Tiêu điểm
Tương lai mới của các phương tiện truyền thông xã hội
Từ góc độ của nhà quảng cáo, khả năng tương tác cao và thường xuyên vượt bậc mà Gaming mang lại so với các kênh giải trí truyền thống đã trở thành “cánh cửa” rộng mở cho các thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.
Ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã và đang là một trong những ngành có sức ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại, thu hút sự chú ý của nhiều thế hệ, đặc biệt là Millennials và Gen Z - nhóm tiêu dùng ưu tiên hàng đầu của các thương hiệu hiện nay.
Cùng với sự phát triển của kỹ thuật công nghệ, gaming đã được thúc đẩy để phát triển và trở thành một "sân chơi" để mọi người gặp gỡ, giao lưu và kết nối không kém gì những nền tảng xã hội phổ biến khác.
Thêm vào đó, sự thay đổi trong thói quen và cách tương tác với trò chơi của người dùng trong thị trường game ngày nay cũng tạo ra những phát triển phong phú không ngừng của "nền văn hóa" Gaming.
Từ góc độ của nhà quảng cáo, khả năng tương tác cao và thường xuyên vượt bậc mà Gaming mang lại so với các kênh giải trí truyền thống đã trở thành “cánh cửa” rộng mở cho các thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.
Tạo trải nghiệm quảng cáo tích cực
Báo cáo thực hiện bởi Adsota mới đây chỉ ra, quảng cáo in-game luôn chiếm một vị trí nổi bật hơn những phương tiện khác trong chiến lược truyền thông bởi sự đa dạng về hình thức và khả năng hiển thị, cùng tương tác người dùng cao, có thể đo lường cụ thể.
Định dạng này tạo ra tỷ lệ click cao nhất trong số các định dạng quảng cáo video, theo nghiên cứu từ nền tảng quảng cáo di động Smaato.
Bên cạnh lựa chọn hiển thị nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý, nhân khẩu như quảng cáo thông thường, quảng cáo in-game có thể thu hút sự chú ý và tăng khả năng tương tác của người dùng bằng các lợi ích như chơi thử, tặng thưởng khi xem quảng cáo (Playable-ads, Rewarded-ads).

Một yếu tố quan trọng khác của hình thức quảng cáo này chính là người chơi được chủ động lựa chọn. Khi nhìn thấy quảng cáo in-game, người chơi có thể tự chọn lựa tương tác với quảng cáo để nhận thưởng hoặc bỏ qua không xem.
Những điều này đã tạo cho người dùng tâm lý và thái độ tích cực với thương hiệu hơn hình thức quảng cáo chèn ngang thông thường. Ngoài ra, nền tảng định dạng video của trò chơi điện tử cũng đem lại cho thương hiệu nhiều hình thức quảng cáo đa dạng.
Nhà phát triển game có thể tận dụng những không gian ảo trong game để khéo léo đưa vào hình ảnh thương hiệu (Product Placement). Billboards trong các game thể thao là một ví dụ phổ biến, Adidas đã từng đặt biển quảng cáo tại sân bóng ảo trong game Fifa.
Những hình thức quảng cáo này mô phỏng khá giống với bối cảnh mà người chơi thường thấy ngoài đời thực. Do đó, sự sáng tạo của người lập trình game trong phương thức quảng cáo có thể tạo nhận biết thương hiệu mà không gây ảnh hưởng hay gián đoạn đến trải nghiệm của người dùng.
Thúc đẩy tương tác và "giữ chân" khách hàng
Việc tạo ra các hoạt động mang tính giải trí trong chiến dịch quảng cáo nhằm tăng mức độ tương tác của khách hàng đang dần trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của thương hiệu.
Do vậy, nhờ vào đặc tính sôi nổi vốn có của game, Gamification đang ngày càng được nhiều nhà quảng cáo sử dụng trong những năm gần đây bởi khả năng tạo động lực và thúc đẩy tương tác của người tiêu dùng.
Gamification là phương pháp mà thương hiệu ứng dụng các yếu tố Gaming (nhiệm vụ, điểm thưởng,..) vào các hoạt động của chiến dịch nhằm khuyến khích người dùng tích cực tham gia tương tác hơn.
Không chỉ vậy, phương pháp này cũng có thể giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu để tạo nên những trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.
Bên cạnh đó, những phát triển của ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã khiến Gamification đã trở nên phong phú, đa dạng và thu hút hơn rất nhiều, bao gồm cả về yếu tố nội dung và yếu tố hình ảnh, đồ họa.
Kết hợp với tính chất chia sẻ và hướng đến cộng đồng của những người chơi game, Gamification mở ra con đường mới tăng khả năng lan tỏa cho thương hiệu. Phương pháp này cũng là sự lựa chọn phù hợp và khá phổ biến đối với những thương hiệu thương mại điện tử, F&B, ứng dụng di động…

Một Case Study nổi bật sử dụng công cụ này đó là chiến dịch "Lắc Xì 2020" của Momo triển khai vào mùa Tết 2020. Momo đã tạo ngay một phiên bản minigame trong chính ứng dụng của mình, lồng ghép vào đó những hoạt động nhằm đạt các mục tiêu như tăng số lượng người dùng, tăng tỷ lệ và thời gian sử dụng app,..
Ứng dụng những yếu tố văn hóa truyền thống như "Linh thú" vào hình ảnh và thiết kế lối chơi đơn giản nhưng mới lạ, đa dạng cùng phần thưởng hấp dẫn đã giúp Momo thu hút được nhiều người dùng tham gia trò chơi.
Khoảng 100.000 lượt khách hàng tham gia game chỉ sau một giờ ra mắt; hơn 6 triệu người sử dụng tính năng Chuyển tiền/Lì Xì; ghi nhận hơn 1,6 triệu thảo luận trong đó, 81,25% thảo luận đến từ lượt share tự nhiên của người dùng.
Những kết quả này đã đem đến cho Momo vị trí số một trong bảng xếp hạng chiến dịch mùa Tết nổi bật nhất trên mạng xã hội 2020.
Xu hướng quảng cáo thách thức Facebook, Youtube
Appota tham gia cuộc đua ví điện tử
AppotaPay là đơn vị thứ 39 không phải là ngân hàng đã được cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam
Shark Dzung Nguyễn - nhà đồng sáng lập Do Ventures từng chia sẻ, dù đang có khá nhiều doanh nghiệp đang khai thác thị trường y tế, song họ đều đang ở trong giai đoạn sơ khai nên tiềm năng của lĩnh vực này còn rất lớn.
Sàn giao dịch giải quyết bài toán về vốn cho công ty khởi nghiệp
Thực tế, quy định về đầu tư cho khởi nghiệp đang bị chồng chéo giữa các quy định pháp luật về hoạt động đầu tư, doanh nghiệp. Do đó, cần thiết thành lập sàn giao dịch vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.
Covid-19 thúc đẩy mô hình bếp trên mây tại Việt Nam
Thay vì đi ăn ở ngoài, ngày càng nhiều người có xu hướng đặt thức ăn giao đến tận nơi. Điều này khiến giới chuyên gia đự đoán mô hình "bếp đám mây" sẽ trở thành tương lai của ngành ăn uống.
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số
Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên
Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tiến tới Chính phủ không giấy tờ, quản trị thông minh
Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.