Thương mại điện tử bùng nổ: Cuộc chơi dành cho người biết nắm bắt
Thương mại điện tử đang thay đổi cách doanh nghiệp Việt kinh doanh, bên cạnh mở rộng thị trường còn mở ra 'cánh cửa' tới những cơ hội toàn cầu mới mẻ.
Tổng doanh số trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong ba tháng cuối năm với tốc độ tăng có thể đạt 35%.
Quý cuối hàng năm là thời điểm có nhiều ngày lễ, mùa mua sắm sôi động nhất trong năm. Cùng với đó, Tết âm 2025 đến sớm hơn so với năm ngoái nên mua sắm chuẩn bị Tết sẽ rơi mạnh nhất vào cuối tháng 11 và tháng 12 tới.
Do vậy, doanh số trên các sàn thương mại điện tử được nhận định sẽ tăng mạnh nhất vào khoảng thời gian này, nhóm nghiên cứu của Metric – nền tảng phân tích số liệu thị trường thương mại điện tử - đưa ra trong cáo mới nhất ngày 23/10.
Theo Metric, tăng trưởng trong tháng 10, 11, 12 dự báo lần lượt đạt khoảng 10%, 20% và 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ này giúp đưa doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam (bao gồm Shopee, Tiktok Shop, Lazada, Tiki và Sendo) sẽ cán mốc 80,6 nghìn tỷ đồng.
Các sản phẩm phù hợp có thể bao gồm thời trang thu đông, các sản phẩm thời trang Tết, sản phẩm làm đẹp…
Do đó, người bán cần liên tục theo dõi xu hướng và nhu cầu của khách hàng trên các sàn, kết hợp cùng phân tích lịch sử bán hàng năm ngoái để nắm bắt được đâu là thời điểm nên bắt đầu bán.
Ngoài ra, người bán có thể tạo ra các chương trình ưu đãi mua sắm kép – kết hợp mua sắm cuối năm và Tết để khuyến khích khách hàng mua hàng sớm.
Kể từ đầu năm tới hết tháng 9/2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh số đạt gần 228 nghìn tỷ đồng, tăng gần 38% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến của Metric.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các nền tảng, chỉ có Tiktok Shop và Shopee là hai sàn ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý II năm nay lẫn cùng kỳ 2023.
Đáng chú ý, Tiktok Shop đã đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện chiến lược hiệu quả trong việc kết hợp giữa mô hình mua sắm và giải trí.
Tiki cũng là một điểm sáng bất ngờ trong quý III khi ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với mức tăng hơn 38% so với quý trước đó, tạo ra một bước ngoặt khả quan cho nền tảng nội địa này.
Một trong những xu hướng đáng chú ý trong quý vừa rồi là sự tăng trưởng mạnh mẽ của các cửa hàng chính hãng trên sàn – shop mall.
Mặc dù chỉ chiếm 5% tổng số shop phát sinh đơn hàng, nhưng shop mall đóng góp gần 1/3 tổng doanh số của toàn thị trường, với mức tăng hơn 53% so với cùng kỳ 2023.
Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm chính hãng và chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm có giá thành cao – phản ánh xu hướng dịch chuyển tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam.
Thương mại điện tử đang thay đổi cách doanh nghiệp Việt kinh doanh, bên cạnh mở rộng thị trường còn mở ra 'cánh cửa' tới những cơ hội toàn cầu mới mẻ.
Trong năm sàn thương mại điện tử hàng đầu, chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận tăng trưởng doanh số nửa đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.
Để doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh kênh xuất khẩu thương mại điện tử, các chuyên gia cho rằng, quan trọng và ưu tiên nhất là nguồn nhân lực và kỹ năng chuyển đổi số của các nhân sự trong bối cảnh mới.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.