Tiêu điểm
Việt Nam và UAE ký CEPA, sớm nâng thương mại lên 10 tỷ USD
Việt Nam và UAE ký Hiệp định CEPA, tăng cường thương mại và đầu tư, hướng tới mục tiêu kim ngạch song phương 10 tỷ USD.
Nhân chuyến thăm chính thức UAE của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong ba ngày 27-29/10, Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) đã được ký kết.
Đây là hiệp định thương mại tự do đầu tiên mà Việt Nam ký kết với một quốc gia Ả-rập, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ kinh tế giữa hai nước và mở ra tiềm năng hợp tác đa dạng giữa Việt Nam với các nước Ả-rập khác.
Việc ký kết CEPA diễn ra sau một năm đàm phán khẩn trương, bao gồm 18 chương, 15 phụ lục và hai thư song phương, với các cam kết sâu rộng nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương.
Hiệp định bao phủ nhiều lĩnh vực như thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, mua sắm công, các biện pháp vệ sinh dịch tễ (SPS), và quy tắc xuất xứ.
Thỏa thuận này hứa hẹn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước, đặc biệt trong bối cảnh xu hướng chuyển đổi số và phát triển bền vững đang được thúc đẩy toàn cầu.
Trong đó, CEPA đặc biệt nhấn mạnh vào việc xóa bỏ thuế quan: UAE cam kết miễn thuế 99% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, trong khi Việt Nam cũng đồng ý miễn thuế 98,5% cho hàng hóa UAE theo lộ trình.
UAE hiện là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông, đóng vai trò như cửa ngõ kết nối Việt Nam với thị trường Tây Á và châu Phi.
Cấu trúc kinh tế của Việt Nam và UAE có tính bổ sung cao, tạo nền tảng vững chắc cho việc tăng cường hợp tác.
CEPA sẽ giúp Việt Nam tăng cường xuất khẩu các sản phẩm chủ lực sang UAE và các nước Trung Đông, đồng thời tận dụng công nghệ tiên tiến, vốn đầu tư từ UAE để giảm chi phí sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt.
Ngược lại, UAE sẽ có cơ hội thâm nhập sâu hơn vào thị trường ASEAN thông qua Việt Nam.
Chứng kiến việc ký kết của hiệp định CEPA, lãnh đạo hai nước đã thống nhất về năm trọng tâm hợp tác. Trọng tâm đầu tiên là tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thiết lập các nhóm công tác chung để xây dựng quan hệ Đối tác toàn diện.
Thứ hai, cả hai cam kết triển khai hiệu quả CEPA nhằm đột phá trong thương mại, đặt mục tiêu đạt kim ngạch thương mại song phương 10 tỷ USD trong tương lai gần, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp hai nước đầu tư.
Thứ ba, Việt Nam và UAE sẽ hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển xanh và đổi mới sáng tạo. Việt Nam mong muốn thu hút đầu tư từ UAE vào các lĩnh vực quan trọng như hạ tầng chuyển đổi xanh, trí tuệ nhân tạo, tài chính số và điện toán đám mây.
Trọng tâm thứ tư là thúc đẩy giao lưu văn hóa và du lịch, với kế hoạch mở đường bay thẳng giữa hai nước để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao lưu, tìm hiểu lẫn nhau.
Cuối cùng, hai nước sẽ tăng cường hợp tác trên các diễn đàn quốc tế, ủng hộ lẫn nhau vì mục tiêu hòa bình, ổn định khu vực.
Với tinh thần hợp tác bền vững, CEPA hứa hẹn mang lại lợi ích kinh tế và chiến lược cho cả Việt Nam và UAE, đáp ứng mong muốn hợp tác sâu rộng của hai quốc gia trên nhiều lĩnh vực.
Việt Nam trong dòng chảy thương mại của khối BRICS
Temu vào Việt Nam: Thay đổi cuộc chơi thương mại điện tử?
Việc Temu vào Việt Nam được đánh giá sẽ mang lại những thay đổi đáng kể cho bức tranh thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.
Doanh số thương mại điện tử dự báo nhảy vọt vào cuối năm
Tổng doanh số trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong ba tháng cuối năm với tốc độ tăng có thể đạt 35%.
Sản phẩm Việt cưỡi sóng thương mại điện tử
Thương mại điện tử toàn cầu giống như một con sóng lớn và các doanh nghiệp Việt, sản phẩm Việt đang có cơ hội vàng để lướt sóng vươn ra thế giới.
Khi chi phí cho xanh hóa không còn là gánh nặng
Cũng như đầu tư cho thực phẩm hữu cơ, con đường xanh hóa thường tốn kém hơn so với cách thức thông thường nhưng lại mang lại hiệu quả lâu dài.
Chủ đầu tư Sunbay Park Ninh Thuận trăn trở về giá thuê đất
Chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort Phan Rang đang gặp phải gánh nặng tài chính do định giá thuê đất ở mức cao.
MISS EDE xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên sang Mỹ
Việc xuất khẩu cà phê thành phẩm nhãn hiệu MISS EDE đến thị trường Hoa Kỳ đánh dấu bước ngoặt trong hành trình đưa thương hiệu cà phê Đắk Lắk vươn ra thế giới.
VinWonders: Đòn bẩy gia tăng giá trị cho đại đô thị phía Đông TP.HCM
Công viên giải trí đã trở thành đòn bẩy đưa ngành công nghiệp không khói tại nhiều quốc gia tăng trưởng thần tốc, kéo theo sự phát triển của nhiều ngành nghề, lĩnh vực, trong đó có bất động sản. Chìa khóa thành công này đã xuất hiện tại Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) khi VinWonders - công viên giải trí trong khu đô thị lớn nhất TP HCM chuẩn bị ra mắt.
Tối đa hóa tác động – Sách hướng dẫn dành cho doanh nhân xã hội
Hướng dẫn chi tiết từ “Tối đa hóa tác động” giúp doanh nhân xã hội lập kế hoạch, thực hiện và cải tiến chiến lược để tạo giá trị bền vững.
Khi ước mơ được tỏa sáng bằng những kết nối phi thường
Ước mơ là điều mà bất cứ ai đều có, nhưng không phải ai cũng dễ dàng thực hiện được. Tựa như chiếc cây nhỏ, ước mơ cần đến ánh sáng của niềm tin và dòng nước của sự kết nối hỗ trợ từ cuộc sống xung quanh để đơm hoa kết trái.
Miền Tây ‘tụt hậu’ và ‘đang chìm’
Miền Tây đang đứng trước những thách thức lớn, đe dọa đến sinh kế của người dân cũng như chính sự tồn tại của vùng.