Khởi nghiệp

Covid-19 thúc đẩy mô hình bếp trên mây tại Việt Nam

Việt Hưng Thứ sáu, 09/10/2020 - 14:48

Thay vì đi ăn ở ngoài, ngày càng nhiều người có xu hướng đặt thức ăn giao đến tận nơi. Điều này khiến giới chuyên gia đự đoán mô hình "bếp đám mây" sẽ trở thành tương lai của ngành ăn uống.

Một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi đại dịch Covid-19 bùng phát là ngành dịch vụ ăn uống. Thay vì đi ăn ở ngoài, ngày càng nhiều người có xu hướng đặt thức ăn giao đến tận nơi. Điều này khiến giới chuyên gia đự đoán mô hình "bếp đám mây" sẽ trở thành tương lai của ngành ăn uống.

Trên thế giới, mô hình bếp trên mây còn được gọi là bếp ảo hay "nhà hàng ma" đang phát triển rất mạnh. Mô hình này tối thiểu hoá sự hiện diện ở mặt vật lý, tối đa hiện diện qua kênh trực tuyến, tập trung vào phần giao hàng qua ứng dụng giao hàng bên thứ ba.

Bếp trên mây hiện được triển khai rộng khắp ở Mỹ, Châu Âu, Châu Á và hiện tại mô hình này nổi lên như một xu hướng trong ngành F&B. Tại Việt Nam, mô hình bếp trên mây còn khá mới mẻ với sự hiện diện từ GrabKitchen của Grab là tên tuổi lớn duy nhất.

Gần đây, thị trường đón nhận thêm tên tuổi Chef Station cũng đang theo đuổi mô hình bếp trên mây. Tại đây, các đầu bếp, những chuyên gia ẩm thực có thể tập trung vào việc nấu bếp, tạo nên những món ăn chất lượng còn Chef Station sẽ lo toàn bộ việc thiết lập, điều hành nhà hàng cũng như tìm kiếm khách hàng, đối tác.

Sản phẩm của Chef Station chỉ được phân phối qua hình thức giao hàng (hoặc khách mua mang đi), với mục tiêu tiết kiệm các chi phí vận hành để mang đến cho khách hàng những món ăn chất lượng với giá trị thực.

Covid-19 thúc đẩy mô hình bếp trên mây tại Việt Nam
Covid-19 thúc đẩy mô hình bếp trên mây tại Việt Nam

Ninh Hoàng Ngân - Nhà sáng lập Chef Station chia sẻ: "Trong nửa đầu của năm 2020, dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhà hàng đã rơi vào tình trạng doanh thu đầu vào không thể bù được chi phí đầu ra như tiền mặt bằng, tiền nhân sự, tiền vận hành... Chúng tôi nhận ra rằng, có lẽ việc duy trì và mở thêm các cửa hàng vật lý cho các nhà hàng F&B là không hề đơn giản, vấn đề cốt lõi của một nhà hàng, một thương hiệu, kể cả trong ngành chuỗi F&B, không phải là bạn có nhiều hay ít cửa hàng, mà sản phẩm hoặc món ăn của bạn có đến được tay nhiều người tiêu dùng hay không?".

Hiện tại, Chef Station đã triển khai hợp tác thành công với 4 thuơng hiệu có tiếng trong ngành ẩm thực: Bánh Canh Hai Nhiên, Cô Tấm, Chops và Made by CJ Foods.

Đồng hành với Chef Station từ những ngày đầu, anh Huỳnh Hiếu, quản lý chuỗi thương hiệu Cô Tấm Quán cho biết: "Khi xu hướng người tiêu dùng đặt đồ ăn trực tuyến ngày càng tăng, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid hoành hành, chúng ta có thể thấy rõ sự thay đổi thói quen từ cách truyền thống là đến nhà hàng, quán ăn đến đặt qua mạng. Sự thay đổi này sẽ là đòn bẩy, hứa hẹn rằng mô hình này sẽ nhận được sự đón nhận của các nhà hàng và người tiêu dùng".

Theo báo cáo Kinh tế Đông Nam Á (ĐNA) năm 2019, ở thị trường giao đồ ăn trực tuyến: tỷ lệ thâm nhập Đông Nam Á và tỷ lệ thâm nhập Việt Nam lần lượt ở mức 16,3% và 9,8% vào năm 2020, cho thấy đây là thị trường nhiều triển vọng.

Trong đó, giao đồ ăn trực tuyến của Việt Nam đạt gần 61 triệu người dùng Internet trong năm 2019 (theo Báo cáo eConomy SEA 2019 của Google & Temasek). Sự tăng trưởng của nền kinh tế Internet Việt Nam cũng dự báo đạt 43 tỷ USD vào năm 2025.

Theo công ty nghiên cứu thị trường GCOMM, một cuộc khảo sát gần đây với 600 người dùng ứng dụng giao đồ ăn cho thấy 99% đã đặt đồ ăn trực tuyến 2-3 lần một tháng.

Khởi nghiệp ngành nào tiềm năng mùa Covid-19?

Khởi nghiệp ngành nào tiềm năng mùa Covid-19?

Khởi nghiệp -  3 năm
Mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng tới hầu hết các ngành nghề truyền thống nhưng cũng mở ra cơ hội cho các ngành nghề mới liên quan tới lĩnh vực kinh tế số.
Khởi nghiệp ngành nào tiềm năng mùa Covid-19?

Khởi nghiệp ngành nào tiềm năng mùa Covid-19?

Khởi nghiệp -  3 năm
Mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng tới hầu hết các ngành nghề truyền thống nhưng cũng mở ra cơ hội cho các ngành nghề mới liên quan tới lĩnh vực kinh tế số.
Startup Việt đóng cửa, trả tiền nhà đầu tư

Startup Việt đóng cửa, trả tiền nhà đầu tư

Khởi nghiệp -  3 năm

Tại thời điểm tháng 3/2020, nền tảng này đã sản xuất 30 chương trình độc quyền, 50 chương trình hợp tác và 500.000 chương trình để người dùng nghe miễn phí.

Ra mắt ứng dụng gọi xe thuần Việt viApp

Ra mắt ứng dụng gọi xe thuần Việt viApp

Khởi nghiệp -  3 năm

Một trong những điểm nổi bật của viApp là sử dụng bản đồ riêng do công ty cung cấp. Điều này giúp cho việc quản lý lộ trình di chuyển trở nên dễ dàng hơn.

Người trẻ Việt làm giày từ bã cà phê

Người trẻ Việt làm giày từ bã cà phê

Khởi nghiệp -  3 năm

Mỗi đôi giày của Rens Original sẽ được làm từ 300g bã cà phê (từ 21 cốc cà phê) và 6 chai nhựa. Điều đặc biệt là giày có khả năng chống thấm nước gần như tuyệt đối.

Chuỗi rửa xe Việt Nam nhận vốn Hàn Quốc

Chuỗi rửa xe Việt Nam nhận vốn Hàn Quốc

Khởi nghiệp -  3 năm

Trung bình mỗi năm, chuỗi rửa xe Vietwash tiếp nhận hơn một triệu lượt rửa xe ô tô và xe máy. Trong đó, xe ô tô chiếm hơn 60% doanh thu.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  11 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  11 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  13 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  14 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  16 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".