Khởi nghiệp

Thế hệ những startup Kỳ lân tiếp theo của Việt Nam

Việt Hưng Thứ tư, 01/06/2022 - 17:34

Dự báo số lượng startup Kỳ lân sẽ bùng nổ trong vài năm tới, có thể 7-8 Kỳ lân vào năm 2025 và đạt con số 10 Kỳ lân vào năm 2030.

Năm 2014, VNG trở thành Kỳ lân đầu tiên của Việt Nam, khi giá trị vốn hoá chạm ngưỡng 1 tỷ USD. Và phải 6 năm sau đó, Việt Nam mới bắt đầu có thêm những Kỳ lân tiếp theo như: VNLIFE, MoMo, hay mới đây là Sky Mavis.

Dấu mốc Kỳ lân không chỉ quan trọng với bản thân startup - ghi nhận sự tăng trưởng cả chất và lượng, cũng như sự tin tưởng từ các nhà đầu tư, mà còn là động lực để các startup Việt Nam thế hệ tiếp theo tiến lên.

Năm 2015, thế giới có khoảng 80 Kỳ lân, thì tới cuối năm 2020 số lượng startup Kỳ lân là 569. Một năm sau đó, con số này tăng gần gấp đôi. Đáng chú ý, trong năm 2021, 621 tỷ USD vốn đầu tư đã được đổ vào các startup, cao gấp đôi so với năm 2020.

Trong đó, có nhiều công ty vượt xa "mức sàn" 1 tỷ USD, tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực như công nghệ, công nghệ tài chính, dịch vụ internet...

Thông thường các kỳ lân thế hệ cũ phải mất tới 10-20 năm, riêng trường hợp của Sky Mavis đến từ Việt Nam chỉ mất hơn 3 năm.

Các chuyên gia cho rằng, số lượng Kỳ lân như hiện nay chưa thể hiện đúng tiềm năng của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Dự báo số lượng startup Kỳ lân sẽ bùng nổ trong vài năm tới, có thể 7-8 Kỳ lân vào năm 2025 và đạt con số 10 Kỳ lân vào năm 2030.

Thế hệ những startup Kỳ lân tiếp theo của Việt Nam
Tiki được kỳ vọng sẽ trở thành những Kỳ lân thế hệ tiếp theo tại Việt Nam

Thực tế, dù chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, tổng lượng vốn đầu tư vào thị trường khởi nghiệp Việt Nam vẫn đạt hơn 1,4 tỷ USD. Tổng số thương vụ đầu tư cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay, 165 thương vụ, tăng 57% so với năm 2020.

Xét về tốc độ tăng trưởng theo năm, Việt Nam dẫn đầu về số lượng đầu tư và đứng thứ ba về giá trị đầu tư, sau Singapore và Philippines. Tổng số vốn đầu tư vào Việt Nam cũng chiếm 13% tổng giá trị đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á.

Có nhiều startup được kỳ vọng sẽ trở thành những Kỳ lân thế hệ tiếp theo tại Việt Nam. Tiki dường như là cái tên sáng giá nhất. Sàn thương mại điện tử hàng đầu này có mức định giá tính tới tháng 12/2021 là 832 triệu USD.

Bên cạnh đó, Tiki cũng vừa được Tập đoàn Tài chính Shinhan (Shinhan Financial) đầu tư, sau khi mua lại 10% cổ phần. Tham vọng của Tiki là sớm thực hiện IPO ở Mỹ thông qua sáp nhập với một công ty thâu tóm, sáp nhập chuyên dụng (SPAC).

Công ty chấm điểm tín dụng Trusting Social là cái tên sáng giá tiếp theo. Startup này chuyên ứng dụng AI và Machine Learning vào việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ cá nhân hóa, phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau từ nhu yếu phẩm, tài chính đến các sở thích khác của người tiêu dùng.

Bên cạnh các quỹ ngoại, Trusting Social được hậu thuẫn bởi Masan sau khi Tập đoàn này công bố khoản đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần.

Amanotes cũng là một cái tên đáng chú ý. Startup này chuyên phát triển trò chơi cho thiết bị di động, kết hợp âm nhạc với công nghệ để tạo nên những trò chơi hấp dẫn.

Thế hệ những startup Kỳ lân tiếp theo của Việt Nam 1
Startup Amanotes chưa từng gọi vốn

Hiện Amanotes sở hữu 2 tỷ lượt tải trên toàn cầu với hơn 120 triệu người dùng hằng tháng, hơn 15 triệu người dùng hằng ngày. Điều đáng nói, Amanotes chưa từng gọi vốn. Đại diện của startup này cho biết, họ kiếm tiền thông qua hiển thị quảng cáo, người dùng trả tiền mua ứng dụng.

Tiếp theo là KiotViet - startup chuyên phát triển giải pháp POS dựa trên công nghệ điện toán đám mây cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) của Việt Nam, tập trung vào 3 yếu tố: dễ dùng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

KiotViet hiện phục vụ khoảng 110.000 khách hàng là các doanh nghiệp vừa vừa nhỏ. Gần đây nhất, startup này nhận vốn 45 triệu USD trong vòng Series B từ quỹ đầu tư quốc tế KKR.

Trong lĩnh vực logistics, Giao Hàng Nhanh (GHN) nhận được nhiều kỳ vọng trở thành Kỳ lân tiếp theo. Công ty tăng trưởng với tốc độ 2 con số, duy trì bộ máy phục vụ hơn 300.000 khách hàng đang kinh doanh online và đảm bảo công ăn việc làm cho gần 15.000 nhân viên toàn quốc.

Gần đây nhất, Giao Hàng Nhanh (GHN) và AhaMove gọi vốn thành công từ Quỹ đầu tư Temasek (Singapore). Mặc dù giá trị thương vụ không được tiết lộ, nhưng một số nguồn tin thân cận cho rằng, 2 startup này có thể đã nhận được 100 triệu USD.

Tam giác vàng khởi nghiệp tại Đông Nam Á

Tam giác vàng khởi nghiệp tại Đông Nam Á

Khởi nghiệp -  2 năm
Các chuyên gia đánh giá, Việt Nam là một trong ba quốc gia tạo nên "tam giác vàng khởi nghiệp" tại khu vực Đông Nam Á, bên cạnh Singapore và Indonesia.
Tam giác vàng khởi nghiệp tại Đông Nam Á

Tam giác vàng khởi nghiệp tại Đông Nam Á

Khởi nghiệp -  2 năm
Các chuyên gia đánh giá, Việt Nam là một trong ba quốc gia tạo nên "tam giác vàng khởi nghiệp" tại khu vực Đông Nam Á, bên cạnh Singapore và Indonesia.
Tam giác vàng khởi nghiệp tại Đông Nam Á

Tam giác vàng khởi nghiệp tại Đông Nam Á

Khởi nghiệp -  2 năm

Các chuyên gia đánh giá, Việt Nam là một trong ba quốc gia tạo nên "tam giác vàng khởi nghiệp" tại khu vực Đông Nam Á, bên cạnh Singapore và Indonesia.

TikTok tham vọng tiến vào mảng game di động tại Việt Nam

TikTok tham vọng tiến vào mảng game di động tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  2 năm

Không chỉ TikTok, mà Facebook hay Netflix gần đây cũng đã có những đột phá vào lĩnh vực chơi game trên di động.

Blockchain Việt Nam lọt vào mắt xanh của các quỹ đầu tư

Blockchain Việt Nam lọt vào mắt xanh của các quỹ đầu tư

Khởi nghiệp -  2 năm

Năm 2021 đánh dấu sự thành công của ngành blockchain toàn cầu nói chung khi lượng vốn kỷ lục đổ vào thị trường. Con số 25 tỷ USD, tăng gần 700 % so với 2020 đã chứng minh sức hút của blockchain đối với giới đầu tư, trong khi đó nhiều doanh nghiệp và các quỹ trong nước cũng không đứng ngoài cuộc chơi.

Startup Việt giúp doanh nghiệp tiến vào thế giới metaverse

Startup Việt giúp doanh nghiệp tiến vào thế giới metaverse

Khởi nghiệp -  2 năm

Tại Việt Nam, sự nhập cuộc của các doanh nghiệp nội trong lĩnh vực metaverse là chưa nhiều, dù nhu cầu tiến vào “vũ trụ ảo” được đánh giá là rất lớn.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.