Ứng dụng công nghệ trong bán lẻ nên bắt đầu từ đâu?

Việt Hưng Thứ năm, 28/03/2019 - 15:19

Thực tế, hoạt động của các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam nói chung vẫn theo phương thức truyền thống và chưa áp dụng nhiều giải pháp công nghệ để tối ưu chi phí, thời gian, công sức.

Bên trong một cửa hàng của Thế Giới Di Động

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động (MWG) mới đây chia sẻ câu chuyện về một thay đổi rất nhỏ liên quan tới việc áp dụng công nghệ trong bán lẻ, nhưng đã mang lại cho công ty những tiến bộ mang tính tích cực.

Cụ thể là việc Thế Giới Di Động đã áp dụng bảng giá bán lẻ điện tử, thay vì in bảng giá bằng giấy. Thay cho các thao tác thủ công từ in giá mới, gắn giá mới vào từng điện thoại/phụ kiện tại từng cửa hàng…, Thế Giới Di động chỉ cần nhập dữ liệu vào bảng giá trong hệ thống, nhấn Enter và chỉ mất chừng 10 giây để thay bảng giá toàn bộ.

Câu chuyện của Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động khiến nhiều người bất ngờ, nhưng lại chỉ ra một thực tế là hoạt động của các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam nói chung vẫn rất truyền thống. Do đó chưa được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến giúp tối ưu chi phí, thời gian, công sức.

Trong khi đó, các chuyên gia nhận định, giai đoạn 2018 - 2020 sẽ là giai đoạn tăng tốc cho các nhà bán lẻ ở thị trường nội địa. Đây cũng là thời điểm mà sự cạnh tranh sẽ quyết liệt hơn giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp nước ngoài, giữa các kênh bán hàng hiện đại và kênh bán hàng truyền thống.

Các ứng dụng công nghệ được áp dụng rộng rãi sẽ đem lại năng suất lao động cao cho các nhà bán lẻ, đồng thời thay đổi những hành vi mua sắm của người tiêu dùng xã hội. Các nhà bán lẻ cần sớm nhận biết vấn đề này để thay đổi cách quản lý kinh doanh của mình.

Trên thực tế, vài năm trở lại đây, trên thế giới đã có một số nhà bán lẻ trực tiếp do không kịp thích ứng với thời đại mới đã phải đóng cửa. Trong khi đó, các kênh bán hàng online lại phát triển, điển hình như các tập đoàn Amazon, Alibaba.

Không chỉ áp dụng trong quản lý kinh doanh, công nghệ còn tạo ra sự kết nối, liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau, tạo ra sự minh bạch và phát triển bền vững, bởi nếu không có công nghệ thông tin thì các nghiệp vụ như thanh toán, logistics... khó mà phát triển nhanh và hiệu quả.

Tại Việt Nam, dân số trên 90 triệu người, trung bình 1 người có 24 giờ kết nối mạng trong mỗi tuần, với việc phổ biến của smartphone, máy tính bảng và các thiết bị kết nối là điều kiện để các nhà bán lẻ áp dụng những công nghệ bán hàng tiên tiến.

Nhìn chung, lợi thế của các nhà bán lẻ Việt Nam đó là sở hữu mạng lưới sẵn có, am hiểu thói quen tiêu dùng của người Việt Nam… Nếu kết hợp với các công nghệ hiện đại của thế giới, bán lẻ Việt Nam sẽ nâng cao được năng lực cạnh tranh ở thị trường trong nước.

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho hay: "Ngành bán lẻ hiện đại mới chiếm 25% trong tổng mức bán lẻ tiêu dùng xã hội, vẫn còn tiềm năng phát triển. Mặc dù vậy, thực tế cho ta thấy kênh bán hàng truyền thống chiếm 75% còn lại, nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ 1%/năm trong một vài năm gần đây, so với sự phát triển của 2 con số của kênh bán lẻ hiện đại, cho ta thấy tương lai của việc áp dụng các công nghệ tiên tiến và sự phát triển của kênh thương mại hiện đại là rất sáng sủa trong những năm tiếp theo".

Còn bà Nguyễn Thị Thu Hương - Giám đốc Kinh doanh SAPO nhận định: "Khi ứng dụng công nghệ nên bắt đầu từ chiến lược và tổng thể quy trình vận hành chứ không nên từ một nhu cầu đơn lẻ tại một thời điểm".

Để tìm câu trả lời cho câu hỏi nên bắt đầu từ đâu khi ứng dụng công nghệ trong kinh doanh bán lẻ, bà Hương đã vạch ra 3 bước phát triển chiến lược cho các đơn vị bán lẻ là: Thiết lập quy trình vận hành, Xây dựng lộ trình triển khai và cuối cùng là xác định các KPIs phù hợp.

Công nghệ bán lẻ đe dọa chuỗi siêu thị truyền thống

Công nghệ bán lẻ đe dọa chuỗi siêu thị truyền thống

Doanh nghiệp -  6 năm
Công nghệ thúc đẩy hoạt động mua sắm ngày càng thuận tiện giúp người tiêu dùng ngày nay di chuyển gần hơn, thanh toán dễ dàng hơn.
Công nghệ bán lẻ đe dọa chuỗi siêu thị truyền thống

Công nghệ bán lẻ đe dọa chuỗi siêu thị truyền thống

Doanh nghiệp -  6 năm
Công nghệ thúc đẩy hoạt động mua sắm ngày càng thuận tiện giúp người tiêu dùng ngày nay di chuyển gần hơn, thanh toán dễ dàng hơn.
Ba 'quân bài chiến lược' của các đại gia bán lẻ

Ba 'quân bài chiến lược' của các đại gia bán lẻ

Tiêu điểm -  6 năm

Thành công hay thất bại của một doanh nghiệp bán lẻ quyết định bởi các yếu tố như: nắm bắt được xu hướng, áp dụng công nghệ, lợi thế mặt bằng...

Thêm một tập đoàn bán lẻ Nhật Bản chuẩn bị đổ bộ Việt Nam

Thêm một tập đoàn bán lẻ Nhật Bản chuẩn bị đổ bộ Việt Nam

Tiêu điểm -  6 năm

Tập đoàn này đã lên kế hoạch thành lập công ty Muji Việt Nam trong năm nay và mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2020.

HDBank đạt giải thưởng Ngân hàng Bán lẻ Tiêu biểu năm 2018

HDBank đạt giải thưởng Ngân hàng Bán lẻ Tiêu biểu năm 2018

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Ngày 29/11, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - HDBank (HoSE: HDB) vừa được Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) trao giải “Ngân hàng Bán lẻ Tiêu biểu năm 2018”.

Ngành bán lẻ Việt có nguy cơ ảnh hưởng xấu từ thông tin mạng thiếu xác thực

Ngành bán lẻ Việt có nguy cơ ảnh hưởng xấu từ thông tin mạng thiếu xác thực

Tiêu điểm -  6 năm

Theo thông tin từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông), người tiêu dùng nên tỉnh táo, tránh vội vã quy chụp, tẩy chay các dịch vụ bán lẻ vì các thông tin chưa được kiểm chứng và xác nhận bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  4 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  14 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  14 giờ

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  15 giờ

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  4 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  9 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  10 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  13 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.