Khởi nghiệp

Covid-19 thúc đẩy mô hình bếp trên mây tại Việt Nam

Việt Hưng Thứ sáu, 09/10/2020 - 14:48

Thay vì đi ăn ở ngoài, ngày càng nhiều người có xu hướng đặt thức ăn giao đến tận nơi. Điều này khiến giới chuyên gia đự đoán mô hình "bếp đám mây" sẽ trở thành tương lai của ngành ăn uống.

Một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi đại dịch Covid-19 bùng phát là ngành dịch vụ ăn uống. Thay vì đi ăn ở ngoài, ngày càng nhiều người có xu hướng đặt thức ăn giao đến tận nơi. Điều này khiến giới chuyên gia đự đoán mô hình "bếp đám mây" sẽ trở thành tương lai của ngành ăn uống.

Trên thế giới, mô hình bếp trên mây còn được gọi là bếp ảo hay "nhà hàng ma" đang phát triển rất mạnh. Mô hình này tối thiểu hoá sự hiện diện ở mặt vật lý, tối đa hiện diện qua kênh trực tuyến, tập trung vào phần giao hàng qua ứng dụng giao hàng bên thứ ba.

Bếp trên mây hiện được triển khai rộng khắp ở Mỹ, Châu Âu, Châu Á và hiện tại mô hình này nổi lên như một xu hướng trong ngành F&B. Tại Việt Nam, mô hình bếp trên mây còn khá mới mẻ với sự hiện diện từ GrabKitchen của Grab là tên tuổi lớn duy nhất.

Gần đây, thị trường đón nhận thêm tên tuổi Chef Station cũng đang theo đuổi mô hình bếp trên mây. Tại đây, các đầu bếp, những chuyên gia ẩm thực có thể tập trung vào việc nấu bếp, tạo nên những món ăn chất lượng còn Chef Station sẽ lo toàn bộ việc thiết lập, điều hành nhà hàng cũng như tìm kiếm khách hàng, đối tác.

Sản phẩm của Chef Station chỉ được phân phối qua hình thức giao hàng (hoặc khách mua mang đi), với mục tiêu tiết kiệm các chi phí vận hành để mang đến cho khách hàng những món ăn chất lượng với giá trị thực.

Covid-19 thúc đẩy mô hình bếp trên mây tại Việt Nam
Covid-19 thúc đẩy mô hình bếp trên mây tại Việt Nam

Ninh Hoàng Ngân - Nhà sáng lập Chef Station chia sẻ: "Trong nửa đầu của năm 2020, dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, các nhà hàng đã rơi vào tình trạng doanh thu đầu vào không thể bù được chi phí đầu ra như tiền mặt bằng, tiền nhân sự, tiền vận hành... Chúng tôi nhận ra rằng, có lẽ việc duy trì và mở thêm các cửa hàng vật lý cho các nhà hàng F&B là không hề đơn giản, vấn đề cốt lõi của một nhà hàng, một thương hiệu, kể cả trong ngành chuỗi F&B, không phải là bạn có nhiều hay ít cửa hàng, mà sản phẩm hoặc món ăn của bạn có đến được tay nhiều người tiêu dùng hay không?".

Hiện tại, Chef Station đã triển khai hợp tác thành công với 4 thuơng hiệu có tiếng trong ngành ẩm thực: Bánh Canh Hai Nhiên, Cô Tấm, Chops và Made by CJ Foods.

Đồng hành với Chef Station từ những ngày đầu, anh Huỳnh Hiếu, quản lý chuỗi thương hiệu Cô Tấm Quán cho biết: "Khi xu hướng người tiêu dùng đặt đồ ăn trực tuyến ngày càng tăng, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid hoành hành, chúng ta có thể thấy rõ sự thay đổi thói quen từ cách truyền thống là đến nhà hàng, quán ăn đến đặt qua mạng. Sự thay đổi này sẽ là đòn bẩy, hứa hẹn rằng mô hình này sẽ nhận được sự đón nhận của các nhà hàng và người tiêu dùng".

Theo báo cáo Kinh tế Đông Nam Á (ĐNA) năm 2019, ở thị trường giao đồ ăn trực tuyến: tỷ lệ thâm nhập Đông Nam Á và tỷ lệ thâm nhập Việt Nam lần lượt ở mức 16,3% và 9,8% vào năm 2020, cho thấy đây là thị trường nhiều triển vọng.

Trong đó, giao đồ ăn trực tuyến của Việt Nam đạt gần 61 triệu người dùng Internet trong năm 2019 (theo Báo cáo eConomy SEA 2019 của Google & Temasek). Sự tăng trưởng của nền kinh tế Internet Việt Nam cũng dự báo đạt 43 tỷ USD vào năm 2025.

Theo công ty nghiên cứu thị trường GCOMM, một cuộc khảo sát gần đây với 600 người dùng ứng dụng giao đồ ăn cho thấy 99% đã đặt đồ ăn trực tuyến 2-3 lần một tháng.

Khởi nghiệp ngành nào tiềm năng mùa Covid-19?

Khởi nghiệp ngành nào tiềm năng mùa Covid-19?

Khởi nghiệp -  4 năm
Mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng tới hầu hết các ngành nghề truyền thống nhưng cũng mở ra cơ hội cho các ngành nghề mới liên quan tới lĩnh vực kinh tế số.
Khởi nghiệp ngành nào tiềm năng mùa Covid-19?

Khởi nghiệp ngành nào tiềm năng mùa Covid-19?

Khởi nghiệp -  4 năm
Mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng tới hầu hết các ngành nghề truyền thống nhưng cũng mở ra cơ hội cho các ngành nghề mới liên quan tới lĩnh vực kinh tế số.
Startup Việt đóng cửa, trả tiền nhà đầu tư

Startup Việt đóng cửa, trả tiền nhà đầu tư

Khởi nghiệp -  4 năm

Tại thời điểm tháng 3/2020, nền tảng này đã sản xuất 30 chương trình độc quyền, 50 chương trình hợp tác và 500.000 chương trình để người dùng nghe miễn phí.

Ra mắt ứng dụng gọi xe thuần Việt viApp

Ra mắt ứng dụng gọi xe thuần Việt viApp

Khởi nghiệp -  4 năm

Một trong những điểm nổi bật của viApp là sử dụng bản đồ riêng do công ty cung cấp. Điều này giúp cho việc quản lý lộ trình di chuyển trở nên dễ dàng hơn.

Người trẻ Việt làm giày từ bã cà phê

Người trẻ Việt làm giày từ bã cà phê

Khởi nghiệp -  4 năm

Mỗi đôi giày của Rens Original sẽ được làm từ 300g bã cà phê (từ 21 cốc cà phê) và 6 chai nhựa. Điều đặc biệt là giày có khả năng chống thấm nước gần như tuyệt đối.

Chuỗi rửa xe Việt Nam nhận vốn Hàn Quốc

Chuỗi rửa xe Việt Nam nhận vốn Hàn Quốc

Khởi nghiệp -  4 năm

Trung bình mỗi năm, chuỗi rửa xe Vietwash tiếp nhận hơn một triệu lượt rửa xe ô tô và xe máy. Trong đó, xe ô tô chiếm hơn 60% doanh thu.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  9 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  9 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  9 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  9 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  9 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM

Hồ sơ quản trị -  4 giờ

Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Động lực mới cho phát triển kinh tế

Leader talk -  5 giờ

Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu

Phát triển bền vững -  5 giờ

Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng

Vàng -  5 giờ

Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.