Nhờ chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong 11 tháng, giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh, đạt 79,3% kế hoạch, tăng 34% so với cùng kỳ, là mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2011-2020.
Theo ông Shimizu Akira, Trưởng đại diện văn phòng JICA Việt Nam, các dự án vốn vay mới được ký kết và tỷ lệ giải ngân vốn ODA trong năm tài chính có xu hướng giảm trong những năm gần đây, tuy nhiên, việc sớm thúc đẩy đầu tư công có thể là chất xúc tác góp phần sớm phục hồi và phát triển kinh tế.
Chỉ còn hơn 4 tháng cuối năm để giải ngân hết trên 55% số vốn đầu tư còn lại, tương đương khoảng 350.000 tỷ đồng. Thủ tướng nhận định ‘đây là nhiệm vụ rất nặng nề’.
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký phê duyệt dự án ứng dụng lưới điện thông minh để phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và sử dụng năng lượng hiệu quả (SGRE-EE).
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục bị vỡ kế hoạch thêm một lần nữa và được lùi tiến độ chạy thử đến tháng 9/2018.
Hàn Quốc tiếp tục đứng đầu trong các quốc gia đầu tư vào Việt Nam và đứng thứ 2 trong các đối tác cung cấp vốn ODA (sau Nhật Bản). Trong khi đó, về du lịch, những năm gần đây, Hàn Quốc cũng nổi lên là một trong những thị trường cung cấp khách du lịch trọng điểm của Việt Nam (lớn thứ 2 sau Trung Quốc).
Có 3 dự án cầu vượt, hầm chui được Hà Nội bổ sung vào danh mục một số công trình trọng điểm của thành phố (giai đoạn 2016-2020), nhằm tạo điều kiện tốt nhất để thúc đẩy, phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 trong cảnh “ăn đong”, nhiều lần phải tạm ứng ngân sách thanh toán cho các nhà thầu thi công vì bị Trung ương “cắt vốn”, mới đây, TP.HCM lại tiếp tục đề xuất làm tuyến số 3a với kinh phí còn “khủng” hơn, lên tới gần 3 tỷ USD.
Tại phiên họp tổ của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, tài chính ngân sách, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh yêu cầu tăng tốc độ giải ngân vốn trái phiếu như là một giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Để mô hình xe buýt BRT hoạt động có hiệu quả, không phải chỉ phụ thuộc vào tình trạng giao thông hiện tại, luật hiện hành mà còn do người đi xe buýt có chấp nhận và sử dụng không.