Doanh số thương mại điện tử dự báo nhảy vọt vào cuối năm

Anh Mai Thứ năm, 24/10/2024 - 09:15

Tổng doanh số trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong ba tháng cuối năm với tốc độ tăng có thể đạt 35%.

Quý cuối hàng năm là thời điểm có nhiều ngày lễ, mùa mua sắm sôi động nhất trong năm. Cùng với đó, Tết âm 2025 đến sớm hơn so với năm ngoái nên mua sắm chuẩn bị Tết sẽ rơi mạnh nhất vào cuối tháng 11 và tháng 12 tới.

Do vậy, doanh số trên các sàn thương mại điện tử được nhận định sẽ tăng mạnh nhất vào khoảng thời gian này, nhóm nghiên cứu của Metric – nền tảng phân tích số liệu thị trường thương mại điện tử - đưa ra trong cáo mới nhất ngày 23/10.

Theo Metric, tăng trưởng trong tháng 10, 11, 12 dự báo lần lượt đạt khoảng 10%, 20% và 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ này giúp đưa doanh số trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam (bao gồm Shopee, Tiktok Shop, Lazada, Tiki và Sendo) sẽ cán mốc 80,6 nghìn tỷ đồng.

Các sản phẩm phù hợp có thể bao gồm thời trang thu đông, các sản phẩm thời trang Tết, sản phẩm làm đẹp…

Do đó, người bán cần liên tục theo dõi xu hướng và nhu cầu của khách hàng trên các sàn, kết hợp cùng phân tích lịch sử bán hàng năm ngoái để nắm bắt được đâu là thời điểm nên bắt đầu bán.

Ngoài ra, người bán có thể tạo ra các chương trình ưu đãi mua sắm kép – kết hợp mua sắm cuối năm và Tết để khuyến khích khách hàng mua hàng sớm.

Doanh số các năm 2022, 2023, 9 tháng đầu 2024 và dự báo quý IV/2024 (tỷ đồng) trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam. Nguồn: Metric

Kể từ đầu năm tới hết tháng 9/2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh số đạt gần 228 nghìn tỷ đồng, tăng gần 38% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến của Metric.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các nền tảng, chỉ có Tiktok Shop và Shopee là hai sàn ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý II năm nay lẫn cùng kỳ 2023.

Đáng chú ý, Tiktok Shop đã đạt mức tăng trưởng doanh số gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện chiến lược hiệu quả trong việc kết hợp giữa mô hình mua sắm và giải trí.

Tiki cũng là một điểm sáng bất ngờ trong quý III khi ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với mức tăng hơn 38% so với quý trước đó, tạo ra một bước ngoặt khả quan cho nền tảng nội địa này.

Một trong những xu hướng đáng chú ý trong quý vừa rồi là sự tăng trưởng mạnh mẽ của các cửa hàng chính hãng trên sàn – shop mall.

Mặc dù chỉ chiếm 5% tổng số shop phát sinh đơn hàng, nhưng shop mall đóng góp gần 1/3 tổng doanh số của toàn thị trường, với mức tăng hơn 53% so với cùng kỳ 2023.

Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm chính hãng và chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm có giá thành cao – phản ánh xu hướng dịch chuyển tiêu dùng trực tuyến tại Việt Nam.

Thương mại điện tử bùng nổ: Cuộc chơi dành cho người biết nắm bắt

Thương mại điện tử bùng nổ: Cuộc chơi dành cho người biết nắm bắt

Tiêu điểm -  2 tháng

Thương mại điện tử đang thay đổi cách doanh nghiệp Việt kinh doanh, bên cạnh mở rộng thị trường còn mở ra 'cánh cửa' tới những cơ hội toàn cầu mới mẻ.

Chỉ còn hai tay chơi tăng tốc được trong cuộc đua thương mại điện tử

Chỉ còn hai tay chơi tăng tốc được trong cuộc đua thương mại điện tử

Tiêu điểm -  3 tháng

Trong năm sàn thương mại điện tử hàng đầu, chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận tăng trưởng doanh số nửa đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Chương mới của kênh xuất khẩu thương mại điện tử

Chương mới của kênh xuất khẩu thương mại điện tử

Tiêu điểm -  5 tháng

Để doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh kênh xuất khẩu thương mại điện tử, các chuyên gia cho rằng, quan trọng và ưu tiên nhất là nguồn nhân lực và kỹ năng chuyển đổi số của các nhân sự trong bối cảnh mới.

Bảo đảm tiến độ đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Bảo đảm tiến độ đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam

Tiêu điểm -  6 giờ

Việc ưu tiên cao nhất về nguồn lực tài chính, dựa trên nền tảng cơ chế, kinh nghiệm sẽ giúp dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam đảm bảo tiến độ.

Được ACB hậu thuẫn, ACBS tăng vốn 'thần tốc' lên 10.000 tỷ đồng

Được ACB hậu thuẫn, ACBS tăng vốn "thần tốc" lên 10.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  6 giờ

ACBS thực hiện tăng vốn ba lần liên tiếp chỉ trong vòng 12 tháng trở lại đây nhằm chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của thị trường.

Sức ép tỷ giá tăng trở lại

Sức ép tỷ giá tăng trở lại

Tài chính -  6 giờ

Sau khi hạ nhiệt trong tháng 8 và 9, từ đầu tháng 10 đến nay, tỷ giá lại quay đầu đi lên liên tiếp.

TheLEADER đạt giải A báo chí viết về doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường kinh doanh

TheLEADER đạt giải A báo chí viết về doanh nghiệp, doanh nhân và môi trường kinh doanh

Tiêu điểm -  8 giờ

Loạt bài viết về tắc nghẽn định giá đất giành giải A của Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.vn phản ánh vấn đề rất nhiều doanh nghiệp gặp vướng mắc.

Gelex bác bỏ các thông tin bôi nhọ uy tín

Gelex bác bỏ các thông tin bôi nhọ uy tín

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Gelex cho biết kịch liệt phản đối hành vi vu khống nhằm bôi nhọ uy tín của tập đoàn nói chung và cá nhân lãnh đạo nói riêng.

Masan báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024

Masan báo lãi 701 tỷ đồng trong quý III/2024

Doanh nghiệp -  9 giờ

Masan đã hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận năm nay, trong đó Masan MEATLife lần đầu đạt lợi nhuận sau thuế cả quý dương.

Áp lực với tân chủ tịch Tập đoàn DIC

Áp lực với tân chủ tịch Tập đoàn DIC

Hồ sơ quản trị -  9 giờ

Tiếp quản di sản đồ sộ nhưng tân Chủ tịch Tập đoàn DIC Nguyễn Hùng Cường cũng phải đối mặt với thách thức trên con đường hiện thực hoá tham vọng mà cha mình đã đặt ra.