Tiêu điểm
Xu hướng quảng cáo thách thức Facebook, Youtube
Các bê bối gần đây của Facebook, Youtube đang khiến không ít các nhà quảng cáo phải đặt ra nghi vấn về việc có nên tiếp tục sử dụng các dịch vụ trên các nền tảng này nữa hay không?
Trong những năm gần đây, quảng cáo kỹ thuật số đã trở thành một xu hướng phát triển vô cùng mạnh mẽ. Đặc biệt từ đầu năm 2020, sự bùng phát của Covid-19 càng thúc đẩy hoạt động và quảng cáo của các doanh nghiệp trên nền tảng trực tuyến.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng xuất hiện hàng loạt sự kiện khiến không ít các nhà quảng cáo phải đặt ra nghi vấn về việc có nên tiếp tục sử dụng các dịch vụ trên các nền tảng quảng cáo trực tuyến hiện tại nữa hay không.
Bê bối của các "ông lớn" quảng cáo
Tháng 1 năm nay dường như là một khởi đầu không mấy suôn sẻ của ngành quảng cáo khi Google quyết định loại bỏ cookie của bên thứ ba khỏi trình duyệt Chrome sau khi bị điều tra về bảo mật người dùng.
Cũng trong tháng này, Youtube vấp phải bê bối về "thông tin sai lệch" khiến nhiều nhãn hàng đứng trước nguy cơ lớn về vấn đề brand safety (an toàn thương hiệu).
Cụ thể, khi người dùng tìm kiếm về vấn đề "global warming", có tới 16% trong số Top 100 video đầu tiên chứa những thông tin sai lệch. Đặc biệt, các quảng cáo của những nhãn hàng lớn như Carrefour, Decathlon, Ecosia, Greenpeace Spain, L’Oréal, Samsung và cả WWF đều xuất hiện cùng với những video này.
Những thương hiệu trên phản hồi rằng họ không hề được biết hay báo trước về vấn đề này. Không dừng lại ở đó, mới đây, chiến dịch #StopHateForProfit đã bùng nổ do sự thờ ơ của Facebook trước nạn phân biệt chủng tộc, các nội dung gây thù hằn, bạo lực và thông tin giả tràn lan nền tảng này.
Hàng loạt thương hiệu lớn đã tham gia tẩy chay quảng cáo Facebook như: The North Face, Unilever, Adidas, Ford, Denny's, Volkswagen, Microsoft... và cả tập đoàn viễn thông đa quốc gia Verizon.

Dường như chưa bao giờ vấn đề an toàn thương hiệu lại được quan tâm và phản ánh dữ dội như vậy. Càng ngày các nhãn hàng càng nhận thức rõ hơn những thiệt hại lâu dài mà họ sẽ phải đối diện khi không chú tâm đến vấn đề này.
Theo nghiên cứu của Cheq, việc xuất hiện bên cạnh các nội dung tiêu cực có thể làm giảm tương tác của khách hàng với thương hiệu tới 2,8 lần.
Sự "chao đảo" của hàng loạt nền tảng quảng cáo lớn như trên khiến các thương hiệu buộc phải nhanh chóng tìm được nền tảng quảng cáo thay thế, đáp ứng được nhu cầu truyền tải thông điệp, tương tác và đặc biệt là phải mang đến một môi trường an toàn cho thương hiệu.
Theo đó, native advertising ngày càng trở thành "đứa con cưng" của các nhãn hàng, trong đó quảng cáo in-game là một trong những lựa chọn hàng đầu.
Quảng cáo In-Game: Một mũi tên trúng hai đích
Hiện tại, các nhà phát hành game lớn cũng thường được nhắc tới như những thương hiệu nổi tiếng. Chính vì vậy, việc hợp tác quảng cáo với họ đem lại lợi ích.
Những tính năng công nghệ đã được tích hợp sẵn trong game sẽ giúp cả hai bên kiểm soát một cách tối ưu những vị trí mà quảng cáo xuất hiện. Ngoài ra, không chỉ nắm trong tay lượng người dùng khổng lồ, những thương hiệu này còn biết rõ đối tượng khách hàng và tính chất mà từng game mang lại.
Trong thời đại quảng cáo có phần phụ thuộc vào các mạng xã hội như hiện nay, sự thiếu kiểm soát đối với các nội dung quảng cáo đã khiến không ít doanh nghiệp phải đau đầu bởi lẽ đây là một trong số những tác nhân lớn gây ra mối đe dọa đối với sự an toàn của thương hiệu.
Ngược lại, game là một môi trường được xây dựng nhằm đề cao tính trải nghiệm thay vì phụ thuộc vào nội dung. Chính vì vậy, việc sử dụng quảng cáo In-game sẽ giao toàn quyền kiểm soát nội dung quảng cáo cho doanh nghiệp.

Từ đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nguồn lực dành cho việc kiểm duyệt và tập trung phát triển phương thức quảng cáo tối ưu nhất với trải nghiệm của tập khách khách hàng mà họ đang hướng tới.
Việc hướng về các đối tượng khách hàng trẻ trung cũng không hề hạn chế phân khúc khách hàng mà thị trường Gaming sở hữu, đặc biệt là những đối tượng đầy tiềm năng nhưng lại khó tiếp cận.
Tại hội nghị CES 2020, Grace Loan, Phó chủ tịch marketing tại Samsung cho biết: "Khi nhìn vào thị trường Gaming hiện nay, bạn sẽ hiểu đây không còn là một sở thích "ngách" nữa. Đặc biệt là khi lượng khách hàng tại Mỹ đang tham gia các hoạt động Gaming hiện rơi vào khoảng 68%".
Với quảng cáo In-game, doanh nghiệp có thể tiếp cận từ những game thủ ăn ngủ cùng trò chơi trực tuyến cho tới những người có đam mê mãnh liệt với việc được xem người khác chơi Game, hay số lượng lớn những người chơi các game Casual chỉ để giết thời gian nhưng có tỷ lệ truy cập ứng dụng hằng ngày vô cùng ấn tượng.
Theo đó, các thương hiệu cũng dần dần nhận ra tiềm năng của thị trường này. Điển hình như Mountain Dew của PepsiCo đã dành tới 40% ngân sách tiếp thị trong năm ngoái để tập trung quảng bá vào đối tượng là gamer.
Trong tương lai, khi chất lượng và loại hình Game tăng lên, những đối tượng mà thị trường này có thể tiếp cận chắc chắn sẽ càng trở nên đa dạng, mở ra “miền đất hứa” màu mỡ cho ngành quảng cáo.
Quảng cáo số tăng trưởng chậm mà chắc
Covid-19 thúc đẩy mô hình bếp trên mây tại Việt Nam
Thay vì đi ăn ở ngoài, ngày càng nhiều người có xu hướng đặt thức ăn giao đến tận nơi. Điều này khiến giới chuyên gia đự đoán mô hình "bếp đám mây" sẽ trở thành tương lai của ngành ăn uống.
Khởi nghiệp ngành nào tiềm năng mùa Covid-19?
Mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng tới hầu hết các ngành nghề truyền thống nhưng cũng mở ra cơ hội cho các ngành nghề mới liên quan tới lĩnh vực kinh tế số.
Startup Việt đóng cửa, trả tiền nhà đầu tư
Tại thời điểm tháng 3/2020, nền tảng này đã sản xuất 30 chương trình độc quyền, 50 chương trình hợp tác và 500.000 chương trình để người dùng nghe miễn phí.
Ra mắt ứng dụng gọi xe thuần Việt viApp
Một trong những điểm nổi bật của viApp là sử dụng bản đồ riêng do công ty cung cấp. Điều này giúp cho việc quản lý lộ trình di chuyển trở nên dễ dàng hơn.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Lộ diện chủ đầu tư tổ hợp casino 2 tỷ USD tại Vân Đồn
Ngày 15/8/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 3226/QĐ-UBND, chấp thuận Công ty cổ phần Mặt trời Vân Đồn – Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp casino Vân Đồn- tổ hợp casino thí điểm cho người Việt chơi.
Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam
Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.