Vietjet vào tâm bão truyền thông vì dùng người mẫu bikini đón U23 Việt Nam

Quỳnh Như Thứ ba, 30/01/2018 - 08:40

Danh tiếng của Vietjet Air đang bị sứt mẻ nghiêm trọng bởi "scandal bikini Thường Châu" trong kế hoạch truyền thông liên quan đến việc đón đội tuyển U23 Việt Nam về nước sau trận chung kết giải vô địch U23 châu Á 2018.

Dư luận và cộng đồng mạng vẫn đang tiếp tục thể hiện sự phản đối mạnh mẽ với hãng hàng không Vietjet do sự cố người mẫu mặc bikini đón tiếp các cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam trên chuyến bay từ Thường Châu (Trung Quốc) về Việt Nam sau khi kết thúc giải vô địch U23 châu Á 2018.

Suốt 3 ngày qua kể từ khi bức ảnh người mẫu Lại Thanh Hương mặc bikini "ôm vai, bá cổ" một số cầu thủ U23 trên máy bay được lan truyền trên mạng xã hội facebook, Vietjet đã liên tục đón nhận những cơn giận dữ từ cộng đồng mạng và dư luận. 

Vietjet là một trong những hãng hàng không rất tích cực làm PR, bằng chiến lược truyền thông khá đặc biệt, luôn mang lại sự trẻ trung, năng động với định vị là hãng hàng không "sexy". Không thể phủ nhận rằng, những sự khác biệt đó đã mang lại cho Vietjet nhiều thành công cả về thương hiệu lẫn kinh doanh.

Chiến dịch PR lần này liên quan đến các hoạt động của đội tuyển U23 Việt Nam, Vietjet cũng không đứng ngoài cuộc, thậm chí kế hoạch của Vietjet còn có phần trội hơn so với các hãng hàng không khác.

Chiến dịch PR thông qua U23 Việt Nam của Vietjet bắt đầu từ ngày 22/1, trước trận bán kết gặp đội tuyển Qatar 1 ngày. Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Công ty CP Hàng không Vietjet, thông báo trên facebook cá nhân: "Tôi sẽ sơn hình HLV Park và toàn bộ đội tuyển U23 Việt Nam lên thân tàu bay nếu các bạn vô địch lần này".

Sau khi tuyển U23 thắng Qatar trên chấm phạt đền để đi vào chung kết gặp Uzbekistan, Vietjet càng đẩy mạnh chiến dịch truyền thông hơn. Những loạt bài PR dày đặc trên mặt báo lớn, nhỏ về việc Vietjet sẽ tăng cường bao nhiêu chuyến đến Thường Châu – Trung Quốc, sẽ chở những ai, hỗ trợ ai và hãng tích cực đồng hành cùng CĐV Việt Nam như thế nào.

Đỉnh điểm là ngày 26/1, họ thông báo là sẽ điều chuyên cơ đến Thường Châu đón tuyển U23 về nước sớm hơn nửa ngày theo kế hoạch. Với đề nghị từ Vietjet, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã gửi công văn đến Tổng cục Thể dục thể thao đề nghị hủy vé máy bay chặng Thượng Hải – Hà Nội đã đặt trước đó tại Vietnam Airlines. 

Theo lịch trình mới của Vietjet, các cầu thủ trong tuyển U23 Việt Nam sẽ phải di chuyển sớm hơn và bị rút ngắn thời gian nghỉ ngơi hồi phục sau trận chung kết đầy kịch tính trong điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt, nơi họ gần như cạn kiệt về thể lực.

Tai tiếng của Vietjet cũng bắt đầu từ chuyến bay này. Như thường lệ trước đây, mỗi khi có sự kiện gì, Vietjet hay đưa những người đẹp mặc bikini lên máy bay biểu diễn chào đón du khách. Lần này cũng thế.

Nhìn nhận về scandal của Vietjet Air lần này, nhiều chuyên gia truyền thông cho rằng, kế hoạch PR của Vietjet trong chuyến bay đón đội tuyển U23 Việt Nam về nước đã sai ngay từ đầu. 

Thứ nhất, không đúng thời điểm. Với chiến tích thần kỳ lọt tới trận chung kết giải vô địch U23 châu Á, ban huấn luyện và những chàng trai của đội tuyển U23 Việt Nam đã trở thành anh hùng trong tim hàng triệu người Việt cả trong và ngoài nước. Trong suốt cả 2 tuần qua từ khi đội tuyển Việt Nam lọt vào tứ kết của giải đấu, trái tim người hâm mộ đã dành trọn và luôn dõi theo nhất cử nhất động của các thành viên U23 Việt Nam cả trong và ngoài sân cỏ hay trên mạng xã hội. 

Chứng kiến cảnh rừng người kéo dài tới 30km với cờ hoa rực rỡ để chờ đón các cầu thủ U23 Việt Nam trở về từ sân bay Nội Bài sẽ thấy được sự mong mỏi, hy vọng, vui mừng... của người hâm mộ cả nước đã vượt quá mức tưởng tượng của bất kỳ ai. 

Trong bối cảnh đó, hình ảnh một cô người mẫu ăn mặc sexy, đi lại uốn éo, ôm vai bá cổ các thành viên tuyển U23 Việt Nam trên máy bay thực sự rất phản cảm, không phù hợp với văn hóa, lối suy nghĩ của người Việt. Họ quên mất rằng, lúc đó Thường Châu đang rất lạnh, toàn bộ khách trên máy bay đều mặc áo ấm, hình ảnh người mẫu mặc bikini trông vô cùng lạc lõng. 

Đây cũng không phải lần đầu tiên Vietjet bị phản đối, còn nhớ năm 2014, khi Vietjet tung chiến dịch quảng cáo với loạt người mẫu mặc bikini đã nhận được sự phản ứng dữ dội từ dư luận.

Lý do thứ hai khiến cộng đồng mạng tức giận đối với Vietjet chính là việc cô người mẫu sexy tỏ ra quá thân mật với các cầu thủ với tuổi đời còn quá trẻ chỉ từ 17 - 20 tuổi. Với thành tích tuyệt vời tại giải đấu cùng với vẻ nam tính điển trai, không ít cầu thủ tuyển U23 Việt Nam đã làm xao xuyến hàng triệu trái tim phái nữ. 

Việc một cô người mẫu ăn mặc hở hang, ôm vai bá cổ, các cầu thủ thì ngượng ngùng quay mặt đi chỗ khác là hình ảnh khiến "một nửa thế giới" vô cùng tức giận. Có thể thấy rõ điều này nếu theo dõi diễn biến những ngày qua, những status, bình luận gay gắt nhất xung quanh sự cố này phần nhiều đến từ phái nữ.

Thứ ba, nhân vật chính là các tuyển thủ U23 Việt Nam sau hàng loạt trận đấu căng thẳng, cả tinh thần và thể xác đều đang rất mệt mỏi, kèm theo đó là chút tiếc nuối vì đã vuột mất chức vô địch trong gang tấc... Tại thời điểm đó, mong muốn lớn nhất của họ là nhanh được về để gặp gia đình, hòa chung trong không khí tuyệt vời với người hâm mộ ở quê nhà. 

Những bức ảnh rò rỉ chỉ là khởi điểm của scandal, sự giận dữ của cộng đồng mạng càng lên cao khi đọc status kèm ảnh của người mẫu Lại Thanh Hương đăng trên facebook. Đặc biệt, đỉnh điểm của sự chỉ trích là khi fanpage của Vietjet đăng tải lời xin lỗi của Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo vào tối 28/1. 

Nhiều ý kiến cho rằng, chính lời xin lỗi thiếu thành ý cùng sự bào chữa có phần vội vàng của nữ tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam mới khiến khủng hoảng bùng phát.

Trong bức thư xin lỗi của Tổng giám đốc Vietjet có đoạn: "Tiết mục này không nằm trong chương trình của công ty mà tự phát từ ban tổ chức hậu cần chuyến đi. Hơn nữa, một diễn viên đã tự ý xin chữ ký và chụp hình cùng cầu thủ và tự đưa lên mạng xã hội hình ảnh ngoài không gian tiết mục, tạo bức xúc cho cộng đồng mạng".

Ngay sau lời xin lỗi của bà Phương Thảo phát đi, một loạt clip và ảnh miêu tả buổi biểu diễn cũng như các hành động thân mật của các người mẫu trên chuyến bay với nhiều hành khách, chủ yếu là các cầu thủ U23, được phát tán rộng rãi. 

Trong lúc khủng hoảng gần như đang ở cao trào nhất thì Vietjet một lần nữa lại thực hiện hành động rất khó hiểu đó là "đóng cửa facebook", nơi mà chỉ mới trước đó đã đăng tải lời xin lỗi chính thức từ Tổng giám đốc công ty.

Dư luận đang chờ đợi những động thái tiếp theo từ Vietjet và nữ tỷ phú đô la Nguyễn Thị Phương Thảo...

Lời xin lỗi của Vietjet Air

Trên chuyến máy bay đón Đội tuyển U23 Việt Nam từ Thường Châu về Hà Nội, đã có một tiết mục của nhóm diễn viên ngẫu hứng trình diễn. Tiết mục này không nằm trong chương trình của công ty mà tự phát từ ban tổ chức hậu cần chuyến đi. Hơn nữa, một diễn viên đã tự ý xin chữ ký và chụp hình cùng cầu thủ và tự đưa lên mạng xã hội hình ảnh ngoài không gian tiết mục, tạo bức xúc cho cộng đồng mạng.

Ban lãnh đạo đã có kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc cũng như kỷ luật các nhân sự liên quan. Chúng tôi thành thật gửi lời cáo lỗi tới ban lãnh đạo và đội bóng U23, tới người hâm mộ và cộng đồng.

Chuyến bay gấp, thời tiết khắc nghiệt, các điều kiện khai thác và thủ tục ở sân bay địa phương nước bạn phức tạp nên đã tập trung ưu tiên đón các cầu thủ về sớm nhất nên đã để xảy ra sơ xuất trong việc kiểm soát hành động ngẫu hứng của diễn viên trên chuyến bay.

Chúng tôi rất lấy làm tiếc, rất mong nhận được sự thông cảm và lượng thứ của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, huấn luyện viên , ban huấn luyện, các cầu thủ và người hâm mộ.

Tổng giám đốc: Nguyễn Thị Phương Thảo

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

VinFast đại thắng giải thưởng APAC Effie Awards 2025

VinFast đại thắng giải thưởng APAC Effie Awards 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

VinFast vừa xuất sắc giành chiến thắng tại 6 hạng mục trong khuôn khổ Giải thưởng Effie Awards châu Á – Thái Bình Dương, là thương hiệu Việt Nam đầu tiên chinh phục giải Vàng.

EmbedIT chọn TP.HCM làm bàn đạp ra Đông Nam Á

EmbedIT chọn TP.HCM làm bàn đạp ra Đông Nam Á

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Công ty định hướng phát triển chuyển đổi số và giải pháp tài chính số cho Việt Nam và Đông Nam Á

Ấn tượng triển lãm những khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam bên sông Sài Gòn

Ấn tượng triển lãm những khinh khí cầu lớn nhất Việt Nam bên sông Sài Gòn

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Lễ hội khinh khí cầu Eaton Park Skyward đã diễn ra tại công viên bờ sông Sài Gòn, phường An Khánh, TP.HCM, trở thành tâm điểm giải trí, nghệ thuật của người dân thành phố thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến vui chơi, thưởng lãm.

Ngân hàng quay lại làm sàn vàng: Lần 'tái xuất' này có gì khác biệt?

Ngân hàng quay lại làm sàn vàng: Lần 'tái xuất' này có gì khác biệt?

Tài chính -  8 giờ

Điểm mấu chốt tránh rủi ro của mô hình sàn vàng là tập trung vào vàng thật, không dùng đòn bẩy tài chính, hoạt động dưới sự giám sát của cơ quan quản lý.

Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà

Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà

Bất động sản -  9 giờ

Ách tắc pháp lý, tiền sử dụng đất và chi phí đầu tư tăng cao khiến giá nhà liên tục leo thang.

Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại

Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại

Tiêu điểm -  10 giờ

Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.

SonKim Land ký hợp đồng mua bán căn hộ Alta Height tại The 9 Stellars

SonKim Land ký hợp đồng mua bán căn hộ Alta Height tại The 9 Stellars

Bất động sản -  10 giờ

Sau khi hoàn tất bàn giao khu biệt thự Alta Villa vào tháng 7, khu căn hộ cao tầng Alta Height liền kề đã được ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Đọc nhiều