Tiêu điểm
Sản phẩm Việt cưỡi sóng thương mại điện tử
Thương mại điện tử toàn cầu giống như một con sóng lớn và các doanh nghiệp Việt, sản phẩm Việt đang có cơ hội vàng để lướt sóng vươn ra thế giới.
Một buổi sáng tại Hà Nội, Nguyễn Hoàng, chủ một cửa hàng đồ gia dụng nhỏ và vừa đã hoàn thành đơn hàng quốc tế đầu tiên của mình trên Amazon.
Từng là một người chuyên cung cấp sản phẩm cho thị trường nội địa, Hoàng chưa từng nghĩ rằng một ngày nào đó, những sản phẩm "Made in Vietnam" của anh lại có thể đến tay người tiêu dùng tận bên kia bờ đại dương.
Nhưng giờ đây, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, những doanh nghiệp nhỏ như của Hoàng đang dần vượt ra ngoài biên giới Việt Nam, bước vào một chương mới của hành trình kinh doanh.
Câu chuyện của Hoàng không phải là duy nhất. TMĐT đang mở ra một chân trời mới cho hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam khác, từ những xưởng thủ công mỹ nghệ nhỏ bé cho đến các nhà sản xuất lớn hơn.
Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, đã ví von rằng: "Thương mại điện tử toàn cầu giống như một con sóng lớn, và các doanh nghiệp Việt đang có cơ hội vàng để lướt sóng vươn ra thế giới."
Với sự hỗ trợ từ các chính sách nhà nước và sự hợp tác chặt chẽ với các đối tác quốc tế, các doanh nghiệp giờ đây có thể mơ về một tương lai mà sản phẩm của mình có mặt ở khắp nơi - từ các cửa hàng tại New York, đến những căn hộ hiện đại tại Tokyo.

Đó không chỉ là một giấc mơ viển vông. Những con số ấn tượng trong năm 2023 đã chứng minh điều đó. Doanh số TMĐT bán lẻ toàn cầu đạt 5.800 tỷ USD và dự báo sẽ tăng gần 40% trong những năm tới.
Đối với Việt Nam, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C đã chạm mốc 86.000 tỷ đồng, trong đó 26% đến từ những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Nói cách khác, chính những doanh nghiệp vừa và nhỏ đang là trái tim đập mạnh mẽ của cuộc cách mạng TMĐT, khi 93% số doanh nghiệp thừa nhận rằng không có TMĐT, họ sẽ không thể tiếp cận thị trường quốc tế.
Trên hành trình này, Amazon đã trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu. Trong 5 năm qua, số lượng sản phẩm từ Việt Nam bán ra trên nền tảng này đã tăng hơn 300%, số doanh nghiệp tham gia tăng gấp 35 lần.
Hàng hóa từ Việt Nam không chỉ đơn thuần là sản phẩm, mà còn là câu chuyện, là nỗ lực không ngừng của những con người như Hoàng - những người quyết tâm xây dựng thương hiệu Việt trên bản đồ toàn cầu.
Các danh mục sản phẩm như: sức khỏe và chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc, minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của thương hiệu Việt.
Nhưng câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Trong chiến lược 2025, Amazon Global Selling Việt Nam đã định hình một tầm nhìn mới đầy tham vọng, với khẩu hiệu "Tăng tốc, vươn tầm, bứt phá thành công".
Đây không chỉ là một chiến lược, mà là lời kêu gọi các doanh nghiệp Việt hãy chuẩn bị cho một cuộc hành trình lớn hơn, xa hơn.

Trụ cột đầu tiên "tăng tốc" là lời mời gọi các doanh nghiệp khai thác tiềm năng của sản phẩm "Made in Vietnam", với sự hỗ trợ từ các chuyên gia và nguồn lực quốc tế. Điều này không chỉ giúp các nhà bán hàng phát triển danh mục sản phẩm mà còn giúp họ đa dạng hóa cách thức tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường.
Tiếp theo, "vươn tầm" là câu chuyện về việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng, nâng cao nhận biết về các chương trình như Amazon SEND, và tạo ra những cải tiến trong quản lý tồn kho.
Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ, đây còn là sự chuẩn bị cho một bước chuyển mình mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp Việt sẵn sàng đón đầu những thách thức và cơ hội của thương mại điện tử toàn cầu.
Và cuối cùng, "bứt phá thành công" chính là lúc các doanh nghiệp tận dụng tối đa mọi nguồn lực, từ kiến thức, kỹ năng đến các chương trình đào tạo.
Amazon không chỉ đứng từ xa theo dõi mà sẽ cùng đồng hành, hợp tác với chính phủ và các tổ chức trong ngành để củng cố nền tảng cho sự phát triển bền vững.
Ngày hôm nay, khi Hoàng đóng gói những sản phẩm tiếp theo gửi ra nước ngoài, anh không chỉ đóng gói những món hàng thủ công gia dụng bình thường.
Anh đang gửi đi một phần câu chuyện của Việt Nam, một đất nước nhỏ bé nhưng kiên cường, nơi mà các doanh nghiệp đang từng bước vượt qua mọi giới hạn và tạo nên dấu ấn riêng trên bản đồ TMĐT toàn cầu.
Với chiến lược 2025 của Amazon Global Selling, những bước tiến tiếp theo của Hoàng và các doanh nghiệp khác sẽ không còn đơn giản là một hành trình xuất khẩu, mà là một hành trình vươn ra thế giới đầy kiêu hãnh và khát vọng.
NextTech đầu tư vào startup thương mại điện tử eCentric
Thương mại điện tử bùng nổ: Cuộc chơi dành cho người biết nắm bắt
Thương mại điện tử đang thay đổi cách doanh nghiệp Việt kinh doanh, bên cạnh mở rộng thị trường còn mở ra 'cánh cửa' tới những cơ hội toàn cầu mới mẻ.
Chỉ còn hai tay chơi tăng tốc được trong cuộc đua thương mại điện tử
Trong năm sàn thương mại điện tử hàng đầu, chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận tăng trưởng doanh số nửa đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.
Kiềng ba chân trong kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử
Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling tin rằng, dư địa của kênh xuất khẩu qua thương mại điện tử dành cho các doanh nghiệp Việt Nam đang rất lớn, nếu biết tận dụng lợi thế cạnh tranh về nguyên liệu, năng lực sản xuất, cũng như khả năng tạo điểm nhấn thương hiệu.
Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai
"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.
HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT
HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.
23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện
Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.
Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề
Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.
T&T Homes ra mắt sales gallery đầu tiên tại TP.HCM
T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group đã chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM ngày 28/11 vừa qua.
Samsung Việt Nam có lãnh đạo cấp cao người Việt đầu tiên
Samsung Việt Nam vừa quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban lãnh đạo cấp cao Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng làm hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng chính thức giữ chức hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, nhiệm kỳ từ ngày 24/11/2025 đến 23/11/2026.
Thị trường thẩm mỹ: Tăng trưởng nóng và bài toán quản trị rủi ro
Thị trường thẩm mỹ tăng trưởng nhanh nhưng rủi ro cũng leo thang, đặt ra yêu cầu cấp thiết về minh bạch, tiêu chuẩn và sự chủ động bảo vệ mình của khách hàng.
KDI Holdings hỗ trợ 1 tỷ đồng người dân Khánh Hòa bị ảnh hưởng lũ lụt
Công ty cổ phần Vega City, thành viên Tập đoàn KDI vừa hỗ trợ 1 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt nghiêm trọng tại Khánh Hòa.
Bài học cho TP.HCM tăng tốc quản trị đô thị thông minh từ các mô hình hàng đầu châu Á
TP.HCM có thể tăng tốc quản trị đô thị thông minh nếu học đúng các bài học cốt lõi từ Singapore, Trung Quốc và Australia: dữ liệu, tốc độ và minh bạch.
Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật
Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.






















































