Doanh nghiệp
Vận chuyển linh kiện Samsung từ Nội Bài về Bắc Ninh, doanh nghiệp thu lãi hơn 300 tỷ đồng
Dù ra đời sau, nhưng ALS lại có lợi thế mà các đối thủ cạnh tranh tại Nội Bài không có được. Đó là quỹ đất của ALS rộng lớn, tập trung.
Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam là 1 trong 7 thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới giai đoạn 2014-2017.
IATA đánh giá, trong khi lưu lượng hành khách tăng với tốc độ 2 con số thì nhu cầu vận chuyển hàng hóa thông qua các cảng hàng không dự kiến cũng sẽ tăng 15-20% mỗi năm. Bên cạnh thị trường trong nước, nhu cầu vận chuyển hàng hóa còn đến từ các quốc gia Đông Nam Á khác khi Cộng đồng kinh tế ASEAN đang triển khai có tiềm năng biến Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất và phân phối hàng hóa cho cả khu vực.
Công ty cổ phần Logistics Hàng không (ALS) là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi lớn từ nhu cầu vận chuyển ngành hàng không.
Thành lập năm 2007, ALS tiền thân là Công ty cổ phần Giao nhận Kho vận Hàng không được thành lập bởi 3 cổ đông sáng lập, bao gồm: Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại và Dịch vụ Quốc tế (Interserco) và Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT).
Thừa hưởng ưu thế độc quyền trong ngành hàng không của các cổ đông sáng lập, ALS nhanh chóng gặt hái được thành quả khi "bắt sóng" đúng đối tượng mục tiêu. Đó là nhu cầu vận chuyển hàng hóa, linh kiện sản xuất của các doanh nghiệp FDI như Samsung, LG tới các khu công nghiệp quanh Hà Nội.
Năm 2009, ALS đã thành lập Công ty TNHH ALS Bắc Ninh (ALSB) tại Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) với mục tiêu đưa hàng hóa, nguyên vật liệu vận chuyển qua đường hàng không, sản phẩm ngành công nghiệp phụ trợ và chế xuất tại Khu công nghiệp Yên Phong, trong đó nổi bật là các linh kiện cho nhà máy Samsung Electronic Viet Nam (SEV).
Năm 2012, ALS thành lập Công ty cổ phần ALS Đông Hà Nội (ALSE) tại Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh, vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu tới Khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh và các Khu công nghiệp phía đông Hà Nội.
Tới năm 2013, khi Thái Nguyên vươn lên mạnh mẽ trong vai trò khu công nghiệp, ALS tiếp tục cùng Công ty cổ phần Dịch vụ Sân bay thành lập Công ty TNHH MTV ALS Thái Nguyên (ALST) tại Khu công nghiệp Yên Bình 1 (Thái Nguyên).
Những bước đi của ALS gắn chặt với sự phát triển của các khu công nghiệp và mang lại kết quả kinh doanh rất khả quan. Năm 2017, công ty đạt doanh thu 957 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 314 tỷ đồng, tương đương với tỷ suất lợi nhuận lên tới 33%. Sang năm 2018, công ty đặt kế hoạch doanh thu 1.089 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 372 tỷ đồng.
Chỉ sau 10 năm phát triển, ALS đã chiếm trên 50% sản lượng hàng Quốc tế tại Sân Bay Nội Bài với nhiều khác hàng lớn là Cathay Pacific Airways (CX) và Hong Kong Dragon Air, Korean Air, China Airlines,…
“Ăn nên làm ra”, ALS thu hút được sự quan tâm của nhiều quỹ đầu tư. Hiện tại, trong danh sách cổ đông lớn của công ty, quỹ Vinacapital là cái tên nổi bật, nắm giữ 9,9% cổ phần.
Ban lãnh đạo công ty đánh giá, dù ra đời sau, nhưng ALS lại có lợi thế mà các đối thủ cạnh tranh tại Nội Bài không có được. Đó là quỹ đất của ALS rộng lớn, tập trung. Công ty đang thuê của Nhà nước gần 44.000m2 đất tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn Hà Nội và gần 7.000m2 đất nhận góp vốn, hợp tác tại Nam Từ Liêm. Tổng diện tích đất mà công ty đang quản lý là gần 51.000m2.
Yếu tố này giúp ALS phát triển các mặt bằng kho bãi rộng và hệ thống nhà ga kéo dài gần các khu công nghiệp tại Bắc Ninh, Thái Nguyên.
Công ty hiện có Nhà ga hàng hóa lớn nhất Nội Bài với diện tích mặt bằng 15.000m2 với 4 tầng, vị trí thuận lợi tiếp giáp với sân đỗ máy bay. Công suất phục vụ khoảng 200.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Bên cạnh đó, ALS còn sở hữu 5 ga hàng không kéo dài để phục vụ cho hàng Samsung, Foxconn và các mặt hàng công nghệ cao khác. Các ga hàng không cũng đều có vị trí đắc địa trên trục giao thông chính nối liền từ các khu công nghiệp lớn phía Bắc đến sân bay Nội Bài.
So sánh quỹ đất của ALS với CTCP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCT), đơn vị cung cấp dịch vụ logistic lớn nhất sân bay Nội Bài hiện nay có khoảng 24.000m2 mặt bằng. Dù diện tích lớn hơn và công suất đạt khoảng 300.000 tần hàng hóa/năm, song NCT lại tỏ ra yếu thế hơn ALS khi hầu hết mặt bằng đều phải đi thuê, phân tán và đã khai thác tối đa công suất.
Phía ALS đánh giá, trong tình trạng các đối thủ cạnh tranh đã hết mặt bằng và khai thác tối đa công suất, tiềm năng của công ty là rất lớn trong thời gian tới với ưu thế vượt trội về vị trí của nhà ga và các kho hàng không kéo dài.
Để tối ưu hóa lợi thế và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo, ban lãnh đạo ALS cho biết sẽ bám sát các đối tác như Samsung, LG. Dự báo trong các năm tới, các Hiệp định thương mại tự do như TPP, FTA Việt Nam – EU, FTA Việt Nam – Hàn Quốc, ... đi vào thực tiễn sẽ kéo theo làn sóng đầu tư FDI ngày càng mạnh vào Việt Nam cũng như thúc đẩy nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa. Đây sẽ là động lực để ngành dịch vụ phục vụ hàng hóa hàng không tiếp tục tăng trưởng cao.
Ngoài ra, để theo kịp với tốc độ phát triển ngành, ALS cũng đang tính tới việc thực hiện các phương án M&A để đẩy nhanh quy mô hoạt động.
Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận cho công ty có tỷ phú Mỹ làm cổ đông xây sân bay
Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH dự án Hồ Tràm xây dựng sân bay chuyên dùng Lộc An tại tỉnh này.
Công ty quản lý sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất có thể hoạt động như trung tâm thương mại
Ngoài thu phí dịch vụ vay và phí cất cánh, hạ cánh, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) có thể hoạt động như một Trung tâm thương mại (TTTM), với nguồn thu đến từ bán lẻ, thực phẩm đồ uống và dịch vụ phụ trợ.
Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
Hệ thống chuỗi của hàng mang thương hiệu Lucky của AST tại các sân bay mang về cho doanh nghiệp này doanh thu khoảng gần 700 tỷ đồng mỗi năm và lợi nhuận sau thuế gần 150 tỷ đồng .
FLC muốn nâng công suất sân bay Đồng Hới lên 20 lần
Dự kiến đi vào hoạt động vào quý 2/2019, sân bay Đồng Hới sẽ có công suất thiết kế 10 triệu lượt khách/năm.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.