Hồ sơ quản trị
Việt Nam trong dòng chảy thương mại của khối BRICS
Với tiềm năng tiêu dùng khổng lồ, BRICS trở thành điểm đến lý tưởng cho hàng hóa Việt Nam, nâng cao khả năng cạnh tranh và gia tăng giá trị xuất khẩu.
BRICS bắt đầu từ sáng kiến của Goldman Sachs vào đầu những năm 2000, khi chứng kiến sự trỗi dậy của các quốc gia có tiềm năng phát triển vượt bậc gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.
Đến năm 2009, BRICS chính thức ra đời, đại diện cho chữ cái đầu của bốn nước thành viên đầu tiên. Một năm sau, Nam Phi gia nhập, tạo nên khối BRICS với năm thành viên.
Trong hơn một thập kỷ qua, BRICS không chỉ phát triển về kinh tế mà còn trở thành một liên minh chính trị có tiếng nói mạnh mẽ, đóng góp vào các vấn đề toàn cầu, đặc biệt là những cải cách tài chính nhằm đảm bảo quyền lợi cho các nền kinh tế đang phát triển.
Đến năm 2024, BRICS chào đón thêm sáu thành viên mới gồm Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Xê Út và UAE, nâng tổng số thành viên lên 11 nước.
Tầm ảnh hưởng đa chiều của BRICS
Không chỉ giới hạn ở lĩnh vực kinh tế, BRICS hiện đang mở rộng ảnh hưởng trên nhiều lĩnh vực, bao gồm ngoại giao và an ninh quốc tế, góp phần định hình lại trật tự tài chính toàn cầu. Các doanh nghiệp hiểu rõ vai trò của BRICS sẽ nắm bắt được những cơ hội kinh doanh và đầu tư lớn.
BRICS hiện đang thúc đẩy xu hướng phi đô la hóa, đa phương hóa trong thanh toán thương mại quốc tế, tạo ra đối trọng với các tổ chức tài chính phương Tây như IMF và Ngân hàng Thế giới.
Với sự thành lập của Ngân hàng Phát triển mới (NDB), BRICS đã xây dựng nên một cơ chế tài chính tự chủ, giảm phụ thuộc vào các tổ chức tài chính phương Tây và tăng cường quyền tự chủ kinh tế của khối.
Thị trường tiêu dùng khổng lồ
BRICS chiếm 50% dân số toàn cầu, tạo nên một thị trường tiêu dùng khổng lồ. Ấn Độ và Trung Quốc – hai nền kinh tế lớn nhất BRICS – đang dẫn đầu về công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao và hàng tiêu dùng cơ bản.
Mỗi quốc gia BRICS có đặc thù dân số riêng. Ấn Độ với dân số trẻ là động lực lớn cho ngành công nghệ và dịch vụ, trong khi Trung Quốc đối mặt với giai đoạn già hóa dân số. Sự khác biệt này là yếu tố quan trọng khi các doanh nghiệp định hướng chiến lược đầu tư và phát triển sản phẩm.

Với tổng GDP khoảng 26,2 nghìn tỷ USD (theo số liệu của IMF năm 2023), BRICS chiếm hơn 30% GDP toàn cầu.
Trong đó, GDP của Trung Quốc đạt hơn 17,9 nghìn tỷ USD, đóng góp hơn 60% tổng GDP của BRICS và là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Nhờ vào sản xuất, công nghệ và thương mại quốc tế, Trung Quốc duy trì mức tăng trưởng cao, trở thành đầu tàu kinh tế của BRICS.
Với GDP 3,7 nghìn tỷ USD, Ấn Độ duy trì tốc độ tăng trưởng 6-7%/năm, là nền kinh tế lớn thứ hai trong BRICS, với lợi thế dân số trẻ và lĩnh vực công nghệ phát triển, thu hút đầu tư quốc tế.
Trong khi đó, với GDP 2,1 nghìn tỷ USD, Brazil dẫn đầu về nông sản và tài nguyên thiên nhiên, là nhà cung cấp cà phê, đậu nành và đường lớn của thế giới.
Nga có GDP 1,8 nghìn tỷ USD, nổi bật với thế mạnh năng lượng, đặc biệt là dầu mỏ và khí đốt, giữ vai trò lớn trong BRICS và trên thị trường năng lượng quốc tế.
Còn Nam Phi với GDP 420 tỷ USD, đang là cửa ngõ của BRICS vào châu Phi, nhờ nguồn khoáng sản phong phú và một số ngành công nghiệp dịch vụ phát triển.
BRICS là thị trường quan trọng hàng đầu của hàng hóa Việt
Kể từ khi BRICS thành lập, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia trong khối đã đạt được những bước tiến lớn, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Với tốc độ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước BRICS đã đạt 198 tỷ USD vào năm 2023, tăng 7,7 lần so với thời điểm BRICS mới thành lập, số liệu được
TheLEADER thống kê từ Tổng cục Hải quan.
Không chỉ là khối kinh tế mới nổi, các quốc gia BRICS còn sở hữu thị trường tiêu dùng khổng lồ và đa dạng, từ nhu cầu về hàng tiêu dùng đến công nghệ, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho hàng hóa Việt Nam.
Trung Quốc hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, đồng thời các thị trường như Nga, Ấn Độ và Brazil cũng đang dần khẳng định vai trò là điểm đến chiến lược cho hàng hóa Việt Nam.
Bên cạnh đó, tiềm năng của nhóm kinh tế này sẽ ngày càng lớn đối với hàng hóa Việt khi có thêm sáu nước mới gia nhập từ năm 2024.

Xuất khẩu từ Việt Nam vào BRICS đã tăng trưởng trung bình 21% mỗi năm, đạt 74,7 tỷ USD vào năm 2023, chiếm 21% tổng kim ngạch xuất khẩu quốc gia.
Ở chiều ngược lại, hàng hóa nhập khẩu từ BRICS cũng chiếm tới 38% tổng giá trị nhập khẩu của Việt Nam, minh chứng cho tầm quan trọng của khối BRICS trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa.

Hai nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang nhóm này gồm điện thoại, linh kiện điện tử, máy tính, đã duy trì mức tăng trưởng ổn định trong suốt 15 năm qua, thể hiện nhu cầu tiêu dùng lớn và ổn định từ các nền kinh tế BRICS.
Với những bước tiến vững chắc trong hợp tác, BRICS không chỉ là thị trường kinh tế năng động mà còn là cánh cửa mở ra nhiều cơ hội phát triển cho Việt Nam.
Thủ tướng đề xuất năm kết nối chiến lược ở hội nghị BRICS mở rộng
Thương mại Việt - Pháp trước khi trở thành Đối tác chiến lược toàn diện
Thương mại song phương Việt - Pháp đang phục hồi chậm, chỉ gần 7% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với bức tranh xuất nhập khẩu chung của Việt Nam
Thương mại Việt Nam - Ireland có gì đáng chú ý?
Thương mại Việt Nam - Ireland có nhiều bước tiến, nhưng Việt Nam vẫn nhập siêu rất lớn. Tiềm năng hợp tác giữa hai nước vẫn còn nhiều.
Thương mại Việt-Mỹ đột phá sau cột mốc chiến lược
Sau những khó khăn vào năm 2023, thương mại Việt - Mỹ đã phục hồi mạnh mẽ, đánh dấu bước đột phá mới sau khi nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện.
Ông Nguyễn Cảnh Toàn làm Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn
Ông Nguyễn Cảnh Toàn được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, thay ông Hồ Tiến Thiệu nghỉ hưu.
Ông Trần Lưu Quang tiếp tục làm Bí thư Thành ủy TP.HCM
Ông Trần Lưu Quang được Bộ Chính trị phân công, chỉ định tham gia Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM, giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2025-2030.
Viettel lần đầu có đại diện top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á
CEO Viettel Global là một trong bốn người phụ nữ Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng danh giá của Fortune, đánh dấu bước tiến mới của các nữ doanh nhân.
Chủ tịch CAO Fine Jewelry Huỳnh Thị Xuân Liên: Hồn Việt toả sáng giữa ánh kim xa xỉ
Không chỉ điều hành một thương hiệu trang sức, Chủ tịch CAO Fine Jewelry Huỳnh Thị Xuân Liên đang kiến tạo bản sắc cao cấp, kết hợp tinh hoa Việt với phong cách phương Tây đương đại để tạo nên dấu ấn riêng.
Saigon Co.op có tổng giám đốc mới
Ông Phạm Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Saigon Co.op (SCID), vừa được bổ nhiệm chức vụ tổng giám đốc Saigon Co.op.
Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh
Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.
TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược
Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.
Xanh SM ra mắt dịch vụ taxi điện 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo
Nền tảng gọi xe thuần điện Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ taxi công nghệ 7 chỗ cao cấp Xanh SM Limo tại Hà Nội và TP.HCM, với 100% xe sử dụng là dòng VinFast Limo Green sang trọng, rộng rãi, mang đến trải nghiệm di chuyển thoải mái và tiện nghi cho khách hàng.
Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?
Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.
Vietnam Airlines đang từng bước hiện thực hóa chiến lược hội nhập khu vực và quốc tế
Giữa làn sóng hội nhập và chuyển đổi số mạnh mẽ, các doanh nghiệp nhà nước vẫn là trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, Vietnam Airlines – Hãng hàng không Quốc gia – tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, vì một tương lai xanh và hội nhập.
SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là nhà tài trợ độc quyền live concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc lớn nhất năm, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.





















































