Tương lai mới của các phương tiện truyền thông xã hội

Việt Hưng Thứ ba, 13/10/2020 - 13:06

Từ góc độ của nhà quảng cáo, khả năng tương tác cao và thường xuyên vượt bậc mà Gaming mang lại so với các kênh giải trí truyền thống đã trở thành “cánh cửa” rộng mở cho các thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã và đang là một trong những ngành có sức ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại, thu hút sự chú ý của nhiều thế hệ, đặc biệt là Millennials và Gen Z - nhóm tiêu dùng ưu tiên hàng đầu của các thương hiệu hiện nay.

Cùng với sự phát triển của kỹ thuật công nghệ, gaming đã được thúc đẩy để phát triển và trở thành một "sân chơi" để mọi người gặp gỡ, giao lưu và kết nối không kém gì những nền tảng xã hội phổ biến khác.

Thêm vào đó, sự thay đổi trong thói quen và cách tương tác với trò chơi của người dùng trong thị trường game ngày nay cũng tạo ra những phát triển phong phú không ngừng của "nền văn hóa" Gaming.

Từ góc độ của nhà quảng cáo, khả năng tương tác cao và thường xuyên vượt bậc mà Gaming mang lại so với các kênh giải trí truyền thống đã trở thành “cánh cửa” rộng mở cho các thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.

Tạo trải nghiệm quảng cáo tích cực

Báo cáo thực hiện bởi Adsota mới đây chỉ ra, quảng cáo in-game luôn chiếm một vị trí nổi bật hơn những phương tiện khác trong chiến lược truyền thông bởi sự đa dạng về hình thức và khả năng hiển thị, cùng tương tác người dùng cao, có thể đo lường cụ thể.

Định dạng này tạo ra tỷ lệ click cao nhất trong số các định dạng quảng cáo video, theo nghiên cứu từ nền tảng quảng cáo di động Smaato.

Bên cạnh lựa chọn hiển thị nhắm mục tiêu theo vị trí địa lý, nhân khẩu như quảng cáo thông thường, quảng cáo in-game có thể thu hút sự chú ý và tăng khả năng tương tác của người dùng bằng các lợi ích như chơi thử, tặng thưởng khi xem quảng cáo (Playable-ads, Rewarded-ads).

Tương lai mới của các phương tiện truyền thông xã hội
Tương lai mới của các phương tiện truyền thông xã hội

Một yếu tố quan trọng khác của hình thức quảng cáo này chính là người chơi được chủ động lựa chọn. Khi nhìn thấy quảng cáo in-game, người chơi có thể tự chọn lựa tương tác với quảng cáo để nhận thưởng hoặc bỏ qua không xem.

Những điều này đã tạo cho người dùng tâm lý và thái độ tích cực với thương hiệu hơn hình thức quảng cáo chèn ngang thông thường. Ngoài ra, nền tảng định dạng video của trò chơi điện tử cũng đem lại cho thương hiệu nhiều hình thức quảng cáo đa dạng.

Nhà phát triển game có thể tận dụng những không gian ảo trong game để khéo léo đưa vào hình ảnh thương hiệu (Product Placement). Billboards trong các game thể thao là một ví dụ phổ biến, Adidas đã từng đặt biển quảng cáo tại sân bóng ảo trong game Fifa.

Những hình thức quảng cáo này mô phỏng khá giống với bối cảnh mà người chơi thường thấy ngoài đời thực. Do đó, sự sáng tạo của người lập trình game trong phương thức quảng cáo có thể tạo nhận biết thương hiệu mà không gây ảnh hưởng hay gián đoạn đến trải nghiệm của người dùng.

Thúc đẩy tương tác và "giữ chân" khách hàng

Việc tạo ra các hoạt động mang tính giải trí trong chiến dịch quảng cáo nhằm tăng mức độ tương tác của khách hàng đang dần trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của thương hiệu.

Do vậy, nhờ vào đặc tính sôi nổi vốn có của game, Gamification đang ngày càng được nhiều nhà quảng cáo sử dụng trong những năm gần đây bởi khả năng tạo động lực và thúc đẩy tương tác của người tiêu dùng.

Gamification là phương pháp mà thương hiệu ứng dụng các yếu tố Gaming (nhiệm vụ, điểm thưởng,..) vào các hoạt động của chiến dịch nhằm khuyến khích người dùng tích cực tham gia tương tác hơn.

Không chỉ vậy, phương pháp này cũng có thể giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu để tạo nên những trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.

Bên cạnh đó, những phát triển của ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã khiến Gamification đã trở nên phong phú, đa dạng và thu hút hơn rất nhiều, bao gồm cả về yếu tố nội dung và yếu tố hình ảnh, đồ họa.

Kết hợp với tính chất chia sẻ và hướng đến cộng đồng của những người chơi game, Gamification mở ra con đường mới tăng khả năng lan tỏa cho thương hiệu. Phương pháp này cũng là sự lựa chọn phù hợp và khá phổ biến đối với những thương hiệu thương mại điện tử, F&B, ứng dụng di động…

Tương lai mới của các phương tiện truyền thông xã hội 1
Chiến dịch Lắc Xì 2020 của Momo

Một Case Study nổi bật sử dụng công cụ này đó là chiến dịch "Lắc Xì 2020" của Momo triển khai vào mùa Tết 2020. Momo đã tạo ngay một phiên bản minigame trong chính ứng dụng của mình, lồng ghép vào đó những hoạt động nhằm đạt các mục tiêu như tăng số lượng người dùng, tăng tỷ lệ và thời gian sử dụng app,..

Ứng dụng những yếu tố văn hóa truyền thống như "Linh thú" vào hình ảnh và thiết kế lối chơi đơn giản nhưng mới lạ, đa dạng cùng phần thưởng hấp dẫn đã giúp Momo thu hút được nhiều người dùng tham gia trò chơi.

Khoảng 100.000 lượt khách hàng tham gia game chỉ sau một giờ ra mắt; hơn 6 triệu người sử dụng tính năng Chuyển tiền/Lì Xì; ghi nhận hơn 1,6 triệu thảo luận trong đó, 81,25% thảo luận đến từ lượt share tự nhiên của người dùng.

Những kết quả này đã đem đến cho Momo vị trí số một trong bảng xếp hạng chiến dịch mùa Tết nổi bật nhất trên mạng xã hội 2020.

Xu hướng quảng cáo thách thức Facebook, Youtube

Xu hướng quảng cáo thách thức Facebook, Youtube

Tiêu điểm -  3 năm
Các bê bối gần đây của Facebook, Youtube đang khiến không ít các nhà quảng cáo phải đặt ra nghi vấn về việc có nên tiếp tục sử dụng các dịch vụ trên các nền tảng này nữa hay không?
Xu hướng quảng cáo thách thức Facebook, Youtube

Xu hướng quảng cáo thách thức Facebook, Youtube

Tiêu điểm -  3 năm
Các bê bối gần đây của Facebook, Youtube đang khiến không ít các nhà quảng cáo phải đặt ra nghi vấn về việc có nên tiếp tục sử dụng các dịch vụ trên các nền tảng này nữa hay không?
Appota tham gia cuộc đua ví điện tử

Appota tham gia cuộc đua ví điện tử

Khởi nghiệp -  3 năm

AppotaPay là đơn vị thứ 39 không phải là ngân hàng đã được cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam

Cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  3 năm

Shark Dzung Nguyễn - nhà đồng sáng lập Do Ventures từng chia sẻ, dù đang có khá nhiều doanh nghiệp đang khai thác thị trường y tế, song họ đều đang ở trong giai đoạn sơ khai nên tiềm năng của lĩnh vực này còn rất lớn.

Sàn giao dịch giải quyết bài toán về vốn cho công ty khởi nghiệp

Sàn giao dịch giải quyết bài toán về vốn cho công ty khởi nghiệp

Khởi nghiệp -  3 năm

Thực tế, quy định về đầu tư cho khởi nghiệp đang bị chồng chéo giữa các quy định pháp luật về hoạt động đầu tư, doanh nghiệp. Do đó, cần thiết thành lập sàn giao dịch vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.

Covid-19 thúc đẩy mô hình bếp trên mây tại Việt Nam

Covid-19 thúc đẩy mô hình bếp trên mây tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  3 năm

Thay vì đi ăn ở ngoài, ngày càng nhiều người có xu hướng đặt thức ăn giao đến tận nơi. Điều này khiến giới chuyên gia đự đoán mô hình "bếp đám mây" sẽ trở thành tương lai của ngành ăn uống.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  12 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".