Doanh nghiệp
VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam
Chứng khoán SHS đánh giá VietJet đạt được thành công nhờ mô hình hàng không chi phí thấp nhưng vẫn duy trì chất lượng dịch vụ cao.
Hãng hàng không VietJet ngày càng củng cố vị thế dẫn đầu khi vượt qua Vietnam Airlines và nhiều đối thủ khác ở cả thị trường hàng không nội địa lẫn quốc tế. Với mô hình chi phí thấp kết hợp dịch vụ chất lượng cạnh tranh, hãng không chỉ mở rộng thị phần mà còn góp phần định hình xu hướng tăng trưởng của toàn ngành. Sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID 19 tiếp tục tạo thêm nền tảng vững chắc để VietJet giữ vững vị thế trong ngành hàng không Việt Nam.
Trỗi dậy nhờ mô hình kinh doanh bền vững
VietJet thành công nhờ mô hình hàng không chi phí thấp nhưng vẫn duy trì chất lượng dịch vụ cao. Trong báo cáo phân tích mới đây về ngành hàng không, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đánh giá đây là nền tảng cho lợi thế bền vững về dài hạn của hãng bay này.
VietJet đang vận hành 94 máy bay và đã đặt mua thêm 20 chiếc, ít hơn con số lần lượt là 103 chiếc và 50 chiếc dự mua của Vietnam Airlines. Tuy vậy, VietJet vẫn đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của hành khách với dải giá vé linh hoạt và nhiều dịch vụ nâng cao, đặc biệt trong bối cảnh các hãng hàng không đang đẩy mạnh chiến lược giảm chi phí đơn vị để gia tăng sức cạnh tranh cho các mức giá vé.
Sự đa dạng hóa mô hình kinh doanh của VietJet phù hợp với xu hướng toàn cầu khi lưu lượng hành khách tại các thị trường mới nổi tăng gấp sáu lần trong hai thập kỷ qua.
Hiện các đường bay nội vùng và đi đến các thị trường mới nổi chiếm tới 60% tổng lưu lượng hành khách toàn cầu. SHS đánh giá VietJet đã nắm bắt được xu thế và góp phần vào sự phát triển mạnh của du lịch quốc tế.
Nhờ đó, VietJet đã bắt đầu khẳng định vị thế từ năm 2020 và đến năm 2024 vẫn giữ ngôi đầu trên các đường bay nội địa.

Theo SHS, thị phần nội địa của hãng đạt khoảng 44%, nhỉnh hơn mức 42% của Vietnam Airlines. Khoảng cách này thậm chí tiếp tục bỏ xa các hãng nhỏ hơn như Bamboo Airways với 6,9% hay Pacific Airlines chỉ 2,4%. Đà tăng trưởng phản ánh khả năng phục hồi mạnh của VietJet trước nhiều biến cố lớn như khủng hoảng tài chính toàn cầu và đại dịch.
Ở mảng quốc tế, VietJet còn thể hiện sự vượt trội rõ rệt. Các hãng Việt Nam chiếm 40 -45% tổng thị phần vận tải hành khách quốc tế thì trong đó, VietJet nắm 56%, vượt xa mức 42% của Vietnam Airlines.
Lợi thế này đến từ mạng lưới vượt trội với hơn 80 đường bay quốc tế và 45 đường bay nội địa. Các chặng lớn như Hà Nội đi TP HCM, Hà Nội đi Bangkok và TP HCM đi Đài Bắc tạo đóng góp quan trọng vào kết quả kinh doanh của hãng.
Thị trường nội địa Việt Nam hiện vẫn tập trung vào hai hãng lớn là Vietnam Airlines và VietJet với tổng thị phần hơn 86%. Trong đó, VietJet dẫn đầu nhờ khả năng thích ứng linh hoạt và chủ động hơn.
Trong năm 2024, lượng khách nội địa đạt 68 triệu, giảm 15% so với 2023 do nhu cầu đi lại yếu và năng lực khai thác của các hãng giảm. Dù vậy VietJet vẫn duy trì vị thế dẫn đầu khi chủ động chuyển một phần công suất sang thị trường quốc tế vốn đang tăng trưởng nhanh. Xu hướng du lịch mới cho thấy người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu trong nước nhưng lại có nhu cầu tìm đến các điểm đến quốc tế để trải nghiệm mới.
Trên thị trường quốc tế, VietJet tiếp tục hưởng lợi từ đà tăng trưởng mạnh. Vận chuyển quốc tế năm 2024 ước đạt 41,4 triệu khách, tăng 27% so với năm trước. VietJet chiếm khoảng 24% thị phần quốc tế và duy trì hệ số sử dụng ghế gần 80%.
Du khách châu Á chiếm gần 80% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, chủ yếu đến từ Đông Bắc Á gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Nhật Bản. Các thị trường mới như Ấn Độ cũng tăng trưởng mạnh khi lượng khách từ đây vào Việt Nam tăng gấp mười lần trong giai đoạn 2014 đến 2024, tạo động lực quan trọng cho sự mở rộng của VietJet.
Triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ
Ngành hàng không Việt Nam dự kiến phục vụ khoảng 150 triệu khách vào năm 2035 và 200 triệu khách vào năm 2040. VietJet đang ở vị thế sẵn sàng dẫn dắt chu kỳ tăng trưởng mới. Đội bay toàn ngành ước đạt 193 chiếc vào cuối 2025 và tăng lên 228 chiếc vào 2026. Với kế hoạch tiếp tục đặt mua máy bay, VietJet có thêm dư địa củng cố vị thế trong giai đoạn tới.
Năm 2025, lượng hành khách quốc tế dự báo đạt 48 triệu lượt, tăng 17% nhờ chính sách visa thuận lợi. Hành khách nội địa dự kiến đạt 76 triệu lượt, tăng 10%, phù hợp với mục tiêu du lịch quốc gia thu hút 25 đến 28 triệu lượt khách quốc tế và 130 triệu lượt nội địa. VietJet cũng được hưởng lợi từ các dự án hạ tầng mới, đặc biệt sân bay Long Thành dự kiến hoạt động năm 2026 với công suất 25 triệu khách mỗi năm.

Theo đánh giá của SHS, VietJet đang bước vào chu kỳ tái tăng trưởng mạnh khi đồng thời hưởng lợi từ ba động lực gồm nhu cầu quốc tế tăng, giá vé duy trì cao và năng lực khai thác mở rộng.
Nhu cầu bay quốc tế tiếp tục phục hồi ở mức hai chữ số trong khi slot nội địa hạn chế giữ giá vé bình quân ở mức cao và tạo doanh thu ổn định. Giá nhiên liệu Jet A1 năm 2025 được dự báo giảm nhờ nguồn cung toàn cầu cải thiện, giúp mở rộng biên lợi nhuận dù vẫn có rủi ro địa chính trị và chính sách sản lượng của OPEC.
Hạ tầng hàng không Việt Nam cũng bước vào giai đoạn tăng công suất mạnh nhất trong hơn mười năm. Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đã vận hành với công suất 20 triệu khách mỗi năm. Nhà ga T2 Nội Bài hoàn tất mở rộng cuối 2025, bổ sung thêm 5 triệu khách quốc tế. Sân bay Long Thành giai đoạn một dự kiến hoạt động từ đầu 2026, giúp VietJet tăng slot và mở thêm các đường bay quốc tế, tạo động lực tăng trưởng trung hạn.
VietJet tiếp tục giữ lợi thế trong phân khúc giá rẻ với 43% thị phần nội địa và 56% thị phần quốc tế của các hãng Việt Nam. Đội bay trẻ gồm 85 chiếc trong đó có 7 tàu bay A330 thân rộng là nền tảng để hãng mở thêm các đường bay xa đến Ấn Độ, Úc, Kazakhstan và Đông Bắc Á.
Chi phí CASK (chi phí trên mỗi ghế cung ứng theo km) khoảng 5,2 US cents thuộc nhóm thấp nhất thế giới giúp VietJet duy trì lợi thế cạnh tranh dài hạn. Hiệu suất khai thác duy trì ở mức cao với hệ số tải gần 87% và thời gian khai thác tàu bay 13,7 giờ mỗi ngày, cho thấy hãng sẵn sàng hấp thụ công suất mới ngay khi hạ tầng được mở rộng.
Dù đang giữ vị thế dẫn đầu, VietJet vẫn đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn. Sự xuất hiện của Sun Phu Quoc Airways từ năm 2026 sẽ tạo thêm sức ép, trong khi các hãng giá rẻ quốc tế như AirAsia và Scoot tiếp tục mở rộng hiện diện tại Việt Nam.
Nguồn cung tăng nhanh hơn nhu cầu có thể gây ra dư cung cục bộ, kéo theo áp lực giảm giá vé và thu hẹp biên lợi nhuận. Rủi ro từ biến động giá nhiên liệu, dịch bệnh và tỷ giá luôn hiện hữu khi nhiên liệu chiếm 30-40% chi phí khai thác. Bên cạnh đó, tình trạng quá tải hạ tầng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài tiếp tục là thách thức lớn đối với hoạt động khai thác của các hãng bay, trong đó có VietJet.
Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus
Sun Group tiếp nhận hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
Thỏa thuận 01/2025/TT giữa ACV, UBND tỉnh An Giang và SAC (thuộc Tập đoàn Sun Group) đánh dấu bước ngoặt pháp lý quan trọng, mở đường cho dự án mở rộng sân bay Phú Quốc quy mô 1.050 ha và nâng công suất lên 20 triệu khách/năm.
Vietjet vào top thương hiệu hàng không giá trị nhất ASEAN 2025, dẫn đầu ngành tại Việt Nam
Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, vinh danh trong top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.
Thị trường hàng không nóng trở lại: Sun PhuQuoc, Bamboo, Vietravel vào cuộc đua chia lại thị phần
Sự tham gia của tân binh Sun PhuQuoc Airways, cùng sự trở lại mạnh mẽ của Bamboo Airways và Vietravel Airlines đang khiến cuộc đua chia lại thị phần hàng không Việt Nam nóng hơn bao giờ hết.
Thaco 'bắt tay' Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc tại Việt Nam
Hyundai Rotem sẽ chuyển giao công nghệ công nghiệp đường sắt để sản xuất nội địa tàu điện đô thị, tàu cao tốc mang thương hiệu Thaco.
Vietjet đón 22 tàu bay mới, tiếp tục bứt phá với đội tàu bay hàng đầu khu vực
Vietjet vừa đón thêm 22 tàu bay mới trong dịp Noel, đây là đợt tăng cường đội tàu bay lớn nhất từ trước đến nay của hãng.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi khủng
Giá ure tăng mạnh trong quý III/2025, cùng chính sách áp thuế VAT 5% với phân bón đã tạo lực đẩy giúp nhiều doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh “rực sáng”.
MCH: Từ sản phẩm thương hiệu quốc dân đến ứng viên “cổ phiếu quốc dân”
Gần ba thập kỷ qua, thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ: từ thời kỳ khan hiếm hàng hóa, đến giai đoạn bùng nổ nguồn cung, và hiện tại là kỷ nguyên của trải nghiệm, chất lượng và giá trị gia tăng. Sự phát triển của nền kinh tế và mức sống đã thay đổi sâu sắc hành vi tiêu dùng. Nếu trước đây mục tiêu chính là “ăn no”, thì nay người tiêu dùng ưu tiên “ăn ngon”, “ăn sạch” và hướng đến lối sống tiện lợi, lành mạnh hơn.
VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện
VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.
VietJet Air duy trì vị thế 'ông vua bầu trời' tại Việt Nam
Chứng khoán SHS đánh giá VietJet đạt được thành công nhờ mô hình hàng không chi phí thấp nhưng vẫn duy trì chất lượng dịch vụ cao.
Triết lý cho hành trình tăng trưởng mới của tân Tổng giám đốc KienlongBank
Triết lý tư duy mới được tân tổng giám đốc chia sẻ dần trỏ thành tiêu chí quan trọng trong đánh giá sự phát triển lâu dài của mỗi nhân sự.
Ngành thuế đổi mô hình quản lý, giảm chi phí tuân thủ
Ngành thuế xác định tái thiết kế quy trình quản lý thuế gắn với ứng dụng công nghệ để quản trị rủi ro và giảm chi phí tuân thủ cho người đóng thuế.
CEO FAIRVIET Hồ Nhung: 'Làm tốt những điều căn bản đã là khác biệt bền vững cho doanh nghiệp SME'
Từ vùng cao Hà Giang đến vai trò đồng hành cùng các doanh nghiệp SME, chị Hồ Nhung - CEO FAIRVIET mang khát vọng kiến tạo giá trị thực tiễn, giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả, phát triển bền vững và sẵn sàng cho M&A hay chuyển giao thế hệ.
[Hỏi đáp] Chi phí phần mềm hóa đơn điện tử, chữ ký số có được khấu trừ thuế không?
Theo Thông tư 40, hộ kinh doanh không được trừ chi phí phần mềm hóa đơn, chữ ký số khi tính thuế. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đang đề xuất cách tính thuế trên lợi nhuận để gỡ khó.
[Hỏi đáp] Hộ kinh doanh kê khai thuế: Khi nào bắt buộc xuất 100% hóa đơn điện tử?
Kể từ 1/1/2026, hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm sẽ bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Ngăn chặn 'trục lợi chính sách' trong phát triển năng lượng quốc gia
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh không được để xảy ra trục lợi chính sách trong xây dựng cơ chế phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.















![[Hỏi đáp] Chi phí phần mềm hóa đơn điện tử, chữ ký số có được khấu trừ thuế không?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/12/05/thue-ho-kinh-doanh-1514.jpg)
![[Hỏi đáp] Hộ kinh doanh kê khai thuế: Khi nào bắt buộc xuất 100% hóa đơn điện tử?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/news/2025/12/04/ho-kinh-doanh-1055.jpg)






































