Sản phẩm Việt cưỡi sóng thương mại điện tử

Việt Hưng Chủ nhật, 20/10/2024 - 09:46

Thương mại điện tử toàn cầu giống như một con sóng lớn và các doanh nghiệp Việt, sản phẩm Việt đang có cơ hội vàng để lướt sóng vươn ra thế giới.

Một buổi sáng tại Hà Nội, Nguyễn Hoàng, chủ một cửa hàng đồ gia dụng nhỏ và vừa đã hoàn thành đơn hàng quốc tế đầu tiên của mình trên Amazon.

Từng là một người chuyên cung cấp sản phẩm cho thị trường nội địa, Hoàng chưa từng nghĩ rằng một ngày nào đó, những sản phẩm "Made in Vietnam" của anh lại có thể đến tay người tiêu dùng tận bên kia bờ đại dương.

Nhưng giờ đây, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, những doanh nghiệp nhỏ như của Hoàng đang dần vượt ra ngoài biên giới Việt Nam, bước vào một chương mới của hành trình kinh doanh.

Câu chuyện của Hoàng không phải là duy nhất. TMĐT đang mở ra một chân trời mới cho hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam khác, từ những xưởng thủ công mỹ nghệ nhỏ bé cho đến các nhà sản xuất lớn hơn.

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, đã ví von rằng: "Thương mại điện tử toàn cầu giống như một con sóng lớn, và các doanh nghiệp Việt đang có cơ hội vàng để lướt sóng vươn ra thế giới."

Với sự hỗ trợ từ các chính sách nhà nước và sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế, các doanh nghiệp giờ đây có thể mơ về một tương lai mà sản phẩm của mình có mặt ở khắp nơi - từ các cửa hàng tại New York, đến những căn hộ hiện đại tại Tokyo.

Giá trị xuất khẩu TMĐT B2C của Việt Nam đã chạm mốc 86.000 tỷ đồng - Ảnh: VH

Đó không chỉ là một giấc mơ viển vông. Những con số ấn tượng trong năm 2023 đã chứng minh điều đó. Doanh số TMĐT bán lẻ toàn cầu đạt 5.800 tỷ USD và dự báo sẽ tăng gần 40% trong những năm tới.

Đối với Việt Nam, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C đã chạm mốc 86.000 tỷ đồng, trong đó 26% đến từ những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Nói cách khác, chính những doanh nghiệp vừa và nhỏ đang là trái tim đập mạnh mẽ của cuộc cách mạng TMĐT, khi 93% số doanh nghiệp thừa nhận rằng không có TMĐT, họ sẽ không thể tiếp cận thị trường quốc tế.

Trên hành trình này, Amazon đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu. Trong 5 năm qua, số lượng sản phẩm từ Việt Nam bán ra trên nền tảng này đã tăng hơn 300%, số doanh nghiệp tham gia tăng gấp 35 lần.

Hàng hóa từ Việt Nam không chỉ đơn thuần là sản phẩm, mà còn là câu chuyện, là nỗ lực không ngừng của những con người như Hoàng - những người quyết tâm xây dựng thương hiệu Việt trên bản đồ toàn cầu.

Các danh mục sản phẩm như: sức khỏe và chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc, minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của thương hiệu Việt.

Nhưng câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Trong chiến lược 2025, Amazon Global Selling Việt Nam đã định hình một tầm nhìn mới đầy tham vọng, với khẩu hiệu "Tăng tốc, vươn tầm, bứt phá thành công".

Đây không chỉ là một chiến lược, mà là lời kêu gọi các doanh nghiệp Việt hãy chuẩn bị cho một cuộc hành trình lớn hơn, xa hơn.

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam - Ảnh: VH

Trụ cột đầu tiên "tăng tốc" là lời mời gọi các doanh nghiệp khai thác tiềm năng của sản phẩm "Made in Vietnam", với sự hỗ trợ từ các chuyên gia và nguồn lực quốc tế. Điều này không chỉ giúp các nhà bán hàng phát triển danh mục sản phẩm mà còn giúp họ đa dạng hóa cách thức tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường.

Tiếp theo, "vươn tầm" là câu chuyện về việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng, nâng cao nhận biết về các chương trình như Amazon SEND, và tạo ra những cải tiến trong quản lý tồn kho.

Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ, đây còn là sự chuẩn bị cho một bước chuyển mình mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp Việt sẵn sàng đón đầu những thách thức và cơ hội của thương mại điện tử toàn cầu.

Và cuối cùng, "bứt phá thành công" chính là lúc các doanh nghiệp tận dụng tối đa mọi nguồn lực, từ kiến thức, kỹ năng đến các chương trình đào tạo.

Amazon không chỉ đứng từ xa theo dõi mà sẽ cùng đồng hành, hợp tác với chính phủ và các tổ chức trong ngành để củng cố nền tảng cho sự phát triển bền vững.

Ngày hôm nay, khi Hoàng đóng gói những sản phẩm tiếp theo gửi ra nước ngoài, anh không chỉ đóng gói những món hàng thủ công gia dụng bình thường.

Anh đang gửi đi một phần câu chuyện của Việt Nam, một đất nước nhỏ bé nhưng kiên cường, nơi mà các doanh nghiệp đang từng bước vượt qua mọi giới hạn và tạo nên dấu ấn riêng trên bản đồ TMĐT toàn cầu.

Với chiến lược 2025 của Amazon Global Selling, những bước tiến tiếp theo của Hoàng và các doanh nghiệp khác sẽ không còn đơn giản là một hành trình xuất khẩu, mà là một hành trình vươn ra thế giới đầy kiêu hãnh và khát vọng.

NextTech đầu tư vào startup thương mại điện tử eCentric

NextTech đầu tư vào startup thương mại điện tử eCentric

Doanh nghiệp -  1 năm
NextTech kỳ vọng eCentric sẽ trở thành là một mắt xích trong hệ sinh thái, cung cấp các giải pháp cho doanh nghiệp trên kênh thương mại điện tử.
NextTech đầu tư vào startup thương mại điện tử eCentric

NextTech đầu tư vào startup thương mại điện tử eCentric

Doanh nghiệp -  1 năm
NextTech kỳ vọng eCentric sẽ trở thành là một mắt xích trong hệ sinh thái, cung cấp các giải pháp cho doanh nghiệp trên kênh thương mại điện tử.
Thương mại điện tử bùng nổ: Cuộc chơi dành cho người biết nắm bắt

Thương mại điện tử bùng nổ: Cuộc chơi dành cho người biết nắm bắt

Tiêu điểm -  1 năm

Thương mại điện tử đang thay đổi cách doanh nghiệp Việt kinh doanh, bên cạnh mở rộng thị trường còn mở ra 'cánh cửa' tới những cơ hội toàn cầu mới mẻ.

Chỉ còn hai tay chơi tăng tốc được trong cuộc đua thương mại điện tử

Chỉ còn hai tay chơi tăng tốc được trong cuộc đua thương mại điện tử

Tiêu điểm -  1 năm

Trong năm sàn thương mại điện tử hàng đầu, chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận tăng trưởng doanh số nửa đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Kiềng ba chân trong kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Kiềng ba chân trong kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling tin rằng, dư địa của kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử dành cho các doanh nghiệp Việt Nam đang rất lớn, nếu biết tận dụng lợi thế cạnh tranh về nguyên liệu, năng lực sản xuất, cũng như khả năng tạo điểm nhấn thương hiệu.

Nhiều kết quả quan trọng từ chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm

Nhiều kết quả quan trọng từ chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  1 giờ

Chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả hiệu quả, thực chất, nổi bật là thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, theo Bộ Ngoại giao.

Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Tiêu điểm -  1 ngày

Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Tiêu điểm -  1 ngày

 Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.

TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026

TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026

Tiêu điểm -  1 ngày

TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

Tiêu điểm -  1 ngày

Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.

Quy mô đàn lợn đi lùi, doanh nghiệp chăn nuôi vẫn lãi đậm

Quy mô đàn lợn đi lùi, doanh nghiệp chăn nuôi vẫn lãi đậm

Doanh nghiệp -  8 phút

Nhiều yếu tố khó khăn khiến các hộ chăn nuôi không ngừng thu hẹp, đẩy quy mô đàn lợn cả nước đi lùi nhưng lại tạo yếu tố thuận lợi cho doanh nghiệp chăn nuôi.

Nhiều kết quả quan trọng từ chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm

Nhiều kết quả quan trọng từ chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  1 giờ

Chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả hiệu quả, thực chất, nổi bật là thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, theo Bộ Ngoại giao.

Lợi nhuận Eximbank đạt 2.049 tỷ đồng sau 9 tháng

Lợi nhuận Eximbank đạt 2.049 tỷ đồng sau 9 tháng

Tài chính -  2 giờ

Eximbank đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, với định hướng xây dựng nền tảng phát triển bền vững và củng cố vị thế trong hệ thống tài chính – ngân hàng Việt Nam.

Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery

Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery

Bất động sản -  2 giờ

Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery – văn phòng bán hàng chuẩn 5 sao với quy mô hơn 1.200m2 và nhà mẫu Noble Crystal Long Bien WorldHotels Residences toạ lạc trong lòng dự án Sunshine Green Iconic, phường Phúc Lợi, Hà Nội.

Cần chiến dịch truyền thông toàn dân chống lừa đảo mạng

Cần chiến dịch truyền thông toàn dân chống lừa đảo mạng

Leader talk -  2 giờ

Các vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, lan rộng tới mọi tầng lớp. Việt Nam cần một chiến dịch truyền thông quy mô toàn dân để nâng cao nhận thức, giúp người dân nhận diện, phản ứng và tự bảo vệ mình trong không gian số.

Sacombank tăng lãi mạnh, đẩy nhanh xử lý xong tài sản tồn đọng

Sacombank tăng lãi mạnh, đẩy nhanh xử lý xong tài sản tồn đọng

Tài chính -  2 giờ

Việc thu hồi và xử lý dứt điểm các khoản tồn đọng không chỉ giúp ngân hàng giải phóng tài sản “đóng băng” nhiều năm, mà còn tăng cường dòng tiền trong năm 2025.

Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI

Cách người làm L&D viết lại vai trò trong kỷ nguyên AI

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.