quảng cáo phải đặt ra nghi vấn về việc có nên tiếp tục sử dụng các dịch vụ trên các nền tảng này nữa hay không?
Xu hướng quảng cáo thách thức Facebook, Youtube

Xu hướng quảng cáo thách thức Facebook, Youtube

Tiêu điểm -  5 năm
Các bê bối gần đây của Facebook, Youtube đang khiến không ít các nhà quảng cáo phải đặt ra nghi vấn về việc có nên tiếp tục sử dụng các dịch vụ trên các nền tảng này nữa hay không?
Appota tham gia cuộc đua ví điện tử

Appota tham gia cuộc đua ví điện tử

Khởi nghiệp -  5 năm

AppotaPay là đơn vị thứ 39 không phải là ngân hàng đã được cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam

Cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Shark Dzung Nguyễn - nhà đồng sáng lập Do Ventures từng chia sẻ, dù đang có khá nhiều doanh nghiệp đang khai thác thị trường y tế, song họ đều đang ở trong giai đoạn sơ khai nên tiềm năng của lĩnh vực này còn rất lớn.

Sàn giao dịch giải quyết bài toán về vốn cho công ty khởi nghiệp

Sàn giao dịch giải quyết bài toán về vốn cho công ty khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  5 năm

Thực tế, quy định về đầu tư cho khởi nghiệp đang bị chồng chéo giữa các quy định pháp luật về hoạt động đầu tư, doanh nghiệp. Do đó, cần thiết thành lập sàn giao dịch vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Covid-19 thúc đẩy mô hình bếp trên mây tại Việt Nam

Covid-19 thúc đẩy mô hình bếp trên mây tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Thay vì đi ăn ở ngoài, ngày càng nhiều người có xu hướng đặt thức ăn giao đến tận nơi. Điều này khiến giới chuyên gia đự đoán mô hình "bếp đám mây" sẽ trở thành tương lai của ngành ăn uống.

Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy

Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy

Tiêu điểm -  4 giờ

Blockchain không còn là cuộc chơi của giới đầu cơ tiền mã hoá. Khi tài sản số bước vào giai đoạn hội nhập toàn cầu, một hệ sinh thái nghề nghiệp mới đang hình thành, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Tiêu điểm -  21 giờ

Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026

Tiêu điểm -  1 ngày

Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.

Chân dung Tổng thư ký Quốc hội và 2 chủ nhiệm ủy ban

Chân dung Tổng thư ký Quốc hội và 2 chủ nhiệm ủy ban

Tiêu điểm -  1 ngày

Quốc hội đã bầu bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường; ông Nguyễn Hữu Đông giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu; ông Lê Quang Mạnh giữ chức Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Chân dung 3 bộ trưởng mới được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm

Chân dung 3 bộ trưởng mới được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm

Tiêu điểm -  1 ngày

Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm một số bộ trưởng nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.

Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy

Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy

Tiêu điểm -  4 giờ

Blockchain không còn là cuộc chơi của giới đầu cơ tiền mã hoá. Khi tài sản số bước vào giai đoạn hội nhập toàn cầu, một hệ sinh thái nghề nghiệp mới đang hình thành, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.

'Siêu đô thị biển tốt nhất' gọi tên CaraWorld Cam Ranh

'Siêu đô thị biển tốt nhất' gọi tên CaraWorld Cam Ranh

Bất động sản -  19 giờ

Giải thưởng “Siêu đô thị biển tốt nhất” của CaraWorld Cam Ranh không chỉ ghi nhận sự đầu tư bài bản và tầm nhìn chiến lược từ phía chủ đầu tư, mà còn đánh dấu bước tiến nổi bật của bất động sản ven biển Khánh Hòa trên bản đồ khu vực.

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng

Tiêu điểm -  21 giờ

Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.

GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm

GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  21 giờ

GC Food ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 79,5 tỷ đồng trong chín tháng, cao nhất từ trước đến nay.

ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng

ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp -  21 giờ

Kết thúc quý III, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm.

Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu

Doanh nghiệp -  21 giờ

Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.